ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 909/QĐ-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 09 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ CỦA TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2018
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 217/QĐ-TTg ngày
13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018;
Căn cứ Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày
08/3/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại
Công văn số 1088/STC-QLNS ngày 26 tháng 3 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của tỉnh Bình Thuận năm 2018.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám
đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ được UBND tỉnh quyết định thành lập, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH BÌNH THUẬN NĂM
2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2018 của
UBND tỉnh Bình Thuận)
I. Mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ
trọng tâm của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018:
1. Mục tiêu:
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây gọi là THTK, CLP) của tỉnh năm 2018 là tiếp tục đẩy mạnh THTK, CLP
trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội tại địa phương; thực hiện có
trọng tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác THTK, CLP với những
kết quả cụ thể; tập trung xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm
phát huy cao nhất mọi nguồn lực để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển
kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn, bảo đảm nguồn thực hiện
các chính sách an sinh xã hội theo quy định, chỉ đạo của Chính phủ.
2. Yêu cầu:
a) Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm 2018 để góp
phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường được HĐND tỉnh
đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và gắn với các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP,
Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020;
b) THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng
của Đảng, Nhà nước; đồng thời phải xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của
các cơ quan, đơn vị, địa phương với các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP và kế hoạch
thực hiện cụ thể, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn với trách
nhiệm của người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa
các ngành, lĩnh vực;
c) THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ với các
hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
d) THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên,
liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm:
Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng
bộ tỉnh lần thứ XIII. Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm
2018 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 36/NQ-HĐND
ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018,
Quyết định số 3768/QĐ-UBND ngày 28/12/2017 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu
kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2018 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, chỉ
tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, công tác THTK,
CLP trong năm 2018 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Tiếp tục thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng,
đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại nền kinh tế, phát huy lợi thế của tỉnh, nâng cao
chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế giai
đoạn 2016 - 2020 theo Kế hoạch số 1553/KH-UBND ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh về
việc thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ và Nghị quyết
số 16-NQ/TU ngày 23/3/2017 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số
05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XII). Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực của tỉnh, tài
nguyên thiên nhiên để góp phần đưa tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) tăng từ 7,3% -
7,5% theo Nghị quyết số 36/NQHĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh;
b) Siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách, thực
hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 theo đúng quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và Thông tư số 132/2017/TT-BTC ngày 15/12/2017 của Bộ Tài chính quy định
về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Chỉ thị số 04/CTUBND
ngày 22/01/2017 của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; tạo sự chuyển biến rõ rệt trong chống
thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá. Quản lý chặt chẽ mức dư nợ vay của ngân
sách địa phương không vượt quá 20% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp;
điều hành chi ngân sách nhà nước theo đúng dự toán được HĐND tỉnh phân bổ. Chỉ
tham mưu UBND tỉnh trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh các chế độ, chính sách ngoài quy định
của Trung ương khi thật sự cần thiết, bức xúc, có chủ trương của cấp có thẩm
quyền và bảo đảm tuân theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Quản lý chặt
chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển
nguồn sang năm sau. Thường xuyên rà soát các chế độ, chính sách do HĐND tỉnh,
UBND tỉnh ban hành để tham mưu, đề xuất với HĐND tỉnh, UBND tỉnh sửa đổi, bổ
sung, ban hành mới hoặc thay thế cho phù hợp, làm cơ sở cho THTK, CLP;
c) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn vay. Thực hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước chỉ
được sử dụng cho đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. Không
chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách
nhà nước. Căn cứ dự toán chi đầu tư phát triển của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giao, chủ động bố trí dành nguồn để trả nợ gốc
các khoản vay của ngân sách địa phương đến hạn trong năm 2018 và dành thêm nguồn
để trả nợ lãi (nếu dự toán chi trả nợ lãi đã được giao còn thiếu), bảo đảm tiết
kiệm, hiệu quả;
d) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công theo
quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
Chống lãng phí trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển khai đồng bộ, có
hiệu quả phương thức mua sắm tập trung; mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc
gia (http://muasamcong.mpi.gov.vn);
đ) Tăng cường huy động các nguồn lực cho đầu tư
phát triển; phấn đấu thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GRDP chiếm
khoảng 43% - 44%;
e) Tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp nhằm
tạo môi trường thuận lợi nhất thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển. Thực hiện
tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc
trong các cơ quan nhà nước;
f) Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên thiên
nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt các quy hoạch,
kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò khai thác
khoáng sản đã được phê duyệt góp phần nâng khu công nghiệp, khu chế xuất đang
hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt
100%; tỷ lệ che phủ (tính cả cây công nghiệp và cây lâu năm) đạt 54%;
g) Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có
đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp
công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân
sách nhà nước cho khu vực này. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công, đồng
thời tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập sớm tự chủ về mặt
tài chính;
h) Tiếp tục đẩy mạnh cộng tác tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt Luật THTK, CLP, các văn bản hướng dẫn và Chương trình THTK,
CLP của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự
trong công tác THTK, CLP. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về THTK,
CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật.
