BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2018/TT-BLĐTBXH
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 12 năm 2018
|
THÔNG TƯ
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ THUỘC KHỐI CÁC MÔN HỌC CHUNG TRONG
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
Căn cứ Luật Giáo dục
nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Theo đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục
nghề nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ban hành Thông tư ban hành Chương trình môn học Giáo dục chính trị thuộc khối
các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Chương trình môn học Giáo dục
chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng (không áp dụng đối với các ngành, nghề đào tạo thuộc
chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đối với chương trình đào tạo các ngành, nghề thuộc
lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tùy theo yêu cầu thực tế, Bộ Quốc phòng và Bộ
Công an phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, thống nhất điều
chỉnh môn học cho phù hợp với yêu cầu đào tạo, bảo đảm khối lượng kiến thức và
thời lượng môn học sau khi điều chỉnh bằng hoặc lớn hơn khối lượng kiến thức và
thời lượng môn học được quy định tại Thông tư này.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21 tháng 01 năm
2019. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học có đăng ký
hoạt động giáo dục nghề nghiệp đang tổ chức giảng dạy môn học về lý luận chính
trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp,
trình độ cao đẳng trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện
giảng dạy môn học theo các quy định hiện hành cho đến khi kết thúc khóa học.
Điều 3. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức
chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động
giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị
các tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để
được hướng dẫn hoặc bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- HĐND, UBND, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Công báo, Website Chính phủ;
- Các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, Website Bộ;
- Lưu: VT, TCGDNN (20 bản).
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Quân
|
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN
HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ THUỘC KHỐI CÁC MÔN HỌC CHUNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
(Ban hành kèm theo Thông tư số 24/2018/TT-BLĐTBXH, ngày 06 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Tên môn học: Giáo dục chính trị
Thời gian thực hiện môn học: 30 giờ (lý thuyết:
15 giờ; thảo luận: 13 giờ; kiểm tra: 02 giờ)
I. Vị trí, tính chất của môn học
1. Vị trí
Môn học Giáo dục chính trị là môn học bắt buộc thuộc
khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp.
2. Tính chất
Chương trình môn học bao gồm khái quát về chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt
Nam; chú trọng về đạo đức công dân, đạo đức nghề nghiệp; góp phần giáo dục người
lao động phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc xã hội chủ nghĩa.
II. Mục tiêu môn học
Sau khi học xong môn học, người học đạt được:
1. Về kiến thức
Trình bày được một số nội dung khái quát về chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu và nội dung học tập, rèn luyện để trở
thành người công dân tốt, người lao động tốt.
2. Về kỹ năng
Vận dụng được các kiến thức chung được học về quan điểm,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào việc học tập, rèn
luyện, xây dựng đạo đức, lối sống để trở thành người công dân tốt, người lao động
tốt và tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm, đường lối của
Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
III. Nội dung môn học
1. Nội dung tổng quát và phân bố thời gian
STT
|
Tên bài
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thảo luận
|
Kiểm tra
|
1
|
Bài mở đầu
|
1
|
1
|
|
|
2
|
Bài 1: Khái quát về chủ nghĩa Mác - Lê nin
|
4
|
2
|
2
|
|
3
|
Bài 2: Khái quát về tư tưởng Hồ Chí Minh
|
5
|
3
|
2
|
|
4
|
Bài 3: Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới
sự lãnh đạo của Đảng
|
5
|
3
|
2
|
|
5
|
Bài 4: Phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con
người ở Việt Nam
|
10
|
5
|
5
|
|
6
|
Bài 5: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người
công dân tốt, người lao động tốt
|
3
|
1
|
2
|
|
7
|
Kiểm tra
|
2
|
|
|
2
|
|
Tổng cộng
|
30
|
15
|
13
|
02
|
2. Nội dung chi tiết
BÀI MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
Trình bày được vị trí, tính chất, mục tiêu, nội
dung chính, phương pháp dạy học và đánh giá môn học.
