THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2239/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2045
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Bộ luật Lao
động ngày 20 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục
nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ
về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;
Căn cứ Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW
ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Chiến lược) với các nội
dung sau đây:
I. QUAN ĐIỂM
1. Phát triển giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu trong phát triển nguồn nhân lực để tranh thủ thời cơ dân số
vàng, hình thành nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng
nghề cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
2. Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở,
linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập, chú trọng cả quy mô, cơ cấu, chất lượng
đào tạo; quan tâm đầu tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển một số cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, ngành, nghề đào tạo đạt trình độ tương đương với khu vực
và thế giới.
3. Phát triển giáo dục nghề nghiệp bám sát nhu cầu
của thị trường lao động gắn kết với việc làm thỏa đáng, an sinh xã hội và phát
triển bền vững, bao trùm; phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của người học;
thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4. Nhà nước có chính sách từng bước phổ cập nghề
cho thanh niên; ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục nghề nghiệp trong ngân
sách giáo dục - đào tạo và trong các chương trình, dự án của ngành, địa phương;
tăng cường xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp ở những địa bàn, ngành, nghề phù hợp.
5. Phát triển giáo dục nghề nghiệp là trách nhiệm của
các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và người dân; được chú trọng trong các kế hoạch, chương trình, đề án, dự
án phát triển ngành, địa phương.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng
nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao
về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước
trong từng giai đoạn.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
Bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước; chất lượng đào tạo của một số trường
tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các
nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; góp phần nâng tỷ lệ lao động
qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%.
Một số chỉ tiêu chủ yếu:
- Thu hút 40 - 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ
sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; học sinh, sinh
viên nữ đạt trên 30% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới.
- Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 25%
lực lượng lao động.
- Tỷ lệ lao động là người dân tộc thiểu số qua đào
tạo nghề nghiệp đạt 45%.
- Tỷ lệ lao động là người khuyết tật còn khả năng
lao động được học nghề phù hợp đạt 35%.
- Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin
đạt 80%.
- Ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 50%
chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất
lượng.
- Phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn; khoảng 80% cán
bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại.
- Phấn đấu khoảng 80% ngành, nghề đào tạo được xây
dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia.
- Phấn đấu có khoảng 70 trường chất lượng cao,
trong đó: 03 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành
nghề chất lượng cao, 06 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực
hành nghề chất lượng cao, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 03
trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; khoảng 150 ngành,
nghề trọng điểm, trong đó 05 -10 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội
trong các nước ASEAN-4.
b) Đến năm 2030
Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang
phát triển, có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo
nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một
số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; góp phần nâng tỷ
lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 - 40%.
Một số chỉ tiêu chủ yếu:
- Thu hút 50 - 55% học sinh tốt nghiệp trung học cơ
sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; học sinh, sinh
viên nữ đạt trên 40% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới.
- Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50%
lực lượng lao động.
- Tỷ lệ lao động là người dân tộc thiểu số qua đào
tạo nghề nghiệp đạt 50%.
- Tỷ lệ lao động là người khuyết tật còn khả năng
lao động được học nghề phù hợp đạt 40%.
- Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin
đạt 90%.
- Ít nhất 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100%
chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất
lượng.
- Phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn; khoảng 90% cán
bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại.
- Phấn đấu khoảng 90% ngành, nghề đào tạo được xây
dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia.
- Phấn đấu có khoảng 90 trường chất lượng cao,
trong đó: 06 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành
nghề chất lượng cao, 12 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực
hành nghề chất lượng cao, 60 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 06
trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; khoảng 200 ngành,
nghề trọng điểm, trong đó 15 - 20 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội
trong khu vực ASEAN và thế giới.
c) Tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ
năng nghề cao của một nước phát triển; trở thành quốc gia phát triển hàng đầu về
giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới,
có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Để đạt được các mục tiêu chiến lược, cần thực hiện
đồng bộ 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó, “Đẩy nhanh chuyển đổi số,
hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo”
và “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ
quản lý trong giáo dục nghề nghiệp” là giải pháp đột phá. Cụ thể:
1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
- Triển khai hiệu quả Khung trình độ quốc gia Việt
Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp và khung trình độ kỹ năng nghề quốc
gia; thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ và kỹ năng nghề với các quốc gia
trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các nước ASEAN-4 và các nền kinh tế
G20. Nghiên cứu, bổ sung trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu
cầu thị trường lao động và xu hướng quốc tế.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu
tư, doanh nghiệp, người sử dụng lao động tích cực tham gia hoạt động giáo dục
nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề, chú trọng đào tạo nghề tại nơi làm việc.
