ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 89/KH-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
28 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH
CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
Thực hiện Quyết định số
407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi là Đề án); Ủy ban nhân
dân tỉnh Sóc Trăng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức truyền thông các
chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý
kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật (QPPL) thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa
chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
QPPL; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải
được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu
cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế,
tính khả thi của văn bản QPPL cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của
người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm
quốc phòng, an ninh của tỉnh.
2. Yêu cầu
Quán triệt, thực hiện kịp
thời, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 407/QĐ-TTg
ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm
bảo tính khả thi, đồng bộ; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
II. MỤC
TIÊU
1. Năm 2022: Hoàn thành
việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm
vi toàn tỉnh; 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng
văn bản QPPL đến khi thông qua, ban hành văn bản QPPL.
2. Từ năm 2023 - 2027:
100% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
QPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản
QPPL đến khi thông qua, ban hành văn bản QPPL.
III.
PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong
quá trình xây dựng văn bản QPPL (sau đây gọi là dự thảo chính sách) là hoạt động
do các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản QPPL chủ động phối hợp với các
cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực
hiện. Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo
chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu
sự tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai,
minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Kế hoạch.
2. Kế hoạch được triển khai thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh,
áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:
a) Là các chính sách được
ban hành trong các văn bản QPPL mà Luật Ban hành văn bản QPPL quy định phải lập
đề nghị xây dựng văn bản QPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung
thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;
b) Tác động trực tiếp làm
phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh
nghiệp;
c) Được xác định là những
vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về
nội dung dự thảo chính sách;
d) Chính sách có tác động
trên phạm vi toàn tỉnh.
3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực hiện
ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL lấy ý kiến đối với đề nghị
xây dựng văn bản QPPL theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL.
4. Ngoài các dự thảo chính sách được quy định tại mục 2 phần
này, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL căn cứ nội dung dự thảo chính
sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện
việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban
hành.
5. Thời gian thực hiện Kế hoạch: Từ năm 2022 đến năm 2027.
IV.
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của
công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Chủ động quán triệt,
chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền
thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách
nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm,
tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
Cơ quan chủ trì: các sở,
ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Cơ quan phối hợp: các
cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức quán triệt nhằm
nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này cho cán bộ, công
chức, các tổ chức, cá nhân thành viên bằng hình thức phù hợp.
Cơ quan phối hợp: các
cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
2.
Phát huy vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản QPPL
trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Trên cơ sở quy định của Kế
hoạch này và chương trình/kế hoạch xây dựng văn bản QPPL, cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực
tiễn, chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính
sách; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an
ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính
sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL.
Cơ quan chủ trì: cơ
quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
Cơ quan phối hợp: Sở
Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng,
Báo Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
3.
Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh về truyền thông dự thảo chính sách
Hằng năm, căn cứ văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung
ương; dự kiến, chương trình/kế hoạch xây dựng văn bản QPPL và yêu cầu thực tiễn,
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, theo dõi việc thực
hiện truyền thông về dự thảo chính sách thuộc phạm vi Kế hoạch.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư
pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
Cơ quan phối hợp: các
sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo
dục pháp luật cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
4.
Xây dựng nội dung truyền thông dự thảo chính sách
a) Cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo
đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên
Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh, Trang Thông tin điện tử do mình quản lý và cung cấp cho các cơ quan thông
tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
b) Nội dung truyền thông
dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết ban hành
chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng
áp dụng của chính sách;
- Nội dung cơ bản của
chính sách;
- Nội dung mới hoặc sửa đổi,
bổ sung, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ
của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đặc biệt chú trọng các vấn đề khó, có nhiều
ý kiến khác nhau;
- Các nội dung khác cần
thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu
có).
