BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN
TUYÊN TRUYỀN ASEAN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/QĐ-BCĐASEAN
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025 CỦA BAN CHỈ ĐẠO
THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN ASEAN THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1160/QĐ-TTG NGÀY 13/7/2021
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN
TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN ASEAN
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính Phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng
bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030;
Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục
tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-BTTTT ngày 29 tháng
11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định nhiệm vụ, quyền
hạn và thành phần Ban Chỉ đạo về Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 03/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 02
năm 2014 của Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành Quy chế
hoạt động của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Theo đề nghị của Tổ trưởng Tổ công tác Thông tin
tuyên truyền ASEAN.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Tuyên truyền, Quảng
bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN triển
khai Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền quảng bá ASEAN giai
đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030.
Điều 2. Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn hợp
pháp khác.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng; Vụ trưởng các Vụ: Hợp tác quốc tế, Kế hoạch
- Tài chính; Cục trưởng các Cục: Báo chí, Phát thanh Truyền hình và Thông tin
điện tử, Thông tin đối ngoại; Báo Vietnamnet; Các Bộ, ngành là thành viên Ban
Chỉ đạo, Tổ công tác Thông tin tuyên truyền ASEAN; Ủy ban Nhân dân các Tỉnh,
Thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Thông tin và Truyền thông các Tỉnh, Thành
phố trực thuộc Trung ương; Các Đài Phát thanh truyền hình các Tỉnh và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Hoàng Vĩnh Bảo;
- Lưu: VT, BCĐASEAN (245b).
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
THỨ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG
Hoàng Vĩnh Bảo
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN
TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN, TUYÊN
TRUYỀN ASEAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 05/8/2021 của Ban chỉ đạo
Thông tin, tuyên truyền ASEAN)
I. CĂN CỨ
- Quyết định số 1160/QĐ-TTg
ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động
của Chính phủ về Tuyên truyền Quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030;
- Quyết định số 161/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và
triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN
đến năm 2025;
- Quyết định số 1603/QĐ-BTTTT ngày 29 tháng 11 năm
2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định nhiệm vụ, quyền hạn và
thành phần Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN;
- Quyết định số 03/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 02 năm 2014
của Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN ban hành Quy chế hoạt động
của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích: Triển khai Chương trình hành động
của Chính phủ về Tuyên truyền Quảng bá ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả công tác
tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Chương trình 1160).
2. Yêu cầu/ Nguyên tắc thực hiện:
a) Các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch, triển khai, cử
đầu mối, cung cấp thông tin định kỳ cho các cơ quan báo chí về các hoạt động
chuyên ngành do Việt Nam chủ trì tổ chức, đồng thời cung cấp nội dung, kết quả
hợp tác ASEAN trong lĩnh vực được giao phụ trách;
b) Tuyên truyền về hoạt động của ASEAN trên 3 trụ cột
“Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội” của Cộng đồng ASEAN, vai
trò và những đóng góp của Việt Nam với ASEAN; tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích
của các chương trình, chính sách, hợp tác ASEAN mang lại cho mỗi quốc gia thành
viên nói chung và cho từng người dân, doanh nghiệp nói riêng;
c) Duy trì và nâng cao công tác phối hợp giữa các
cơ quan trong Ban Chỉ đạo trong xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền;
tăng cường cơ chế phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin giữa các Bộ, ngành và
các cơ quan truyền thông; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương với
các tỉnh, thành phố, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức
chính trị - xã hội liên quan để nâng cao hiệu quả tuyên truyền;
d) Tăng cường cơ chế thông tin và phản hồi qua mạng
lưới phóng viên chuyên trách về ASEAN của các cơ quan báo chí trung ương và
chuyên ngành, và mạng lưới tuyên truyền viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu
quả công tác tuyên truyền; tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền về
ASEAN.
III. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Bám sát Chủ đề ASEAN theo
từng năm, tuyên truyền hoạt động của ASEAN trên cả 3 trụ cột, những đóng góp của
Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và củng cố vị thế của ASEAN.
a) Trụ cột Chính trị - An ninh
- Tiếp tục đề cao vai trò của Trụ cột Cộng đồng
Chính trị - An ninh ASEAN trong duy trì môi trường khu vực hòa bình, an ninh, ổn
định, tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển, thịnh vượng của các quốc gia
thành viên và người dân ASEAN.
