QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM
NĂM 2025
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12
ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày
09 tháng 01 năm 2023;
Căn cứ Nghị định
số 101/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2010 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng
biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời
gian có dịch;
Căn cứ Nghị định
số 103/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của
Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm;
Căn cứ Nghị định
số 104/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của
Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Căn cứ Nghị định
số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 của Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định
số 89/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 06 năm 2018 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch
y tế biên giới;
Căn cứ Nghị định
số 95/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2022 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Theo đề
nghị của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch Phòng, chống
bệnh truyền nhiễm năm 2025”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Bộ; Chánh Thanh tra Bộ;
Vụ trưởng, Cục trưởng các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; Viện trưởng các Viện Vệ sinh dịch
tễ, Viện Pasteur, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Giám đốc các Bệnh
viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe
Trung ương, Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng y tế các Bộ, ngành và Thủ trưởng các đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- PTTg Lê Thành Long (để báo cáo);
- Đồng chí Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế;
- Lưu: VT, DP.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Liên Hương
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22 tháng 01 năm 2025 của Bộ Y tế)
PHẦN 1
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH
TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024
I. Tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2024
1. Trên Thế
giới
Năm 2024, các đợt
bùng phát đậu mùa khỉ, tả, bại liệt, Marburg... vẫn xảy ra tại nhiều quốc gia,
khu vực trên thế giới và cảnh báo các bệnh truyền nhiễm luôn là mối nguy hiểm
hiện hữu. Tác động của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc
xin cho trẻ em trên toàn thế giới[1],
làm gia tăng số mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực
trên thế giới.
2. Tại
Việt Nam
Năm 2024, tình
hình các bệnh truyền nhiễm trên phạm vi cả nước cơ bản được kiểm soát;
các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét giảm
mạnh so với năm 2023[2];
và không ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm nhóm A. Năm 2024 xảy ra
cơn bão Yagi lớn nhất từ trước đến nay đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề, nhưng
các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau thiên tai, bão lũ được kiểm soát tốt,
không để xảy ra các ổ dịch lớn tại các địa bàn bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, năm
2024, trên phạm vi toàn quốc, một số bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng cao như sởi,
ho gà, dại[3]; một số bệnh sốt xuất
huyết, bạch hầu tăng cao cục bộ tại một số địa phương. Năm 2024, đạt 6/8 chỉ
tiêu cụ thể với các bệnh truyền nhiễm chính[4].
II. Kết quả thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm
năm 2024
1. Công tác
chỉ đạo điều hành
- Bộ Y tế
đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 13/2024/NĐ-CP
để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng
và tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành các Công điện để chỉ đạo các đơn vị, địa
phương[5].
- Bộ Y tế
chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Luật Phòng bệnh; sửa đổi, bổ sung các văn bản
quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách về y tế dự phòng, y tế cơ sở, phòng,
chống bệnh truyền nhiễm và các quy định, hướng dẫn về danh mục, định mức kinh tế
kỹ thuật dịch vụ y tế dự phòng và kiểm dịch y tế, các cơ chế tài chính, mua sắm,
đấu thầu liên quan đến công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo
triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ đầu năm; tổ chức các hội
nghị phòng, chống bệnh truyền nhiễm toàn quốc và khu vực; chủ động cung cấp
thông tin trả lời ý kiến cử tri, ý kiến đại biểu Quốc hội và các cơ quan truyền
thông, báo chí về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo, đôn đốc các
đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong dịp
Tết và mùa lễ hội đầu năm và phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo mùa. Ngay khi
bệnh sởi ghi nhận số mắc tăng cao tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương, Bộ
Y tế đã chỉ đạo tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống dịch sởi. Sau cơn
bão số Yagi, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương khắc
phục hậu quả sau bão lũ; tổ chức kiểm tra, giám sát; huy động nhân lực hỗ trợ,
cung cấp thuốc men, vật tư, hóa chất xử lý môi trường, làm sạch nguồn nước và đảm
bảo duy trì công tác y tế, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Chủ động
phối hợp liên ngành giữa ngành Y tế với các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo
triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
2. Về
công tác chuyên môn, kỹ thuật và hậu cần
- Chủ động
việc theo dõi, bám sát các diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong nước
và trên thế giới; chủ động việc đánh giá, phân tích, nhận định, tình hình và
chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án ứng phó. Tổ chức triển khai các biện pháp
ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu; giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng
và trong các cơ sở y tế; xử lý triệt để các ổ dịch và triển khai các chiến dịch
vệ sinh môi trường, hạn chế lây lan trên diện rộng.
