ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 248/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày
06 tháng 01 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 21/3/2016 CỦA
CHÍNH PHỦ, VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 5 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 21-NQ/CP ngày 21/3/2016
của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ, về
phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như sau:
I. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC
1. Mục tiêu:
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên cơ sở thực hiện phân cấp hợp lý, rõ
ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa UBND tỉnh, các Sở, ban,
ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố trực
thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là UBND
cấp huyện), UBND xã, phường, thị trấn
trực thuộc UBND cấp huyện (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) bảo đảm
sự quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo
của chính quyền cấp huyện, cấp xã.
2. Nguyên tắc phân cấp quản lý nhà
nước:
a) Bảo đảm sự quản lý thống nhất của
UBND tỉnh; đồng thời phát huy tính chủ động, trách nhiệm của
chính quyền địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ
quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân;
b) Tuân thủ nguyên tắc kết hợp chặt
chẽ giữa quản lý theo ngành với quản lý theo lãnh thổ; phân định rõ nhiệm vụ quản
lý nhà nước của UBND tỉnh và của UBND cấp huyện, cấp xã;
c) Phân cấp phải rõ nhiệm vụ, rõ thẩm
quyền, rõ trách nhiệm, gắn với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cấp; đảm bảo tăng
tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình;
d) Phù hợp với trình độ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đặc thù của ngành, lĩnh vực,
điều kiện và khả năng phát triển của từng khu vực, vùng
lãnh thổ, loại hình đô thị, nông thôn;
đ) Phù hợp với khả năng quản lý, điều hành của từng cấp và điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện; bảo đảm
tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các ngành, lĩnh vực;
e) Tăng cường trách nhiệm theo
dõi, hướng dẫn kiểm tra, thanh tra của sở, ngành đối với
việc thực hiện phân cấp và xử lý trách nhiệm; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính;
đồng thời phát huy dân chủ rộng rãi để Nhân dân tham gia quản lý nhà nước.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Quản lý ngân sách nhà nước: Phân cấp quản lý ngân
sách nhà nước gắn với đổi mới phân cấp quản lý kinh tế - xã hội và phù hợp với
Hiến pháp năm 2013, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, đảm bảo vai trò chủ đạo của
ngân sách Trung ương, tính chủ động của ngân sách tỉnh và phù hợp với
trình độ quản lý của mỗi cấp.
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối
với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp:
a) Xác định rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực
hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn
Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp theo nguyên tắc gắn trách nhiệm với thẩm quyền
của cấp ra quyết định;
b) Tăng cường trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp
hành pháp luật; đánh giá việc thực hiện mục tiêu, chiến lược, kế hoạch, nhiệm vụ được giao,
kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh; quản
lý, sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Quản lý đầu tư công: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công trên cơ sở
bảo đảm quản lý tập trung và thống nhất về quy hoạch, cơ chế, chính sách và cân
đối nguồn lực một cách chủ động, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán để nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công theo
đúng mục
tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội; chống thất thoát, lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong
quản lý đầu tư công.
4. Quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức: Hoàn
thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức gắn với phân cấp đáp
ứng yêu cầu cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức; tuyển dụng, sử
dụng và quản lý viên chức phù hợp với
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng ngành, lĩnh
vực.
5. Quản lý đất đai: Bảo đảm sự quản lý thống nhất của
Nhà nước về đất đai; tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo
dõi, đánh giá và thẩm định của
cơ quan quản lý nhà nước về đất đai theo phân
cấp quản lý.
III. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về
ngành, lĩnh vực theo các nội dung sau:
a) Rà soát chức năng, nhiệm vụ hệ thống các cơ quan quản
lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm
một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội
dung đã phân cấp;
b) Giảm hợp lý các loại giấy phép và đơn giản hóa thủ
tục hành chính trong hoạt động cấp phép; thường xuyên rà soát, giám sát, đánh giá
quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, xử lý nghiêm việc soạn thảo và
ban hành trái thẩm quyền các quy định về điều kiện kinh doanh; rà soát, cắt giảm mạnh các thủ
tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc với người dân, với
doanh nghiệp còn chưa phù hợp;
c) Ban hành các tiêu chí, điều kiện, tiêu
chuẩn, quy chuẩn, định mức thay cho việc cấp phép (hoặc xin phép và cho phép)
trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực. Hạn chế quản
lý nhà nước bằng hình thức ban hành văn bản
chấp thuận hoặc cho ý kiến đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí,
tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình và đã được phân cấp quản lý. Chỉ thực
hiện thẩm tra, thẩm định để kiểm soát, bảo đảm tính thống nhất về chất lượng,
hiệu quả trong quản lý và tránh thất thoát lãng
phí;
d) Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, đúng
thời hạn trong hoạt động công vụ; đặc biệt đối với các quy trình thủ tục phục vụ,
giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp;
đ) Quy định trách nhiệm báo cáo, giải trình, xử lý các
vi phạm theo chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm được phân cấp.