- Tuyên truyền về tinh thần “chủ động, tích cực và
có trách nhiệm” của Việt Nam trong ASEAN, qua đó đóng góp củng cố đoàn kết, gắn
kết và phát huy vai trò, tiếng nói của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh
ở khu vực, đặc biệt là các thách thức phi truyền thống; đóng góp của Việt Nam
trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác,
thu hút sự quan tâm của các nước đối tác, đối thoại; việc triển khai các kế hoạch,
sáng kiến đã thống nhất trong năm 2020 như: đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch Tổng
thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN
sau 2025, Triển khai Hiến chương ASEAN, phát triển tiểu vùng, v.v.;
- Tuyên truyền đề cao các nguyên tắc, giá trị và
chuẩn mực của ASEAN nêu trong Hiệp ước TAC, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố của các
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 08/8/2020 về tầm quan trọng của việc duy trì
hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á, coi đây là cơ sở để ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối
thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, ứng xử với các tác động từ bên
ngoài; nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tạo ra sân chơi chung với
luật chơi của ASEAN: thông qua các cơ chế do ASEAN kiểm soát với chương trình
nghị sự do ASEAN xây dựng (ASEAN+, ADMM+, ARF, v.v.), từ đó góp phần thúc đẩy đối
thoại, phối hợp giải quyết các thách thức an ninh mới nổi, hình thành cấu trúc
an ninh khu vực mới với ASEAN đóng vai trò trung tâm điều phối.
- Tuyên truyền về hợp tác ứng phó với các thách thức
an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó có an ninh biển và an ninh mạng.
- Tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc đối với
chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến ASEAN.
b) Trụ cột Kinh tế
- Truyền thông đề cao cam kết của ASEAN đối với các
cơ chế hợp tác đa phương, sự ủng hộ của Việt Nam và ASEAN đối với hệ thống
thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; sự tham gia
chủ động, tích cực, có hiệu quả của ASEAN vào tiến trình cải tổ WTO; vai trò
trung tâm, dẫn dắt của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác
ngoài khu vực; những nỗ lực nâng cao năng lực tự cường, chống chịu của kinh tế
ASEAN trước tác động của đại dịch thông qua việc duy trì mở cửa thị trường, chuỗi
cung ứng, nâng cao liên kết khu vực, tận dụng các thỏa thuận thương mại mà khu
vực đang có, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư của
khu vực.
- Truyền thông về những đóng góp tích cực của Việt
Nam trong vai trò một thành viên có trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ
cùng các nước trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hợp tác kinh tế nội
khối cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN
2025, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối.
- Truyền thông việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng
đồng Kinh tế ASEAN 2025, nhất là trong các lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại và
đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng kinh tế bao trùm, tự cường
và bền vững, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).
- Truyền thông về nội dung cam kết và tình hình triển
khai các FTA mà Việt Nam đang là thành viên (gồm các FTA nội khối ASEAN và FTA
giữa ASEAN và các đối tác ngoại khối, Hiệp định RCEP...), các cơ hội mà Việt
Nam có thể mạnh tham gia trong ASEAN, v.v. nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước
khai thác hiệu quả các FTA này mang lại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế
nhập khẩu, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực
của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; giới thiệu về tiềm năng thương mại
và đầu tư của thị trường ASEAN; bên cạnh tuyên truyền về các lĩnh vực như
thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực
khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới
(thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan
một cửa ASEAN).
c) Trụ cột Văn hóa - Xã hội
- Đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường,
dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần: “vì
an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”. Theo đó, truyền
thông về hợp tác ASEAN nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như an
sinh, xã hội, lao động-việc làm, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, quyền
của các nhóm yếu thế, ứng phó với các thách thức về môi trường và phát triển bền
vững.
- Truyền thông về các thỏa thuận/cam kết đã đạt được
trong năm 2020, gồm: Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới
công việc đang đổi thay, Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng tới
một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Bản Tường thuật về Bản sắc
ASEAN; cũng như các thỏa thuận/cam kết được ghi nhận trong văn kiện cấp Bộ trưởng
trong lĩnh vực lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp,
dịch vụ công, môi trường, y tế, thanh niên, bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em...