- Tổ chức
triển khai tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch năm 2024; rà soát, quản lý đối tượng
tiêm chủng và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng
đầy đủ[6]. Tổ chức đánh giá, xác định
vùng nguy cơ và tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống dịch sởi an toàn, kịp
thời, hiệu quả[7].
- Công tác điều
trị tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc; đảm
bảo thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, hạn
chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.
- Tiếp tục
triển khai các giải pháp bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị, nhân lực cho công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo phương châm 04 tại chỗ.
- Chủ động
cung cấp, cập nhật thông tin cho các cơ quan truyền thông, tập trung khuyến
cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.
III. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
1. Tồn
tại, hạn chế
- Các bệnh
truyền nhiễm vẫn luôn diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ bùng phát dịch.
Nhiều bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin dự
phòng hoặc miễn dịch giảm theo thời gian vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng
phát.
- Tỷ lệ
tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi và các bệnh dự phòng bằng vắc xin giai đoạn
sau đại dịch COVID-19 thấp dẫn đến miễn dịch trong cộng đồng không đạt mức có
thể ngăn ngừa sự lây lan. Việc quản lý đối tượng tiêm chủng hạn chế, nhất là
vùng sâu, vùng xa hoặc tại các đô thị lớn với số lượng di biến động cao.
- Ý thức
phòng bệnh của người dân chưa cao; một bộ phận vẫn chủ quan, lơ là, chưa nhận
thức đầy đủ về hậu quả do các bệnh truyền nhiễm có thể gây ra dẫn đến hiện tượng
chống vắc xin hoặc không thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh.
- Hệ thống
giám sát còn nhiều tồn tại, thiếu tính ổn định, liên tục, thường xuyên; công
tác thông tin, dự báo, năng lực xét nghiệm còn hạn chế.
- Đầu tư
cho y tế dự phòng, y tế cơ sở và các nguồn lực phòng, chống dịch chưa được đảm
bảo; kinh phí liên tục bị cắt giảm, hiện không còn chương trình mục tiêu cho
phòng, chống các bệnh truyền nhiễm; kinh phí hàng năm bố trí chậm, không kịp thời;
cơ sở vật chất, trang thiết cũ, lạc hậu; nhân lực không ổn định, còn thiếu, yếu
ở nhiều nơi và hầu hết kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ; tình trạng thiếu thuốc, vật
tư, thiết bị y tế vẫn xảy ra cục bộ tại một số đơn vị, địa phương.
- Công tác phối
hợp liên ngành ở địa phương, cơ sở hạn chế, chưa thường xuyên liên tục; hoạt động
phòng, chống dịch vẫn chủ yếu do ngành y tế thực hiện.
2. Nguyên
nhân
- Tình trạng
ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, đô thị hóa và các thói quen cá
nhân không đảm bảo là điều kiện để dịch bệnh xuất hiện, lây lan.
- Gián đoạn
cung ứng vắc xin trên toàn cầu; khó khăn trong thực hiện mua sắm, đấu thầu để tổ
chức tiêm chủng tại các địa phương; cơ chế mua sắm, đấu thầu, đặt hàng vắc xin
kéo dài; công tác thống kê, quản lý đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng chưa sát
với số liệu trên thực tế.
- Công tác truyền
thông chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa sát, chưa tiếp cận được đối với các trường
hợp bị ảnh hưởng, các đối tượng có nguy cơ cao.
