ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 16
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/06/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số
252/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số
259/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh về phê chuẩn dự toán thu, chi ngân
sách địa phương năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số
254/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh về Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách
năm 2024;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 22/TTr-SKHĐT ngày 15/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 như sau:
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ,
có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025, kế thừa những
kết quả đã đạt được, phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, thành tựu tích cực
trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh quán triệt thực hiện hiệu quả
phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt,
đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện
các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch năm 2023 đã đề ra. Mặc dù khó khăn, thách thức
nhiều hơn thuận lợi, nhất là tác động của xung đột Nga- Ucraina kéo dài; giá
xăng dầu, nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng cao;
thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu có diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường
gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh
nghiệp, tổ chức và cá nhân.
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát
sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực quyết tâm của các lực lượng và
nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh
trong năm 2023 đã hoàn thành và vượt kế hoạch 22/28 chỉ tiêu chủ yếu; tốc độ
tăng trưởng GRDP được duy trì; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải
thiện; công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt được
kết quả quan trọng; các lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được
đặc biệt quan tâm; an ninh, quốc phòng, đối ngoại được tăng cường; trật tự an
toàn xã hội được bảo đảm.
Năm 2024, là có ý nghĩa bứt phá
trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021 -
2025. Dự báo bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường
với những khó khăn, thách thức và thuận lợi đan xen. Cuộc xung đột quân sự Nga-
Ucraina có thể kéo dài; tình hình lạm phát thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn dự
báo có thể có những chuyển biến tích cực hơn song còn đối mặt với nhiều rủi ro
trong quá trình phục hồi; rủi ro an toàn thị trường tài chính, nợ công tại nhiều
quốc gia, việc điều hành chính sách của các nền kinh tế lớn, các xu hướng, mô
hình phát triển mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tình hình
các chuỗi giá trị toàn cầu…, sự phát triển mạnh mẽ của của cách mạng công nghiệp
lần thứ tư vừa là thời cơ, vừa là thách thức.
Trong nước, tăng trưởng kinh tế
dự báo tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực; các chính sách hỗ trợ được ban hành
trong năm 2023 sẽ có tác động rõ nét hơn vào nền kinh tế; các động lực về đầu
tư, tiêu dùng, du lịch và xuất khẩu tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ; các vấn đề
tồn đọng, bất cập kéo dài được tập trung tháo gỡ, chuyển biến tích cực hơn, nhất
là vướng mắc của doanh nghiệp, dự án đầu tư, thị trường bất động sản,… Tuy
nhiên, nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến
từ những yếu kém nội tại của nền kinh tế do chưa hoặc chậm khắc phục, cũng như
năng lực sản xuất, chất lượng tăng trưởng, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền
kinh tế còn chưa cao; các yếu tố nền tảng như thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực,
khoa học công nghệ,… chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Trong tỉnh, với việc quan tâm đầu
tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội theo hướng đồng bộ,
trong đó dự kiến khởi công mới tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Sơn La, đoạn
qua tỉnh Sơn La; ứng dụng khoa học- công nghệ trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải
cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và
kinh tế tư nhân phát tiển sẽ tiếp tục thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, là động lực
thực hiện các mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, năm
2024 vẫn là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, nhu cầu đầu tư cho phát triển, nhất
là kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, phòng, chống
thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn hẹp;
quy mô và sức cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế còn yếu;
các động lực chính cho tăng trưởng vẫn chưa thực sự bền vững; đời sống nhân dân
còn nhiều khó khăn; hiện tượng El Nino khiến thời tiết cực đoan, hạn hán, lũ lụt
trở nên trầm trọng hơn; thiên tai, dịch bệnh có thể còn có những diễn biến phức
tạp,… làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của nhân dân và phát triển kinh tế của
tỉnh.
I. CHỦ ĐỀ,
QUAN ĐIỂM, TRỌNG TÂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Kỳ họp thứ tám - HĐND tỉnh khóa
XV đã thông qua mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2024: “Thực hiện đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực,
tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của các thành phần kinh tế; thúc đẩy
xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Đẩy nhanh
tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ; tăng cường
ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy nhanh chuyển đổi số, thúc đẩy các ứng dụng số,
nền tảng số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Quan tâm phát triển nguồn
nhân lực, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Quản lý chặt chẽ tài nguyên, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, chủ động các biện
pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách
hành chính, cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả hơn nữa; cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc, rào cản cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quyết liệt
phòng chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị
và trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc
tế” và xác định 28 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu.
Trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi
và khó khăn, thách thức đan xen, kế thừa những kết quả quan trọng và toàn diện
đã đạt được, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm khắc phục
mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự
lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học,
hiệu quả, tích cực đổi mới sáng tạo theo chủ đề hành động năm 2024 của Chính phủ
“Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền
vững” với 06 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành như sau:
1. Bám sát Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các Nghị quyết chuyên đề của
Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh. Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, các nhiệm
vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, các Kế hoạch
5 năm giai đoạn 2021-2025.
2. Phát huy sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tinh thần tự lực, tự
cường và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng. Huy động và sử
dụng hiệu quả mọi nguồn lực, trong đó nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài,
quyết định, kết hợp với ngoại lực là quan trọng, cần thiết, đột phá, thường
xuyên. Bám sát tình hình, yêu cầu thực tiễn, thích ứng linh hoạt, phản ứng
chính sách kịp thời, hiệu quả, tranh thủ thời cơ, vận hội mới trong phát triển kinh
tế - xã hội; chủ động ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách thiết
thực, phù hợp, hiệu quả.
3. Tập trung ưu tiên
thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững nền tảng ổn định kinh tế của tỉnh, bảo đảm
các cân đối lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
nhất quán, thống nhất, kịp thời, chặt chẽ, đồng bộ, thông suốt, hiệu quả; giải
quyết hiệu quả các vấn đề ngắn hạn và dài hạn, trong đó vừa phải đẩy mạnh chuyển
đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế vừa nâng cao năng suất, chất lượng,
hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; vừa tập trung xử lý các nhiệm vụ thường
xuyên, quyết liệt chỉ đạo, xử lý từng bước dứt điểm các vấn đề tồn đọng, kéo
dài, vừa kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn, đồng
thời bảo đảm tiến độ, đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn
cơ trong trung và dài hạn.
4. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường
kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; chấn chỉnh việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực
thi công vụ; đồng thời phải bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị.
5. Phát triển văn hóa phải
được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; chú trọng xây dựng nếp sống
văn hoá lành mạnh, phát huy những giá trị thuần phong, mỹ tục; ngăn chặn sự suy
thoái về đạo đức, lối sống. Thực hiện tốt các chính sách người có công, đối tượng
chính sách, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, thực hiện tiến bộ,
công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của
Nhân dân.
6. Tiếp tục củng cố,
tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh các hoạt
động đối ngoại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế; giữ vững môi
trường hoà bình, ổn định để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững. Tăng cường
công tác thông tin, truyền thông chính sách, tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm
tin trong Nhân dân.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Ưu
tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế, kiểm soát lạm
phát, bảo đảm các cân đối lớn
1.1. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp Cục thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các ngành có liên quan, UBND các
huyện, thành phố
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong quản lý tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN); điều hành chi ngân sách
nhà nước chặt chẽ, hiệu quả; quản lý chặt chẽ thu NSNN, bảo đảm thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời, khai thác nguồn thu còn dư địa, tiềm năng; triệt để tiết kiệm
chi, nhất là chi thường xuyên; tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, ưu
tiên chi đầu tư phát triển các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng,
thiết yếu, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu
quốc gia (MTQG). Kịp thời thực hiện đúng, đủ các chính sách điều chỉnh tăng
lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với
cách mạng.
Thực hiện cơ chế thị trường có
sự quản lý của Nhà nước đối với các mặt hàng quan trọng, nhà nước còn định giá,
bình ổn giá. Công khai thông tin về giá, điều hành giá để tạo sự đồng thuận và
giám sát từ của nhân dân...
1.2. Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam chi nhánh tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn
Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoạt động an toàn, thông
suốt, đáp ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho nền kinh tế. Đẩy mạnh công tác huy động
vốn, phát triển đa dạng các sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với nhu cầu sản
xuất kinh doanh, tiêu dùng chính đáng của người dân và doanh nghiệp với lãi suất
hợp lý để tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh
của người dân và doanh nghiệp. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, thúc
đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, đảm bảo an ninh an toàn công nghệ
thông tin và hệ thống thanh toán.
Tăng cường hiệu quả, hiệu lực
công tác thanh tra, giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng, đặc biệt là tập
trung thanh tra chuyên đề đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao; đẩy mạnh xử
lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới
phát sinh; tiếp tục triển khai các giải pháp hạn chế, ngăn chặn tín dụng đen.
1.3. Sở Công thương chủ trì, phối
hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố
Tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các
hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường chủ lực, truyền thống, trọng
điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam.
Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên các thị trường mới, thị trường
tiềm năng, nhất là các mặt hàng nông sản, rau quả của Việt Nam; tìm hiểu xu hướng
thị hiếu tiêu dùng tại các địa bàn, thị trường mới; đẩy mạnh công tác tổ chức
các sự kiện quảng bá, trưng bày, xây dựng hình ảnh thương hiệu hàng hóa của Sơn
La tại các địa phương trong và ngoài nước. Tăng cường công tác thông tin, định
hướng doanh nghiệp, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang hình thức chính ngạch,
bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao
năng lực xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại, nhất là cung cấp
thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa
phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.
1.4. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Tiếp tục theo dõi sát tình hình
thị trường, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là
trong các dịp cao điểm Lễ, Tết. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu và xúc
tiến thương mại thị trường trong nước. Triển khai hiệu quả các chương trình, Đề
án về phát triển thị trường trong nước như Đề án phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình
phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa;…
Chú trọng kiểm tra, kiểm soát
thị trường có trọng tâm, hiệu lực, hiệu quả, nhất là các lĩnh vực, mặt hàng thiết
yếu tác động lớn đến KTXH, sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng. Thực
hiện tốt công tác chống gian lận xuất xứ hàng hóa. Chủ động nắm vững diễn biến,
kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
2. Tiếp tục
triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu phát triển; đẩy mạnh cắt
giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh
2.1. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Nâng cao hơn nữa chất lượng và
hiệu quả công tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật. Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát hệ
thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thuộc thẩm quyền để kịp thời
tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những văn bản chồng chéo, không phù hợp, ban
hành quy định mới phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành để giải
phóng mọi nguồn lực tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển
kinh tế - xã hội.
Tiếp tục đa dạng hóa các hình
thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với việc chuyển đổi số. Nâng cao hiệu quả
thi hành pháp luật trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiếp cận pháp luật và bảo
đảm an toàn pháp lý của cá nhân, tổ chức.
Tiếp tục triển khai thực hiện
hiệu quả thi hành pháp luật và quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính
tư pháp, đặc biệt chú trọng các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06; đẩy mạnh việc
xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, bảo đảm thông tin lý lịch
tư pháp luôn được cập nhật đầy đủ, kịp thời.
2.2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm các kết luận sau thanh tra, kiểm
tra.
Thực hiện nghiêm quy định của
pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tiếp tục kiểm
tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, kéo dài.
2.3. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Luật Ngân sách Nhà nước, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Phối hợp với
các sở, ngành kiểm tra việc thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 11/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy
mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 trong các cơ quan, đơn vị,
các huyện, thành phố.
2.4. Công an tỉnh, Viện Kiểm
sát, Tòa án tỉnh: Tăng cường công tác phát hiện, điều tra và phối hợp xử lý
nghiêm các vụ án tham nhũng. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thi
hành án dân sự, thi hành án hành chính. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc có
điều kiện thi hành án, nhất là các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài.
2.5. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Thực hiện tốt công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật, các chỉ thị, nghị
quyết của Đảng, Nhà nước. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế
đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát
sinh tại cơ sở; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử
lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở
gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại,
tố cáo không đúng quy định.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước để dẫn dắt chuyển đổi số, từng
bước thực hiện chính phủ điện tử cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo
hướng trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, mọi lúc, mọi nơi. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục
hành chính không còn phù hợp, bảo đảm thực chất, hiệu quả giảm thời gian và chi
phí cho doanh nghiệp, người dân. Tập trung chỉ đạo nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả
quản trị và hành chính công
cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số hài
lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
(SIPAS), Chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI), Chỉ số sẵn sàng cho phát triển
và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index).
Tập trung thực hiện đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường đối thoại,
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo trong tình hình mới; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm
thu hút nguồn lực cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khuyến khích khu
vực kinh tế tư nhân, huy động các nguồn lực tham gia mạng lưới hỗ trợ, cung cấp
dịch vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tiếp tục công khai, minh bạch
quy trình, thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tra cứu, cập nhật
thường xuyên đầy đủ thông tin đối với các quy trình thủ tục hành chính, các quy
hoạch về sử dụng đất, quy hoạch ngành, quy hoạch chung xây dựng; các thông tin
về ngân sách, mời thầu... để nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp dễ tiếp cận và
tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.
3. Đẩy mạnh
xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, nhất là hạ
tầng giao thông, hạ tầng chống biến đổi khí hậu, hạ tầng số
3.1. Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn
bị đầu tư và tổ chức thực hiện đầu tư các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm,
kết nối trong vùng như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình -
Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La; dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản;
đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường giao thông nối QL.37, huyện Bắc Yên -
QL.279D, huyện Mường La.
