ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1904/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày 19 tháng 6 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN
KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của
Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm
soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ
về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục
hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của
Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện
kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 3512/QĐ-UBND ngày 06/11/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam ban
hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 3515/QĐ-UBND ngày 06/11/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam ban
hành Quy chế phối hợp công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo việc thực
hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các
Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm soát TTHC-VP Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh;
- Chủ tịch; các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành ở tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KSTTHC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành
kèm theo Quyết định số 1904/QĐ-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này hướng dẫn công bố, công khai thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính; vận hành và khai thác hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính; tổng hợp, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm
soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm soát
thủ tục hành chính.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện,
hồ sơ, yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để
giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.
2. Trình tự thực hiện là thứ tự các bước tiến hành của
đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong giải quyết một công việc
cụ thể cho cá nhân, tổ chức.
3. Hồ sơ là những loại giấy tờ mà đối tượng thực hiện
thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền giải quyết thủ tục hành chính trước khi cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức.
4. Yêu cầu, điều kiện là những đòi hỏi mà đối tượng
thực hiện thủ tục hành chính phải đáp ứng hoặc phải làm khi thực hiện một thủ tục
hành chính cụ thể.
5. Kiểm soát thủ tục hành chính là việc xem xét, đánh
giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp
ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành
chính.
6. Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính là tập
hợp thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có quy định
về thủ tục hành chính được xây dựng, cập
nhật và duy trì trên Trang thông tin điện tử về thủ tục hành chính của Chính phủ nhằm đáp ứng
yêu cầu công khai, minh bạch trong quản lý hành chính nhà nước, tạo thuận lợi
cho tổ chức, cá nhân truy cập và sử dụng thông tin chính thức về thủ tục hành
chính.
7. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính là việc thống
kê, tập hợp, phân tích, phát hiện để kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem
xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định về
thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, không đáp ứng được các
nguyên tắc quy định thủ tục hành chính tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày
08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ
sung (sau đây viết tắt là Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung).
8. Tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là việc
lượng hóa các chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi thực hiện thủ tục hành
chính đã ban hành hoặc dự kiến ban hành.
9. Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục
hành chính là hệ thống thông tin do Văn phòng Chính phủ xây dựng nhằm hỗ trợ
các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, cán bộ, công chức và tổ chức, cá nhân
có liên quan trong việc thực hiện một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính của
các cơ quan, đơn vị.
10. Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp là Hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động tiếp nhận,
xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp do Văn phòng
Chính phủ xây dựng và được tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý và
đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính.
Chương II
CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 4. Mục đích, yêu cầu công bố thủ tục hành chính
1. Công bố thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết
công việc (sau đây gọi chung là thủ tục hành chính) để đảm bảo thực hiện đầy đủ,
chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định thủ tục hành
chính, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra,
giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính.
2. Yêu cầu công bố thủ tục hành chính
a) Thủ tục hành chính phải được công bố dưới hình thức
quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Thủ tục hành chính được công bố phải đúng thẩm quyền,
theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo độ tin cậy, chính xác, đầy đủ, kịp thời và
đúng thời hạn quy định.
c) Quyết định công bố phải đảm bảo đầy đủ, chính xác nội dung quy định về thủ tục hành chính tại các văn bản
quy phạm pháp luật và ban hành đúng
thời hạn quy định.
Điều 5. Điều kiện, phạm vi công bố thủ tục hành chính
1. Điều kiện đối với thủ tục hành chính được công bố.
a) Thủ tục hành chính thuộc phạm vi điều chỉnh của
Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung.
b) Thủ tục hành chính đã được quy định trong các văn
bản quy phạm pháp luật.
c) Thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu tại Khoản 2, Điều
8, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung.
2. Phạm vi công bố thủ tục hành chính theo quy định tại
Điều 14, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung.
Điều 6. Hình thức và nội dung Quyết định công bố
1. Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh tại Khoản 1, Điều
9, Quy chế này (theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quy chế này) có
kết cấu và nội dung cụ thể như sau:
a) Kết cấu của quyết định gồm 02 phần: Quyết định và
Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền
trên địa bàn tỉnh.
b) Danh mục thủ tục hành chính được sắp xếp lần lượt
theo thứ tự thẩm quyền và lĩnh vực giải quyết.
c) Nội dung danh mục thủ tục hành chính bao gồm tên,
thời gian, địa điểm thực hiện thủ tục hành chính, căn cứ pháp lý và phí, lệ phí
trong trường hợp được phân cấp hoặc ủy quyền quy định.
2. Quyết định công bố thủ tục hành chính tại Khoản 2,
Điều 9, Quy chế này (theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Quy chế này)
có kết cấu như sau:
a) Quyết định.
b) Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi,
bổ sung, thay thế, bãi bỏ.
c) Nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính (trong
trường hợp công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế) và các
tài liệu kèm theo (nếu có), gồm: mẫu đơn, mẫu tờ khai; phí, lệ phí; mẫu kết quả
thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện.
Điều 7. Trách nhiệm xây dựng Quyết định công bố
Các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm:
a) Xây dựng Quyết định công bố danh mục thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp
chính quyền trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng Quyết định công bố thủ tục hành chính được
giao quy định hoặc quy định chi tiết
trong văn bản quy phạm pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh sau
khi văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.
Điều 8. Trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc xây dựng
Quyết định công bố
1. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc xây dựng dự thảo Quyết
định công bố của các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong quá trình thực
hiện thủ tục hành chính phát hiện thủ tục hành chính chưa được công bố hoặc
công bố chưa đầy đủ, chính xác nội dung quy định về thủ tục hành chính tại các
văn bản quy phạm pháp luật thì phản ánh với cơ quan có thẩm quyền tại Điều 13,
Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung hoặc Cục Kiểm soát thủ tục
hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ để xử lý theo quy định.
Điều 9. Quy trình xây dựng, ban hành Quyết định công
bố của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Đối với Quyết định công bố danh mục thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.
a) Trên cơ sở Quyết định công bố của Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Tờ
trình, dự thảo Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính và gửi đến Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm giúp Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
kiểm soát về hình thức, nội dung Quyết định công bố sau khi nhận được hồ sơ
trình ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính. Trường hợp dự thảo
Quyết định công bố đáp ứng đủ điều kiện về nội dung và hình thức, Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký, ban hành.
c) Đối với dự thảo Quyết định công bố chưa đáp ứng đủ
điều kiện về nội dung và hình thức, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh gửi cơ quan,
đơn vị dự thảo Quyết định công bố ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo chậm nhất
sau 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trình ban hành Quyết định công bố.