II. Một số chỉ tiêu tiết kiệm
trong các lĩnh vực:
THTK, CLP cần được thực hiện trên các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó các cơ quan, đơn vị, địa phương cần
tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
a) Trong năm 2018, thực hiện siết chặt kỷ luật
tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu
quả và theo dự toán được HĐND tỉnh thông qua. Triệt để tiết kiệm phù hợp với khả
năng cân đối nguồn lực ngay từ các khâu xác định nhiệm vụ, lập, phân bổ, giao dự
toán ngân sách năm 2018 cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó:
- Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên (không kể
tiền lương và các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp cho người lao động
theo quy định) để tạo nguồn cải cách tiền lương, đẩy mạnh khoán chi hành chính.
Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, công tác phí;
phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với
các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh
tiết tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Rà soát các chương trình, dự án đã được cấp có
thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự
án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp,
kém hiệu quả.
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh
phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên
cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn
kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường
xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu;
thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước
thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các cơ sở
giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập và
tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở các vùng
có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi,
biên giới và hải đảo. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng
cao ở tất cả các cấp học. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm bảo đảm
sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội.
- Có chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả
trong việc mua sắm trang thiết bị và thuốc, vật tư y tế; đồng thời tăng cường
kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh. Thực hiện minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định
rõ phần chi từ ngân sách nhà nước và phần chi của người sử dụng dịch vụ y tế.
b) Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội hóa các đơn vị
sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội
nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình hành động
số 43-CTr/TU ngày 30/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về việc
thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)
“Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, đảm bảo mục tiêu đến năm 2021
phấn đấu có từ 10% trở lên đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, giảm bình
quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập
so với giai đoạn 2011 - 2015.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy định tại Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể; kịp thời triển khai các văn bản hướng
dẫn cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực của Trung
ương.
Ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên cho
các đơn vị sự nghiệp công lập đối với các khoản chi đã được kết cấu vào giá dịch
vụ, dành nguồn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách trong sử dụng dịch
vụ công, tạo nguồn cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư, mua sắm để nâng cao
chất lượng sự nghiệp công. Đổi mới cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị sự
nghiệp công lập trên cơ sở kết quả đầu ra.
Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động, phấn
đấu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với số hiện có.
Thực hiện cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
có đủ điều kiện; cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ
các bệnh viện, trường học; sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động
kém hiệu quả.
c) Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản
lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách
nhà nước.