Cơ quan chủ trì: Cơ
quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
Cơ quan phối hợp: Sở
Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng,
Báo Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
5. Tổ
chức triển khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện, yêu
cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo
văn bản QPPL phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự
thảo chính sách, cụ thể như sau:
a) Truyền thông về dự thảo
chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng: Phát huy vai trò của cơ
quan quản lý thông tin, báo chí trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cơ quan
thông tin, báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách, thông qua việc xây
dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Sóc Trăng...
b) Xây dựng, đăng tải tài
liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự
thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
c) Tổ chức các hội nghị,
tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao
đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh
nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật, luật sư, luật gia,
trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán
bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh
nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến.
d) Tổ chức truyền thông dự
thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở,
niêm yết tại bảng tin, màn hình các khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình
văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.
đ) Thực hiện việc tích hợp,
chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; kế hoạch tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách hằng năm trên Trang Thông tin điện tử phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật,
bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ
chức, doanh nghiệp.
e) Tổ chức truyền thông
thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
Cơ quan chủ trì: Cơ
quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
Cơ quan phối hợp: Sở
Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng,
Báo Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
6.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Tổ chức tập huấn cho đội
ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh
về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông
dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
Cơ quan chủ trì: Sở
Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Sở
Tư pháp; các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn
vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
b) Tổ chức tập huấn cho đội
ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, công chức làm công tác pháp chế tại các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật
cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý về kiến thức,
kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động,
linh hoạt, hiệu quả.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư
pháp, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Cơ quan phối hợp: các
sở, ban, ngành tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện:
hàng năm.
7.
Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia
công tác truyền thông dự thảo chính sách.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh trong việc phát huy vai trò, trách
nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa
học, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự
thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền
thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh
Chủ trì chỉ đạo, theo
dõi, hướng dẫn, tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách có tác động
lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh.
2.
Sở Tư pháp
Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh triển khai các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật trung ương, của Bộ Tư
pháp đảm bảo đúng, đủ nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn của địa
phương.
Thực hiện tốt vai trò,
trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp
luật tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham
mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn và tổ
chức triển khai hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo Kế hoạch này.
Định kỳ hằng năm, tổ chức
đánh giá kết quả thực hiện Đề án và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư
pháp theo quy định (nội dung báo cáo lồng ghép báo cáo công tác Tư pháp hàng
năm theo quy định).
3.
Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Tư pháp,
các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản QPPL chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định
tại Kế hoạch này.
Phối hợp với Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo
chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt
động này bảo đảm thống nhất theo quy định tại Quyết định số 238-QĐ/TW ngày
30/9/2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp
với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm.
4.
Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí theo khả năng cân đối ngân sách của địa phương và các nguồn đóng góp, tài
trợ hợp pháp khác (nếu có) để triển khai thực hiện Kế hoạch.
5.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt
trận, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh
Phối hợp với Sở Tư pháp
và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các
hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội
dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến
khích, huy động các thành viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp
nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
6.
Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Báo Sóc Trăng
Tổ chức truyền thông về
các dự thảo chính sách theo nội dung Kế hoạch này; phối hợp với cơ quan Thường
trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cơ quan chủ trì
soạn thảo văn bản QPPL và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên
gia, nhà khoa học xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào
khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính
sách trên báo, đài bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
7.
Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Chủ trì phối hợp với các
cơ quan liên quan triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này.
Định kỳ hàng năm, ban
hành và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông dự thảo chính sách
thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
Hằng năm, căn cứ vào nội
dung, nhiệm vụ của Kế hoạch và điều kiện thực tiễn để bố trí kinh phí thực hiện
Kế hoạch; tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, gửi Sở Tư
pháp tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh đúng quy định.
VI.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách theo quy định
phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp
pháp khác (nếu có).
2. Các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương căn cứ nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện tại Kế hoạch này và quy định của pháp luật để xây dựng dự toán,
bố trí kinh phí hằng năm và tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
trong quá trình xây dựng văn bản QPPL giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh
Sóc Trăng. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan,
đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư
pháp) xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Vụ PBGDPL - Bộ Tư pháp;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBMTTQVN và đoàn thể tỉnh;
- UBND cấp huyện;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hoàng Nghiệp
|