Cơ quan dự thảo Quyết định công bố
nghiên cứu, tiếp thu, giải trình hoàn thiện dự thảo Quyết định công bố để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký, ban hành chậm nhất sau 03 ngày kể từ ngày nhận được
văn bản góp ý Văn bản tiếp thu, giải trình được bổ sung kèm theo hồ sơ hoàn thiện trình ban hành Quyết định công bố.
2. Đối với Quyết định công bố thủ tục hành chính
được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của
các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.
Quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh phải được ban hành chậm nhất trước 05 ngày tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành
chính có hiệu lực thi hành. Quy trình xây dựng, ban hành Quyết định công bố như
sau:
a) Cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh xây dựng Tờ trình, dự thảo Quyết định công bố thủ tục hành chính
và gửi đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để trình ký, ban hành Quyết định công
bố chậm nhất trước 08 ngày tính đến
ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính có hiệu lực
thi hành.
b) Căn cứ vào Quyết định công bố của Bộ, cơ quan
ngang Bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm giúp Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm soát về hình thức, nội dung dự thảo Quyết định
công bố sau khi nhận được hồ sơ trình ban hành Quyết định công bố. Trường hợp dự
thảo Quyết định công bố đáp ứng đủ điều kiện về nội dung và hình thức, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
c) Đối với dự thảo Quyết định công bố chưa đáp ứng đủ
điều kiện về nội dung và hình thức, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh gửi cơ quan,
đơn vị dự thảo Quyết định công bố ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo chậm nhất sau 02 ngày kể từ ngày nhận được hồ
sơ trình Quyết định công bố.
Cơ quan dự thảo Quyết định công bố nghiên cứu, tiếp
thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Quyết
định công bố để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chậm nhất sau 02
ngày kể từ ngày nhận được văn bản góp ý. Văn bản tiếp thu, giải trình được bổ
sung kèm theo hồ sơ hoàn thiện trình ban hành Quyết định công bố.
3. Đối với văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực kể
từ ngày thông qua hoặc ký ban hành, quy trình công bố thủ tục hành chính như
sau:
a) Các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật dự thảo Quyết định công bố ngay trong quá trình dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính.
b) Sau khi văn bản quy phạm pháp luật được ký ban
hành, cơ quan, đơn vị dự thảo Quyết định công bố gửi hồ sơ trình ban hành Quyết định công bố gồm: Tờ trình, dự thảo Quyết định
công bố, đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Căn cứ vào Quyết định công bố của Bộ, cơ quan
ngang Bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính giúp Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm soát về hình thức, nội
dung Quyết định công bố sau khi nhận được hồ sơ trình ban hành Quyết định công
bố. Trường hợp dự thảo Quyết định công bố
đáp ứng đủ điều kiện về nội dung và hình thức, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký, ban hành.
d) Đối với dự thảo Quyết định công bố chưa đáp ứng đủ
điều kiện về nội dung và hình thức, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh gửi cơ quan,
đơn vị dự thảo Quyết định công bố ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo.
Cơ quan, đơn vị dự thảo Quyết định công bố hoàn thiện
Quyết định công bố trên cơ sở ý kiến góp ý của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký, ban hành chậm nhất sau 01 ngày kể từ
ngày nhận được văn bản góp ý.
4. Quyết định công bố sau khi được ký, ban hành phải
gửi đến Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ (bản điện tử
thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính) và các cơ quan, đơn vị
có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ
ngày ký ban hành; đồng thời, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục
hành chính và tích hợp dữ liệu để công khai trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh theo quy định.
Chương III
CÔNG KHAI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRỤ SỞ CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH
Điều 10. Phạm vi và trách nhiệm công khai thủ tục
hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Việc công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan,
đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo
quy định tại Điều 16, Điều 17, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ
sung, cụ thể như sau:
1. Các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương phải thực hiện công khai kịp thời,
đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết.
2. Cơ quan, tổ chức được cơ quan hành chính nhà nước
hoặc người có thẩm quyền ủy quyền thực hiện dịch vụ công công khai đầy đủ các
thủ tục hành chính được ủy quyền.
Điều 11. Trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc công khai thủ tục hành chính tại
trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm hướng
dẫn, theo dõi đôn đốc và kiểm tra việc thực
hiện công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực
tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.
Điều 12. Yêu cầu của việc công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan,
đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
1. Việc công khai thủ tục hành chính phải được tổ chức
thực hiện kịp thời, đảm bảo thủ tục hành chính được công khai đúng ngày Quyết định
công bố có hiệu lực thi hành;
không công khai các thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành.
2. Việc Công khai thủ tục hành chính phải bảo đảm
chính xác, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính và bộ phận tạo thành thủ tục
hành chính theo Quyết định công bố và dữ liệu được kết xuất từ Cơ sở dữ liệu quốc gia đối
với thủ tục hành chính trong Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính; tạo
thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục
hành chính; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đồng thời, có
cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính của cán bộ, công chức nhà nước.
3. Trong trường hợp các thủ tục hành chính được công
khai có mẫu đơn, mẫu tờ khai thì
các mẫu đơn, mẫu tờ khai phải được đính kèm ngay sau thủ tục hành chính; bản giấy
thủ tục hành chính được niêm yết công khai phải bảo đảm không bị hư hỏng, rách
nát, hoen ố; trường hợp công khai dưới hình thức điện tử thì mẫu đơn, mẫu tờ
khai phải sẵn sàng để cung cấp cho cá nhân, tổ chức thực hiện khi có yêu cầu.
Điều 13. Cách thức công khai thủ tục hành chính tại
trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn
vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính là yêu cầu bắt buộc theo
quy định tại Điều 17, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung. Việc
công khai căn cứ trên cơ sở Quyết định công bố thủ tục hành chính hoặc dữ liệu
thủ tục hành chính được kết xuất trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành
chính đối với trường hợp thủ tục hành
chính tại Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính. Cách thức công khai
thủ tục hành chính được thực hiện thống nhất như sau:
1. Công khai thủ tục hành chính theo hình thức niêm yết
trên bảng theo một hoặc nhiều cách thức sau đây: Bảng gắn trên tường, bảng trụ
xoay, bảng di động... phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan thực hiện niêm yết
hoặc dưới hình thức điện tử phù hợp với
điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.