3.2. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ
tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện
thủ tục hành chính; Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo
thời gian thực trên môi trường điện tử. Phát triển, hoàn thiện các hệ thống
thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của tỉnh và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
cho người dân, doanh nghiệp.
Đẩy nhanh xây dựng chính quyền
điện tử hướng tới chính quyền số, đô thị thông minh, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường năng lực bảo vệ, bảo đảm
an toàn, an ninh mạng, giữ vững chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng.
3.3. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng
nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm là các công
trình thủy lợi, nước sạch nông thôn phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ổn định
đời sống người dân nông thôn găn với xây dựng nông thôn mới.
3.4. Các sở, ban, ngành theo lĩnh
vực quản lý nhà nước được giao, phối hợp với UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ
thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại,
tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, nhanh và bền vững. Tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc
biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo nguồn
cung nguyên vật liệu và kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất để
đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ
thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm
là các công trình thủy lợi phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng
nông thôn mới, đảm bảo tưới tiêu chủ động phục vụ sản xuất nông nghiệp tiên tiến
và hạn chế tác động do hạn hán gây ra.
4. Tập
trung thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô
hình tăng trưởng, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát
triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần
hoàn, thương mại điện tử, các ngành, lĩnh vực mới nổi, các mô hình kinh doanh mới,
hiệu quả
4.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Điều hành linh hoạt, hiệu quả kế
hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo hướng trọng
tâm, trọng điểm, tập trung, không dàn trải, bám sát vào khả năng cân đối các
nguồn vốn, tạo sức lan tỏa và động lực thúc đẩy giữa các vùng, các huyện, thành
phố. Triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công,
triển khai quyết liệt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội. Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công của từng dự án, kịp thời điều chỉnh kế hoạch từ dự án giải ngân
chậm hoặc không còn nhu cầu sang dự án có nhu cầu bổ sung vốn, các dự án đã có
khối lượng hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân thanh
toán. Đối với các nguồn vốn đầu tư công thực hiện rà soát, điều chuyển theo các
đợt:
- Đợt 1: Rà soát, tham mưu thu
hồi, điều chuyển vốn của dự án chuyển tiếp đến ngày 30/6/2024 có kết quả giải
ngân dưới 50% kế hoạch vốn.
- Đợt 2: Rà soát tiến độ đối với
các dự án được giao kế hoạch năm 2024 thu hồi, điều chuyển vốn của các dự án đến
30/9/2024 có kết quả giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn.
Trong năm, tùy thuộc tiến độ thực
hiện, kết quả giải ngân thanh toán các nguồn vốn được giao sẽ thực hiện các đợt
điều chỉnh khi thấy cần thiết để đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2024, thời gian điều chỉnh trước ngày 15/11/2024.
Đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu
quả nguồn lực xã hội tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Đẩy mạnh
xã hội hóa đầu tư phát triển, giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc trong
triển khai các dự án thu hút đầu tư chậm tiến độ. Nâng cao vai trò quản lý nhà
nước, tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham
gia đầu tư; khuyến kích phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững,
trở thành một động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền
vững; khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư, tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường thu hút đầu tư, nhất
là các lĩnh vực có lợi thế của tỉnh như: chế biến sản phẩm nông nghiệp, chế biến
sâu khoáng sản; phát triển du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sinh
thái, nông nghiệp và du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La; năng lượng tái tạo...
Thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng và quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp;
phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư phát triển các khu đô thị…
4.2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tập trung thực hiện quyết liệt
kế hoạch cơ cấu lại ngành, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông
thôn mới. Khai thác và tận dụng tốt lợi thế về điều kiện tự nhiên; phát triển
nông nghiệp hàng hóa, sản xuất an toàn, hữu cơ, xanh, sạch, đặc sản; xây dựng
và phát triển các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các vùng nguyên
liệu tập trung, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi số trong nông
nghiệp; đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và ngoài nước.
Phát triển chăn nuôi đại gia súc tại các xã khu vực III và bản đặc biệt khó
khăn theo Kết luận số 703-KL/TU ngày 30/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chăn
nuôi tập trung theo vùng với quy mô lớn theo hướng hàng hóa, hiệu quả cao và bền
vững, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh.
Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ cao trong sản xuất, bảo quản, chế biến sản phẩm nông nghiệp nhằm tăng
năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm và thích ứng với biến đổi khí
hậu; tiếp tục duy trì, phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản
an toàn và phát triển các vùng nguyên liệu tập trung phục vụ các nhà máy chế biến
gắn với phát triển các sản phẩm lợi thế, chủ lực của từng huyện, thành phố.