2. Nội dung
2.1. Vị trí, tính chất môn học
2.2. Mục tiêu của môn học
2.3. Nội dung chính
2.4. Phương pháp dạy học và đánh giá môn học
Bài 1:
KHÁI QUÁT VỀ CHỦ
NGHĨA MÁC - LÊNIN
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được khái niệm, nội dung chính và giá
trị của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với sự phát triển của xã hội;
- Khẳng định được chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng
tư tưởng của Đảng ta.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm chủ nghĩa Mác - Lênin
2.2. Các bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác -
Lênin
2.2.1. Triết học Mác - Lênin
2.2.2. Kinh tế chính trị Mác - Lênin
2.2.3. Chủ nghĩa xã hội khoa học
2.3. Vai trò nền tảng tư tưởng, lý luận của chủ
nghĩa Mác - Lênin
Bài 2:
KHÁI QUÁT VỀ TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được khái niệm, một số nội dung cơ bản,
giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh; sự cần thiết, nội dung học tập, làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
- Có nhận thức đúng đắn và bước đầu vận dụng tốt kiến
thức đã học vào việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách cá nhân.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
2.2. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh
2.3. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách
mạng Việt Nam
2.4. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
2.4.1. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
2.4.2. Nội dung chủ yếu của học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Bài 3:
NHỮNG THÀNH LỰU CỦA
CÁCH MẠNG VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được quá trình ra đời và những thành tựu
của cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo;
- Khẳng định, tin tưởng và tự hào về sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta.
2. Nội dung
2.1. Sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam đối với cách mạng Việt Nam
2.1.1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
2.1.2. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn
cách mạng
2.2. Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự
lãnh đạo của Đảng
2.2.1. Thắng lợi của đấu tranh giành và bảo vệ nền
độc lập dân tộc
2.2.2. Thắng lợi của công cuộc đổi mới
Bài 4:
PHÁT TRIỂN KINH TẾ,
XÃ HỘI, VĂN HÓA, CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được một số quan điểm và giải pháp cơ bản
xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay;
- Nhận thức được đường lối phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa, con người của nước ta trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và chủ động
thực hiện đường lối đó.
2. Nội dung
2.1. Nội dung của chủ trương phát triển kinh tế, xã
hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay
2.2. Giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa,
con người ở Việt Nam hiện nay
2.2.1. Nội dung phát triển kinh tế, xã hội
2.2.2. Nội dung phát triển văn hóa, con người
Bài 5:
TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN
ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT, NGƯỜI LAO ĐỘNG TỐT
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày sơ lược được quan niệm, nội dung tu dưỡng
và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt;
- Tích cực học tập và rèn luyện để trở thành người
công dân tốt, người lao động tốt.
2. Nội dung
2.1. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động
tốt
2.1.1. Người công dân tốt
2.1.2. Người lao động tốt
2.2. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành
người công dân tốt, người lao động tốt
2.2.1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành
với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam
2.2.2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn
luyện phẩm chất cá nhân
IV. Điều kiện thực hiện môn học
- Phòng học, máy tính, máy chiếu và các thiết bị dạy
học khác;
- Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham
khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan;
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở
giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đầu tư phòng học và
các điều kiện khác để có thể tổ chức giảng dạy môn học theo hình thức trực tuyến.
V. Phương pháp đánh giá
Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực
hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH
ngày 13 tháng 3 năm 2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định việc
tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng
theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm
tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp.
VI. Miễn trừ, bảo lưu kết quả học
tập
Việc miễn trừ, bảo lưu kết quả học tập môn học được
thực hiện theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH.
Người học là đối tượng tuyển sinh hệ tốt nghiệp
trung học cơ sở bắt buộc học toàn bộ chương trình môn học này. Người học đã có
bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định
cho người học được miễn học những nội dung đã được học ở chương trình trình phổ
thông.
VII. Một số hướng dẫn khác
Khuyến khích các trường trong danh sách trường nghề
được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường nghề chất lượng
theo Quyết định số 761/QĐ-Ttg ngày 23 tháng 5
năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển trường nghề
chất lượng cao đến năm 2020" tổ chức thí điểm giảng dạy trực tuyến môn học
này. Đối với các trường khác, chỉ tổ chức giảng dạy trực tuyến môn học sau khi
có văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Tài liệu tham khảo
1. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2014), Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục
quốc dân”.
2. Ban Tuyên giáo Trung ương (2014), Hướng dẫn số
127-HD/BTGTW ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc triển khai thực
hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị
trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
3. Ban Tuyên giáo Trung ương (2016), Những điểm mới
trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nhà xuất bản
Chính trị quốc gia.