2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà
nước và cung ứng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.
3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát
của các Sở, ban, ngành đối với UBND cấp huyện sau phân cấp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và
UBND cấp huyện có trách nhiệm chủ động thực hiện:
a) Đề xuất các nội dung cần phân cấp quản lý cho
phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh, đặc thù của cơ quan, tổ chức, khu vực,
địa phương kết hợp với phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mỗi cơ quan trong từng cấp thuộc hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước;
b) Công khai, minh bạch hóa các hoạt động
quản lý nhà nước, đặc biệt là rà soát, công khai, thực hiện các biện pháp đơn
giản hóa thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để bố trí phù hợp với vị trí việc làm theo
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; tạo điều kiện cho các tổ chức,
doanh nghiệp và người dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước;
c) Định kỳ hằng năm kiểm tra, giám sát, đánh giá
việc thực hiện các nội dung đã thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về ngành,
lĩnh vực để có biện pháp kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với
khả năng và điều kiện thực hiện phân cấp của từng khu vực, địa phương trong từng
giai đoạn;
d) Hằng năm, đề xuất nội dung để tham mưu cho
UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP trên địa bàn tỉnh, nội
dung đề xuất phải thể hiện rõ: Nội dung phân cấp quản lý nhà nước đối với
ngành, lĩnh vực; các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi,
bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực để triển khai phân cấp; cơ quan chủ trì, cơ quan
phối hợp trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc
sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực; thời gian trình đối với các văn bản quy
phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực;
đ) Báo cáo tình hình thực hiện những việc được phân
cấp quản lý nhà nước đối với cơ quan, đơn vị một lần trong năm (báo cáo trước
ngày 15/12/2016).
2. Các Sở quản lý về ngành, lĩnh vực cần tập trung phân cấp, có trách
nhiệm chủ động thực hiện:
a) Sở Tài chính xây dựng quy định
phân cấp quản lý ngân sách chính quyền địa phương tỉnh Bắc Ninh thời kỳ
2017-2020. Năm 2016, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh trình Ban Thường vụ, Ban chấp hành Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua “Báo cáo đánh giá thực trạng phân cấp
ngân sách thời kỳ 2011-2016 và một số giải pháp hoàn thiện quy định phân cấp quản
lý ngân sách các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2017 - 2020” vào tháng 12/2016;
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành “Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư công trên địa bàn
tỉnh Bắc Ninh”; phân cấp thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối
với danh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp;
c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành tham mưu về các nội dung:
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ quyền
hạn các Sở, ngành loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ bảo đảm không có việc
nào không có cơ quan quản lý, một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách
nhiệm;
- Phân cấp quản lý công tác tổ chức
bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch;
tổng hợp tình hình tham mưu, thực hiện phân cấp quản lý của các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện để điều chỉnh chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế công chức cho phù hợp với
quá trình thực hiện phân cấp quản lý nhà nước từng ngành, lĩnh vực và tổng hợp
tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ định kỳ hằng năm.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các ngành tham mưu về nội dung phân cấp quản lý nhà nước
trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường;
đ) UBND các huyện, thị xã, thành
phố: Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với những nhiệm vụ được phân cấp quản
lý nhà nước; kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh
và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh các nội dung cần
phân cấp quản lý phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương; tiếp
tục phân cấp cho UBND xã, phường, thị trấn.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ, về phân cấp quản lý nhà nước
trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các cơ
quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính
phủ (b/c);
- Bộ Nội vụ (b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC, CVP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tử Quỳnh
|