2. Vị trí công khai phải thích hợp, với kích thước
phù hợp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi công khai phải có khoảng trống đủ rộng
để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để
che chắn bảng niêm yết thủ tục hành chính; hình thức công khai điện tử phải cho
phép người sử dụng tự tra cứu các thông tin về thủ tục hành chính theo yêu cầu.
3. Nội dung công khai phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục
hành chính theo từng lĩnh vực; nội dung hướng dẫn về quyền phản ánh, kiến nghị
và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
4. Thủ tục hành chính công khai được chia theo từng
lĩnh vực, kết cấu như sau:
a) Danh mục thủ tục hành chính theo lĩnh vực được ghi
rõ tên thủ tục hành chính; đánh số thứ tự tương ứng của từng thủ tục hành chính
đối với trường hợp niêm yết; cho phép hiển thị các nội dung chi tiết của thủ tục
hành chính đối với hình thức điện tử;
b) Đối với trường hợp niêm yết, nội dung của từng thủ
tục hành chính được trình bày theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo
Quy chế này và in một mặt trên trang giấy tối thiểu là khổ A4, kèm theo mẫu
đơn, mẫu tờ khai (nếu có); sử dụng phông chữ tiếng Việt Unicode (Times New
Roman), cỡ chữ tối thiểu là 14 theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6009:2001.
5. Ngoài cách thức công khai bắt buộc tại trụ sở cơ
quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trên Cơ sở dữ
liệu quốc gia về thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị có thể sử dụng thêm
các hình thức công khai khác phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, trình
độ dân trí, tập quán, văn hóa sinh hoạt của cộng đồng dân cư, đối tượng thực hiện
thủ tục hành chính.
Điều 14. Công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
1. Nội dung công khai hướng dẫn thực hiện phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo mẫu tại Phụ lục
IV ban hành kèm theo Quy chế này. Việc công khai phải đảm bảo riêng biệt,
không ghép chung hoặc bị che lấp bởi các nội dung công khai thủ tục hành chính.
Trường hợp niêm yết tại trụ sở thì nội dung công khai được trình bày trên trang
giấy tối thiểu là khổ A4; sử dụng phông chữ tiếng Việt Unicode (Times New
Roman), cỡ chữ tối thiểu là 14 theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6009:2001.
2. Trách nhiệm thực hiện, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc
kiểm tra việc công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức thực hiện theo quy định tại Điều 11, Quy chế này.
Chương IV
RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 15. Trách nhiệm của các cơ quan trong việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
1. Định kỳ hàng
năm hoặc theo chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và phạm vi
giải quyết; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo
Kế hoạch đã được phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, nếu
phát hiện thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính, quy định hành chính có
vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của
nhân dân mà chưa có trong Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, các cơ
quan, đơn vị kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định
việc rà soát, đánh giá.
2. Căn cứ Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính, các cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá thủ tục hành chính hoặc
nhóm thủ tục hành chính, quy định hành chính có liên quan tập trung tiến hành
rà soát theo yêu cầu về mục tiêu và tiến độ của kế hoạch; tổng hợp kết quả rà
soát và dự thảo Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách
thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm xem
xét, đánh giá chất lượng rà soát theo các nội dung: việc sử dụng biểu mẫu rà
soát, đánh giá, bảng tính chi phí tuân thủ; chất lượng phương án đơn giản hóa;
tỷ lệ cắt giảm số lượng thủ tục hành
chính, cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính theo mục tiêu Kế hoạch đã đề ra.
Điều 16. Quy trình rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính
Cơ quan chủ trì thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính theo các bước sau:
1. Lập Kế hoạch rà soát, đánh giá.
a) Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính gồm
các nội dung: Tên thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính, quy định
hành chính có liên quan được rà soát; cơ quan thực hiện; thời gian thực hiện;
căn cứ lựa chọn; xác định rõ các chỉ tiêu định lượng cụ thể về tỷ lệ cắt giảm số lượng thủ tục hành chính, cắt
giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
b) Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được
xây dựng theo mẫu tại Phụ lục V ban hành kèm theo Quy chế này.
2. Tiến hành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.
Căn cứ vào nội dung Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính, việc rà soát, đánh giá được thực hiện theo các cách thức sau:
a) Rà soát, đánh giá từng thủ tục hành chính.
Cách thức rà soát, đánh giá đối với từng thủ tục hành
chính cụ thể được thực hiện theo quy định tại Điều 17, Quy chế này.
b) Rà soát, đánh giá nhóm thủ tục hành chính.
Nhóm thủ tục hành chính đưa vào rà soát, đánh giá là
những thủ tục hành chính có liên quan đến cùng một đối tượng hoặc có liên quan
trong quá trình giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức.
Cách thức rà soát, đánh giá đối với nhóm thủ tục hành
chính được thực hiện theo quy định tại Điều 18, Quy chế này.
c) Rà soát, đánh giá theo chuyên đề.
Cách thức rà soát, đánh giá theo chuyên đề được thực
hiện theo quy định tại Điều 19, Quy chế này.
d) Cơ quan rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động và
các tổ chức, cá nhân có liên quan khác (nếu thấy cần thiết) để thu thập thông
tin trong quá trình rà soát, đánh giá, cho ý kiến, tổng hợp kết quả rà soát,
đánh giá. Việc tổ chức lấy ý kiến các bên có liên quan có thể thông qua hình thức
hội thảo, hội nghị, tham vấn hoặc các biểu mẫu lấy ý kiến.
3. Tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá.
a) Cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá gồm: nội dung phương án đơn giản
hóa thủ tục hành chính và các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; lý do; chi
phí cắt giảm khi đơn giản hóa; kiến nghị thực thi.
b) Cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính gửi kết quả rà soát, đánh giá và biểu mẫu rà soát, đánh giá; sơ đồ
nhóm thủ tục hành chính trước và sau rà soát (đối với trường hợp rà soát nhóm);
tổng hợp, tiếp thu, giải trình phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục
hành chính thuộc lĩnh vực rà soát về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét,
đánh giá chất lượng.
c) Trên cơ sở đánh giá của cơ quan kiểm soát thủ tục
hành chính, các cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá hoàn thiện kết quả
rà soát, đánh giá và dự thảo Quyết định thông qua Phương án đơn giản hóa, sáng
kiến cải cách thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực hoặc theo nội dung được
giao chủ trì, theo mẫu tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Quy chế này,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
4. Gửi kết quả rà soát, đánh giá.
Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
của Ủy ban nhân dân tỉnh kèm theo phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được phê duyệt gửi về Bộ, cơ
quan ngang Bộ để đề nghị xem xét, xử lý theo phạm vi, chức năng quản lý của Bộ,
cơ quan ngang Bộ trước ngày 15 tháng 9 hàng năm.
Điều 17. Rà soát, đánh giá từng thủ tục hành chính
1. Rà soát, đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành
chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính.
Một thủ tục hành chính đáp ứng tiêu chí cần thiết khi
thủ tục hành chính là biện pháp tối ưu trong các biện pháp có thể được thực hiện
để bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước hoặc quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Sau khi
rà soát, đánh giá về sự cần thiết của thủ tục hành chính và các quy định có
liên quan, cơ quan rà soát, đánh giá xác định rõ những vấn đề sau:
a) Mức độ đáp ứng của thủ tục hành chính trong trường
hợp mục tiêu quản lý nhà nước; quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân,
tổ chức không thay đổi.
b) Mức độ đáp ứng của thủ tục hành chính trong trường
hợp mục tiêu quản lý nhà nước; quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức thay đổi.
c) Giải pháp dự kiến được lựa chọn khi mục tiêu quản
lý nhà nước; quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức không được đáp ứng.
2. Rà soát, đánh giá tính hợp lý của thủ tục hành
chính.
Tính hợp lý của một thủ tục hành chính được đánh giá
theo các nội dung sau đây:
a) Tên của thủ tục hành chính
Tên của thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, cụ
thể, ngắn gọn; chính xác và thống nhất trong tất cả các văn bản quy phạm pháp
luật có quy định về thủ tục hành chính.
Tên của thủ tục hành chính gồm: Từ hoặc cụm từ chỉ
hành động của cơ quan nhà nước hoặc cá nhân, tổ chức kết hợp với tên kết quả của thủ tục hành chính và kết hợp đối với từng đối
tượng, lĩnh vực cụ thể (nếu có) hoặc kết hợp với cụm từ chỉ sự vật, sự việc mà
cơ quan nhà nước muốn quản lý hoặc cá nhân, tổ chức mong muốn đạt được.
b) Trình tự thực hiện thủ tục hành chính
Trình tự thực hiện thủ tục hành chính được quy định
rõ ràng, cụ thể các bước thực hiện; phân định rõ trách nhiệm và nội dung công
việc của cơ quan nhà nước và cá nhân, tổ chức
khi tham gia thực hiện. Đồng thời, các bước thực hiện phải được sắp xếp theo thứ
tự phù hợp về thời gian, quy trình và cấp có thẩm quyền xử lý; áp dụng tối
đa cơ chế liên thông; thực hiện đồng thời một số hoặc toàn bộ các bước thông qua ứng
dụng công nghệ thông tin.
c) Cách thức thực hiện thủ tục hành chính
Cách thức thực hiện thủ tục hành chính được quy định
rõ ràng, cụ thể; phù hợp điều kiện của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và
tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức với chi phí thấp nhất.
d) Hồ sơ
Hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính được quy định
rõ ràng, cụ thể về tên, quy cách, số lượng của từng thành phần hồ sơ, số lượng bộ hồ sơ. Thành phần hồ sơ, số
lượng từng thành phần hồ sơ phải
thực sự cần thiết cho việc giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng được tiêu chuẩn,
điều kiện được pháp luật quy định, bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước; thành phần
hồ sơ không trùng với thành phần hồ sơ của một thủ tục hành chính khác mà kết
quả giải quyết của thủ tục hành chính này là thành phần hồ sơ của thủ tục hành
chính đang rà soát; không yêu cầu cung cấp đối với giấy tờ, hồ sơ đã được lưu trữ trong cơ
quan tiếp nhận, giải quyết hoặc đã có sự kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ
quan, tổ chức theo quy định của pháp luật; quy
cách của thành phần hồ sơ đa dạng, dễ thực hiện để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ
chức.
đ) Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính
Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính được quy định
rõ ràng, cụ thể; bảo đảm tiết kiệm thời gian cho cá nhân, tổ chức, phù hợp với
khả năng của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.
Trong trường hợp một thủ tục hành chính do nhiều cơ
quan có thẩm quyền giải quyết thì quy định rõ ràng, đầy đủ thời hạn giải quyết
của từng cơ quan và thời hạn chuyển giao hồ sơ giữa các cơ quan.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính được quy định
rõ ràng, cụ thể; bảo đảm sự công bằng giữa các cá nhân, giữa các tổ chức, giữa
cá nhân với tổ chức, giữa các ngành, lĩnh vực, giữa các vùng miền, giữa trong
nước với ngoài nước và có số lượng đối tượng tuân thủ được hưởng lợi nhiều nhất.
g) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính được quy định
phù hợp với thẩm quyền quản lý nhà nước đối với cấp hành chính hoặc địa giới
hành chính theo quy định của pháp luật; thuận tiện cho cá nhân, tổ chức tuân thủ
thủ tục hành chính trong việc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền giải quyết; bảo
đảm áp dụng tối đa các giải pháp phân cấp hoặc ủy quyền cho cơ quan hành chính
cấp dưới hoặc địa phương giải quyết thủ tục hành chính.
Trong trường hợp một thủ tục hành chính do nhiều cơ
quan, nhiều cấp tham gia tiếp nhận, giải quyết thì quy định rõ ràng, cụ thể
trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; áp dụng
tối đa cơ chế liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính.
h) Phí, lệ phí
Phí, lệ phí và các khoản chi trả khác (nếu có) được quy định rõ ràng, cụ thể;
cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục
vụ khi cơ quan nhà nước thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; bảo đảm cắt
giảm tối đa chi phí không cần thiết cho cá nhân, tổ chức; có tính đến đặc điểm từng vùng miền, từng đối tượng thực
hiện, từng lĩnh vực và thông lệ quốc tế.
i) Mẫu đơn,
tờ khai
Thủ tục hành chính có quy định đơn, tờ khai thì đơn,
tờ khai phải được mẫu hóa.