4. Ban Tuyên giáo Trung ương (2018), Sổ tay các văn
bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức
phong cách Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
5. Bộ Chính trị (2016), Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2008), Quyết
định số 03/2008/QD-BLĐTBXH, ngày 18/2/2008 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành chương trình môn học Chính trị
dùng cho các trường trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về Ban hành chương trình các môn lý luận chính trị trình độ đại học,
cao đẳng dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ
Chí Minh.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Thông tư số 11/2012/TT-BGDĐT, ngày 07/3/2012 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành chương trình môn học Giáo dục chính trị dùng trong đào tạo
trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Giáo trình Đường
lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật,
Hà Nội.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Giáo trình Tư tưởng
Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
11. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Giáo trình Những
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự
thật, Hà Nội.
12. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu
toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Điều lệ Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
14. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà
nước, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
15. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
16. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận- Hành chính: Đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước
Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội, Nhà xuất bản Lý luận chính trị,
Hà Nội.
17. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Nghiệp vụ công tác đảng ở cơ sở, Nhà
xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
18. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản
và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội;
19. Hội đồng Lý luận Trung ương (2017), Phê phán
các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng
Cộng sản Việt Nam, nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
20. Quốc hội (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam, 2013.
Các tài liệu liên quan khác./.
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN
HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ THUỘC KHỐI CÁC MÔN HỌC CHUNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 24/2018/TT-BLĐTBXH, ngày 06 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội)
Tên môn học: Giáo dục chính trị
Thời gian thực hiện môn học: 75 giờ (lý thuyết:
41 giờ; thảo luận: 29 giờ; kiểm tra: 05 giờ)
I. Vị trí, tính chất của môn học
1. Vị trí
Môn học Giáo dục chính trị là môn học bắt buộc thuộc
khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Tính chất
Chương trình môn học bao gồm khái quát về chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt
Nam; hình thành thế giới quan, nhân sinh quan khoa học và cách mạng cho thế hệ
trẻ Việt Nam; góp phần đào tạo người lao động phát triển toàn diện đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
II. Mục tiêu môn học
Sau khi học xong môn học, người học đạt được:
1. Về kiến thức
Trình bày được một số nội dung cơ bản của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt
Nam và những nhiệm vụ chính trị của đất nước hiện nay; nội dung học tập, rèn
luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt.
2. Về kỹ năng
Vận dụng được được các kiến thức chung được học về
quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào giải quyết các vấn đề
của cá nhân, xã hội và các vấn đề khác trong quá trình học tập, lao động, hoạt
động hàng ngày và tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm, đường lối của
Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
III. Nội dung môn học
1. Nội dung tổng quát và phân bố thời gian
STT
|
Tên bài
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thảo luận
|
Kiểm tra
|
1
|
Bài mở đầu
|
2
|
2
|
|
|
2
|
Bài 1: Khái quát về chủ nghĩa Mác - Lênin
|
13
|
9
|
4
|
|
3
|
Bài 2: Khái quát về tư tưởng Hồ Chí Minh
|
13
|
9
|
4
|
|
4
|
Kiểm tra
|
2
|
|
|
2
|
5
|
Bài 3: Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới
sự lãnh đạo của Đảng
|
5
|
3
|
2
|
|
6
|
Bài 4: Đặc trưng và phương hướng xây dựng xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam
|
5
|
3
|
2
|
|
7
|
Bài 5: Phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con
người ở Việt Nam
|
10
|
5
|
5
|
|
8
|
Bài 6: Tăng cường quốc phòng an ninh, mở rộng
quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay
|
6
|
3
|
3
|
|
9
|
Kiểm tra
|
2
|
|
|
2
|
10
|
Bài 7: Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
|
7
|
3
|
4
|
|
11
|
Bài 8: Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết
toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
|
6
|
3
|
3
|
|
12
|
Bài 9: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người
công dân tốt, người lao động tốt
|
3
|
1
|
2
|
|
13
|
Kiểm tra
|
1
|
|
|
1
|
|
Tổng cộng
|
75
|
41
|
29
|
05
|
2. Nội dung chi tiết
BÀI MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
Trình bày được vị trí, tính chất, mục tiêu, nội
dung chính, phương pháp dạy học và đánh giá môn học.