2. Trong quản lý, sử dụng
vốn đầu tư công:
a) Trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị, địa
phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư
công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư
công, xây dựng cơ bản. Tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách
nhà nước, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, góp phần nâng cao
hiệu quả đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 được HĐND
tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 17/7/2017 về việc kế hoạch đầu
tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh và danh mục các dự án trọng điểm của
tỉnh giai đoạn 2016 - 2020;
b) Triển khai nhanh, quyết liệt công tác phân bổ,
giao kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân ngay từ
những tháng đầu năm, nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai,
dự án hạ tầng quan trọng. Phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư phát triển
được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao. Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm
trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công gây thất thoát, lãng phí nguồn lực của
Nhà nước;
c) Triển khai đồng bộ chủ trương, định hướng tái
cơ cấu đầu tư công theo Kế hoạch số 1553/KH-UBND ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh về
việc thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ và Nghị quyết
số 16-NQ/TU ngày 23/3/2017 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số
05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XII);
d) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ
quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân
đối nguồn vốn đầu tư công. Tiến hành rà soát, cắt giảm, tạm dừng các hạng mục
công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp;
đ) Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm 100% các
chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ các thủ tục
đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu tư công đảm bảo
tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu
tiên theo quy định. Khắc phục tình trạng cân đối, bố trí vốn ngoài nước thấp
hơn số vốn giải ngân thực tế trong năm kế hoạch;
e) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác
khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội dung
phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số
89/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 9 ngày 10/10/2016 của Chính phủ, trừ các dự
án đã đấu thầu và giá trị đấu thầu đạt trên 90%, các dự án có khối lượng hoàn
thành trên 90%, các dự án hoàn thành đã bàn giao đưa vào sử dụng, các dự án mua
sắm trang thiết bị, các dự án đã có Quyết định phê duyệt quyết toán công trình hoàn
thành, các dự án đã thực hiện tiết kiệm 10% trong Quyết định phê duyệt chủ
trương đầu tư, các dự án chỉ lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, các dự án đầu tư từ
nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước;
f) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy
định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng
vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có
hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, có
phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn
vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các
dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn
vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán, thực hiện nghiêm
các chế tài xử lý vi phạm trong công tác quyết toán các dự án hoàn thành;
g) Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đánh
giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công được cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn;
h) Hoàn thiện hệ thống quản lý đầu tư công theo
thông lệ quốc tế, trong đó ưu tiên đổi mới cách thức lập và thẩm định, đánh giá
và lựa chọn dự án đầu tư công để đảm bảo đến năm 2019 đạt chất lượng tương
đương trung bình các nước ASEAN-4.
3. Trong quản lý chương
trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu:
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả 02 Chương
trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững và các
chương trình mục tiêu đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển
các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường
xuyên bị thiên tai;
b) Quản lý và sử dụng vốn Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới và các chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm,
hiệu quả;
c) Triển khai có hiệu quả Nghị định số
161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu tư đặc thù trong quản
lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu giai đoạn
2016 - 2020.
4. Trong quản lý, sử dụng trụ
sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công:
a) Triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài
sản công năm 2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ về
việc quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và
các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và
khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao
cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích,
có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công
vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng,
đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định;
c) Tăng cường công tác quản lý trụ sở làm việc,
cơ sở hoạt động sự nghiệp theo quy định hiện hành và theo chỉ đạo của UBND tỉnh
tại Công văn số 3710/UBND-ĐTQH ngày 16/10/2014 về việc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; kiên
quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được đầu
tư xây dựng trụ sở mới;
d) Tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ kết
cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; tổ
chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công
khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá; giám sát chặt
chẽ việc xây dựng phương án thu phí và tổ chức thực hiện thu phí của các dự án
BOT;
đ) Triển khai kịp thời các văn bản của Trung
ương quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản
công tại các cơ quan, tổ chức, địa phương theo hướng hạn chế việc trang bị bằng
hiện vật, chuyển dần sang cơ chế khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương
thức thuê dịch vụ và Nhà nước đặt hàng; xác định cụ thể từng đối tượng được
trang bị tài sản; đồng thời xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị
cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản;
e) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn,
định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Hạn chế mua sắm xe ô
tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền; không sử dụng vốn vay
nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay
ưu đãi, vay thương mại để mua xe ô tô công; đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán xe
công. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo
đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Thực hiện việc
mua sắm theo phương thức tập trung đối với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
phải mua sắm tập trung theo Quyết định số 2464/QĐ-UBND ngày 25/8/2016 của UBND
tỉnh;
g) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự
án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật.
