ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 249/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 13
tháng 5 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP
ngày 21/3/2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg
ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự
cố tràn dầu;
Căn cứ Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg
ngày 11/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế
hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg
ngày 11 tháng 11 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 133/QĐ-TTg ngày
17/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố tràn
dầu;
Để chủ động thực hiện công tác phòng
ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm bảo đảm cho việc phòng ngừa hạn
chế tối đa sự cố tràn dầu xảy ra, sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời, hiệu quả
sự cố tràn dầu, giảm thiệt hại thấp nhất về kinh tế, xã hội và môi trường do sự
cố tràn dầu gây ra;
- Tăng cường công tác chỉ đạo, chủ động
thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu do thiên tai (bão lụt, động
đất), hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển các sản phẩm xăng dầu trên địa
bàn tỉnh;
- Nâng cao nhận thức, xác định rõ
trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân về công tác phòng ngừa,
ứng phó sự cố tràn dầu.
2. Yêu cầu
- Phổ biến, tuyên truyền và triển
khai thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, chú trọng
lấy công tác phòng ngừa là chính, ứng phó nhanh, kịp thời sự cố tràn dầu xảy ra
trên địa bàn tỉnh;
- Tăng cường sự phối hợp của các cấp,
ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân nhằm triển khai thực hiện tốt công tác
phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh;
- Chủ động chuẩn bị các nguồn lực,
phương án, phương tiện, thiết bị để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố tràn dầu.
II. NỘI DUNG
1. Công tác phòng ngừa sự cố tràn
dầu
1.1. Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố
- Lồng ghép công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư về nguy cơ,
hậu quả của các sự cố tràn dầu và biện pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục;
-Thường xuyên rà soát, quản lý chặt
chẽ hoạt động của các cơ sở hoạt động, kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng
dẫn các cơ sở có nguy cơ cao gây ra sự cố tràn dầu thuộc quyền quản lý thực hiện
các biện pháp phòng ngừa, ứng phó;
- Lực lượng Quân sự, Công an các cấp,
tổ chức các lớp tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn, diễn tập các phương án PCTT
- TKCN và kiến thức ứng phó sự cố tràn dầu, cháy nổ nhằm nâng cao nhận thức,
năng lực ứng phó sự cố tràn dầu và cháy nổ cho cán bộ, chiến sĩ;
- Lực lượng Công an phối hợp với các
cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác ứng phó sự cố tràn dầu
trên địa bàn tỉnh.
1.2. Chủ cơ sở kinh doanh, vận
chuyển, quản lý xăng dầu
- Chấp hành nghiêm các quy định pháp
luật về bảo vệ môi trường và Luật Giao thông đường bộ;
- Đảm bảo đầy đủ nguồn nhân lực có
trình độ chuyên môn, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở hạ tầng cần thiết bảo đảm
việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ
sở mình; bảo dưỡng định kỳ, bổ sung và thay thế các thiết bị, phương tiện, cơ sở
hạ tầng để bảo đảm khả năng sử dụng tốt trang thiết bị, phương tiện trong mọi
tình huống. Thực hiện chế độ kiểm tra thường xuyên, áp dụng biện pháp an toàn
theo quy định của pháp luật;
- Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố
tràn dầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo yêu cầu tại Quyết định
133/QĐ-TTg ngày 17/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu;
- Có biện pháp loại trừ nguyên nhân
gây ra sự cố tràn dầu khi phát hiện có dấu hiệu sự cố xảy ra.
2. Công tác ứng phó sự cố tràn dầu
- Việc ứng phó phải đảm bảo nguyên tắc
kịp thời và hiệu quả trên cơ sở phối hợp của các tổ chức, cá nhân tham gia ứng
phó; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu trên cơ sở phối hợp, đồng bộ với
việc chuẩn bị ứng phó loại hình sự cố khác;
- Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố tràn
dầu phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho người và tài sản;
tổ chức cứu người, tài sản và kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương hoặc
cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường nơi xảy ra sự cố;
- Sự cố tràn dầu xảy ra ở cơ sở, địa
phương nào thì người đứng đầu cơ sở, địa phương đó có trách nhiệm huy động khẩn
cấp nhân lực, vật lực và phương tiện để kịp thời ứng phó sự cố;
- Sự cố tràn dầu xảy ra trong phạm vi
nhiều cơ sở, địa phương thì người đứng đầu cơ sở, địa phương nơi có sự cố có
trách nhiệm phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó;
- Trường hợp vượt quá khả năng ứng
phó sự cố của cơ sở, địa phương thì người đứng đầu phải khẩn cấp báo cáo cơ
quan cấp trên trực tiếp để kịp thời huy động các cơ sở, địa phương khác tham
gia ứng phó sự cố tràn dầu; cơ sở, địa phương được yêu cầu huy động phải thực
hiện biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu trong phạm vi khả năng của mình.