- Đổi mới cơ chế, chính sách nhằm thu hút, tuyển dụng
cán bộ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý về giáo dục nghề nghiệp
ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo đồng
thời bảo đảm yếu tố bình đẳng giới.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng,
đãi ngộ, tôn vinh đối với nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề trong
giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm yếu tố bình đẳng giới. Hoàn thiện chính sách ưu
đãi đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân tộc nội
trú, bán trú; nhà giáo thuộc vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; nhà
giáo giảng dạy cho người khuyết tật; nhà giáo giảng dạy lĩnh vực, ngành, nghề đặc
thù. Có chính sách khuyến khích và cơ chế mở, linh hoạt để thu hút, đào tạo, bồi
dưỡng nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật, nghệ nhân, người có kỹ năng nghề cao và
kinh nghiệm thực tiễn nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề.
- Nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban
hành chính sách thu hút người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp thuộc lĩnh
vực, ngành, nghề trọng điểm; ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, văn hóa nghệ thuật,
thể dục thể thao, sức khỏe...; chính sách đối với người học thuộc các đối tượng
đặc thù như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, lao động
nữ, lao động di cư, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bộ đội xuất ngũ...;
chính sách về bình đẳng giới trong giáo dục nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ vay
vốn khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên và người lao động qua đào tạo nghề nghiệp.
- Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách
tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tự do, người lao động thất nghiệp hoặc
có nguy cơ thất nghiệp do tác động của cách mạng công nghiệp, thiên tai, dịch bệnh...
được tham gia học nghề. Bổ sung quy định về đào tạo cho người nước ngoài tại Việt
Nam.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, ban hành
chính sách nhằm đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học
phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp và từng bước phổ cập nghề cho thanh niên.
- Chuẩn hóa các bộ tiêu chuẩn trong giáo dục nghề
nghiệp tiếp cận chuẩn của các nước phát triển trong khu vực ASEAN và thế giới.
- Nghiên cứu xây dựng, cơ chế, chính sách khuyến
khích đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp được công nhận là trường chất lượng cao; hoàn thiện
chính sách đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho các đối tượng đặc
thù và lĩnh vực, ngành, nghề đặc thù. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về đào tạo
nghề chất lượng cao.
- Sắp xếp, tổ chức mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, dễ tiếp cận, đa dạng về loại hình, hình thức
tổ chức, phân bổ hợp lý về cơ cấu ngành nghề, cơ cấu trình độ, cơ cấu vùng miền,
đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp nhất là nhân lực
chất lượng cao. Khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, có
vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong doanh nghiệp.
- Phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng quốc gia về
giáo dục nghề nghiệp tiếp cận “quản lý rủi ro” và đẩy mạnh “hậu kiểm”. Nâng cao
trách nhiệm, tạo động lực và tính tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, phát
huy vai trò người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ quan quản
lý các cấp. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm định, đánh giá và công nhận chất
lượng giáo dục nghề nghiệp. Nghiên cứu xây dựng và áp dụng khung bảo đảm chất
lượng chất lượng giáo dục nghề nghiệp quốc gia, chương trình đào tạo thuộc các
lĩnh vực, ngành, nghề đặc thù. Phát triển đội ngũ kiểm định viên và mạng lưới tổ
chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
2. Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật
chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo
a) Đẩy nhanh chuyển đổi số
- Chuyển biến căn bản nhận thức và nhanh chóng nâng
cao năng lực chuyển đổi số của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề
nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phát triển đồng bộ hạ tầng số bao gồm hạ tầng dữ
liệu, hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
ở trung ương, địa phương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phát triển, nâng cấp
và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc
gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác góp phần hình thành cơ sở dữ liệu mở quốc
gia.