- Truyền thông về kinh nghiệm, hợp tác ASEAN nhằm
giảm nhẹ, giảm thiểu rủi ro, ứng phó và phục hồi hiệu quả thiên tai, thảm họa,
khói mù và tác động của dịch bệnh; phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến thảm
họa, tăng cường phối hợp chính sách, đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường
hệ thống cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ sức khỏe và an sinh của người
dân, phụ nữ, trẻ em và các nhóm yếu thế trong khu vực ASEAN.
- Truyền thông nhằm tăng cường hiểu biết của người
dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực qua đó nâng cao giá trị của Cộng đồng
ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt
Nam là nước đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính
phủ, tăng cường sử dụng ASEAN ca nhằm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung
của Cộng đồng ASEAN.
2. Tuyên truyền về hợp tác
ASEAN ứng phó COVID-19:
- Cập nhật tiến độ về tình hình triển khai các sáng
kiến chung của ASEAN trong ứng phó COVID-19 gồm: Quỹ ASEAN ứng phó COVID19, Kho
dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN + 3,
Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y
tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại ASEAN, v.v.
- Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc
triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động
tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực: phối hợp
cùng các nước mở rộng các mặt hàng trong Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN nhằm
thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với
hàng hóa thiết yếu (sáng kiến của Việt Nam và được các nước ASEAN ký thông qua
vào ngày 10 tháng 11 năm 2020).
3. Tuyên truyền về lợi ích mà
Cộng đồng ASEAN mang lại thông qua các phóng sự, bài viết chuyên đề, v.v. về
các nhân vật, câu chuyện thực tiễn:
- Các cơ quan báo chí giao phóng viên chuyên trách
thường xuyên theo dõi, bám sát, tìm hiểu nội dung để khai thác chủ đề và tìm kiếm
nhân vật thông qua các chủ trương, chương trình chung, kết quả hợp tác, v.v. được
công bố của ASEAN trên cả 03 trụ cột, các giải thưởng của ASEAN, v.v.; các Bộ,
ngành chủ trì tích cực giới thiệu, cung cấp thông tin về các cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động hợp tác ASEAN, được ASEAN công nhận
thông qua các Giải thưởng của ASEAN, mạng lưới trong ASEAN, hoạt động đầu tư
kinh doanh tại các nước trong khu vực, v.v.
- Khuyến khích các cơ quan báo chí khai thác, chia
sẻ tin bài từ các báo/ đài khu vực và quốc tế về các câu chuyện ASEAN, các điển
hình trong việc tận dụng và khai thác lợi ích mà cộng đồng ASEAN đem lại, từ đó
làm thông tin tham khảo, lan tỏa vận dụng triển khai cho độc giả/ người xem
trong nước.
4. Tuyên truyền về bản sắc Cộng
đồng ASEAN, nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung
- Các cơ quan báo chí truyền thông tích cực khai
thác các câu chuyện về nét tương đồng lẫn độc đáo về văn hóa, truyền thống, kiến
trúc, lịch sử, ngôn ngữ, v.v. giữa các dân tộc các nước ASEAN nhằm nâng cao hiểu
biết lẫn nhau, cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung cũng như nhận thức, sự gắn
kết và vai trò chủ thể của người dân trong Cộng đồng;
- Khuyến khích các cơ quan báo đài tích cực thúc đẩy
hợp tác trao đổi và đồng sản xuất nội dung với các cơ quan báo đài trong khu vực
làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền.
IV. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền thường xuyên
trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương
tiện truyền thông mới
- Trên báo chí, các website, trang thông tin, cổng
thông tin điện tử của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh,
thành phố: Mở chuyên trang, chuyên mục đưa thông tin về ASEAN gồm các thông tin
chung và thông tin về nội dung hợp tác, kết quả triển khai theo từng lĩnh vực
do cơ quan phụ trách.
- Trên internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube,
Gapo, Lotus, VCNET...): Các cơ quan báo chí, đơn vị tổ chức đăng tải các tin,
bài viết về ASEAN, khuyến khích phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền,
đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về kết quả hợp tác, các câu chuyện
ASEAN trên các trang mạng cá nhân.
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam,
Thông Tấn xã Việt Nam, các báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công an Nhân dân,
v.v.: duy trì thông tin về ASEAN trong các bản tin, chuyên mục hiện có; nghiên
cứu xây dựng bản tin, phóng sự chuyên đề trên 03 Trụ cột của ASEAN; phát trên tất
cả các nền tảng truyền thông do cơ quan báo đài quản lý bao gồm cả trên các
phương tiện truyền thông mới.