- Hệ thống
quản lý thông tin, dữ liệu chưa ổn định, chưa đồng bộ, liên thông; việc báo
cáo, cập nhật số liệu bệnh truyền nhiễm chưa kịp thời.
- Một số
quy định của pháp luật chưa bao quát hết các tình huống trên thực tế, nhất là tổ
chức mua sắm sinh phẩm, vắc xin; đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho y tế dự
phòng, y tế cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội.
- Một số địa
phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp; một số nơi chưa
ban hành hoặc chậm ban hành định mức chi; chưa chủ động trong chỉ đạo, huy động
xã hội tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
IV. Bài học kinh nghiệm
Một số bài
học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm như sau:
Thứ
nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, kịp thời từ Trung ương đến địa
phương; sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng
doanh nghiệp, bạn bè quốc tế, nhất là sự tham gia tích cực của người dân.
Thứ
hai là sự phối hợp đồng bộ, nhất quán giữa các bộ, ngành, địa phương,
trong tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
xác định và quán triệt quan điểm phòng, chống bệnh truyền nhiễm là trách nhiệm
của toàn xã hội trong việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân
dân và góp phần trong việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thứ
ba là bám sát thực tiễn, nắm chắc thông tin, tình hình, củng cố, cải
thiện công tác nhận định, dự báo; chủ động, từ sớm, từ xa các biện pháp phòng,
chống bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịch bản bảo đảm ứng
phó phù hợp, kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ,
nhất là việc thực hiện phương châm 04 tại chỗ.
Thứ
tư là cần cụ thể, trọng tâm khi tham mưu, đề xuất chính sách với tính
khả thi cao; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện,
phát hiện kịp thời, giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc
để đảm bảo việc đáp ứng của hệ thống y tế với nhu cầu của người dân, nhất là với
thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, thiết bị… trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
Thứ
năm là tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, luôn chủ động để tạo đồng
thuận trong xã hội, niềm tin cho người dân trên cơ sở các thông tin đầy đủ,
chính xác và các bằng chứng, căn cứ khoa học; tổ chức truyền thông sâu rộng,
phù hợp với từng nhóm đối tượng trên nguyên tắc dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
V. Nhận định tình hình các bệnh truyền nhiễm năm 2025
Với cách
thức và hình thái lây truyền đa dạng, tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi thì
các bệnh truyền nhiễm nói chung luôn diễn biến khó lường, khó dự báo. Bối cảnh
toàn cầu hóa ngày càng phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí
hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hóa và di dân gia tăng làm cho các đợt bùng
phát dịch bệnh ngày càng gia tăng và nguy cơ xảy ra đại dịch luôn hiện hữu.
Trên thế
giới, tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2025 vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh
như đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết và các bệnh có vắc xin phòng bệnh (sởi, ho
gà...) có khả năng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, khu vực; đồng thời các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và
các bệnh chưa rõ nguyên nhân tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, xâm nhập.
Tại Việt
Nam, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự
phòng khả năng cao là các bệnh truyền nhiễm chính, có số mắc cao trong năm 2025
và có nguy cơ lây lan thành dịch; đồng thời có thể sẽ ghi nhận các trường hợp mắc
các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang
người.
PHẦN 2
KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN
NHIỄM NĂM 2025
I. MỤC TIÊU
Giảm tối
đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu
quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị
sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.
II. CHỈ TIÊU
1. Xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyên môn
- Hoàn thiện
hồ sơ xây dựng dự án Luật Phòng bệnh.
- Rà soát, sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện các Thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn danh mục bệnh truyền
nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc; hướng
dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và hướng
dẫn danh mục và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự
phòng tại cơ sở y tế công lập.
- Xây dựng
kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh, sự kiện y tế công cộng khẩn khẩn
cấp khi công bố dịch.
