BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5831/BGDĐT-GDDT
V/v
báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2017-2018 đối với giáo
dục dân tộc
|
Hà Nội,
ngày 08 tháng 12 năm 2017
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục
và đào tạo;
- Các trường dự bị đại học dân tộc;
- Trường Dự bị Đại học TP Hồ Chí Minh, Trường Phổ thông
Vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu nghị T78, Trường Hữu nghị 80.
|
Thực hiện Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT
ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung kế hoạch thời
gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên áp dụng từ năm học 2017 - 2018 trong toàn quốc; Công văn số 3767/BGDĐT-GDDT
ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ
năm học 2017-2018 đối với giáo dục dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các
sở giáo dục và đào tạo, các trường dự bị đại học dân tộc, Trường Dự bị Đại học
Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu nghị T78,
Trường Hữu nghị 80 báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2017-2018
đối với giáo dục dân tộc.
Các đơn vị căn cứ Công văn số 3767/BGDĐT-GDDT
ngày 17/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng báo cáo và cung cấp đầy đủ
thông tin, số liệu theo đề cương và các biểu mẫu (gửi kèm).
Báo cáo gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo
(qua Vụ Giáo dục dân tộc) trước ngày 31/01/2018 theo địa chỉ số 35 Đại Cồ
Việt - Quận Hai Bà Trưng – Thành phố Hà Nội; email: vugddt@moet.gov.vn.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
-
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (để b/c);
- - Website Bộ GDĐT;
-
Lưu: VT, GDDT.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC DÂN TỘC
Trần Ngọc Sơn
|
ĐỀ CƯƠNG
BÁO CÁO TÌNH
HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018 ĐỐI VỚI GIÁO DỤC DÂN TỘC
(Kèm theo Công văn số:5831/BGDĐT-GDDT ngày 08 /12/2017 của Bộ GDĐT)
Phần I. TÌNH HÌNH TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018
I. Công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng
- Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
- Công tác giáo dục,
bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục;
- Công tác
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học
sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của
ngành.
II. Các giải pháp
nâng cao chất lượng giáo dục
1. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ
em, học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học vùng dân tộc dân tộc thiểu số, miền
núi
Chú ý: Các địa phương cung cấp số
lượng trẻ em, học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) đang học trong các cấp học
của đơn vị theo biểu số 1 đính kèm (biểu thống kê số lượng trẻ em và học sinh
người DTTS trong các cấp học từ mầm non đến THPT của toàn tỉnh, trong đó đã bao
gồm số lượng học sinh DTTS của các trường PTDTNT và PTDTBT); đánh giá tình hình
và những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh DTTS của đại
phương).
2. Phát triển quy mô, mạng lưới và
nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trong các trường chuyên biệt
2.1. Đối với trường phổ thông dân tộc
nội trú
- Công tác phát triển quy mô, mạng lưới
trường lớp;
- Công tác tuyển sinh;
- Công tác nâng cao chất lượng dạy và
học.
2.2. Đối với trường phổ thông dân tộc
bán trú
- Công tác phát triển quy mô, mạng lưới
trường lớp;
- Công tác tuyển sinh;
- Công tác nâng cao chất lượng dạy và
học.
2.3. Đối với trường dự bị đại học
- Công tác tuyển sinh;
- Công tác nâng cao chất lượng dạy và
học.
3. Bảo đảm chất lượng dạy tiếng Việt
và tiếng dân tộc thiểu số
3. 1. Dạy tiếng Việt cho học sinh dân
tộc thiểu số
3. 2. Dạy tiếng dân tộc thiểu số
III. Tăng cường công
tác quản lí giáo dục dân tộc và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lí
1. Tăng cường công tác quản lý giáo dục
dân tộc
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lí:
- Ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi;
- Trường phổ thông dân tộc nội trú,
trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học.
IV. Thực hiện chế độ,
chính sách đối với giáo dục dân tộc
V. Đánh giá chung
1. Những ưu điểm
2. Những tồn tại và nguyên nhân
3. Bài học kinh nghiệm
VI. Những đề xuất, kiến
nghị
Phần II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH CỦA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018
I. Các nhiệm vụ trọng tâm
II. Các biện pháp, giải pháp chính
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|