2. Tổ chức các hoạt động quảng
bá mang tính đại chúng
- Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao,
hội chợ, triển lãm về ASEAN;
- Triển khai treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca; duy
trì và phát triển Góc ASEAN tại các thư viện, bảo tàng và các trường Đại học;
- Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích,
băng rôn, bảng điện tử, v.v. tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ
quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của
ASEAN.
- Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm
du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong
ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
- Tổ chức phát hành bộ tem bưu chính, Triển lãm tem
Bưu chính ASEAN nhân kỷ niệm năm tròn năm chẵn.
3. Tổ chức các hoạt động cung
cấp thông tin, tập huấn nâng cao năng lực
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn
chuyên đề cung cấp thông tin về các nội dung trọng tâm, kết quả hợp tác ASEAN
trong các lĩnh vực (cán bộ ở địa phương, phóng viên, biên tập viên, doanh nghiệp;
thanh niên, sinh viên, v.v.)
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về
ASEAN cho đội ngũ cán bộ và phóng viên chuyên trách tuyên truyền về ASEAN;
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên,
phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện,
trao đổi chuyên đề.
4. Biên soạn, phát hành các ấn
phẩm tuyên truyền
- Xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, sách,
phụ san, tờ rơi, video clip, v.v. về ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng
ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các hoạt động xúc tiến đầu tư,
kinh doanh, các lợi ích kinh tế, các thách thức, nghĩa vụ liên quan khi tham
gia hợp tác kinh tế ASEAN, v.v. phát rộng rãi cho các đối tượng công chúng;
- Biên soạn, phát hành, phổ biến các ấn phẩm cập nhật
hàng năm về các văn kiện, tuyên bố ASEAN; kế hoạch công tác của các cơ quan hợp
tác chuyên ngành của ASEAN trong các lĩnh vực, các kết quả nghiên cứu, dự án
liên quan của ASEAN;
5. Truyền thông thông qua các
cuộc thi, giải thưởng, xây dựng giáo trình chuyên đề trong trường học
- Phát động các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh,
sinh viên và giới trẻ; các Đài Truyền hình, Phát thanh chủ động đưa các nội
dung tìm hiểu về ASEAN vào các trò chơi có đông đảo người theo dõi;
- Xây dựng các giáo trình, tài liệu tuyên truyền về
ASEAN đưa vào các trường học, tổ chức phổ biến tuyên truyền trong đoàn thanh
niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước;
- Tăng cường các chương trình trao đổi học sinh,
sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và hướng tới công nhận bằng cấp lẫn nhau
giữa các nước ASEAN.
- Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, cũng như
các cá nhân tập thể đạt giải, khai thác việc triển khai các mạng lưới ASEAN hiện
có (mạng lưới thành phổ thông minh, thành phố du lịch, thành phố vì môi trường,
mạng lưới các trường học, giáo viên, nhà khoa học ASEAN v.v.);
6. Tổ chức các đoàn phóng viên
- Tổ chức các đoàn phóng viên thực hiện các chương
trình chuyên đề, điển hình tiêu biểu trong hợp tác ASEAN và có những đóng góp
tích cực cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, các vấn đề chung trong ASEAN
đang được xã hội quan tâm (như hợp tác, ứng phó và phục hồi sau COVID-19), các
vấn đề mới nổi khác cần sự quan tâm của xã hội và cộng đồng ASEAN.
- Tổ chức đón đoàn phóng viên ASEAN đến Việt Nam để
viết bài, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng hợp tác của Việt
Nam và ngược lại.
V. KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN GIAI ĐOẠN
2021-2025
(Theo phụ lục đính kèm).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị triển khai theo kế
hoạch, tổng kết kết quả thực hiện và kế hoạch giai đoạn tiếp theo, gửi Bộ Thông
tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/11 hàng
năm.
2. Kinh phí cho các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo
được bố trí từ dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các
cơ quan, đơn vị trong cơ cấu tổ chức của Ban Chỉ đạo căn cứ vào chương trình hoạt
động theo từng năm hoặc giai đoạn của Ban Chỉ đạo lập dự toán trình cơ quan chủ
quản để được bố trí kinh phí hoạt động trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ
quan chủ quản.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này nếu
cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất
thông tin cho Ban Chỉ đạo (thông qua thường trực tại Bộ Thông tin Truyền thông)
để cập nhật./.