Mẫu đơn,
tờ khai là hợp lý khi từng nội dung thông tin tại mẫu
đơn, tờ khai rõ ràng, ngắn gọn, thực sự cần thiết cho việc giải quyết thủ tục
hành chính, tăng tính chịu trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đối với những nội
dung tại đơn, tờ khai.
Trong trường hợp đơn, tờ khai cần phải có xác nhận của
cơ quan, người có thẩm quyền thì quy định rõ cơ quan, người có thẩm quyền xác
nhận và nội dung xác nhận.
k) Yêu cầu, điều kiện
Yêu cầu, điều kiện của thủ tục hành chính được quy định
rõ ràng, cụ thể, cần thiết đối với yêu cầu quản lý nhà nước, phù hợp với khả
năng đáp ứng của cá nhân, tổ chức; bảo đảm sự công bằng giữa các cá nhân, giữa
các tổ chức, giữa cá nhân với tổ chức, giữa các ngành, lĩnh vực, giữa các vùng
miền, giữa trong nước với ngoài nước; phân định rõ trách nhiệm chứng minh yêu cầu,
điều kiện; không quy định yêu cầu, điều kiện trùng với yêu cầu, điều kiện của một
thủ tục hành chính khác có kết quả là thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính đang
rà soát.
l) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Hình thức, thời hạn có hiệu lực và điều kiện có hiệu
lực (nếu có) của kết quả của thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, thuận tiện,
phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước, với quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của
cá nhân, tổ chức và tình hình thực tiễn.
3. Rà soát, đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính.
Tính hợp pháp của một thủ tục hành chính được đánh giá theo các nội dung sau
đây:
a) Thủ tục hành chính được ban hành theo đúng thẩm
quyền quy định tại Khoản 1, Điều 8, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi,
bổ sung.
b) Nội dung của các quy định về thủ tục hành chính có
sự thống nhất trong cùng một văn bản; không trái với các văn bản quy phạm pháp
luật có hiệu lực cao hơn, Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
4. Tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính theo
hướng dẫn tại Điều 20, Quy chế này.
5. Cơ quan
chủ trì rà soát, đánh giá sử dụng Biểu mẫu rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
và hướng dẫn trả lời tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Quy chế này để rà
soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
Điều 18. Rà soát, đánh giá nhóm thủ tục hành chính
Khi rà soát, đánh giá nhóm thủ tục hành chính, cơ
quan rà soát, đánh giá sử dụng Hướng dẫn tại Phụ lục VIII ban hành kèm
theo Quy chế này để thực hiện các công việc sau:
1. Lập sơ đồ nhóm thủ tục hành chính.
a) Tập hợp đầy đủ các văn bản pháp luật có quy định về
thủ tục hành chính thuộc vấn đề, phạm vi rà soát.
b) Thống kê thủ tục hành chính
Dựa vào các văn bản pháp luật đã tập hợp, xác định
các thủ tục hành chính cụ thể của nhóm thủ tục hành chính thuộc vấn đề, phạm vi
rà soát. Đồng thời, thực hiện việc thống kê để mô tả các bộ phận của thủ tục
hành chính đối với thủ tục hành chính chưa được công bố. Đối với thủ tục hành
chính đã được công bố, nếu nội dung công bố chưa chính xác so với quy định tại
văn bản pháp luật thì thực hiện rà soát theo quy định tại văn bản pháp luật.
c) Lập sơ đồ tổng thể
Sơ đồ tổng thể phải thể hiện được mối quan hệ giữa
các thủ tục trong nhóm thủ tục hành chính mà đối tượng thực hiện thủ tục hành
chính phải trải qua từ giai đoạn bắt đầu đến khi đạt được kết quả cuối cùng. Đồng
thời, sơ đồ tổng thể phải thể hiện được mối tương tác giữa các cơ quan hành
chính khác nhau trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
d) Lập sơ đồ chi tiết
Sơ đồ chi tiết phải thể hiện được mối tương quan giữa
các bộ phận cấu thành của từng thủ tục hành chính trong nhóm thủ tục hành
chính.
đ) Các cơ quan được giao rà soát, đánh giá (bao gồm cả
cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp) phải thực hiện việc lập sơ đồ theo nhóm để
phục vụ cho quá trình rà soát. Đối với trường hợp nhóm thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan khác
nhau, cần bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp
để bảo đảm kết quả rà soát có chất lượng, đạt được mục tiêu đề ra.
2. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.
Ngoài việc rà soát, đánh giá từng thủ tục hành chính
theo quy định tại Điều 17, Quy chế này, các thủ tục hành chính trong nhóm thủ tục hành chính phải được
xem xét, đánh giá theo các nội dung sau:
a) Đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính trong
mối quan hệ với nhóm thủ tục hành chính
Căn cứ vào sơ đồ tổng thể, cơ quan rà soát, đánh giá
sự cần thiết của thủ tục hành chính trong nhóm, trong đó, tập trung vào tiêu
chí đánh giá mục tiêu quản lý và mức độ ảnh hưởng của thủ tục hành chính đối với nhóm thủ tục; qua đó, phát hiện những điểm bất hợp lý, những thủ tục hành chính
không thật sự cần thiết do trùng lặp hoặc
đã được quản lý bằng các thủ tục hành chính ở công đoạn trước đó hoặc tiếp theo
để đề xuất phương án đơn giản hóa.
b) Đánh giá sự trùng lặp và khả năng kế thừa kết quả
giải quyết giữa các bước trong sơ đồ chi tiết
Căn cứ vào sơ đồ chi tiết, cơ quan rà soát, đánh giá
thực hiện việc đối chiếu, so sánh các bộ phận cấu thành của các thủ tục hành
chính qua từng bước của sơ đồ để đánh giá những nội dung về thủ tục hành chính
bị trùng lặp hoặc đã được kiểm soát ở các khâu trước đó để từ đó đưa ra giải
pháp loại bỏ hoặc kế thừa, công nhận kết quả giải quyết của các khâu phía trước
trong quy trình hoặc có thể chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nhà nước với
nhau nhằm giảm chi phí tuân thủ của cá nhân, tổ chức.
c) Đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc giải quyết từng
thủ tục hành chính đến kết quả cuối cùng của nhóm để đánh giá tính cần thiết của
từng thủ tục hành chính trong nhóm; đồng thời, đánh giá về tính hợp lý của thời
gian thực hiện, cơ quan thực hiện, cách thức, trình tự thực hiện của các thủ tục
hành chính trong nhóm để đề xuất phương án đơn giản hóa.