5. Trong quản lý, khai thác,
sử dụng tài nguyên:
a) Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt
nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa
và lấn chiếm đất trái quy định. Tiếp tục công tác rà soát quy hoạch các khu
công nghiệp, cụm công nghiệp trên các địa phương để đảm bảo việc phát triển các
khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiệu quả, tránh việc sử dụng đất lãng phí, kém
hiệu quả;
b) Thực hiện nghiêm các chủ trương, định hướng
trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản theo Chiến
lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt. Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện
quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm
các nguồn tài nguyên. Việc thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với chế
biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu quả. Kiểm soát chặt
chẽ việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và
dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ
môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh, cấp phép hoạt động khoáng sản phải
căn cứ quy hoạch khoáng sản, phù hợp với năng lực khai thác, chế biến, sử dụng
và bảo đảm yêu cầu về môi trường; không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa
khoáng; hạn chế và đi đến chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ
lẻ. Không xuất khẩu khoáng sản thô;
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, nhất là
rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện nghiêm việc
đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn đa dạng
sinh học để đạt tỷ lệ che phủ (tính cả cây công nghiệp và cây lâu năm) là 54%.
Không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ
các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án phục vụ yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định);
d) Tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến và sử
dụng năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường;
đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải
và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời;
đ) Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí
năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài
nguyên khoáng sản;
e) Đẩy mạnh nghiên cứu, điều tra cơ bản về tài
nguyên và môi trường biển; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt
nước, tài nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội;
phát triển kinh tế biển bền vững, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường nước
biển, trên các đảo; bảo tồn cảnh quan và đa dạng sinh học biển, tăng cường khả
năng chống chịu của các hệ sinh thái biển trước tác động của biến đổi khí hậu;
g) Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ
sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai thác, sử dụng
tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát triển bền vững tài nguyên
nước;
i) Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện
cả năm xuống còn 7,2%.
6. Trong thành lập các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách:
Tiếp tục thực hiện rà soát các quy định hiện
hành liên quan đến việc thành lập, hoạt động và quản lý đối với các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách, đánh giá hiệu quả hoạt động để trên cơ sở đó
quyết định dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị
số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Chỉ thành lập quỹ mới
trong trường hợp thật cần thiết và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp:
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật
tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh
nghiệp nhà nước, phải đăng ký và thực hiện tiết kiệm giảm chi phí quản lý (từ
5% trở lên so với kế hoạch), trong đó, tiết kiệm giảm tối đa chi phí quảng cáo,
tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị,
chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
b) Thực hiện thoái vốn đảm bảo đúng kế hoạch, tiến
độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước
thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020 tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày
17/8/2017. Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và quy định của
pháp luật thoái vốn, nhất là trong công tác xác định giá trị doanh nghiệp,
không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản nhà nước;
c) Tiếp tục cơ cấu lại toàn diện doanh nghiệp
nhà nước: sắp xếp lại doanh nghiệp; nâng cao năng lực tài chính; đổi mới công
tác quản trị, công nghệ; đổi mới tổ chức, quản lý nguồn nhân lực; cơ cấu sản phẩm,
ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt
động theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh
tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”;
d) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu kém của
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; kiên quyết xử lý các
doanh nghiệp thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp theo cơ chế
thị trường và xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan; tập
trung phát triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, chấm dứt tình trạng đầu
tư dàn trải;
đ) Chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ mới, cải
tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện trong năm 2018 đạt được mục tiêu
mỗi năm có 30 - 35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo của giai đoạn
2016 - 2020.