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN CỦA
BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 5 tháng 8 năm 2021 của
Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN)
STT
|
TÊN HOẠT ĐỘNG/NHIỆM
VỤ
|
CƠ QUAN CHỦ TRÌ
|
CƠ QUAN PHỐI HỢP
|
THỜI GIAN
|
I
|
Công tác định hướng, chỉ
đạo tuyên truyền
|
1
|
Chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan chức năng,
các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, v.v.; nắm tình
hình dư luận xã hội trong quá trình tham gia Cộng đồng ASEAN để định hướng
công tác tư tưởng, chỉ đạo thông tin, tuyên truyền và phản bác quan điểm sai
lệch; đẩy mạnh thông tin đối ngoại, thông tin bằng tiếng nước ngoài.
|
Ban Tuyên giáo trung ương
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, các
bộ ngành liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Xây dựng và cung cấp kế hoạch, định hướng tuyên
truyền ASEAN theo kế hoạch sự kiện, hoạt động của cấp cao, Bộ trưởng/SOM
ASEAN và các hoạt động liên quan; các hoạt động kỷ niệm ngày ASEAN 08/8, tuần
ASEAN 28/7-08/8 hàng năm.
|
Bộ Ngoại giao
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, các Bộ ngành, địa phương liên quan và
các cơ quan báo chí trung ương và địa phương
|
Hàng năm
|
3
|
Xây dựng và cung cấp kế hoạch sự kiện, các hoạt động
chủ trì của Việt Nam, định hướng trọng tâm tuyên truyền ASEAN, nội dung và
các kết quả hợp tác trên từng Trụ cột Cộng đồng ASEAN và sự tham gia đóng góp
của Việt Nam, cung cấp đầu mối thông tin cho báo chí.
|
Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và
Du lịch
|
Ban Tuyên giáo trung ương các cơ quan báo chí
trung ương và địa phương
|
Hàng năm
|
4
|
Báo cáo dư luận báo chí nước ngoài về các Hội nghị
cấp cao ASEAN và các Hội nghị liên quan; phát biểu của Người Phát ngôn đấu tranh
lại những thông tin, luận điệu sai trái không có lợi cho Việt Nam
|
Bộ Ngoại giao
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông
|
Hàng năm
|
5
|
Báo cáo dư luận báo chí trong nước về hợp tác
ASEAN và các sự kiện trọng điểm hợp tác ASEAN theo phân công
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao
|
Hàng năm
|
II
|
Các hoạt động/ nhiệm vụ
của các cơ quan chức năng trong nước
|
1
|
Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng
rôn, bảng điện tử, v.v. tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan,
đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN
|
Các Bộ, Ban, ngành, Phòng thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (VCCI), các địa phương, tổ chức liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Triển khai treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca
|
Các Bộ, Ban, ngành, địa phương, tổ chức liên
quan, các cơ quan đại diện tại nước ngoài
|
Hàng năm
|
3
|
Tổ chức Lễ Thượng cờ nhân ngày thành lập ASEAN
(08/8 hàng năm)
|
Bộ Ngoại giao
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Các Bộ, ngành, cơ
quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
Hàng năm
|
4
|
Tổ chức/ tham dự các buổi tọa đàm, ghi hình, phỏng
vấn theo chủ đề trên các phương tiện thông tin đại chúng
|
Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch
|
Ban Tuyên giáo trung ương, các bộ, cơ quan, tổ chức
liên quan và các địa phương
|
2021-2025
|
5
|
Tăng cường công tác báo cáo viên về ASEAN để phục
vụ nhu cầu tuyên truyền ASEAN tại địa phương, lồng ghép tuyên truyền, quảng
bá ASEAN trong các hoạt động đối ngoại
|
|
2021-2025
|
6
|
Xây dựng, xuất bản và phát hành các bộ tài liệu,
các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi, video clips... cập nhật về các văn kiện,
tuyên bố, kế hoạch công tác của các cơ quan hợp tác chuyên ngành, các kết quả
nghiên cứu, dự án liên quan của ASEAN thuộc các lĩnh vực chuyên ngành
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, các Bộ, cơ quan, tổ chức,
địa phương liên quan
|
2021-2025
|
7
|
Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, các cá nhân
tập thể đạt giải và lợi ích chương trình mang lại cho các cá nhân tập thể
tham gia
|
Các Bộ, Ban, Ngành, VCCI, cơ quan, tổ chức, địa
phương liên quan
|
Hàng năm
|
8
|
Chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
triển khai các hoạt động phù hợp, tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá
ASEAN tại các địa bàn ở nước ngoài.