Điều 19. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo
chuyên đề
1. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo chuyên đề
là việc xem xét, đánh giá thủ tục hành chính theo cùng một hoặc một nhóm nội
dung rà soát, đánh giá theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc Quyết
định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Căn cứ nội dung rà soát, đánh giá và cách thức rà
soát, đánh giá quy định tại Điều 17, Điều 18, Quy chế này, Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh hướng dẫn cách thức rà soát, đánh giá chuyên đề theo chỉ đạo của
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Riêng rà soát, đánh giá sự phù hợp của thủ tục hành
chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính với triển khai dịch vụ
công trực tuyến được thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ
lục X ban hành kèm theo Quy chế
này.
Điều 20. Tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
1. Tính chi phí khi rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính gồm các nội dung sau:
a) Tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính hiện tại.
b) Tính chi phí thủ tục hành chính sau đơn giản hóa.
Chi phí sau đơn giản hóa được xác định trên cơ sở của
chi phí hiện tại sau khi điều chỉnh các các nội dung được cắt giảm theo kiến nghị của phương án
đơn giản hóa.
c) So sánh lợi ích
Lợi ích chi phí của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là hiệu số giữa
chi phí tuân thủ thủ tục hành chính hiện tại và chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính sau đơn giản hóa.
2. Nguyên tắc tính chi phí tuân thủ.
a) Lựa chọn số liệu ở mức trung bình thấp nếu có nhiều
nguồn số liệu chênh lệch nhau.
b) Không tính chi phí cơ hội.
3. Cách tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
a) Công thức tính chi phí tuân thủ một thủ tục hành
chính
Chi phí tuân thủ 01 thủ tục
hành chính
|
=
|
Chi phí thực hiện các công
việc cần thiết theo quy định để có kết quả của thủ tục hành chính
đó
|
+
|
Phí, lệ phí và các chi phí
khác theo quy định (nếu có)
|
b) Công thức tính tổng chi phí tuân thủ một thủ tục
hành chính trong một năm
Tổng chi phí tuân thủ 01
thủ tục hành chính trong 01 năm
|
=
|
Chi phí tuân thủ 01 thủ
tục hành chính
|
x
|
Số lần thực hiện theo quy
định trong 01
năm
|
x
|
Số lượng đối tượng tuân
thủ thủ tục hành chính đó trong 01 năm
|
4. Cách xác định các loại chi phí cụ thể để tính chi
phí tuân thủ thủ tục hành chính.
a) Xác định chi phí thực hiện từng công việc.
Chi phí thực hiện từng
công việc
|
=
|
Thời gian thực hiện (đi
lại, làm đơn, tờ khai, tài liệu khác,...)
|
x
|
Thu nhập bình quân 01 người
01 giờ làm việc
|
+
|
Chi phí tư vấn dịch vụ (in
ấn, sao chụp, xác nhận,
công chứng, chứng thực, dịch
thuật; bưu điện, internet,...)
|
Trong đó:
- Thời gian đi lại được tính trung bình là một (01)
giờ/ một (01) lượt; thời gian làm đơn, tờ khai theo mẫu được tính trung bình là
một (01) giờ/ một (01) trang; thời gian làm tài liệu khác được tính theo thời
gian thực tế để hoàn thành tài liệu đó.
Tùy thuộc vào từng địa bàn, phạm vi thời gian đi lại,
làm đơn, tờ khai sẽ được xác định theo các định mức tương ứng sau:
Thời gian
|
Địa bàn
Phạm vi
|
Đô thị
|
Nông thôn
|
Miền núi, hải đảo
|
Đi lại (Giờ/lượt)
|
Cấp xã
|
1.0
|
1.5
|
2.0
|
Cấp huyện
|
1.5
|
2.25
|
3.0
|
Cấp tỉnh
|
2.0
|
3.0
|
4.0
|
Liên vùng
|
8.0
|
12.0
|
16.0
|
Liên miền
|
16.0
|
24.0
|
32.0
|
Làm đơn, tờ khai (Giờ/trang)
|
01 trang
|
1.0
|
1.5
|
2.0
|
- Mức thu nhập bình quân 01 (một) người 01 (một) giờ
làm việc tính theo công thức:
Mức thu nhập bình quân 01 người
01 giờ làm việc
|
=
|
Tổng sản phẩm trong nước
(theo thống kê của năm gần nhất)
|
Số dân (tương ứng năm
thống kê)
|
x
|
12 tháng
|
x
|
22 ngày làm việc
|
x
|
08 giờ làm việc
|
- Chi phí tư vấn, dịch vụ áp dụng theo các mức giá hiện
hành do nhà nước quy định. Trường hợp không có quy định thì áp dụng theo mức
giá thực tế.
b) Xác định phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành
chính.
Áp dụng theo các mức phí, lệ phí và các chi phí khác
(nếu có) theo quy định của cơ quan có thẩm quyền về phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính.
c) Xác định số lần thực hiện thủ tục hành chính trong
một năm.
Số lần thực hiện một thủ tục hành chính trong một năm
được xác định theo quy định về thủ tục hành chính đó.
d) Xác định số lượng đối tượng tuân thủ thủ tục hành
chính trong một
năm.
Số lượng đối tượng tuân thủ một thủ tục hành chính
trong một năm được xác định theo dự báo hoặc thống kê về tổng số lượt cá nhân,
tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đó.
5. Thủ tục hành chính có chi phí phù hợp khi tổng chi
phí của thủ tục hành chính đó trong một năm là thấp nhất. Tổng chi phí tuân thủ của một thủ
tục hành chính trong một năm là thấp nhất khi:
a) Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đó thấp nhất;
b) Số lần thực hiện thủ tục hành chính đó trong một
năm theo quy định thấp nhất;
c) Số lượng đối tượng tuân thủ được hưởng lợi nhiều
nhất.