- Rà soát, xây dựng,
sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh
truyền nhiễm (06 hướng dẫn): hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện, hướng dẫn giám
sát trọng điểm, hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh: sởi, rubella, cúm
A(H5N1), dại; hướng dẫn quản lý mẫu bệnh phẩm các bệnh truyền nhiễm và các hướng
dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
2. Thực
hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành
quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.
- Đạt tỷ lệ
tiêm chủng các vắc xin tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch Tiêm chủng mở rộng năm
2025.
- 100% đối
tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng
quy định.
3. Thực
hiện chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
3.1. Bệnh
truyền nhiễm lưu hành
3.1.1. Bệnh
sốt xuất huyết
- Tỷ lệ mắc/100.000
dân: <150; tỷ lệ tử vong: <0,09%.
- Tỷ lệ được
xét nghiệm định tuýp: 3%.
- Duy trì giám sát
véc tơ thường xuyên tối thiểu 2 điểm do tỉnh/thành phố quản lý và 1 điểm
do tuyến quận/huyện/thị xã/thành phố quản lý.
3.1.2. Bệnh
tay chân miệng: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <100; tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
3.1.3. Bệnh
sốt rét: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <0,5; tỷ lệ tử vong/100.000 dân: ≤0,002.
3.1.4. Bệnh
COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.
3.2. Bệnh
truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh
- Bệnh tả:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.
- Bệnh bạch
hầu, ho gà, sởi, rubella, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm trong
Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% số mắc so với năm 2024.
3.3. Bệnh
lây truyền từ động vật sang người
- Bệnh dại:
số trường hợp tử vong <85.
- Các bệnh
cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), cúm A(H7N9): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời,
không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
3.4. Các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi
- Đậu mùa
khỉ (Mpox): Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế số mắc, tử vong.
- Các bệnh
Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa bệnh xâm nhập và lây lan trong nước.
3.5. Các bệnh
truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để
lan rộng trong cộng đồng.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo điều hành
- Chỉ đạo
rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống bệnh truyền
nhiễm; các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm và
triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh truyền
nhiễm, tiêm chủng mở rộng theo kế hoạch.
+ Tổ chức
triển khai sớm, hiệu quả Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025.
Triển khai Kế hoạch tiêm chủng năm 2025 và đảm bảo cung ứng vắc xin cho Chương
trình tiêm chủng mở rộng.
+ Chỉ đạo
xây dựng Đề án nâng cao chất lượng dự báo, giám sát, phát hiện, phòng ngừa có
hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm an ninh y tế; xây dựng kịch bản ứng phó với các
tình huống dịch bệnh và Chiến lược Quốc gia phòng, chống và loại trừ bệnh sốt
rét đến năm 2030, Kế hoạch phòng, chống viêm gan vi rút giai đoạn 2026-2030.
+ Tổ chức
triển khai thực hiện Thông tư Quy định danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản
do Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thực hiện phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu,
dự phòng và nâng cao sức khỏe Nhân dân do ngân sách nhà nước chi trả; Thông tư
hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự
phòng tại cơ sở y tế công lập và Thông tư quy định danh mục, định mức kinh tế -
kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.
- Chỉ đạo
ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và giá dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng
theo thẩm quyền và chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp,
huy động các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội chủ động tham
gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn bị các phương án ứng phó với
các tình huống xảy ra của dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y
tế cơ sở, y tế dự phòng và phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo
công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện
pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tăng cường phối hợp liên ngành trong
phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu. Tăng cường phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phòng, chống bệnh truyền nhiễm
tại các cơ sở giáo dục, các trường học và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật,
thực phẩm sang người và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch
tổng thể quốc gia an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực y tế; bộ chỉ số quốc
gia về an toàn dịch bệnh; xây dựng cơ chế điều phối liên vùng trong ứng phó dịch
bệnh.
- Tổ chức
các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm, công tác tiêm chủng, xét nghiệm, công tác đảm bảo
an toàn, an ninh sinh học trong phòng xét nghiệm; chỉ đạo tổ chức theo dõi,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
2. Chuyên môn kỹ thuật
2.1. Công
tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
- Tổ chức
giám sát chủ động; thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám
sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để phát hiện
sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện
pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền
nhiễm theo quy định; tổ chức theo dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo,
báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện
kiểm dịch y tế biên giới theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP
ngày 25/6/2018 của Chính phủ, giám sát chủ động các trường hợp nhập cảnh để
phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.
