ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 67/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 20 tháng 3 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 33/QĐ-TTG NGÀY 08/01/2019 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO
DỤC MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2018-2025
Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày
03 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển giáo
dục mầm non giai đoạn 2018-2025;
Thực hiện Quyết định số 33/QĐ-TTg
ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025; UBND tỉnh ban hành
kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp
vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm
non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non góp phần
thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2018-2020
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở GD mầm non:
+ Đào tạo nâng cao trình độ, bảo đảm
ít nhất 70% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên,
80%, giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ
sung, thay thế số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động
trẻ và số giáo viên còn thiếu hiện nay;
+ Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp
tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường,
năng lực tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; 100% giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Trường Đại học Phú Yên trong đó khoa Giáo dục
Tiểu học và Giáo dục Mầm non:
+ Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo quy định;
+ Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý,
năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
- Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng.
- Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước
khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.
b) Giai đoạn 2021-2025
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở GD mầm non:
+ Đào tạo nâng cao trình độ, bảo đảm
ít nhất 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên,
85% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ sung,
thay thế đủ số giáo viên mầm non nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ
huy động trẻ;
+ Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp
tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường;
từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên các nước tiên tiến trong khu vực
ASEAN; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng
nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non mới, chuẩn hiệu trưởng
mới.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý giáo dục Trường Đại học Phú Yên:
+ Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ, trong đó 40% giảng viên và
cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, 30% giảng viên đại
học đạt trình độ tiến sĩ;
+ Bảo đảm 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý,
năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Đổi mới công tác truyền thông,
công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non
a) Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Phú
Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, các cơ quan thông tấn, báo chí trên
địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng và
Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội;
b) Trường Đại học Phú Yên, Sở Giáo dục
và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan đơn vị có liên
quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng, nâng cấp phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về
đào tạo, bồi dưỡng phục vụ việc tự học, tự bồi dưỡng của nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non;
c) Rà soát, góp ý kiến cho các cơ
quan cấp trên có thẩm quyền khi được yêu cầu nhằm hoàn thiện các chuẩn, tiêu
chuẩn nghề nghiệp nhà giáo trong hệ thống giáo dục mầm non; bổ sung hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm
non;
d) Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các
huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng hàng năm.
2. Nâng cao năng lực Trường Đại học
Phú Yên nhất là khoa Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non
a) Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp
vụ sư phạm cho các giảng viên, cán bộ quản lý của nhà trường nhất là khoa Giáo
dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non; tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên nhà trường
tham gia các hoạt động tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
b) Tổ chức và khuyến khích giảng viên
tham dự hội nghị, hội thảo khoa học; lựa chọn và cử những giảng viên sư phạm có
đủ năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa học, học tập và giảng dạy ở các cơ
sở đào tạo giáo viên mầm non khác trong nước, khu vực và trên thế giới; gắn
nghiên cứu khoa học với đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy;
c) Đào tạo chuẩn hóa trình độ cho giảng
viên sư phạm theo quy định, theo quy hoạch phù hợp với nguồn đào tạo, chuyên
ngành đào tạo;
d) Tham gia vào mạng lưới liên kết
các trường mầm non thực hành của cơ sở đào tạo khi có đủ điều kiện.