6. Cơ quan chủ trì rà soát, đánh giá sử dụng Biểu mẫu
tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và hướng dẫn tính chi phí tuân thủ tại
Phụ lục IX ban hành kèm theo Quy chế này để tính chi phí tuân thủ thủ tục
hành chính.
Chương V
VẬN HÀNH VÀ KHAI THÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 21. Quy trình tiếp nhận, phân loại, chuyển phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị (tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn/ và https://doanhnghiep.chinhphu.vn/)
1. Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị (sau đây viết tắt là Hệ thống thông tin); cập nhật đầy đủ các phản
ánh, kiến nghị được gửi bằng văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử vào Hệ thống
thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị.
a) Các phản ánh, kiến nghị không đúng nội dung, yêu cầu
quy định tại Điều 5, Điều 7, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của
Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính đã được sửa đổi, bổ sung (sau đây gọi tắt là Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
đã được sửa đổi, bổ sung), trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
phản ánh, kiến nghị, các cơ quan, đơn vị gửi thông báo trên Hệ thống thông tin
cho người dân, doanh nghiệp việc không tiếp nhận và nêu rõ lý do.
b) Các phản ánh, kiến nghị chưa rõ nội dung quy định
tại Điều 5, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung, trong thời hạn
03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, các cơ quan, đơn vị
gửi thông báo trên Hệ thống thông tin đề nghị người dân, doanh nghiệp bổ sung,
làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
c) Các phản ánh, kiến nghị đáp ứng các nội dung, yêu
cầu quy định tại Điều 5, Điều 7, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ
sung nhưng không thuộc thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý, trong thời hạn
03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, các cơ quan, đơn vị chuyển phản
ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền
để xử lý theo quy định của pháp luật.
d) Các phản ánh, kiến nghị đáp ứng các nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 5, Điều
7, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền quyết định,
phạm vi quản lý, các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật.
Các phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của
hai hay nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau nhưng các cơ quan này không
thống nhất được phương án xử lý, hoặc
đã được các cơ quan, đơn vị trả lời nhưng người dân, doanh nghiệp không nhất
trí và vẫn tiếp tục gửi phản ánh, kiến nghị, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tổ chức nghiên cứu, đề xuất,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định và trả lời theo quy định của
pháp luật.
Điều 22. Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị
1. Bố trí cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện
tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị; phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị đến
các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoặc chuyển đến các cơ quan hành chính nhà nước,
người có thẩm quyền xử lý, trả lời.
2. Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị theo đúng quy trình quy định.
Điều 23. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống
thông tin để gửi, tra cứu tình hình, kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị.
2. Liên hệ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cập nhật,
bổ sung đầy đủ nội dung có liên quan đến phản ánh, kiến nghị trong trường hợp
các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chưa rõ ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết hoặc trường hợp cần xác thực,
làm rõ các thông tin liên quan.
3. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận, phân
loại xử lý, cập nhật, đăng tải kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
Điều 24. Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính trên Hệ thống thông tin
1. Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị được Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh chuyển thông qua Hệ thống thông tin, các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm nghiên cứu, xử lý hoặc phối
hợp xử lý phản ánh, kiến nghị theo
quy trình được quy định tại Điều 14, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi,
bổ sung.
2. Trường hợp phản ánh, kiến nghị liên quan tới nhiều
cơ quan, địa phương thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận cần xác định các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý.
Điều 25. Trả lời phản ánh, kiến nghị cho người dân,
doanh nghiệp
1. Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của cơ
quan có thẩm quyền là 15 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trường
hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 07 ngày các cơ quan,
đơn vị cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin để thông tin cho người
dân, doanh nghiệp.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý,
trong thời hạn 01 ngày làm việc, các cơ quan, đơn vị cập nhật kết quả vào Hệ thống
thông tin để trả lời cho người dân, doanh nghiệp.
3. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị có nội dung
liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông
tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực hiện và
quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống thông tin.
Điều 26. Công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị
Các cơ quan, đơn vị được phân công xử lý, trả lời phản
ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có trách nhiệm cập nhật, đăng tải
công khai kết quả trả lời trên Hệ thống thông tin theo các hình thức được quy định
tại Điều 19, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung.
Điều 27. Quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức
có phản ánh, kiến nghị
Ngoài những quyền và trách nhiệm được quy định tại Điều 12 Nghị định số
20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung, cá nhân, tổ chức có những quyền, trách
nhiệm sau đây:
1. Truy cập Hệ thống thông tin để phản ánh, kiến nghị
với các cơ quan hành chính nhà nước về quy định hành chính.
2. Được cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị thông báo về tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thông
qua thư điện tử, dịch vụ tin nhắn.
3. Bảo quản thông tin về mã số tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị để tra cứu thông tin về tình
hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
4. Gửi đầy đủ thông tin hồ sơ hoặc thực hiện bổ sung
hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; không tải
các tệp tin đính kèm có mã độc, virus lên Hệ thống thông tin.
Chương VI
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO VỀ
TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 28. Nội dung báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm
soát thủ tục hành chính
1. Báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát
thủ tục hành chính là văn bản mô tả kết quả đã làm được, những việc chưa làm được;
những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế,
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính; đề xuất, kiến nghị; đồng
thời nêu các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong kỳ báo cáo tới. Nội dung cơ
bản gồm:
a) Tình hình, kết quả kiểm soát quy định thủ tục hành
chính (tình hình, kết quả đánh giá tác động về thủ tục hành chính; tình hình, kết
quả thẩm định, thẩm tra về thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng pháp
luật và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tình hình, kết quả ban hành
thủ tục hành chính);
b) Tình hình, kết quả kiểm soát thực hiện thủ tục
hành chính (tình hình, kết quả công bố, công khai thủ tục hành chính; tình
hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bao gồm cả việc giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông);
c) Tình hình, kết quả tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính;
d) Tình hình, kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục
hành chính (nếu có);
đ) Tình hình, kết quả nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải
cách thủ tục hành chính (nếu có);
e) Tình hình, kết quả công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành
chính;
g) Nội dung khác theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ hoặc đề nghị của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các biểu mẫu báo cáo kèm theo gồm các thông tin cụ
thể về tên biểu, tên cơ quan, tổ chức thực hiện báo cáo và nhận báo cáo (sau
đây gọi là đơn vị báo cáo và đơn vị nhận báo cáo); kỳ báo cáo; nội dung báo
cáo; đơn vị tính; ngày tháng năm thực hiện báo cáo; họ tên, chữ ký của thủ trưởng
cơ quan, tổ chức báo cáo, đóng dấu theo quy định và các nội dung khác có liên
quan.