- Tổ chức
thực hiện các chức năng, hoạt động của Trung tâm và các Văn phòng đáp ứng khẩn
cấp với sự kiện y tế công cộng, hỗ trợ công tác giám sát, cảnh báo và đề xuất
các biện pháp kịp thời, phù hợp với các tình huống của dịch bệnh.
- Rà soát, đề
xuất bổ sung các quy định trong quản lý, sử dụng, mua sắm sinh phẩm chẩn đoán đối
với các bệnh mới nổi, chưa có giấy phép lưu hành tại Việt Nam.
- Tiếp tục
theo dõi, giám sát việc triển khai xét nghiệm bệnh truyền nhiễm; giải quyết các
giấy phép nhập khẩu mẫu bệnh phẩm truyền nhiễm và tổ chức thẩm định các phòng
xét nghiệm an toàn sinh học cấp III theo yêu cầu.
- Thực hiện
vai trò của cơ quan đầu mối Quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR); quản
lý, tổ chức triển khai các hoạt động an ninh y tế toàn cầu, tiếp cận Một sức khỏe
về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Triển
khai đào tạo dịch tễ học thực địa, tập huấn nâng cao năng lực về giám sát, dự
phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm và năng lực quản lý, sử dụng thông tin, dữ
liệu bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức
triển khai phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân; nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi về thực hành vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà
tiêu hợp vệ sinh trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Triển
khai biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng; tổ chức giám sát nguy
cơ, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền
qua thực phẩm; tổ chức thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.
2.2. Công
tác tiêm chủng
- Tổ chức
tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đạt
tỷ lệ theo Kế hoạch; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức tiêm bù,
tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ.
- Tổ chức
đánh giá nguy cơ, xác định vùng nguy cơ, rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch
và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng chống dịch để giảm thiểu tối đa
nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc
xin sởi cho các đối tượng từ 1-10 tuổi tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao
và xem xét mở rộng các đối tượng theo tình hình dịch.
- Triển
khai lộ trình tăng số lượng vắc xin tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 theo
Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của
Chính phủ. Xây dựng và ban hành Kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2026.
- Tăng cường
chất lượng quản lý thông tin tiêm chủng, giám sát an toàn tiêm chủng; giám sát,
tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng
sau tiêm theo quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin.
2.3. Công
tác điều trị
- Rà soát, xây dựng,
sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán và điều trị các bệnh
truyền nhiễm.
- Tổ chức
phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc người bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp
cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách
ly, điều trị trong tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực
hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong
các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tổ chức
tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống
lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu điều
trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động.
3. Công tác hậu cần
- Rà soát đảm
bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị đáp ứng các yêu cầu
phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đảm bảo dự trữ quốc gia và dự trữ địa phương
cho công tác phòng, chống dịch theo quy định.
- Rà soát, kiện
toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực.
- Bố trí
kinh phí phòng chống dịch sớm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế bao gồm
cả các kinh phí phục vụ nâng cao năng lực cho các địa phương.
4. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động
cung cấp thông tin về tình hình bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống;
thực hiện truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại
chúng, mạng xã hội và qua hệ thống truyền thông cơ sở. Tổ chức triển khai các
hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tập trung truyền
thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.
- Tổ chức
các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các chiến dịch
tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến
dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.
- Củng cố,
duy trì ổn định, hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa vào
sự kiện, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng, báo cáo kiểm dịch y tế. Hoàn
thiện hệ thống quản lý thông tin dữ liệu bệnh truyền nhiễm theo định hướng tích
hợp, kết nối các hệ thống dữ liệu liên quan để nâng cao chất lượng giám sát, cảnh
báo sớm và dự báo tình hình các bệnh truyền nhiễm.
5. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
- Thúc đẩy
nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu về
dịch tễ học, các tác nhân gây bệnh, vắc xin phòng bệnh và nghiên cứu, đề xuất
các mô hình phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phù hợp.
- Tiếp tục
triển khai các đề tài, nghiên cứu khoa học liên quan đến phòng, chống bệnh truyền
nhiễm theo Quyết định số 1089/QĐ-BYT ngày 02/5/2024 và Quyết định số 1218/QĐ-BYT
ngày 10/5/2024.
- Phối hợp
chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm thông qua Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện
Điều lệ Y tế Quốc tế. Rà soát, sửa đổi Hiệp định kiểm dịch y tế biên giới giữa
Việt Nam với Lào, Campuchia, Trung Quốc.
- Thúc đẩy
hợp tác quốc tế, đẩy mạnh tiếp cận an ninh y tế toàn cầu trong phòng, chống bệnh
truyền nhiễm qua các cơ chế hợp tác song phương, đa phương trên cơ sở phối hợp
liên ngành, đa lĩnh vực. Tổ chức đánh giá độc lập chung (JEE) thực hiện Điều lệ
Y tế Quốc tế và thúc đẩy thành lập Trung tâm ASEAN sẵn sàng và đáp ứng với các
tình huống y tế công cộng khẩn cấp tại Việt Nam (ACPHEED).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục Y
tế dự phòng
- Thường
trực về hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tham mưu Bộ Y tế chỉ đạo, điều
hành công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và xây dựng báo cáo Trung ương, Quốc
hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tình hình bệnh truyền nhiễm trên phạm vi
toàn quốc.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các
quy định, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật và tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện,
hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai các hoạt động trong giám sát, dự phòng và kiểm
soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn,
an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Tham mưu xây dựng
và chỉ đạo tổ chức triển khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương
trình, dự án, đề án về trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm,
kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại
phòng xét nghiệm.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo xây dựng và thực hiện dự trữ quốc gia phòng, chống dịch; đảm bảo
cung ứng vắc xin phòng, chống dịch, tiêm chủng mở rộng.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống bệnh
truyền nhiễm; cung cấp thông tin phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho các cơ quan
truyền thông, báo chí.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện việc quản lý dữ liệu bệnh truyền nhiễm đảm bảo
quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin, an ninh mạng;
đầu mối quản lý thông tin, dữ liệu bệnh truyền nhiễm quốc gia và là đầu mối Quốc
gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế.
- Đầu mối
tham mưu quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Trung
tâm và các Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh và sự kiện y tế
công cộng; quản lý, tổ chức triển khai các hoạt động an ninh y tế toàn cầu, tiếp
cận Một sức khỏe về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Quản lý
và tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo dịch tễ học thực địa và tập huấn
nâng cao năng lực về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Đầu mối
tham mưu tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các đơn vị trong
công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo, tổ chức theo dõi, giám sát
việc thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
2. Cục
Quản lý Môi trường Y tế
- Đầu mối
tham mưu quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước,
nâng cao sức khỏe nhân dân; tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về
thực hành vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện kiểm
tra, giám sát chất lượng nước sạch, quản lý chất thải y tế, hóa chất, chế phẩm
diệt côn trùng, diệt khuẩn trong lĩnh vực gia dụng, y tế và kiểm tra, thanh tra
chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật trong cơ sở y tế.
3. Cục
Quản lý Khám, chữa bệnh
- Đầu mối
tham mưu quản lý, chỉ đạo tổ chức triển khai công tác thu dung, điều trị bệnh
truyền nhiễm; tham mưu chỉ đạo xây dựng, bổ sung và hoàn thiện hướng dẫn chẩn
đoán, điều trị và phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở
khám, chữa bệnh đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực hiện
việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế
và đảm bảo hậu cần để thu dung, điều trị bệnh nhân. Chỉ đạo việc thực hiện
nghiêm công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.