|
Bộ Ngoại giao
|
Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, các cơ quan, địa phương liên quan
|
2021-2025
|
9
|
Quản lý, hướng dẫn và cấp phép cho hoạt động
thông tin báo chí của báo chí nước ngoài tại Việt Nam và báo chí nước ngoài
đi theo các đoàn lãnh đạo/ đại biểu nước ngoài thăm Việt nam
|
Bộ Ngoại giao
|
Các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan
|
2021-2025
|
10
|
Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về các cơ hội
kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi
tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN.
|
Bộ Công Thương, VCCI, Bộ Thông tin và Truyền
thông
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, các bô,
cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2021-2025
|
11
|
Tổ chức tuyên truyền quảng bá về Hiệp định Đối
tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do mà Việt
Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm phổ biến,
cập nhật thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân để khai thác tối
đa lợi ích các hiệp định này mang lại
|
Bộ Công Thương, VCCI, Bộ Thông tin và Truyền
thông
|
2021-2025
|
12
|
Tuyên truyền, chia sẻ thông tin về các hoạt động
ASEAN ở cấp khu vực và quốc gia thuộc Cộng đồng Văn hóa Xã hội, và về đề án
xây dựng và triển khai ASCC theo QĐ 161/QĐ-TTg
ngày 25/01/2016.
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin
và Truyền thông
|
Các cơ quan báo chí, các đài PTTH Trung ương và địa
phương
|
Hàng năm
|
13
|
Tổ chức Hội nghị/ hội thảo/ tập huấn về các chính
sách, kết quả hợp tác ASEAN trong lĩnh vực lao động-xã hội, lao động-việc
làm, an sinh xã hội, bảo vệ các nhóm yếu thế, v.v.nhằm ứng phó với các vấn đề
mới nổi
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Ngoại giao
|
Hàng năm
|
14
|
Triển khai kế hoạch Thông tin tuyên truyền ASEAN
thuộc lĩnh vực công vụ, công chức ngành Tài chính (theo Quyết định 1705/QĐ-BTC ngày 29/8/2020) của Bộ trưởng Bộ
Tài chính ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án triển khai Tuyên bố
ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm
nhìn Cộng đồng ASEAN 2025)
|
Bộ Tài chính
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng
TTĐT Bộ Tài chính, cơ quan báo chí trong và ngoài ngành Tài chính
|
2021-2025
|
15
|
Chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến
về các Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện
các Hiệp định thương mại tự do; tuyên truyền về chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Tài
chính ASEAN hàng năm; thông tin về các chương trình hợp tác tài chính khu vực
ASEAN; tuyên truyền về các sự kiện quan trọng khác của ASEAN trong cả giai đoạn
|
Bộ Tài chính
|
2021-2025
|
16
|
Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành
động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 và
sau 2025
|
Bộ Tài chính
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Ngoại giao, các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh,
thành phố.
|
Hàng năm
|
17
|
Tuyên truyền trong lĩnh vực chuyên ngành, phối hợp
xử lý sai phạm của phóng viên về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Nâng cao hiệu
quả phối hợp tuyên truyền ASEAN
|
Bộ Công an
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Ngoại giao, các địa phương
|
2021-2025
|
18
|
Xây dựng tài liệu tuyên truyền về ASEAN và Cộng đồng
ASEAN để đưa vào giảng dạy trong các trường học nhằm nâng cao nhận thức về
ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh theo các trình độ
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch
|
2021-2025
|
19
|
Tổ chức các chương trình trao đổi học sinh, sinh
viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và hướng tới công nhận bằng cấp lẫn nhau giữa
các nước ASEAN
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn (TW Đoàn)
|
Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2021-2025
|
20
|
Triển khai công tác phát huy giá trị và cập nhật,
bổ sung tài liệu Góc ASEAN tại Thư viện Quốc gia và Bảo tàng Văn hóa Các Dân tộc
Việt Nam; Nghiên cứu việc xây dựng thêm Góc ASEAN tại một số bảo tàng lịch sử
(Bộ VHTTDL), trường Đại học (Bộ GĐ&ĐT) và tại một số điểm vui chơi công cộng
thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn... tại các địa phương
(các địa phương)
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và
Đào tạo, các địa phương
|
Bộ Ngoại giao
|
Hàng năm
|
21
|
Tổ chức các hoạt động quảng bá các điểm đến và
các sản phẩm du lịch của 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm
du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực trên mạng xã hội
và xúc tiến sản phẩm du lịch mới.