Điều 29. Báo cáo định kỳ
1. Kỳ báo cáo.
Báo cáo định kỳ được lập hàng quý theo định kỳ 3 tháng/lần và báo cáo năm.
a) Kỳ báo cáo định kỳ hàng quý được tính từ ngày 01 của
tháng đầu quý đến ngày cuối cùng của tháng
cuối quý gồm số liệu thực tế trong kỳ báo cáo. Số liệu thực tế được lấy từ ngày
01 của tháng đầu quý đến hết ngày 15 của tháng cuối quý, số liệu thực tế 15
ngày của tháng cuối quý được cộng dồn vào quý tiếp theo.
b) Kỳ báo cáo năm được tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết
ngày 15 tháng 12 hàng năm gồm toàn bộ số liệu
thực tế được thực hiện trong kỳ báo cáo, số liệu thực tế 15 ngày cuối tháng 12 được cộng dồn vào quý I của kỳ báo
cáo tiếp theo.
2. Thời hạn nhận báo cáo.
a) Thời hạn nhận báo cáo định kỳ của mỗi cấp báo cáo
không quá 05 ngày kể từ ngày chốt số liệu thực tế trong kỳ báo cáo.
b) Trường hợp thời hạn báo cáo nói trên trùng vào
ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày nghỉ lễ theo quy định của pháp luật thì thời hạn
nhận báo cáo định kỳ được tính vào ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ đó.
Điều 30. Báo cáo đột xuất
1. Báo cáo đột xuất được thực hiện để giúp Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh thu thập, tổng hợp các thông tin ngoài các thông tin được thu
thập, tổng hợp theo chế độ báo cáo định kỳ được quy định tại Quy chế này.
2. Báo cáo đột xuất được thực hiện theo chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Kết cấu, nội dung, phương thức, kỳ hạn báo cáo, thời điểm lấy số liệu, thời hạn báo
cáo đột xuất, nơi nhận báo cáo và các nội dung khác có liên quan được quy định
tại văn bản của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu báo cáo.
Điều 31. Hình thức báo cáo
Căn cứ hướng dẫn của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
cơ quan, đơn vị thực hiện báo cáo được thực hiện một trong các hình thức dưới
đây để gửi báo cáo đến đơn vị nhận báo cáo:
1. Báo cáo bằng văn bản có chữ ký của Thủ trưởng, dấu
của đơn vị thực hiện báo cáo, gửi về đơn vị nhận báo cáo theo đường bưu điện hoặc
gửi trực tiếp hoặc gửi văn bản điện tử
dưới dạng tệp tin điện tử được xác thực bằng chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan,
tổ chức thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật.
2. Báo cáo điện tử tại Phân hệ Quản lý báo cáo về
tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên Hệ thống quản lý
và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 32, Quy chế
này.
Điều 32. Quy trình sử dụng Phân hệ Quản lý báo cáo về
tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (tại địa chỉ:
http://qldg.thutuchanhchinh.vn/)
1. Các Sở, Ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện và
các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp
xã được giao quản lý, sử dụng 02 tài
khoản, gồm: Tài khoản nhập liệu và
tài khoản duyệt.
Tài khoản nhập liệu được sử dụng để đăng nhập vào Hệ
thống; lựa chọn loại báo cáo, biểu mẫu báo cáo; nhập dữ liệu, dự thảo văn bản
điện tử báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính của
cơ quan, đơn vị và gửi đến tài khoản duyệt.
Tài khoản duyệt được sử dụng để đăng nhập vào Hệ thống;
xem xét, duyệt dữ liệu, dự thảo văn bản điện tử báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục
hành chính và gửi cho cơ quan cấp trên hoặc cơ quan, đơn vị tổng hợp.
Điều 33. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực
hiện chế độ báo cáo
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ báo cáo
có trách nhiệm tổng hợp số liệu, lập và nộp báo cáo chính xác, đầy đủ, đúng hạn, đúng thẩm quyền và
chịu trách nhiệm về các nội dung báo cáo theo quy định của pháp luật có liên
quan, chỉnh lý hoặc bổ sung thông tin cần thiết có liên quan đến báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức nhận
báo cáo.
2. Trách nhiệm thực hiện báo cáo tổng hợp.
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện giúp Ủy
ban nhân dân cấp huyện tổng hợp báo cáo của các đơn vị chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện và báo cáo của Ủy
ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện.
b) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh tổng hợp báo cáo của các Sở, Ban, ngành về Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
Điều 34. Trách nhiệm
của cơ quan nhận báo cáo
1. Kiểm tra, đối chiếu, xử lý và tổng hợp thông tin từ
các báo cáo gửi về.
2. Kịp thời yêu cầu cơ quan thực hiện báo cáo điều chỉnh,
bổ sung những thông tin còn thiếu hoặc
cần xác định lại tính chính xác trong nội dung báo cáo.
3. Tổng hợp và gửi báo cáo cho cấp có thẩm quyền về kết quả, tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành
chính.
4. Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và
quy định tại Quy chế này.
Điều 35. Chỉnh lý, bổ sung báo cáo
1. Việc chỉnh lý, bổ sung báo cáo được áp dụng trong
trường hợp thông tin, số liệu trong báo cáo bằng văn bản giấy hoặc điện tử còn thiếu hoặc chưa đảm bảo tính chính xác, hợp
lý.
2. Việc chỉnh lý, bổ sung báo cáo được thể hiện bằng
văn bản giấy hoặc văn bản điện tử, báo cáo điện tử trên Hệ thống quản lý và
đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó ghi rõ thời gian lập báo cáo
và có chữ ký, đóng dấu hoặc xác nhận bằng chữ ký số theo đúng quy định pháp
luật của người có thẩm quyền ký, ban hành báo cáo tại nơi lập báo cáo.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 36. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quy chế này.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm giúp
Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế.
3. Trong
quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc,
đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo kịp thời về UBND tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để nghiên cứu
sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH
KÈM THEO VĂN BẢN
|