4. Cục
Phòng, chống HIV/AIDS
Phối hợp
xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật và phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển
khai các hoạt động phòng, chống viêm gan vi rút, đậu mùa khỉ và các bệnh truyền
nhiễm có cùng đường lây truyền với HIV/AIDS cho các nhóm nguy cơ cao lây nhiễm
HIV/AIDS.
5. Cục
An toàn thực phẩm
Đầu mối
tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương: triển khai các biện pháp đảm
bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng, truyền thông về an toàn thực phẩm; giám
sát, phòng ngừa và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.
6. Cục
Quản lý Dược
Phối hợp với
các đơn vị liên quan đảm bảo cung ứng thuốc, vắc xin cho công tác phòng, chống
bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin.
7. Cục
Khoa học công nghệ và Đào tạo
- Đầu mối
tham mưu phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ, chỉ đạo tổ chức,
đôn đốc triển khai đề tài khoa học về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền
nhiễm; thúc đẩy các nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị cho
công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp
quản lý và tổ chức triển khai đào tạo dịch tễ học thực địa.
- Phối hợp
quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
8. Vụ Kế
hoạch - Tài chính
- Đầu mối
tham mưu quản lý chỉ đạo đảm bảo hậu cần, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị và đảm
bảo kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tham mưu chỉ đạo xây
dựng các quy định, hướng dẫn về cơ chế tài chính, công tác mua sắm, đấu thầu
thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị.
- Đầu mối tổng
hợp nhu cầu, tiếp nhận viện trợ về thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị; phối hợp
kiểm tra việc đảm bảo thuốc, vật tư, thiết bị tại các đơn vị, địa phương.
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện việc củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống
y tế dự phòng, y tế cơ sở.
- Phối hợp
tham mưu chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện dự trữ quốc gia cho công tác
phòng, chống dịch.
9. Vụ Tổ
chức cán bộ
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo việc hoàn thiện mô hình tổ chức để đáp ứng các yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phối hợp tham mưu chỉ đạo việc củng cố,
nâng cao năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở;
- Đầu mối
tham mưu chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp đối
với nhân viên y tế dự phòng và y tế cơ sở.
10. Vụ
Pháp chế
Phối hợp với
Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan tham mưu chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ
sung các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách, quy định liên quan
đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
11. Văn phòng
Bộ Y tế
- Tham mưu chỉ
đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành y tế triển khai truyền thông về phòng, chống
bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp
với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan xây dựng tài liệu truyền thông; tổ
chức các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chủ động tổ
chức cung cấp thông tin về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho các cơ
quan truyền thông, báo chí.
12. Các Viện:
Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng
- Tổ chức
giám sát chủ động; thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám
sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để phát hiện
sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện
pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả; thực hiện giải trình tự gen phát hiện
sớm các tác nhân gây bệnh và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo
quy định; tổ chức theo dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình
hình các bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị các phương án với mọi tình huống của dịch
bệnh trên phạm vi địa bàn phụ trách.
- Phối hợp
xây dựng và tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách, các chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh
truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh
sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Chủ trì,
phối hợp xây dựng, sửa đổi, bổ sung, các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong
giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc
xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Chỉ đạo
tuyến, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động giám
sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc
xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Thực hiện
đào tạo dịch tễ học thực địa và tập huấn nâng cao năng lực về giám sát, dự
phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét
nghiệm và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Tổ chức
triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đáp ứng khẩn cấp
phòng chống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng (PHEOC); triển khai hoạt động của
các đội đáp ứng nhanh; xây dựng kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức diễn tập
đáp ứng với các tình huống xảy ra của dịch bệnh.
- Xây dựng
kế hoạch đảm bảo vắc xin, vật tư, thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống
dịch và chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ địa phương khi cần thiết.