4.3. Sở Công thương chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Chú trọng tập trung cho phát
triển công nghiệp chế biến nông sản theo Nghị quyết 06/NQ-TU ngày 21/01/2021 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, gắn với khai thác tiềm năng các vùng nguyên liệu, đẩy
mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp địa
phương; hỗ trợ, tạo điều kiện để các chủ đầu tư phát huy hiệu quả công suất các
nhà máy chế biến lớn trên địa bàn. Tiếp tục nghiên cứu phát triển năng lượng
tái tạo; chú trọng phát triển bền vững thủy điện kết hợp với giữ nước, giữ rừng,
phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.
Khai thác, phát huy tiềm năng,
nâng cao giá trị gia tăng, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, mở rộng năng
lực sản xuất nhất là các sản phẩm công nghiệp chế biến sâu, gắn với xây dựng
thương hiệu tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu.
4.4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Huy động, thu hút các nguồn lực
tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật du lịch có trọng tâm, trọng điểm,
trong đó lấy Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, khu du lịch vùng lòng hồ thủy điện
Sơn La làm động lực cho phát triển các khu, điểm du lịch khác. Phát triển mạnh
các sản phẩm du lịch theo hướng bền vững; xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch
chất lượng cao, khác biệt gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, di sản văn
hóa, sản vật của địa phương; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ khách du lịch theo tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật ngành
du lịch đối với từng loại hình kinh doanh; đảm bảo vệ sinh môi trường, duy trì
mức giá ổn định, niêm yết công khai mức giá các dịch vụ tại các khu, điểm du lịch
để thu hút và giữ chân du khách.
4.5. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Nâng cao trách nhiệm người đứng
đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án. Tập trung
đầu tư hoàn thành dứt điểm các dự án, công trình đã được phê duyệt, đang triển
khai dở dang. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, phân công, phân nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phối hợp, giám
sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm
minh.
Thực hiện tốt công tác chuẩn bị
đầu tư, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án
khởi công mới; kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết. Xử lý
nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng theo quy định; tiếp
tục xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên
quan.
Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu
quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; đa dạng hóa các loại
hình quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, nghiên cứu đổi mới, ứng
dụng công nghệ số vào hoạt động xúc tiến. Đẩy mạnh xã hội hóa, tập trung thu hút
đầu tư các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống chợ tại các trung tâm huyện,
thành phố.
Tập trung triển khai thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và
giai đoạn 2021-2025, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã được HĐND các cấp đề
ra.
5. Chú trọng
phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh
nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo,
khởi nghiệp
5.1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục phát triển toàn diện
giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng
cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
của cán bộ, giáo viên; nâng cao tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn về
trình độ đào tạo ở tất cả các cấp học. Tiếp tục giải quyết hiệu quả tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện việc rà soát thừa, thiếu giáo viên tại
các địa phương. Củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội
trú, trường Phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã
hội hóa giáo dục để huy động tối đa nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học cho các cơ sở giáo dục, ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, vùng sâu, vùng
cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
5.2. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục triển khai thực hiện
hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025; phát triển về
quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển dịch cơ
cấu lao động. Đa dạng hoá các hình thức, các phương pháp dạy nghề phù hợp với đối
tượng học nghề và nhu cầu thực tế; phát triển mạnh các hình thức dạy nghề cho
lao động nông thôn, ưu tiên đào tạo nhân lực cho các dân tộc thiểu số và các
vùng đặc biệt khó khăn bằng các hình thức phù hợp, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa
nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
5.3. Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu
khoa học, xây dựng nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng sát với thực tiễn;
nâng cao chất lượng tư vấn của các hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ. Hỗ trợ,
khuyến khích doanh nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng,
đặc biệt là các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ các sản phẩm chủ lực
theo chuỗi giá trị có tiềm năng xuất khẩu; nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa
học và công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
6. Chú trọng
phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với
phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần
của Nhân dân; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đáp ứng
yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới
6.1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây
dựng và phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao đúng định hướng xã hội chủ
nghĩa, sâu rộng, bền vững. Nâng cao tính văn hóa trong mọi hoạt động kinh tế,
chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân
thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Làm tốt công tác giáo dục truyền thống; tôn tạo,
bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh;
tăng cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể truyền
thống. Đẩy mạnh việc đào tạo vận động viên ở các môn thế mạnh của tỉnh, tổ chức
tốt các giải thi đấu thể thao trong năm đảm bảo chất lượng an toàn và hiệu quả,
phát triển thêm môn thể thao theo đề án, nâng cao chất lượng đào tạo vận động
viên, tạo điều kiện cho các vận động viên có triển vọng tập huấn tại các Trung
tâm huấn luyện thể thao Quốc gia, các tỉnh, thành phố có điều kiện và kinh nghiệm
trong công tác đào tạo vận động viên thành tích cao, tham gia đội tuyển Quốc
gia thi đấu các giải thể thao quốc tế.
