ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2038/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 30
tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021;
Căn cứ Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Căn cứ Quyết định Quyết
định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị;
Căn cứ Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch số
129-KH/TU ngày 16/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai, thực hiện Chỉ
thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị;
Theo đề nghị của Giám
đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 238/TTr-CAT-PV01 ngày 22/9/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Điều 2. Quyết
định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
(Kèm theo Quyết định số 2038/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tăng cường sự lãnh
đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính quyền các cấp làm chuyển
biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong phòng, chống
ma túy; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động nhân dân
tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm nói chung, phòng, chống ma
túy nói riêng; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
- Tiến hành đồng bộ
các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm
là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại
của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ
lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ
nạn ma túy dưới 01% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy; hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về
ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; không
để hình thành các điểm, tụ điểm mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên
80% “các điểm, tụ điểm” về ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với hình thức, thời lượng
và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu
công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm
truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100%
các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất
ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy, chính quyền
các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm
bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng
ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng
chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở địa
phương.
2. Tiếp tục đề xuất sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy (Luật phòng, chống ma túy năm 2021; các Nghị định, Thông tư và các văn bản
khác có liên quan đến ma túy...), bảo đảm thống nhất, phù hợp với luật pháp
quốc tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam nói chung, tỉnh Cà
Mau nói riêng.
3. Tập trung chỉ đạo thực
hiện tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.
Thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin đến người dân về tác hại của ma túy (đặc
biệt là ma túy tổng hợp), phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng
chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, động
viên những cá nhân tiêu biểu, những mô hình phát huy hiệu quả trong phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
4. Triển khai, thực hiện
có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại;
tổ chức phát hiện và triệt xóa các đường dây, điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế,
mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hằng
năm củng cố và giữ vững xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma
túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy.
5. Tổ chức tổng rà soát,
thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người
sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện bằng
các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh
tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ
máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai
nghiện ma túy, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai;
mô hình tư vấn, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy với sự tham
gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia
đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung
nguồn lực cho cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Xây dựng và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin về cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây
nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
6. Tập trung đấu tranh
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ
ngoài tỉnh vào Cà Mau; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy
lớn, hoạt động liên tỉnh, liên huyện, xuyên quốc gia. Nâng cao chất lượng công
tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác
minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản
bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.
Làm tốt công tác bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã; chú trọng công tác
xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt
chẽ các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp
thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không
để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Tăng cường kiểm soát
chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có
chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không
để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma
túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
8. Tiếp tục củng cố, kiện
toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của tập thể, cá nhân
thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn ven biển, trên biển và nội địa; trong đó, lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa khuyến
khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác
phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về
công tác phòng, chống ma túy
- Phát huy vai trò,
trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng,
chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính
trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo
dài trên địa bàn; lấy kết quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được
giao phụ trách, là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, nghiên cứu,
đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy; quy định
liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực
hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp cho phù hợp với
thực tiễn ở các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả,
bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách,
trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ đặt ra.
- Thường xuyên, phát
hiện nghiên cứu đề xuất bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới; quy
định của pháp luật về xử lý hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử
phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để
xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy. Quản lý chặt chẽ các ngành, nghề dễ
bị tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động phạm tội.
- Có chính sách hỗ trợ
vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc
làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không
ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy. Tập trung phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; trong
đó, coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập
trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng
xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong
trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi
người dân, phát hiện, tố giác với lực lượng chức năng về đối tượng hoạt động phạm
tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; vận động
nhân dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; các địa bàn tuyến ven biển;
vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua
bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Tuyên truyền, vận động
toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn
của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời
sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma
túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ,
giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương,
khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác
phòng, chống ma túy.
3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma
túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống
kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy
theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là
các đối tượng bị ảo giác “ngáo đá”, loạn thần cấp, do sử dụng ma túy có hành vi
phạm tội; thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư,
đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy
và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện
phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới
thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho
người sau cai.