3. Trường Đại học Phú Yên chủ trì,
phối hợp với các đơn vị có liên quan th ực hiện đổi mới công tác đào tạo giáo
viên mầm non, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non
a) Đổi mới chương trình, bồi dưỡng
giáo viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (trong đó chú trọng
nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định
đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo) phù hợp
với khung trình độ quốc gia Việt Nam, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn
hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và
xu thế hội nhập quốc tế của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Đổi mới phương pháp dạy học,
phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự
nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, chú trọng đổi
mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để phù hợp với thực tiễn các vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã, huyện, thị trấn thuộc
miền núi, khu vực có khu công nghiệp, khu tập trung đông dân cư;
c) Đa dạng hóa hình thức học tập như:
trực tiếp, trực tuyến (E-learning) trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời khuyến khích giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non tăng cường thực hành trải nghiệm tại trường mầm non
trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng;
d) Đổi mới đánh giá và kiểm định chất
lượng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo
viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn, tiêu chuẩn
tương ứng;
đ) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa
học trong trường, khoa sư phạm, tăng cường liên kết trong đào tạo và nghiên cứu
khoa học; chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương
pháp giáo dục mầm non; phát triển, phổ biến, chia sẻ tri thức mới và các kinh
nghiệm tiên tiến từ kết quả tổng kết, nhân rộng các điển hình trong đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên mầm non;
e) Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán dựa trên tiếp cận mới về chức năng,
nhiệm vụ và nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng
dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức
và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng nghiệp;
f) Tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất,
trang thiết bị trường học, phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc đảm bảo tốt
nhất cho hoạt động đào tạo bồi dưỡng tại đơn vị;
g) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng (hoặc
liên kết đào tạo bồi dưỡng) cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
trên địa bàn tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên (nếu các tỉnh có nhu cầu).
4. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập
quốc tế công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non
a) Huy động các cá nhân, tổ chức
trong và ngoài tỉnh cũng như trong và ngoài nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non;
b) Xây dựng và phát triển các chương
trình hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non:
- Tổ chức các chương trình trao đổi,
giao lưu sinh viên, giảng viên sư phạm, giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục mầm non với các tỉnh khác, các nước trong khu vực và thế giới;
- Tổ chức các chương trình bồi dưỡng
ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên sư
phạm, giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán cơ sở giáo dục mầm non;
- Hợp tác xây dựng các dự án, chương
trình hỗ trợ bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, nâng
cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về quản trị trường mầm non và phát triển
chương trình giáo dục trường mầm non.
c) Kết nối, tranh thủ sự hỗ trợ của
các tổ chức quốc tế về giáo dục trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu
về khoa học giáo dục và giáo dục mầm non:
- Mời giảng viên, chuyên gia quốc tế
tham gia hợp tác giảng dạy và cử giảng viên đủ điều kiện tham gia hợp tác giảng
dạy tại các địa phương khác, nước ngoài;
- Tổ chức các hội thảo quốc tế về đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ chuẩn lý cơ sở giáo dục mầm non; đẩy
mạnh việc tham gia hội thảo, hội nghị quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án
a) Nguồn ngân sách nhà nước được bố
trí hàng năm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chi cho công tác đổi mới đào tạo, bồi
dưỡng nâng chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non;
b) Nguồn kinh phí hỗ trợ của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp
pháp khác.
2. Việc lập và triển khai thực hiện
kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của Đề án thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành về kế hoạch đầu
tư công trung hạn, kế hoạch tài chính trung hạn của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì giúp UBND tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện Đề án; chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể có
liên quan để hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể có liên quan rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa
đổi, bổ sung các chính sách đối với việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non và giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên mầm non;
c) Tổ chức giám sát, kiểm tra, thường
xuyên đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng ngân sách chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tham mưu về kinh phí từ ngân
sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
3. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo rà soát, nghiên cứu, đề xuất cấp
có thẩm quyền ban hành các chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức là giáo
viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
4. Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên: Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng
và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non theo mục tiêu của Đề án.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tại địa phương theo
nội dung Đề án;
b) Tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp nêu trong Đề án phù hợp với điều kiện của địa phương;
c) Định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết
theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
6. Trường Đại học Phú Yên và các
đơn vị có liên kết đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm
non có liên quan
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trong từng giai đoạn phù hợp với năng
lực, nhiệm vụ được giao; phối hợp tổ chức thực hiện mục tiêu của Đề án;
b) Củng cố, tăng cường nguồn nhân lực,
vật lực, cơ sở vật chất về trang thiết bị, công nghệ thông tin và các điều kiện
bảo đảm cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan
triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc,
báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh ./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính;
Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông
- Chánh, PVP UBND tỉnh (Châu);
- Trường Đại học Phú Yên;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo PY, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Các Phòng: TH, KGVX(Lc);
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|