6.2. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn
định và tiến bộ. Mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm
công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh
chi trả trợ cấp ưu đãi người có công không dùng tiền mặt và chi trả thông qua tổ
chức dịch vụ bưu chính công ích phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng người có công với cách
mạng; thực hiện hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”,
“xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” nhằm huy động
mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật
chất, tinh thần của người có công với cách mạng; tăng cường vận động, hỗ trợ,
tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.
Tạo môi trường sống an toàn,
thân thiện, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, bảo đảm thực hiện
ngày càng tốt hơn quyền của trẻ em. Chủ động giải quyết các vấn đề về trẻ em và
phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em. Bảo vệ, chăm sóc trẻ
em có hoàn cảnh đặc biệt; kiểm soát và giảm số lượng trẻ em bị xâm hại, trẻ em
bị tai nạn, thương tích trên tất cả loại hình tai nạn, thương tích, nhất là đuối
nước, tai nạn giao thông. Đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến tạo việc làm cho
thanh niên, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, lập nghiệp bởi thanh niên; tiếp
tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.
Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện
hiệu quả chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy, phòng, chống mại dâm, hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán. Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma tuý,
cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, mại dâm, mua bán người.
Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực người làm công tác cai nghiện ma túy, quản
lý sau cai nghiện ma túy, hỗ trợ người bán dâm và nạn nhân bị mua bán.
6.3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Nâng cao năng lực dự báo, giám
sát và phát hiện, khống chế kịp thời, có hiệu quả các dịch bệnh, các sự kiện khẩn
cấp về y tế công cộng. Bảo đảm đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện
công lập; đáp ứng đầy đủ, kịp thời vắc- xin và duy trì tỷ lệ tiêm các loại vắc-xin
trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Thực hiện việc kiểm soát an toàn thực phẩm
dựa trên đánh giá nguy cơ, sản xuất kinh doanh theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc.
Thúc đẩy triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số y tế trên địa bàn.
6.4. Ban Dân tộc phối hợp với
các ngành, UBND các huyện, thành phố
Triển khai thực hiện các chính
sách dân tộc trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các chính sách đặc thù giải quyết
những khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung triển khai hiệu quả
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, có giải pháp nâng cao trình độ dân
trí, giải quyết việc làm và tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước
sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tăng cường đồng thuận
xã hội, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
6.5. Sở Nội vụ phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố
Chủ động nắm chắc tình hình hoạt
động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối
với hoạt động tôn giáo đảm bảo theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương. Tổ chức bồi dưỡng công tác tôn giáo và tuyên truyền
phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức và người hoạt động
không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã và các bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa
bàn.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo ở cơ sở; phát hiện và xử
lý kịp thời, dứt điểm những vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động tôn giáo ở
cơ sở; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động tôn giáo và lợi dụng
tôn giáo
6.6. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Thực hiện tốt các chính sách
dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. tập trung triển khai, thực hiện, quyết liệt, đồng
bộ, hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KTXH dân tộc thiểu số và miền núi,
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác.
Tập trung cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc, người dân vùng sâu, vùng xa,
vùng biên giới, vùng khó khăn.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu
quả chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là trong
dịp Lễ, Tết và giáp hạt. Hỗ trợ kịp thời về lương thực, nhà ở, nhu yếu phẩm thiết
yếu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; không để sót đối tượng,
địa bàn cần hỗ trợ.
7. Chủ động
ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển
kinh tế với bảo vệ môi trường
7.1. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo
quỹ đất cho đầu tư phát triển. Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh
vực tài nguyên và môi trường nhất là công tác giao đất, cho thuê đất, bồi thường,
hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lĩnh vực tài
nguyên và môi trường đối với các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Quản lý
các dự án khai thác tài nguyên nước, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, giảm
thiểu mức độ gia tăng ô nhiễm, phục hồi suy thoái.