- Tổ chức đánh giá
toàn diện các biện pháp cai nghiện thời gian qua, để tham mưu, đề xuất điều chỉnh
phù hợp, đề ra các biện pháp cai nghiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
- Xây dựng các tiêu
chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng
loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế;
tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ
quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma
túy.
4. Nâng cao năng lực,
hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự
báo, đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì,
chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính
quyền, phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm
về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung đấu
tranh, triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là
tổ chức, đường dây có tính chất phức tạp hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia,
các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; tổ chức đấu tranh đồng bộ,
liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu,
truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động
lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cảng hàng
không, cảng biển. Thực hiện tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng
truy nã phạm tội về ma túy.
- Chấp hành đúng quy
định của pháp luật trong hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả
phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh
đến cơ sở. Kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để
triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
- Tăng cường công tác
quản lý nhà nước trong p hòng, chống và kiểm soát ma túy; phối hợp quản lý,
giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở, ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện
về an ninh trật tự, chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua
bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Phát hiện, triệt
phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Áp dụng có hiệu quả
các ứng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống
ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
thông tin liên lạc cần thiết, để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an
toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả
hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
- Phối hợp các đơn vị
nghiệp vụ thuộc các Bộ, ngành Trung ương xác lập các chuyên án chung, để tập
trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy xuyên quốc gia; bắt giữ,
xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận gốc các đường dây ma túy liên
vận quốc tế.
- Triển khai thực hiện
có hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận
song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc
tham gia.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
1.
Công an tỉnh
a) Chủ trì hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình phòng,
chống ma túy đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ; các chương trình, kế hoạch
thực hiện công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo các đơn vị
chức năng chủ trì phối hợp với Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan tổ chức
tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ,
chiến sỹ các lực lượng chuyên trách.
c) Chủ trì, phối hợp
các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện các Dự án trong Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ
trì xây dựng, phê duyệt, triển khai:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm
soát ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống
phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới
Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm
soát ma túy công khai”.
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị,
phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết
bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma
túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống
tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ
điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị
trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về
phòng, chống ma túy”.
2.
Sở lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển
khai, thực hiện phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề,
cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính
sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các Cơ sở
cai nghiện ma túy.
b) Phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn
và các ban, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác
phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ
sau cai khác.
c) Chủ trì phối hợp với
các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy
cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” do Thủ tướng Chính phủ
giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng, phê duyệt, triển
khai, gồm các tiểu dự án:
- Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau
cai nghiện ma túy”.
- Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma
túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
3.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng
phòng, chống ma túy chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng Công
an, Cảnh sát biển, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở các địa bàn
ven biển và trên biển theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Tuyên truyền phòng,
chống ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy tại
địa bàn tuyến biển.
b) Tổ chức triển khai
thực hiện Dự án “Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng,
chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ
Quốc phòng”, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phê duyệt,
triển khai.
4.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì phối hợp với
các sở, ngành liên quan đề xuất chính sách huy động các nguồn lực phục vụ cho
công tác phòng, chống ma túy theo đúng quy định hiện hành.
5.
Sở Tài chính
a) Tổng hợp kinh phí
chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách nhà nước hằng
năm của các sở, ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
b) Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh phân khai nguồn kinh phí Chương
trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu về phòng, chống ma túy được ngân
sách Trung ương hỗ trợ cho ngân sách địa phương.
6. Cục Hải quan
- Tăng cường năng lực,
hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy và tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh
sát biển thực hiện các nội dung Kế hoạch đề ra. Hằng năm, đề xuất trang bị thêm
các thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại
phục vụ công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
- Tổ chức tập huấn,
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp
luật cho công chức chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.
- Tăng cường hợp tác
quốc tế với các đối tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực lượng
Hải quan.
7. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt
cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các
hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế methadone/buprenorphine.
b) Chủ trì, phối hợp
thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện
và người sử dụng trái phép chất ma túy.
8. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ quan báo, đài trong tỉnh đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng
dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Kế hoạch; Tiếp tục duy trì thời
lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện,
phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về
các chương trình kinh tế - xã hội khác.
b) Tổ chức triển khai
thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện
thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”,
do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng, phê
duyệt, triển khai.
9. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Chủ trì, chỉ đạo tổ
chức sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các
mô hình phòng, chống ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống
ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội
khác.
10.
Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo thống nhất
và đồng bộ trong các trường học việc tăng cường giảng dạy trong Chương trình
chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các
hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa
ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
b) Chủ trì, triển
khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường
học đến năm 2025”, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo
chủ trì xây dựng, phê duyệt, triển khai.
11.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Phối hợp với Công
an tỉnh và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện
tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục
pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất
ma túy.
b) Triển khai các
chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật
nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái
trồng cao; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát
triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
c) Chủ trì, triển
khai Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng
m ới thay thế cây có chứa chất ma túy”, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng, phê duyệt, triển khai.
12.
Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan triển khai các văn bản quy phạm pháp luật quy định
về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
b) Theo dõi, quản lý
và kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng
tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng
tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.
13.
Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về
phòng, chống ma túy; nghiên cứu, đề xuất theo hướng hoàn thiện các chế tài xử
lý hành chính, hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
ma túy.
14.
Ban Dân tộc tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có
pháp luật phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân
dân không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo
tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Lồng
ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho các hoạt động phòng, chống ma túy.
b) Chủ trì, triển
khai thực hiện Dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm
về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, do Thủ tướng
Chính phủ giao Ủy ban Dân tộc chủ trì xây dựng, phê duyệt, triển khai.
15.
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan
tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc,
theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này.
16.
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội; xử lý nghiêm minh, đủ
sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối
hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Kế hoạch.
b) Tham gia nghiên cứu
đề xuất, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma
túy.
c) Phối hợp với các sở,
ngành liên quan đề xuất có chính sách đặc thù đối với đối tượng truy nã về tội
phạm ma túy là người dân tộc thiểu số ra đầu thú.
d) Tòa án nhân dân tỉnh
chủ trì triển khai, thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án
nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử
lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”, do Tòa án nhân dân tối
cao chủ trì xây dựng, phê duyệt, triển khai.
17.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau
a) Tăng cường công
tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng;
phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
b) Gắn kết hiệu quả
công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống
tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
c) Chủ trì, triển
khai thực hiện Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy”, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì xây dựng,
phê duyệt, triển khai.
18.
Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án
“Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công
nghiệp, khu chế xuất”, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì xây
dựng, phê duyệt, triển khai.
19.
Đề nghị Tỉnh đoàn
Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên”, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh chủ trì xây dựng, phê duyệt, triển khai.
20.
Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Chủ trì, triển khai
thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không
tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”, do Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ
trì xây dựng, phê duyệt, triển khai.
21.
Đề nghị Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 4 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát
biển
phối
hợp lực lượng, Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan nắm chắc tình hình, kịp thời
phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy hoạt động địa bàn biển, đảo.
22.
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch,
trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Chương trình phòng, chống
ma túy hằng năm và cả giai đoạn triển khai, thực hiện hiệu quả.
b) Tổ chức triển
khai, thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy;
tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các
chương trình kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Căn cứ tình hình
thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách trình HĐND cùng cấp bố trí
kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Chương trình; đồng thời chịu
trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu quả.
d) Tổ chức kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục
tiêu, chỉ tiêu của Chương trình đảm bảo nội dung và thời gian quy định.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo triển khai
thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp kế hoạch đề ra; xây dựng
và phối hợp triển khai các Dự án, Đề án của Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ; định kỳ (06 tháng và hàng năm ),
sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo về Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp tình
hình, kết quả thực hiện, xây dựng báo cáo chung, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh ký, gửi Bộ Công an đúng quy định; tổ chức sơ, tổng kết thực hiện Kế hoạch
và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
3. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch này do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí
trong dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm của các sở, ngành, địa phương
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc
gia, các nguồn huy động hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn
ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn thi hành. Đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
chủ động nguồn kinh phí của đơn vị mình để phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại Kế
hoạch này./.