8. Trong quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
a) Quản lý chặt chẽ số lượng biên chế công chức,
biên chế sự nghiệp. Dừng việc giao bổ sung biên chế. Chấm dứt việc tự phê duyệt
và giao biên chế vượt quá số đã được cấp có thẩm quyền giao; có kế hoạch và giải
pháp để giải quyết dứt điểm số biên chế vượt quá số biên chế được giao. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét, cắt
giảm phù hợp. Trong năm 2018, giảm 1,7% biên chế công chức so với số giao năm
2015; giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước
so với số giao năm 2015. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ tuyển dụng số cán
bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên
chức đã thực hiện tinh giản biên chế, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi
việc theo quy định;
b) Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian,
giảm cấp phó; điều chỉnh dứt điểm các vấn đề còn chồng chéo về chức năng, nhiệm
vụ giữa các cơ quan trong hệ thống tổ chức nhà nước; gắn với tinh giản biên chế
nhằm nâng cao hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiến hành sáp nhập,
giải thể đơn vị, bộ máy hoạt động không hiệu quả;
c) Đổi mới căn bản cách thức quản lý và thái độ
làm việc của công chức nhà nước, phục vụ đi đôi với quản lý; minh bạch hóa quản
lý nhà nước, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ
quan nhà nước. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, có hành vi vi phạm
pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ;
d) Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Bình Thuận ban hành kèm
theo Quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 15/4/2016 của UBND tỉnh, nâng cao hiệu quả
của hoạt động công vụ.
III. Giải pháp thực hiện mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm:
1. Thống nhất công tác chỉ
đạo THTK, CLP:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong
phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2018; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra
thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương; đưa kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen
thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP:
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về
THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến
THTK với các hình thức đa dạng như thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp nhằm nâng
cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công
tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội;
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực phối
hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, vận động
về THTK, CLP đạt hiệu quả. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai trò
của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về THTK, CLP;
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương
điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng
cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đặc biệt chú trọng
tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo
tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Tăng cường công tác tổ
chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước
chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách.
Tiếp tục cải cách công tác kiểm soát chi ngân
sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối kiểm soát và
thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường xuyên và chi
đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên
quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước);
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi, quản lý thu
ngân sách nhà nước.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thực
hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước
và nợ công.
Nghiên cứu để triển khai lập dự toán chi ngân
sách theo mục tiêu, nhiệm vụ, các định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ,
cam kết chi.
b) Tổ chức triển khai Luật Quản lý nợ công năm
2017, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật một cách đồng bộ,
hiệu quả, góp phần bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và ổn định
kinh tế vĩ mô. Tăng cường quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính
phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ của các cơ quan, đơn vị, địa
phương sử dụng vốn vay; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để giảm
thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị, địa
phương đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công.
c) Tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định
của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường vai trò các
cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình trạng chuẩn
bị sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư một cách cảm tính, hình thức, gây
lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền
quyết định chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể; bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn
lực tài chính để thực hiện.
Tập trung rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện
quy hoạch, điều chỉnh các nội dung không phù hợp với tình hình và điều kiện mới
để quy hoạch thực sự là cơ sở cho việc xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu
tư.
Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai theo quy
định của Luật Đấu thầu, nhất là đối với các dự án có sử dụng đất. Nâng cao hiệu
lực và hiệu quả công tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước thông qua việc
tăng cường công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra cũng như cơ chế giám sát của
người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư
công, nhất là đối với các dự án thực hiện đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu và lựa
chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.
Thực hiện rà soát toàn bộ các trạm BOT giao
thông đường bộ nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của
doanh nghiệp, người dân.