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các
cơ chế, chính sách, giải pháp chủ động giám sát, ứng phó có hiệu quả với biến đổi
khí hậu, an toàn nguồn nước, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển nền kinh tế xanh, ít chất thải, giảm nhẹ
phát thải khí nhà kính, các-bon thấp. Thực hiện nghiêm và nâng cao chất lượng
đánh giá tác động môi trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, tập trung vào các cơ sở phát sinh chất thải
lớn, các dự án lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các sự cố môi trường. Nâng cao năng
lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn; vận hành hoạt động các
bãi chôn lấp chất thải hợp vệ sinh; tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử
lý và giảm thiểu chất thải nhựa.
7.2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Nâng cao năng lực dự báo, cảnh
báo thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu. Chủ động phòng, chống thiên tai, ứng
phó với biến đổi khí hậu; kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu
nạn, cứu hộ, sớm ổn định đời sống dân cư khi có thiên tai xảy ra. Nâng cao khả
năng chống chịu; huy động nguồn lực đầu tư các công trình, dự án ứng phó với biến
đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai.
8. Thúc đẩy
phát triển liên kết vùng, thực hiện nghiêm quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá và kinh
tế đô thị
8.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh
Sơn La thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, tham mưu triển khai thực hiện
nghiêm túc, đồng bộ các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
Tham mưu triển khai đẩy nhanh thực hiện dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc
Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La thúc đẩy liên kết vùng.
Tập trung đầu tư, kêu gọi đầu
tư vào các dự án trọng điểm, dự án có sức lan tỏa, dẫn dắt sự phát triển của các
ngành, lĩnh vực; thu hút đầu tư các dự án hạ tầng, phát triển khu, cụm công
nghiệp; dự án khu đô thị mới, khu dân cư; các dự án phát triển thương mại, dịch
vụ và du lịch. Huy động nguồn lực khu vực dân doanh tham gia phát triển kết cấu
hạ tầng đồng bộ theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích của
Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án khu đô thị,
nhà ở, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
8.2. Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tập trung hoàn thành phê duyệt
quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trên địa bàn đảm bảo chất lượng; đẩy nhanh
tiến độ thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc
gia Mộc Châu; lập quy hoạch các khu du lịch cấp tỉnh và các quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị đảm bảo thống nhất đồng bộ.
8.3. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Tăng cường liên kết vùng, nhất
là hạ tầng giao thông, năng lượng. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy
hoạch tỉnh, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và các quy hoạch chuyên ngành.
Tập trung phát triển đô thị gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ
môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
9. Tiếp tục
hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh
hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết
chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
9.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tinh giản
biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đôi với xác định vị
trí việc làm. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường thực hiện văn hóa công vụ,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; quan
tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
9.1. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực một cách hiệu quả và không hình thức, trước hết
là trong hệ thống hành chính nhà nước; kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công
việc. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Tiếp nhận, giải
quyết kịp thời và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp; chủ động xử lý có hiệu quả các vụ việc, vụ án
phức tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.
10. Tăng
cường, củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
10.1. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố
Xây dựng thế trận quốc phòng
toàn dân vững mạnh, lực lượng vũ trang vững vàng về chính trị, có sức chiến đấu
ngày càng cao, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế- xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh
và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, chú trọng vùng cao, biên giới.
Làm tốt công tác giáo dục, bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn
dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tập trung xây dựng lực
lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng
sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.
10.2. Công an tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Chủ động đấu tranh làm thất bại
mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững ổn
định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia trong mọi tình huống. Tập trung triển
khai các đề án, giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng, kịp thời phát hiện, đấu
tranh, xử lý nghiêm minh các đối tượng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước thông
qua không gian mạng và tội phạm mạng; Tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính
trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh
môi trường, an ninh con người, an ninh công nhân.
Triển khai các giải pháp đấu
tranh trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, về ma
túy, về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp
tục tăng cường triển khai thực hiện Đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị
trấn trên địa bản tỉnh không có ma túy giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm
2030”; Đề án 06 của Chính phủ phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và
xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến
năm 2030. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự nhất
là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông.
11. Triển
khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; giữ
vững môi trường hòa bình, ổn định và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các nguồn
lực để phục vụ phát triển
11.1. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố
Duy trì, mở rộng hợp tác quốc tế,
chú trọng mở rộng hợp tác với một số địa phương của các nước ngoài khu vực, hợp
tác với các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt
Nam để tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng lợi thế của tỉnh ra cộng đồng
quốc tế, vận động thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh,
phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tranh thủ tối
đa các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), viện trợ phi chính phủ nước
ngoài (NGO), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các nguồn lực khác phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Triển khai hiệu quả Thoả thuận
về Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và
Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; tăng cường chỉ đạo công tác quản
lý và bảo vệ biên giới, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện sớm, từ xa mọi
âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống
tội phạm ở vùng biên giới, đặc biệt chú trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn
diện với 09 tỉnh của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
11.2. Các sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thành phố
Tiếp tục tăng cường công tác
quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, biên giới lãnh thổ.
