BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 444/QĐ-BVHTTDL
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KÍCH CẦU PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRONG NĂM
2025
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số
01/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về việc miễn thị thực theo
Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước:
Cộng hoà Ba Lan, Cộng hoà Séc và Liên bang Thuỵ Sỹ;
Căn cứ Nghị quyết số
25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh
vực và địa phương;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm
2025.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục trưởng Cục Hợp tác
quốc tế, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Chủ tịch, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát
triển du lịch và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để t/h);
- Các Sở quản lý du lịch (để t/h);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ VHTTDL (để t/h);
- Hiệp hội Du lịch Việt Nam (để t/h);
- Các doanh nghiệp hàng không, du lịch (để t/h);
- Lưu: VT, CDLQGVN, QLXT (10b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hồ An Phong
|
CHƯƠNG TRÌNH
KÍCH CẦU PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRONG NĂM 2025
(kèm theo Quyết định số 444/QĐ-BVHTTDL ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Bộ
trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Góp phần hoàn thành chỉ tiêu đạt
22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa tại Nghị quyết
số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các
ngành, lĩnh vực và địa phương; tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng
yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của Ngành Du lịch phù hợp với lộ trình
phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Gia tăng trải nghiệm cho khách
du lịch thông qua các chương trình du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng.
2. Yêu cầu
Huy động sự vào cuộc, tham gia
tích cực, hiệu quả của các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành,
lưu trú, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp vận tải, đối
tác liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng.
Cam kết của các doanh nghiệp du
lịch, vận tải khách du lịch và nhà cung cấp dịch vụ du lịch về chất lượng dịch
vụ và giá cả ưu đãi.
II. THÔNG ĐIỆP
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình kích cầu phát triển
du lịch trong năm 2025 (sau đây gọi là Chương trình kích cầu) với thông điệp: “Việt
Nam - Đi để yêu”.
III. NỘI
DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Ưu đãi về giá cả, dịch vụ,
gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch
Khu du lịch, điểm du lịch, di
tích lịch sử, danh lam thắng cảnh miễn, giảm phí tham quan cho khách du lịch
theo quy định pháp luật.
Các sản phẩm dịch vụ như: vận tải
khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu
đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ và điều kiện áp dụng, do các
doanh nghiệp du lịch, vận tải và nhà cung cấp dịch vụ công bố theo quy định.
Tổ chức các chương trình du lịch
phong phú, đa dạng, sự kiện khuyến mại các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương
nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thông qua các hình thức trực tiếp
và trực tuyến.
2. Tổ chức các hoạt động, sự
kiện góp phần thu hút khách du lịch
Các sự kiện nổi bật thu hút
khách du lịch: sự kiện trọng đại của đất nước như Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền
Nam, thống nhất đất nước; diễn đàn, hội nghị quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức
như Diễn đàn Tương lai ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh
và mục tiêu toàn cầu 2030, Hội nghị Bộ trưởng Cơ quan Liên Hợp quốc về Thương mại
và Phát triển; Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà
Nội 2025, Hội chợ Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE Thành phố Hồ Chí Minh 2025, các sự
kiện văn hóa, thể thao du lịch đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch.
Tổ chức các chương trình tọa
đàm phát triển sản phẩm, khảo sát điểm đến, sản phẩm dịch vụ mới, riêng có tại
các địa phương dành cho các hãng lữ hành và báo chí.
3. Liên kết các điểm đến, sản
phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu dành cho khách du lịch
Các địa phương, hiệp hội, doanh
nghiệp chủ động xây dựng và bán các gói sản phẩm du lịch liên kết bao gồm:
- Gói sản phẩm du lịch văn hóa,
di sản, gắn với thế mạnh về di sản vật thể và phi vật thể của từng địa phương;
- Gói sản phẩm du lịch ẩm thực;
khai thác tinh hoa văn hóa ẩm thực địa phương, vùng miền;
- Gói sản phẩm du lịch golf, gắn
với các chương trình tham quan di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại điểm đến;
- Gói sản phẩm du lịch sinh
thái, nông nghiệp, nông thôn, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch xanh, du
lịch bền vững, du lịch cộng đồng;
- Các gói sản phẩm du lịch
khác, hoặc có sự liên kết 2 hoặc nhiều điểm đến trong một chương trình dành cho
khách du lịch, đảm bảo phát triển được các sản phẩm du lịch mới, đa dạng và
nâng cao chất lượng dịch vụ;
Khuyến khích sản xuất các sản
phẩm, vật phẩm có lợi thế, độc đáo mang bản sắc riêng của địa phương (như sản
phẩm OCOP) làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch.
Liên kết các địa phương, doanh
nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch từ vận chuyển, mua sắm, ẩm
thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao, sự
kiện để tạo ra các gói kích cầu hấp dẫn khách du lịch; thu hút sự tham gia của
cộng đồng vào các hoạt động du lịch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Để triển khai Chương trình kích
cầu thống nhất từ trung ương đến địa phương, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và
doanh nghiệp tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ sau:
1. Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Cục Du lịch Quốc gia
Việt Nam
Công bố, truyền thông và quảng
bá Chương trình kích cầu trong Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2025; triển khai
chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram,
YouTube, TikTok) và các kênh du lịch trực tuyến; hợp tác với những người có tầm
ảnh hưởng quốc tế nhằm quảng bá về các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Việt Nam.