- Tổ chức
triển khai các đề tài khoa học, các nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng liên
quan giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp
tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các đơn vị trong công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo, tổ chức theo dõi, giám sát việc thực
hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
13. Các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế
- Tổ chức
phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc người bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp
cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách
ly, điều trị trong tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực
hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong
các cơ sở khám, chữa bệnh. Đảm bảo thuốc, vật tư, thiết bị đáp ứng yêu cầu điều
trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức
tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống
lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến. Chỉ đạo tuyến,
hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao năng lực hồi sức tích cực
đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đội cấp
cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới.
- Thực hiện
báo cáo trường hợp bệnh, thông báo cho các đơn vị y tế dự phòng và phối hợp xử
lý theo quy định.
- Phối hợp
xây dựng, sửa đổi và bổ sung hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh
truyền nhiễm.
- Phối hợp
tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các đơn vị trong công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo, tổ chức theo dõi, giám sát việc thực
hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
14. Trung tâm
Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương
Phối hợp với
các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm truyền thông về phòng, chống bệnh truyền
nhiễm; phối hợp đăng tải tin, bài, phát sóng thông điệp, phóng sự trên các
phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức đào tạo, tập huấn về truyền thông,
truyền thông nguy cơ trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Phối hợp hỗ trợ
các địa phương, đơn vị triển khai công tác truyền thống giáo dục sức khỏe trong
phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
15. Trung tâm
Thông tin Y tế quốc gia
- Phối hợp
với Cục Y tế dự phòng hướng dẫn, tổ chức triển khai các giải pháp ứng dụng công
nghệ thông tin trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm đảm bảo
các yêu cầu kỹ thuật về tiêu chuẩn kết nối, bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh mạng
và an toàn thông tin.
- Phối hợp
quản lý, hỗ trợ vận hành hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị, địa phương
trong quá trình triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, dự
phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
16. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm
năm 2025, bố trí kinh phí và ban hành định mức chi cho hoạt động y tế dự phòng
để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Tham mưu chỉ đạo
chính quyền các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống bệnh truyền
nhiễm; huy động các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội tham
gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.
- Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tiếp tục triển khai hiệu
quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học;
phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi; phòng, chống dịch
bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.
- Chỉ đạo
các đơn vị y tế dự phòng tổ chức thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng
điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để
phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai
các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả; phối hợp lấy mẫu, giải trình
tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh và thực hiện chế độ báo cáo bệnh
truyền nhiễm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức theo dõi phân tích,
đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị
các phương án với mọi tình huống của dịch bệnh trên địa bàn. Tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm,
kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm và an toàn, an ninh sinh học tại
phòng xét nghiệm; triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế
hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng, tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các
tình huống của dịch bệnh.
- Chỉ đạo
tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm
bảo đạt tỷ lệ theo Kế hoạch; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức
tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ. Chủ động rà
soát, tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt nhu cầu gửi Bộ
Y tế xây dựng kế hoạch cung ứng, sử dụng vắc xin năm 2026.
- Chỉ đạo
các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức phân tuyến, phân luồng khám,
sàng lọc bệnh, đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị
sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị trong tình huống
ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm
khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức tập huấn,
nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm
cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến.
- Chỉ đạo
rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, thiết bị,
nhân lực... để đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn
bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 04 tại
chỗ và thực hiện dự trữ phòng, chống dịch theo quy định.
- Phối hợp
với chính quyền địa phương các cấp và các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức triển
khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; chủ động cung cấp
thông tin tình hình bệnh truyền nhiễm và truyền thông hướng dẫn người dân chủ động
thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; vận động, khuyến khích
người dân tham gia tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch.
- Tổ chức
kiểm tra công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương;
tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế và tiêm chủng vắc xin.
V. KINH PHÍ
- Bộ Y tế
bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các hoạt động phòng, chống bệnh truyền
nhiễm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.
- Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt kế hoạch, bố trí
kinh phí và đảm bảo đầu tư đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn lực cho công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cấp.
- Huy động
và sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác cho công tác phòng, chống bệnh truyền
nhiễm.