III. DỰ KIẾN MỘT SỐ
TÌNH HUỐNG SỰ CỐ TRÀN DẦU
1. Tràn dầu do thiên tai (bão lụt, động
đất) gây sạt lở các tường bao, bồn chứa gây thủng hoặc rò rỉ.
2. Bồn chứa ở các trạm xăng dầu bị rò
rỉ, bị thủng, vỡ do thấm vào lòng đất kho chứa, bục, hỏng đường ống dẫn dầu
trên đất liền, tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trền địa bàn tỉnh.
3. Tràn dầu do các trang thiết bị,
máy móc hư hỏng dẫn đến phun trào dầu trong quá trình hoạt động bơm rót.
4. Quá trình súc bể, xả nước đáy bể,
nước thải chảy ra môi trường.
5. Các ống dẫn xuất nhập, cấp phát
xăng dầu bị vỡ do kỹ thuật.
6. Phương tiện vận chuyển nhiên liệu
các sản phẩm xăng dầu qua địa bàn gặp tai nạn gây tràn dầu hoặc cá nhân, tổ chức
tự ý đổ thải dầu qua sử dụng ra môi trường.
IV. CÁC KHU VỰC DỰ
KIẾN XẢY RA SỰ CỐ TRÀN DẦU
Rò rỉ hoặc vỡ đường ống, bể chứa dầu
tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu; các phương tiện vận chuyển xăng dầu tai nạn
đâm va trên địa bàn tỉnh (có phụ lục kèm theo)
V. LỰC LƯỢNG
PHƯƠNG TIỆN ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU
1. Lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu
1.1. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Lực lượng kiêm nhiệm: Các cơ quan,
đơn vị trong Bộ Chỉ huy phối hợp với các đơn vị của quân đội đóng quân trên địa
bàn tham gia ứng phó sự cố.
1.2. Các sở, ban, ngành
Lực lượng kiêm nhiệm của các cơ quan,
đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tham gia ứng phó sự cố.
1.3. Các huyện, thành phố
Lực lượng kiêm nhiệm: Lực lượng vũ
trang, các phòng, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xảy ra sự cố.
1.4. Các cơ sở hoạt động kinh
doanh xăng dầu
Tổ chức lực lượng tại chỗ ứng phó sự
cố tràn dầu của các cơ sở.
2. Phương tiện ứng phó sự cố tràn
dầu
Bộ bơm hút dầu tràn; thùng đựng chất
thải nguy hại; giấy thấm dầu tràn, dầu loang trên nền sàn; gối thấm dầu rơi
vãi, rò rỉ trên nền sàn; phao quây thấm hút dầu tràn trên mặt nền xi măng; bình
chữa cháy MFZT35, MFZ4; bề nước, bể cát, chăn chiên, xô, thùng...
VI. TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC SỞ, BAN NGÀNH; HUYỆN, THÀNH PHỐ VÀ CƠ SỞ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
1. Ban Chỉ huy phòng chống, thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, hướng dẫn đối với các cơ sở kinh doanh xăng, dầu có nguy cơ xảy ra sự
cố tràn dầu ở mức nhỏ trên đất liền phải xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu
trình Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xem xét, phê duyệt. Kế hoạch được phê
duyệt phải báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp trong Kế hoạch ứng phó sự cố
tràn dầu cấp tỉnh;
- Khi có xảy ra sự cố tiếp nhận và
xác minh thông tin; đánh giá tính chất, phạm vi, mức độ và hậu quả; triển khai
phương án, biện pháp ứng phó khẩn cấp với sự cố tình huống;
- Thông báo cho các cơ quan, đơn vị
liên quan về biện pháp, phương án phối hợp ứng phó khẩn cấp; huy động lực lượng,
phương tiện của các cơ quan, đơn vị liên quan ứng phó sự cố;
- Chỉ đạo việc điều tra, xác minh sự
cố tràn dầu khi có đề nghị các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan
và chủ cơ sở hoạt động xăng dầu. Kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biện
pháp ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra;
- Trường hợp sự cố tràn dầu vượt quá
khả năng ứng phó của các lực lượng trong tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống, thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét
quyết định việc yêu cầu trợ giúp;
- Đinh kỳ tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về hoạt động khắc phục, ứng phó sự cố tràn dầu của Sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị, cơ sở hoạt động kinh doanh xăng dầu và báo cáo đột xuất
khi có tình huống xảy ra sự cố tràn dầu.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Là cơ quan thường trực công tác ứng
phó sự cố tràn dầu phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu
trong trường hợp trên địa bàn xảy ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng gây ra thiệt hại do tràn dầu ảnh hưởng trong phạm vi tỉnh;
- Khi xảy ra sự cố tràn dầu huy động
lực lượng vũ trang của tỉnh phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng
khác của quân đội đóng quân trên địa bàn sử dụng lực lượng, phương tiện tham
gia ứng phó sự cố tràn dầu, sẵn sàng tham gia chữa cháy ở các khu vực xảy ra sự
cố; phối hợp với Công an tổ chức bảo vệ khu vực tràn dầu và chốt chặn trên các
trục đường giao thông ngăn chặn không cho người và phương tiện vào khu vực xảy
ra sự cố; tham gia sơ tán người dân ra khỏi khu vực xảy ra sự cố để bảo đảm an
toàn cho người và tài sản của nhân dân;
- Phối hợp với các đoàn thể làm tốt
công tác dân vận không để người dân tụ tập khiếu kiện gây mất trật tự an ninh
trên địa bàn;
- Hàng năm tổ chức tập huấn, huấn luyện,
cho lực lượng kiêm nhiệm tham gia ứng phó, khắc phục giải quyết hậu quả sự cố
tràn dầu; đề xuất việc sơ, tổng kết đánh giá công tác khắc phục, ứng phó sự cố
tràn dầu, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ huy phòng chống, thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh.