Xây dựng chuyên trang kích cầu
du lịch để các địa phương, doanh nghiệp cập nhật các sản phẩm, chương trình
khuyến mại, ưu đãi dịch vụ, công khai thông tin về chương trình du lịch, điểm đến
và các sự kiện du lịch, giúp khách du lịch thuận tiện tra cứu thông tin liên
quan đến Chương trình kích cầu.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại
các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng nhằm kích cầu du lịch, tăng cường
thu hút du khách quốc tế.
Chủ động làm việc với các Bộ,
ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
Chương trình kích cầu.
Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Chương trình kích cầu tại các địa phương và điều chỉnh Chương trình kích cầu
phù hợp với thực tiễn triển khai.
Báo cáo kết quả thực hiện
Chương trình kích cầu trình Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi Bộ Công
an tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2025.
b) Cục Hợp tác quốc tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị liên quan tổ chức
hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại nước ngoài, kết hợp truyền thông,
giới thiệu về Chương trình kích cầu.
c) Quỹ Hỗ trợ phát triển
du lịch
Xây dựng kế hoạch, bố trí kinh
phí tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam kết hợp giới
thiệu Chương trình kích cầu tại các hội chợ du lịch quốc tế và các chương trình
giới thiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.
d) Các đơn vị truyền
thông, báo chí thuộc Bộ
Truyền thông, cập nhật các
thông tin liên quan đến Chương trình kích cầu trên các ấn phẩm, kênh truyền thông,
trang thông tin và bản tin hàng ngày của đơn vị.
Triển khai chiến dịch truyền
thông trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube, TikTok) và
các kênh du lịch trực tuyến để quảng bá điểm đến du lịch và Chương trình kích cầu.
Tăng cường tuyên truyền, quảng
bá các sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với các Lễ kỷ niệm, sự kiện quốc tế, sự kiện
văn hóa, thể thao và du lịch do Việt Nam đăng cai tổ chức trong năm 2025.
2. Các tỉnh/thành
phố trực thuộc trung ương
Chỉ đạo cơ quan chức năng, Sở
quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch trên địa
bàn xây dựng Chương trình kích cầu theo các nội dung tại Mục III
gắn với sản phẩm du lịch đặc sắc và các sự kiện văn hóa, lễ hội tại địa
phương. Thông tin rộng rãi để các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp du lịch
trên địa bàn tích cực tham gia Chương trình kích cầu.
Công bố công khai các nội dung,
doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu của địa phương và gửi thông tin về
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để cập nhật trên chuyên trang kích cầu du lịch.
Đảm bảo sự tham gia tích cực,
hiệu quả của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú, lữ hành, vận
tải, điểm đến du lịch tại địa phương trong việc xây dựng các gói khuyến mại
kích cầu du lịch với giá ưu đãi, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch, áp dụng
linh hoạt theo từng giai đoạn hoặc trong khung thời gian diễn ra các sự kiện du
lịch, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích khách tham quan.
Triển khai các nhiệm vụ quản lý
nhà nước trên địa bàn, đảm bảo an ninh an toàn, chất lượng sản phẩm, dịch vụ
cho khách du lịch; thường xuyên hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch
tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết và bán đúng giá niêm yết đối với
sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Báo cáo kết quả thực hiện
Chương trình kích cầu về Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (qua Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam) trong tháng 10 năm 2025 để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong tháng 11 năm 2025.
4. Hiệp hội
Du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch các địa phương
Xây dựng Chương trình kích cầu
du lịch trong hiệp hội; phổ biến, kêu gọi sự tham gia tích cực của hội viên triển
khai Chương trình kích cầu và cập nhật thông tin đến các doanh nghiệp du lịch.
5. Các đơn
vị vận tải khách du lịch
Xây dựng chính sách ưu đãi đối
với các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam bao gồm gói giá ưu đãi, giảm giá vé
tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mại riêng cho các đoàn khách tham gia
Chương trình kích cầu.
Nghiên cứu, lên kế hoạch mở
thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến, tăng tần suất bay kết nối các trung
tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường gửi khách tiềm năng.
6. Các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, khu, điểm du
lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch
Đăng ký hưởng ứng Chương trình
kích cầu; xây dựng và bán các gói sản phẩm ưu đãi theo Chương trình kích cầu,
phù hợp với thị trường mục tiêu, đảm bảo chất lượng dịch vụ và tuân thủ quy định
pháp luật hiện hành.
Chủ động phối hợp với các hãng
hàng không, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ du lịch để đưa ra các
gói ưu đãi cho khách du lịch quốc tế.
Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao
chất lượng dịch vụ du lịch, đăng ký tham gia Chương trình kích cầu qua Sở quản
lý du lịch địa phương; ưu tiên triển khai các gói ưu đãi, khuyến mại, giảm giá
vé tham quan, giá dịch vụ, tăng cường trải nghiệm cho du khách phù hợp với từng
thời kỳ hoặc thời gian diễn ra các sự kiện du lịch./.