Khẩn trương rà soát, tổng hợp các vướng mắc
trong triển khai Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn để báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân và các quy định của
pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, thẩm tra, cấp giấy
phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp tục được sửa đổi, bổ sung, báo cáo cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện/xã nhằm nâng cao tiến
độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng
vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu và hạn chế thất
thoát ngân sách nhà nước.
d) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định
của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP
ngày 26/12/2017 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,
định mức sử dụng tài sản công phù hợp với điều kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết
kiệm và chống lãng phí. Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công và
nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, đảm bảo từng bước cơ sở dữ
liệu quốc gia có đầy đủ thông tin về tài sản công. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên
quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm;
đ) Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phân loại dịch
vụ công theo mức độ thiết yếu của từng loại dịch vụ, đảm bảo việc tổ chức và
cung ứng dịch vụ công. Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự
nghiệp cung cấp cho xã hội, hoàn thiện chế độ thông tin báo cáo, công tác tài
chính kế toán và trách nhiệm giải trình về kết quả của các đơn vị cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công;
e) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai
đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị tăng
thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Nghiên cứu xây dựng cơ chế,
quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư xây dựng kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Kiểm soát chặt chẽ
hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất thoát, lãng
phí;
f) Tiếp tục hoàn thiện thể chế, khuôn khổ pháp
lý về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; tạo điều kiện
nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ được giao; đáp ứng
yêu cầu quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
Doanh nghiệp nhà nước thực hiện nghiêm túc quy định
về minh bạch, công khai thông tin hoạt động. Tăng cường công tác quản lý, giám
sát, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Xử lý đối
với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm túc thực hiện hoặc thực hiện
không có kết quả Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ
được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.
g) Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động
công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của
hệ thống chính trị.
Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực
hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng
công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách
khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Tăng cường thực hiện
công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP:
a) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực
hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định
về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát
THTK, CLP;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của Luật
THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc
sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai thông
tin về nợ công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật. Khuyến
khích thực hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao
hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo
quy định của pháp luật);
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh giám sát đầu tư cộng đồng
thông qua việc nâng cao hiệu quả của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định
của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi,
đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư;
d) Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả
xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Thường xuyên kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP:
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND
các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng
và thực hiện
Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến THTK,
CLP. Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể liên
quan đến THTK, CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm
tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần tập
trung vào các lĩnh vực sau:
- Cơ chế điều hành và tổ chức thực hiện các Đề
án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước của các bộ, ngành, địa phương.
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên thiên
nhiên.
- Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu
tư công.
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ.
- Quản lý, sử dụng kinh phí các chương trình mục
tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách.
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện
đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh
phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí.
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức.
- Quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học.
b) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ
động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra của đơn vị cấp dưới trực
thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải khắc
phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng
đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP:
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải
cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với THTK, CLP trong các
lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước gắn với
đổi mới phương thức quản lý thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng,
hiệu quả của mạng thông tin điện tử hành chính của UBND tỉnh trên Internet.
Cải thiện vượt bậc về chất lượng môi trường kinh
doanh, tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành chính của
người dân và doanh nghiệp. Quán triệt, tổ chức thi hành có hiệu quả Nghị định số
92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính đến từng cơ quan, đơn vị,
địa phương có liên quan. Thực hiện nghiêm cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đổi mới phương thức, lề lối làm việc, tăng cường
ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính và cập
nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng (Trang) Thông tin
điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời khen thưởng những tổ chức,
cá nhân làm tốt và xử lý nghiêm khắc những tổ chức, cá nhân không thực hiện
đúng theo quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân
dân.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai có
hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc THTK, CLP
giữa các ngành, các cấp; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK,
CLP. Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các cơ
quan truyền thông, báo chí để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về THTK,
CLP, trong đó tập trung vào giới thiệu những điển hình trong tổ chức THTK, CLP;
phản ánh tình trạng lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm
về THTK, CLP.
IV. Tổ chức thực hiện:
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP của tỉnh năm
2018 và giai đoạn 2016 - 2020, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2018 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chỉ đạo
việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2018 của các cấp, các cơ quan, đơn vị
trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải
cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp
mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện
pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có
trách nhiệm chỉ đạo, quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng
phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân
trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Thực hiện công khai trong THTK, CLP, đặc biệt
là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao
chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một
cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị, địa
phương góp phần nâng cao hiệu quả công tác này;
d) Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chương
trình THTK, CLP của tỉnh, Chương trình THTK, CLP cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa
phương mình. Đồng thời thẩm định và tổng hợp báo cáo kết quả đánh giá THTK, CLP
trong chi thường xuyên cùng với báo cáo THTK, CLP gửi Sở Tài chính tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 904/UBND-TH ngày 08/3/2018 của
UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày
04/12/2017 của Bộ Tài chính.
3. Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được UBND tỉnh quyết định thành
lập có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm
2018 của doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với Chương trình THTK, CLP của tỉnh năm
2018, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm
vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2018.
4. Giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương theo dõi, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) tình hình THTK, CLP
trong các lĩnh vực quy định của Luật THTK, CLP, trong đó cụ thể một số chỉ tiêu
THK, CLP trong các lĩnh vực như sau:
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, báo cáo tình hình THTK,
CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Khoản
1 Mục II của Chương trình THTK, CLP của tỉnh năm 2018 (sau đây gọi tắt là
Chương trình). Riêng Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ
báo cáo cụ thể các nội dung liên quan đã nêu tại Điểm a Khoản 1 Mục II của
Chương trình; Sở Nội vụ báo cáo cụ thể các nội dung liên quan đã nêu tại Điểm b
Khoản 1 Mục II của Chương trình; Sở Tài chính báo cáo cụ thể các nội dung liên
quan đã nêu tại Điểm b và c Khoản 1 Mục II của Chương trình;
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo dõi tổng hợp báo cáo tình
hình THTK, CLP trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công đã nêu tại Khoản 2 Mục II
của Chương trình. Riêng nội dung tại Điểm f Khoản 2 Mục II của Chương trình,
các sở chuyên ngành báo cáo;
c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp quản lý Chương trình mục tiêu quốc
gia và các chương trình mục tiêu, theo dõi tổng hợp báo cáo tình hình THTK, CLP
trong quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu đã
nêu tại Khoản 3 Mục II của Chương trình;
d) Sở Tài chính chủ trì thực hiện các Điểm a, c,
d, e, f và g Khoản 4 Mục II của Chương trình; Sở Xây dựng chủ trì thực hiện Điểm
b Khoản 4 Mục II của Chương trình; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng kiểm tra về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc khi lập,
phê duyệt đề án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng trụ sở làm việc mới theo
quy định hiện hành. Sở Tài chính, Sở Xây dựng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện các nhiệm vụ trên, đồng thời tổng hợp báo cáo tình hình THTK,
CLP trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công đã nêu tại
Khoản 4 Mục II của Chương trình;
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện
các Điểm a, b, d, e, f và g Khoản 5 Mục II của Chương trình; Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện Điểm c Khoản 5 Mục II của Chương trình;
Sở Công thương chủ trì thực hiện Điểm h Khoản 5 Mục II của Chương trình. Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi tổng hợp báo cáo
tình hình THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên đã nêu tại Khoản
5 Mục II của Chương trình;
e) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương theo dõi tổng hợp báo cáo tình hình THTK, CLP trong
thành lập các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đã nêu tại Khoản 6 Mục II
của Chương trình;
g) Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế Bình Thuận
và các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường giám sát đối với
doanh nghiệp nhà nước trong việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản được nhà nước
giao, theo dõi tổng hợp báo tình hình THTK, CLP trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp tại Khoản 7 Mục II của Chương trình.
Riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, báo cáo tình hình thực hiện tái cơ cấu
doanh nghiệp nhà nước theo đề án tái cơ cấu tổng thể được Chính phủ phê duyệt
cho giai đoạn 2016 - 2020;
h) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương thực hiện, theo dõi tổng hợp báo cáo nội dung đã nêu tại Điểm
a, b, d Khoản 8 Mục II của Chương trình. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện, theo dõi tổng hợp báo
cáo nội dung đã nêu tại Điểm c Khoản 8 Mục II của Chương trình;
5. Sở Tài chính theo dõi, tổng hợp kết quả thực
hiện Chương trình THTK, CLP của tỉnh, tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh, Bộ
Tài chính theo đúng quy định./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|