12. Đẩy mạnh
công tác thông tin, truyền thông; nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng
thuận xã hội
12.1. Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố
Đẩy mạnh công tác thông tin,
truyên truyền nâng cao hiệu quả và sự đồng thuận của người dân, chú trọng và tập
trung công tác truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và các sự kiện lớn của đất nước và của tỉnh. Tuyên truyền và dẫn dắt,
định hướng các mô hình hay, gương người tốt việc tốt, cách làm mới và hiệu quả,
góp phần truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và thị trường;
kịp thời phản bác, chấn chỉnh, đấu tranh với các luận điệu sai trái; triệt phá,
gỡ bỏ các thông tin xấu độc, không đúng sự thật; từng bước tạo văn hoá số trên
mạng.
Tăng cường và đổi mới công tác
quản lý báo chí; xây dựng đội ngũ nhân lực báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và
hiện đại, có giải pháp hỗ trợ báo chí phát triển; kịp thời chấn chỉnh sai phạm
trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.
12.2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc Việt Nam tỉnh
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận,
phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên của Mặt trận, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội đã đề ra.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Căn cứ Quyết định này
và các Nghị quyết, Kết luận, chương trình hành động liên quan của Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh, các Quyết định, Chỉ thị, Thông báo, Kết luận của UBND tỉnh và Thường trực
UBND tỉnh (Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh), Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Trước ngày 30/01/2024, ban
hành Chương trình/Kế hoạch, các văn bản cụ thể của cơ quan, đơn vị mình để triển
khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh. Quán triệt
phương châm phát huy tối đa các mặt tích cực, kết quả đạt được trong những năm
qua; theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu
quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại Chương
trình hành động số 24-CTr/TU ngày 18/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện
Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành
Trung ương khóa XIII và Nghị quyết số 103/2023/NQ-QH15 ngày 09/11/2023 của Quốc
hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, các Nghị quyết của HĐND tỉnh
về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và
các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Quyết định này. Chủ động triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của cơ quan, đơn vị mình; kịp thời xử lý các vấn
đề phát sinh, tạo chuyển biến rõ nét ngay từ đầu năm; chịu trách nhiệm trực tiếp
trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện
các nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong
quá trình thực hiện.
- Theo dõi sát diễn biến trong
nước và quốc tế, chủ động phân tích đánh giá, dự báo để có các giải pháp kịp thời,
tổng thể, đồng bộ, tận dụng thời cơ, thuận lợi, giảm thiểu tác động tiêu cực đối
với nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tổ
chức triển khai, đánh giá tình hình thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao và đề xuất giải pháp chỉ đạo, điều hành của ngành mình, cấp mình
trong các tháng, quý, năm tiếp theo, gửi Văn phòng UBND tỉnh (để theo dõi), gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 18 hằng tháng để tổng hợp báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh, các phiên họp UBND tỉnh và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo đúng
quy định.
- Tăng cường cơ chế phối hợp giữa
các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; giữa cơ quan chính quyền các cấp với
các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức, các đơn vị, doanh
nghiệp trên địa bàn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
đã đề ra trong năm 2024.
- Tăng cường tính minh bạch,
trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời tăng cường giám
sát, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị,
cá nhân. Tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng (các phiên họp thường kỳ của UBND
các cấp) để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đánh giá
tiến độ, chất lượng công việc được giao của các sở, ban, ngành, các huyện, thành
phố và đề xuất khen thưởng, chấn chỉnh, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh trong việc
thực hiện nhiệm vụ được phân công.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của
UBND tỉnh. Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết và Quyết định của
UBND tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/11/2024 để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
3. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về việc tổ chức
triển khai thực hiện và kết quả thực hiện 28 chỉ tiêu chủ yếu năm 2024 giao tại
Quyết định số 2665/QĐ-UBND ngày 09/12/2023, Quyết định số 2668/QĐ-UBND ngày
09/12/2023 của UBND tỉnh về giao trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ
tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở
trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền toàn diện, đầy đủ nội dung Quyết định
này tới cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- VP UBND tỉnh (LĐ, CV, TT Thông tin);
- Lưu: VT, TH (V.Hải).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|