2. Nội dung
2.1. Vị trí, tính chất môn học
2.2. Mục tiêu của môn học
2.3. Nội dung chính
2.4. Phương pháp dạy học và đánh giá môn học
Bài 1:
KHÁI QUÁT VỀ CHỦ
NGHĨA MÁC - LÊNIN
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được khái niệm, nội dung cơ bản, vai
trò của chủ nghĩa Mác - Lênin trong nhận thức và thực tiễn đời sống xã hội;
- Bước đầu vận dụng được thế giới quan và phương
pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin vào giải quyết các vấn đề của cá nhân và xã
hội.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm chủ nghĩa Mác - Lênin
2.2. Một số nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác -
Lênin
2.2.1. Triết học Mác - Lênin
2.2.2. Kinh tế chính trị Mác - Lênin
2.2.3. Chủ nghĩa xã hội khoa học
2.3. Vai trò nền tảng tư tưởng, lý luận của chủ
nghĩa Mác - Lênin
Bài 2:
KHÁI QUÁT VỀ TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được một số điểm cơ bản về nguồn gốc,
quá trình hình thành, nội dung cơ bản, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh; sự cần
thiết, nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
- Có nhận thức đúng đắn, vận dụng tốt các kiến thức
đã học vào việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và phong cách của cá nhân.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm, nguồn gốc và quá trình hình thành
tư tưởng Hồ Chí Minh
2.1.1. Khái niệm
2.1.2. Nguồn gốc
2.1.3. Quá trình hình thành
2.2. Một số nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí
Minh
2.2.1. Tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại
2.2.2. Tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây
dựng nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân
2.2.3. Tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân
2.2.4. Tư tưởng về phát triển kinh tế và văn hóa,
không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân
2.2.5. Tư tưởng về đạo đức cách mạng, cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư
2.2.6. Tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng
cho đời sau
2.3. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách
mạng Việt Nam
2.4. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
2.4.1. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
2.4.2. Nội dung chủ yếu của học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Bài 3:
NHỮNG THÀNH TỰU CỦA
CÁCH MẠNG VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được quá trình ra đời và những thành tựu
của cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo;
- Khẳng định, tin tưởng và tự hào về sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta.
2. Nội dung
2.1. Sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
đối với cách mạng Việt Nam
2.1.1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
2.1.2. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn
cách mạng
2.2. Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự
lãnh đạo của Đảng
2.2.1. Thắng lợi của đấu tranh giành và bảo vệ nền
độc lập dân tộc
2.2.2. Thắng lợi của công cuộc đổi mới
Bài 4:
ĐẶC TRƯNG VÀ
PHƯƠNG HƯỚNG XÂY DỰNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được đặc trưng và phương hướng xây dựng
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam;
- Có nhận thức đúng đắn và niềm tin vào việc xây dựng
xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Đặc trưng của xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
2.1.1. Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh
2.1.2. Do nhân dân làm chủ
2.1.3. Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực
lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp
2.1.4. Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân
tộc
2.1.5. Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh
phúc, có điều kiện phát triển toàn diện
2.1.6. Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng,
đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển
2.1.7. Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo
2.1.8. Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước
trên thế giới
2.2. Phương hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam
2.2.1. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường
2.2.2. Phát triển nên kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa
2.2.3. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc; xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội
2.2.4. Đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội
2.2.5. Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ,
hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế
2.2.6. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực
hiện đại đoàn kết dân lộc, tăng cường và mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất
2.2.7. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
2.2.8. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Bài 5:
PHÁT TRIỂN KINH TẾ,
XÃ HỘI, VĂN HÓA, CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được một số quan điểm và giải pháp xây
dựng và phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay;
- Nhận thức được đường lối phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa, con người của nước ta trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và chủ động
thực hiện đường lối đó.
2. Nội dung
2.1. Nội dung của chủ trương phát triển kinh tế, xã
hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay
2.2. Giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa,
con người ở Việt Nam hiện nay
2.2.1. Nội dung phát triển kinh tế, xã hội
2.2.2. Nội dung phát triển văn hóa, con người
Bài 6:
TĂNG CƯỜNG QUỐC
PHÒNG AN NINH, MỞ RỘNG QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được những quan điểm cơ bản về đường lối
quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng ta hiện nay;
- Tin tưởng và tích cực thực hiện tốt đường lối quốc
phòng, an ninh và đối ngoại hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Bối cảnh Việt Nam và quốc tế
2.2. Quan điểm và những nhiệm vụ chủ yếu của đường
lối quốc phòng, an ninh
2.2.1. Quan điểm của Đảng về đường lối quốc phòng,
an ninh
2.2.2. Những nhiệm vụ chủ yếu của đường lối quốc
phòng, an ninh
2.3. Quan điểm và những nhiệm vụ chủ yếu của đường
lối đối ngoại
2.3.1. Quan điểm của Đảng về đường lối đối ngoại
2.3.2. Những nhiệm vụ chủ yếu của đường lối đối ngoại
Bài 7:
XÂY DỰNG VÀ HOÀN
THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được bản chất, đặc trưng, phương hướng
và nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam;
- Khẳng định được tính ưu việt của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam so với các kiểu nhà nước khác và xác định được
nhiệm vụ của bản thân trong việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước Việt Nam xã hội chủ
nghĩa.