3. Công an tỉnh
- Chủ động phối hợp với các sở, ban,
ngành, lực lượng chức năng hướng dẫn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ
chức bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở, doanh nghiệp về kỹ năng phòng ngừa,
ngăn chặn, xử lý, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu theo quy định của pháp luật;
chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra các cơ sở hoạt động, kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố
tràn dầu và công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố
nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ
an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, hướng dẫn phân luồng bảo đảm giao
thông an toàn tại khu vực xảy ra sự cố tràn dầu;
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Quân đội, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh trong việc xử lý các tình huống,
sự cố; chủ động phòng, chống, khắc phục kịp thời, triển khai có hiệu quả các biện
pháp cứu hộ, cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố tràn dầu gây ra;
- Tăng cường công tác đảm bảo ANTT,
phòng, chống tội phạm. Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân tràn dầu và cháy
nổ để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật;
tăng cường tuyên truyền, cảnh báo để phòng ngừa chung.
4. Sở Công Thương
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với các cơ sở hoạt động kinh
doanh xăng dầu để ngăn ngừa, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố; chỉ đạo các
cơ sở hoạt động kinh doanh xăng dầu chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết
bị sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra;
- Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu
xây dựng và thẩm định Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở kinh doanh
xăng dầu do tỉnh quản lý, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời kiểm tra
thực hiện các nội dung biện pháp phòng ngừa sự cố tràn dầu;
- Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh
doanh, vận chuyển xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
- Khi xảy ra sự cố huy động lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị tham gia ứng phó sự cố theo nhiệm vụ được giao.
- Định kỳ hàng năm cung cấp danh sách
bổ sung các cơ sở kinh doanh và phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn tỉnh
làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế
5. Sở Giao thông Vận tải
Huy động phương tiện, nhân lực của
các tổ chức, cá nhân tham gia khắc phục hậu quả nhằm bảo đảm an toàn giao
thông, thông suốt.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá ô nhiễm đất và nguồn nước,
không khí xung quanh khu vực xảy ra sự cố; khuyến cáo người dân xung quanh có
các biện pháp ứng phó kịp thời bảo đảm sức khỏe của người dân, tài sản và lực
lượng tham gia ứng phó sự cố có hiệu quả; triển khai thu gom rác thải vào khu vực
tập trung và xử lý theo quy đinh hiện hành;
- Phối hợp với cơ quan chức năng điều
tra, đánh giá xác định thiệt hại và lập hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại về
môi trường; xác minh nguyên nhân tràn dầu không rõ nguồn gốc tổ chức ứng phó kịp
thời giảm thiểu thiệt hại về môi trường;
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường ứng phó sự cố khắc phục hậu quả sự
cố tràn dầu;
- Phối hợp với Sở Công Thương thường
xuyên kiểm tra các cơ sở hoạt động xăng dầu xây dựng Kế hoạch và thực hiện các
nội dung biện pháp phòng ngừa sự cố tràn dầu.
7. Sở Y tế
- Thực hiện theo kế hoạch, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo đảm y tế ứng phó sự cố
tràn dầu;
- Khi xảy ra sự cố tràn dầu dẫn đến
cháy nổ triển khai tổ y tế kịp thời tiếp nhận và cứu chữa các nạn nhân bị nạn
và các lực lượng tham gia ứng phó.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn đầu tư cho các dự án, nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu trên địa
bàn tỉnh.
9. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách và
các quy định về phân cấp ngân sách, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu
trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa
phương, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật để nâng cao nhận thức các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu và
toàn thể nhân dân trong nhiệm vụ phống, chống và khắc phục sự cố tràn dầu;
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của
Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; tham mưu, đề xuất các giải
pháp phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ
tiên tiến trong lĩnh vực ứng phó sự cố tràn dầu.
12. Các Sở, ban, ngành còn lại
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động
phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ có liên quan theo nội dung của Kế hoạch
này.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu của Ủy ban nhân dân tỉnh đến các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn, đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố sự cố tràn dầu phù hợp với
điều kiện thực tiễn của địa phương (thông qua Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh)
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm căn cứ chỉ đạo thực hiện.
- Chỉ đạo chủ cơ sở hoạt động, kinh
doanh xăng dầu gây ra sự cố tràn dầu phối hợp với các đơn vị nhanh chóng triển
khai lực lượng và phương tiện, trang bị dùng mọi biện pháp ngăn chặn sự cố xảy
ra; triển khai xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, trình Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện.
- Căn cứ khả năng cân đối ngân sách
và các quy định về phân cấp ngân sách, bố trí kinh phí thực hiện công tác phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu trên địa bàn các huyện, thành phố.
- Chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn,
đôn đốc, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu do huyện, thành phố quản lý xây
dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu thẩm định, phê duyệt theo Quyết định
133/QĐ-TTg ngày 17/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Khi xảy ra sự cố tràn dầu trên địa
bàn:
+ Huy động lực lượng, phương tiện của
nhân dân phối hợp với các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn ở khu vực xảy ra sự
cố đồng thời tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm bảo đảm an toàn
tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
+ Triển khai lực lượng Quân sự, Công
an và các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức chốt chặn bảo vệ hiện trường
không cho người và phương tiện vào khu vực xảy ra sự cố, phối hợp với các lực
lượng triển khai các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu, phòng chống cháy nổ, bảo
vệ an toàn khu vực sơ tán, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
trên địa bàn; điều tiết giao thông thông suốt không để bị ùn tắc.
+ Chỉ đạo cơ quan chức năng bảo đảm
thông tin liên lạc cho lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tham gia ứng phó sự cố.
+ Tổ chức và triển khai tổ y tế cơ động
đến hiện trường để sơ cấp cứu cho những người bị nạn và chuyển những bệnh nhân
nặng lên tuyến trên; đánh giá ô nhiễm đất và nguồn nước, không khí xung quanh
khu vực xảy ra sự cố; khuyến cáo người dân ở xung quanh có các biện pháp ứng
phó kịp thời bảo đảm sức khỏe của người dân, tài sản và lực lượng tham gia ứng
phó sự cố có hiệu quả; triển khai thu gom rác thải nhiễm dầu vào khu vực tập kết
và xử lý theo quy định hiện hành.
+ Chỉ đạo chủ cơ sở hoạt động, kinh
doanh xăng dầu phối hợp với các lực lượng di chuyển hàng hóa, bảo đảm giao
thông cho các phương tiện qua lại bảo đảm an toàn; bảo đảm kinh phí chi trả, bồi
thường thiệt hại do ô nhiễm tràn dầu gây ra theo quy định của pháp luật;
+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức
năng điều tra, đánh giá xác định thiệt hại và lập hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt
hại về môi trường; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để xác minh nguyên
nhân tràn dầu không rõ nguồn gốc tổ chức ứng phó kịp thời giảm thiểu thiệt hại
về môi trường;
+ Tổng hợp kết quả ứng phó sự cố báo
cáo về Ban Chỉ huy phòng chống, thiến tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các Sở,
ban ngành theo chức năng.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai và kiểm tra kết
quả thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh.
2. Các Sở, ban, ngành và cơ quan, đơn
vị của tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn của cơ quan, đơn vị mình.
3. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
chỉ đạo xây dựng hoàn thiện kế hoạch và tổ chức quán triệt thực hiện.
4. Thời gian xây dựng và cập nhật kế
hoạch ứng phó sự cố tràn dầu:
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
xem xét, phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở hoạt, động
kinh doanh xăng, dầu do huyện, thành phố quản lý xong trước tháng 8 năm 2020;
Căn cứ vào Kế hoạch các Sở, ban
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cập nhật, xây dựng kế hoạch ứng phó
sự cố tràn dầu cấp mình hàng năm có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình
hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị và địa phương báo cáo về Ban Chỉ huy ứng
phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh theo dõi chỉ đạo./.
Nơi nhận:
Gửi bản giấy:
- UB Quốc gia ứng phó sự cố TT & TKCN;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn;
Gửi bản điện tử:
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Lưu: VT, Hoàn.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|