- Xây dựng các nền tảng số có khả năng triển khai
dùng chung và hỗ trợ dạy học trực tuyến các cấp độ trong giáo dục nghề nghiệp.
Đề xuất chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đầu tư
phát triển các nền tảng số.
- Phát triển kho học liệu số ở tất cả các trình độ,
ngành nghề đào tạo, dùng chung toàn ngành và liên kết với quốc tế. Đầu tư nâng
cấp các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành ảo, thiết bị ảo, thiết bị tăng cường ở
những ngành, nghề phù hợp.
b) Hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị
- Cập nhật, chỉnh sửa, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia
cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiêu chuẩn cơ sở vật chất trong thực hành, thực
nghiệm, thí nghiệm; định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo; danh mục thiết bị
đào tạo tối thiểu cho các ngành, nghề theo các cấp độ và trình độ đào tạo.
- Hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, định
hướng phân tầng chất lượng và đặc thù các ngành, nghề đào tạo. Tăng cường gắn kết
với doanh nghiệp để khai thác, sử dụng thiết bị đào tạo tại doanh nghiệp. Phát
triển mô hình “nhà trường thông minh, hiện đại”, “nhà trường xanh”.
c) Đổi mới chương trình, phương thức đào tạo
- Xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình
độ quốc gia Việt Nam có tham chiếu các chuẩn khu vực và quốc tế. Đổi mới quy
trình, phương pháp phát triển chương trình đào tạo theo hướng mở, linh hoạt,
liên thông dựa trên mô đun, tín chỉ và các quy đổi tương đương, đáp ứng chuẩn đầu
ra và khối lượng học tập tối thiểu. Phát triển chương trình đào tạo các ngành,
nghề mới, ngành, nghề công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng
tương lai và các chương trình đào tạo cho người lao động trong các doanh nghiệp
theo hình thức vừa làm vừa học ở trình độ trung cấp, cao đẳng.
- Khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các chương
trình liên kết đào tạo với nước ngoài, các chương trình đào tạo cho người nước
ngoài tại Việt Nam.
- Đa dạng hóa phương thức tổ chức đào tạo với sự ứng
dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Phát triển mạnh học nghề tại nơi làm việc;
chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động, đào tạo cho lao
động di cư. Đẩy mạnh triển khai liên kết nhà trường và doanh nghiệp.
- Thí điểm, triển khai một số mô hình đào tạo mới,
nhất là đào tạo những ngành, nghề đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư, nền kinh tế số và phát triển bền vững, bao trùm trong giáo dục nghề
nghiệp. Đánh giá, nhân rộng đào tạo theo các chương trình chuyển giao từ nước
ngoài. Áp dụng công nghệ đào tạo, nhân rộng các mô hình đào tạo tiên tiến của
các nước phát triển; thí điểm mời giảng viên nước ngoài giảng dạy một số ngành,
nghề chất lượng cao theo chuẩn quốc tế.
- Đổi mới, đa dạng phương thức kiểm tra, đánh giá,
có sự tham gia và thừa nhận của người sử dụng lao động. Triển khai công nhận kỹ
năng, trình độ của người học, người lao động đã tích lũy từ học tập và kinh
nghiệm làm việc thực tế ở trong và ngoài nước.
- Giáo dục toàn diện, chú trọng đến phát triển phẩm
chất, bình đẳng giới, hình thành các kỹ năng cốt lõi, kỹ năng mềm, kỹ năng số,
trình độ ngoại ngữ và cá thể hóa người học.
3. Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên
gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp
a) Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên
gia, người dạy nghề
- Hoàn thiện các chuẩn và chuẩn hóa nhà giáo, chú
trọng kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghề nghiệp trong kỷ nguyên số, phương
pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng cốt lõi mà thế kỷ XXI đòi hỏi cùng
kỹ năng mềm, kỹ năng số, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp.