2. Nội dung
2.1. Bản chất và đặc trưng của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.1.1. Bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam
2.1.2. Đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam
2.2. Phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.2.1. Phương hướng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.2.2. Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bài 8:
PHÁT HUY SỨC MẠNH
CỦA KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC TRONG XÂY DỰNG, BẢO VỆ TỔ QUỐC
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được tầm quan trọng và nội dung phát
huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc;
- Khẳng định được tầm quan trọng và thực hiện tốt
vai trò của cá nhân trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
2. Nội dung
2.1. Tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.1.1. Cơ sở lý luận của đường lối, chính sách đại
đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.1.2. Cơ sở thực tiễn của đường lối, chính sách đại
đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2. Quan điểm và phương hướng của Đảng về phát huy
sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2.1. Quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân
tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2.2. Phương hướng và giải pháp phát huy sức mạnh
đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài 9:
TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN
ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT, NGƯỜI LAO ĐỘNG TỐT
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được quan niệm, nội dung tu dưỡng và
rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt;
- Tích cực học tập và rèn luyện để trở thành người
công dân tốt, người lao động tốt.
2. Nội dung
2.1. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động
tốt
2.1.1. Người công dân tốt
2.1.2. Người lao động tốt
2.2. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành
người công dân tốt, người lao động tốt
2.2.1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành
với sự nghiệp cách mạng cửa nhân dân Việt Nam
2.2.2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn
luyện phẩm chất cá nhân
IV. Điều kiện thực hiện môn học
- Phòng học, máy tính, máy chiếu và các thiết bị dạy
học khác;
- Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham
khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan;
V. Phương pháp đánh giá
Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực
hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH
ngày 13 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy
định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ; quy
chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp.
VI. Miễn trừ, bảo lưu kết quả
học tập
Việc miễn trừ, bảo lưu kết quả học tập môn học được
thực hiện theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH.
Người học đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, Hiệu trưởng
nhà trường xem xét, quyết định cho người học được miễn học những nội dung của
môn học đã được học ở chương trình đào tạo trình độ trung cấp.
VII. Một số hướng dẫn khác
Khuyến khích các trường trong danh sách trường nghề
được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường nghề chất lượng
theo Quyết định số 761/QĐ-Ttg ngày 23 tháng
5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển trường nghề
chất lượng cao đến năm 2020" tổ chức thí điểm giảng dạy trực tuyến môn học.
Đối với các trường khác, chỉ tổ chức giảng dạy trực tuyến môn học sau khi có
văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.
Tài liệu tham khảo
1. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2014), Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục
quốc dân”.
2. Ban Tuyên giáo Trung ương (2014), Hướng dẫn số
127-HD/BTGTW ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc triển khai thực
hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị
trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
3. Ban Tuyên giáo Trung ương (2016), Những điểm mới
trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nhà xuất bản
Chính trị quốc gia.
4. Ban Tuyên giáo Trung ương (2018), sổ tay các văn
bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức
phong cách Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
5. Bộ Chính trị (2016), Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2008), Quyết
định số 03/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 18/2/2008 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành chương trình môn học Chính trị
dùng cho các trường trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về Ban hành chương trình Các môn lý luận chính trị trình độ đại học,
cao đẳng dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ
Chí Minh.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Thông tư số 11/2012/TT-BGDĐT, ngày 7/3/2012 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành chương trình môn học Giáo dục chính trị dùng trong đào tạo
trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Giáo trình Đường
lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật,
Hà Nội.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Giáo trình Tư tưởng
Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
11. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Giáo trình Những
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự
thật, Hà Nội.
12. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu
toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Điều lệ Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
14. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà
nước, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
15. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
16. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận- Hành chính: Đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước
Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội, Nhà xuất bản Lý luận chính trị,
Hà Nội.
17. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Nghiệp vụ công tác đảng ở cơ sở, Nhà
xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
18. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản
và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội;
19. Hội đồng Lý luận Trung ương (2017), Phê phán
các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng
Cộng sản Việt Nam, nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
20. Quốc hội (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam, 2013.
Các tài liệu liên quan khác./.