- Xây dựng và triển khai cơ chế định kỳ thường
xuyên đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho nhà giáo.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các
chương trình, phương thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo. Đào tạo, bồi
dưỡng tại các nước có hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển đối với nhà giáo
giảng dạy ngành, nghề trọng điểm cấp độ ASEAN, quốc tế.
- Tổ chức, sắp xếp hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo theo hướng phân bổ hợp lý theo vùng, miền, đáp ứng nhu cầu phát triển
đội ngũ nhà giáo.
- Thực hiện công nhận kỹ năng, trình độ đối với người
có chuyên môn, nghiệp vụ ở ngành nghề khác chuyển sang làm giáo viên, giảng
viên.
- Phát triển mạnh đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia,
người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo các cấp trình độ của giáo dục nghề
nghiệp.
- Triển khai hiệu quả các cộng đồng, mạng lưới kết
nối đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia và người dạy nghề trong giáo dục
nghề nghiệp.
b) Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục nghề
nghiệp
- Chuẩn hóa cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp
theo hướng chú trọng kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, kỹ
năng số, trình độ ngoại ngữ. Phát triển nhanh và nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ làm công tác kiểm định, bảo đảm chất lượng, đội ngũ thanh tra, cộng tác viên
thanh tra chuyên ngành.
- Định kỳ, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước
về giáo dục nghề nghiệp các cấp, đặc biệt ở cấp địa phương. Hỗ trợ, khuyến
khích phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo tại doanh nghiệp.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp tại các
nước có hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển về mô hình tổ chức bộ máy, quản
lý giáo dục nghề nghiệp, quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp..., nhằm hình
thành đội ngũ cán bộ nguồn để nhân rộng trong hệ thống.
4. Gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh
nghiệp và thị trường lao động
- Xây dựng và thực thi cơ chế hợp tác giữa Nhà nước,
Nhà trường, Nhà doanh nghiệp, người sử dụng lao động, các tổ chức chính trị -
xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
nghề nghiệp trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở hài hòa lợi ích
và trách nhiệm xã hội.
- Xây dựng các mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp
với doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất - kinh doanh và thị trường lao động
theo từng vùng, địa phương, phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó chú trọng
đối tượng đặc thù, lao động từ khu vực phi chính thức, lao động bị thất nghiệp
hoặc có nguy cơ thất nghiệp.
- Đẩy mạnh hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp, người
sử dụng lao động thông qua nâng cao năng lực, phát triển các quy trình, công cụ
thu thập, cập nhật và tổng hợp dữ liệu, thông tin về cung, cầu đào tạo nghề
nghiệp.
- Đẩy mạnh dự báo nhu cầu đào tạo nghề nghiệp đặc
biệt các ngành nghề khoa học - kỹ thuật - công nghệ, ưu tiên cho công nghệ
thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao, các kỹ năng tương lai. Khai thác hiệu
quả dữ liệu, thông tin thị trường lao động quốc gia kết hợp với điều tra định kỳ
hoặc đột xuất về nhu cầu lao động, nhu cầu kỹ năng, nhu cầu đào tạo của doanh
nghiệp, người sử dụng lao động và phản hồi của người tốt nghiệp phục vụ quản lý
và đào tạo.
- Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp
và các trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm,
trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ người học tìm việc làm sau tốt
nghiệp; gắn kết đào tạo với việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng.
- Tăng cường năng lực hệ thống đánh giá, công nhận
và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi kỹ năng
nghề ở các cấp. Thí điểm thành lập một số hội đồng kỹ năng nghề/nhóm nghề trọng
điểm trong giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở đánh giá, tổng kết sẽ mở rộng cho
các nghề/nhóm nghề khác trong giai đoạn 2026 - 2030.
5. Nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công
nghệ; hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà
giáo về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tư vấn hướng nghiệp, khởi
nghiệp và các tổ chức khoa học - công nghệ về giáo dục nghề nghiệp đặc biệt là
đơn vị nghiên cứu phục vụ quản lý nhà nước. Hình thành các trung tâm khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.
- Tăng cường nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp
theo hướng ứng dụng và chuyển giao công nghệ với sự tham gia của người học, nhà
giáo, chuyên gia, nghệ nhân, người sử dụng lao động. Gắn hoạt động đào tạo với
chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển
giao công nghệ. Đẩy mạnh thực hiện nghiên cứu khoa học theo cơ chế đặt hàng; gắn
kết các tổ chức nghiên cứu khoa học với nhà trường và doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh hướng nghiệp trước, trong và sau đào tạo
nghề nghiệp; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho người học và
các hoạt động hỗ trợ người học khởi nghiệp, tự tạo việc làm; xây dựng không
gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hệ
sinh thái khởi nghiệp giáo dục nghề nghiệp tại các vùng.
6. Tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư
tài chính cho giáo dục nghề nghiệp
- Tăng ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp
hàng năm. Ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục nghề nghiệp trong các chương
trình, dự án của quốc gia, ngành, địa phương.
- Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề
nghiệp, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia giáo dục nghề nghiệp. Thúc đẩy sự
hỗ trợ, tài trợ của các nước phát triển, các tổ chức quốc tế đầu tư cho giáo dục
nghề nghiệp.
- Đẩy mạnh tự chủ đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp
công lập. Tăng cường nguồn thu sự nghiệp từ hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt
động liên doanh liên kết và cho thuê tài sản công theo quy định của pháp luật.
- Huy động và nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm
thất nghiệp, nguồn tài chính công đoàn, nguồn tài chính của các tổ chức chính
trị - xã hội, các quỹ hợp pháp khác để đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kỹ năng
cho người lao động.
- Ưu tiên đầu tư đồng bộ cho các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp chất lượng cao đặc biệt các cơ sở thực hiện chức năng đào tạo và thực
hành vùng, quốc gia; cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt; cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới,
hải đảo; ngành, nghề trọng điểm, kỹ thuật cao; nghề “xanh”; ngành, nghề đào tạo
mới, kỹ năng tương lai; ngành, nghề đào tạo đặc thù.
- Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp
công lập trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để tăng cường các điều kiện bảo đảm
chất lượng, nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho người
nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ giáo dục nghề nghiệp; chuyển từ
hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đấu thầu, đặt hàng,
giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng và số lượng
đầu ra.
7. Truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và
giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp
- Hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề
nghiệp với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo,
người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội nhằm nâng cao nhận thức của
xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp, tầm quan trọng của kỹ năng
lao động và cơ hội có việc làm, thu nhập ổn định sau đào tạo nghề nghiệp.
- Hình thành đội ngũ làm công tác truyền thông về
giáo dục nghề nghiệp, nâng cao năng lực cho các cán bộ truyền thông trong cơ
quan quản lý nhà nước và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Đa dạng hoá các hoạt động truyền thông và hình thức
triển khai, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, kênh, sóng riêng về giáo dục nghề
nghiệp, phát thanh tại khu vực nông thôn, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp
thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp quốc gia
về giáo dục nghề nghiệp, ngày kỹ năng lao động Việt Nam, tuần lễ kỹ năng nghề...
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các chương trình, sự kiện, cuộc thi, giải
thưởng, danh hiệu nhằm tôn vinh người học, nhà giáo, người dạy nghề, cán bộ quản
lý, người sử dụng lao động, lao động có kỹ năng, các tổ chức có nhiều thành
tích, đóng góp cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề.
- Xây dựng chương trình truyền thông quốc gia chia
sẻ thành công của những người tốt nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp, các
mô hình đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp thành công trong giáo dục nghề nghiệp. Hằng
năm, bổ nhiệm và nâng cao năng lực các đại sứ kỹ năng nghề.
- Chủ động tham gia, định hướng các mạng xã hội về
giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thống nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa
cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, gia đình,
nhà giáo, người học; hình thành mạng xã hội giáo dục nghề nghiệp mở của Việt
Nam.
8. Chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về
giáo dục nghề nghiệp
- Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa
Việt Nam và các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;
đẩy mạnh đàm phán, ký kết, triển khai các thỏa thuận, chương trình hợp tác với
đối tác quốc tế, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam
trong việc hỗ trợ cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh, sinh viên nâng cao kỹ
năng nghề nghiệp.
- Tích cực tham gia các cuộc thi, tổ chức, diễn
đàn, hiệp hội khu vực, quốc tế về giáo dục nghề nghiệp và chủ động đăng cai tổ
chức các kỳ thi kỹ năng nghề quốc tế ở Việt Nam.
- Hình thành mạng lưới chuyên gia quốc tế trong
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp của Việt Nam với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài, đặc biệt
trong việc tiếp nhận chuyển giao chương trình, giáo trình, học liệu, phương
pháp giảng dạy và học tập; trao đổi giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên,
chuyên gia quốc tế.
- Đa dạng hóa các hoạt động giao lưu văn hoá, thể dục
thể thao giữa học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong khu vực
và quốc tế.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Chiến lược bao gồm:
1. Nguồn ngân sách nhà nước cấp hằng năm theo phân
cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Nguồn vốn lồng ghép trong các chương trình mục
tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác.
3. Nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ODA.
4. Nguồn thu từ học phí; thu từ các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ; hoạt động liên doanh, liên kết; cho thuê tài sản
công theo quy định của pháp luật.
5. Huy động của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài
nước và các nguồn thu, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai thực hiện Chiến lược trên phạm
vi cả nước; phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan, các địa phương cụ
thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, nhiệm vụ 05 năm, hằng
năm; xây dựng các cơ chế, chính sách, chương trình, đề án, dự án về giáo dục
nghề nghiệp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá
việc triển khai Chiến lược. Đánh giá sơ kết 05 năm, tổng kết 10 năm về tình
hình thực hiện Chiến lược, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế, ban hành chính sách đẩy mạnh
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào giáo dục nghề
nghiệp; xây dựng cơ chế liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với các bậc học
khác trong hệ thống giáo dục quốc dân.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì bố trí vốn đầu tư phát triển thực hiện
Chiến lược theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ,
ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý để thu hút đầu tư nước ngoài cho
giáo dục nghề nghiệp, huy động và cân đối nguồn lực, bố trí vốn đầu tư cho phát
triển giáo dục nghề nghiệp.
4. Bộ Tài chính
- Chủ trì bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp từ ngân
sách trung ương thực hiện Chiến lược theo quy định của pháp luật về phân cấp
ngân sách nhà nước.
- Xây dựng, rà soát, hoàn thiện các quy định về cho
vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ để các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp công lập tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn vay ODA.
5. Ủy ban Dân tộc
Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện giáo dục nghề nghiệp
tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi; cụ thể hóa Chiến lược vào Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
6. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện giáo dục nghề nghiệp
cho lao động nông thôn; cụ thể hóa Chiến lược vào Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
7. Bộ Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, đề xuất các chương trình, đề án, hoạt động
nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đối với giáo dục nghề nghiệp.
8. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
và các cơ quan khác có liên quan
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự
án, nhiệm vụ 05 năm và hằng năm để phát triển giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm
vi quản lý; đồng thời bố trí kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật về
phân cấp ngân sách nhà nước.
- Tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các chương trình, dự án, tiểu dự án trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Đánh giá sơ kết 05 năm, tổng kết 10 năm về tình
hình thực hiện Chiến lược, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
9. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam
và các cơ quan thông tấn báo chí
Thực hiện tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp và
phát triển kỹ năng. Tăng cường thời lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền về
giáo dục nghề nghiệp.
10. Đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam
Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp của Chiến lược vào kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021-2030”.
11. Đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ
Chí Minh
- Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp của Chiến lược vào kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Việt
Nam giai đoạn 2021-2030.
- Thực hiện tuyên truyền cho thanh niên về vị trí,
vai trò của giáo dục nghề nghiệp, tầm quan trọng của kỹ năng lao động và cơ hội
có việc làm, thu nhập ổn định sau đào tạo nghề nghiệp.
12. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp
hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề
công tác xã hội Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã
hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp
- Tuyên truyền, phổ biến đến hội viên về nội dung
Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2045.
- Hằng năm, đề xuất yêu cầu, nhu cầu về nhân lực có
kỹ năng nghề đối với các loại hình doanh nghiệp.
- Huy động thành viên tích cực triển khai thực hiện
chiến lược, tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tham gia các chương trình,
đề án, dự án phù hợp với định hướng Chiến lược.
- Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao
động tham gia tích cực vào việc hỗ trợ nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động.
- Giám sát các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tư vấn
và phản biện xã hội đối với các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề
nghiệp.
13. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự
án, nhiệm vụ 05 năm và hằng năm để phát triển giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm
vi quản lý; đồng thời bố trí kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật về
phân cấp ngân sách nhà nước.
- Khuyến khích các địa phương thành lập hội đồng giáo
dục nghề nghiệp với vai trò là cơ quan liên ngành tư vấn chính sách, khuyến nghị
và điều phối, xây dựng, giám sát các chương trình hỗ trợ đổi mới giáo dục nghề
nghiệp của địa phương.
- Tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các chương trình, dự án, tiểu dự án trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Đánh giá sơ kết 05 năm, tổng kết 10 năm về tình
hình thực hiện Chiến lược, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Liên minh HTX Việt Nam, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phòng TM&CN Việt Nam,
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và
Nghề công tác xã hội Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: QHĐP, KTTH, TCCV,
QHQT, PL;
- Lưu: VT, KGVX (2b). Sơn.
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
(Kèm theo Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2045)
I. Các Chương trình, Đề án đã
được phê duyệt
TT
|
Tên Chương
trình, đề án
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Số Quyết định
|
Hình thức văn bản
|
1
|
Kế hoạch triển khai Khung trình độ quốc gia Việt
Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
1232/QĐ-TTg ngày 15/7/2021
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
2
|
Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027”
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
1260/QĐ-TTg ngày 19/7/2021
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
3
|
Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ
năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư”
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
4
|
Tiểu dự án “Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng
nghèo, vùng khó khăn tại Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025”
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
24/2021/QH15 ngày 28/7/2021
|
Nghị quyết của Quốc
hội
|
5
|
Nội dung “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”
thuộc Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025
|
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
25/2021/QH15 ngày 28/7/2021
|
Nghị quyết của Quốc
hội
|
6
|
Tiểu dự án Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải
quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030: Giai đoạn 1 từ năm 2021 đến
năm 2025
|
Ủy ban Dân tộc
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
7
|
Dự án “Trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành
nghề chất lượng cao tại 3 miền Bắc, Trung, Nam” thuộc Kế hoạch đầu tư công
trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
8
|
Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm
2025, định hướng đến năm 2030
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương và đơn vị liên quan
|
2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
II. Các Chương trình, đề án
ban hành mới
TT
|
Tên Chương
trình, đề án
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian trình
ban hành
|
Sản phẩm
|
1
|
Chương trình đầu tư công “Đầu tư đồng bộ cơ sở vật
chất, thiết bị và điều kiện đảm bảo chất lượng cho các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp chất lượng cao, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và G20”
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương và đơn vị có liên quan
|
2022-2023
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
2
|
Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương và đơn vị có liên quan
|
2021 - 2022
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
3
|
Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương liên quan
|
2021 -2022
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
4
|
Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông
thôn
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và
các bộ, ngành, địa phương liên quan
|
2021 - 2022
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
5
|
Dự báo nhu cầu nhân lực qua đào tạo giáo dục nghề
nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan
|
2022 - 2023
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
6
|
Thành lập một số trung tâm vùng đào tạo và thực
hành nghề chất lượng cao
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành, địa
phương và đơn vị có liên quan
|
2022 - 2023
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
7
|
Đào tạo nghề nhằm phát triển nguồn nhân lực khu vực
kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
Liên minh Hợp tác
xã Việt Nam
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan
|
2022 - 2023
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|