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ
Thông tin và Truyền thông; các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
Hàng năm
|
22
|
Tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ
thuật, trình diễn ASEAN: các nước CLV (2022), Chương trình Trò chơi dân gian
truyền thống ASEAN, Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật và trình diễn
trang phục truyền thống ASEAN (2024).
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
2021-2025
|
23
|
Thành lập Trung tâm Nghệ thuật ASEAN tại Nhà hát
Ca Múa Nhạc Việt Nam (2021-2022), triển khai công tác phát huy giá trị Trung
tâm nghệ thuật ASEAN sau khi được thành lập (2022-2025).
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
2021-2025
|
24
|
Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm nói chuyện
chuyên đề, diễn đàn... về văn hóa, nghệ thuật, di sản, điện ảnh... trong Cộng
đồng ASEAN
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
2021-2025
|
25
|
Phối hợp tổ chức các hoạt động ngày ASEAN/ tuần
ASEAN tại các triển lãm quốc tế; Tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm:
Trưng bày tư liệu và các sản phẩm sáng tạo văn hóa (2022), Hội thảo và trưng
bày “Phát triển thủ công mỹ nghệ ASEAN gắn với bảo vệ môi trường” (2023), Triển
lãm ảnh “Việt Nam - ASEAN”, “Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước
ASEAN lần thứ IV” (2024), Trưng bày nghi lễ cưới truyền thống (2025); triển
lãm về ASEAN: Không gian Văn hóa Nghệ thuật ASEAN nhân 55 năm thành lập ASEAN
(2022)
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, các
bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2021-2025
|
26
|
Tổ chức các hoạt động:
- Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA
Games)
- Tuần phim ASEAN tại Việt Nam
- Chương trình “Đào tạo các nhà làm phim trẻ
ASEAN” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần VI.
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
2022
|
27
|
Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên,
phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện,
trao đổi chuyên đề; Phổ biến thông tin về ASEAN cho thanh thiếu niên qua mạng
lưới đoàn thanh niên cả nước, phối hợp với các sự kiện liên quan của các Bộ,
ngành, địa phương.
|
TW Đoàn, các địa phương
|
Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng năm
|
28
|
Tổ chức phổ biến tuyên truyền trong các đoàn
thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước
|
TW Đoàn
|
Các địa phương, tổ chức liên quan
|
Hàng năm
|
29
|
Tổ chức các cuộc thi, trại hè cho thanh thiếu
niên về ASEAN
|
TW Đoàn
|
30
|
Tổ chức và quảng bá về các hoạt động của ASEAN
BAC (ASEAN BIS, ABA và các hoạt động liên quan khác) trên các phương tiện
thông tin đại chúng, mạng xã hội
|
VCCI
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2021-2025
|
31
|
Quản lý và hướng dẫn hoạt động phóng viên trong
nước đưa tin về các sự kiện, hoạt động ASEAN
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ chuyên ngành
liên quan
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Các cơ quan báo chí
trung ương và địa phương;
|
2021-2025
|
32
|
Duy trì và tăng cường tin bài cập nhật về ASEAN
trên Cổng Thông tin ASEAN và Việt Nam (aseanvietnam.vn); Xây dựng chuyên mục
mới “Khám phá văn hóa ASEAN” trên Cổng Thông tin ASEAN Việt Nam.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao
|
Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2021- 2025
|
33
|
Duy trì, tăng cường cung cấp, chia sẻ thông tin
và khai thác cơ sở dữ liệu tuyên truyền ASEAN trên Cổng thông tin ASEAN
|
2021- 2025
|
34
|
Tổ chức tập huấn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị,
talkshow, diễn đàn, tọa đàm... cung cấp thông tin nhằm nâng cao năng lực cán
bộ, phóng viên, biên tập viên các đài PTTH, các cán bộ thông tin v.v. về công
tác truyền thông ASEAN, nâng cao nhận thức về ASEAN cho người dân, doanh nghiệp.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao
|
Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; Các
bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
Hàng năm
|
35
|
Xây dựng và phát hành các ấn phẩm, tờ rơi, video
clips, cẩm nang, v.v. tuyên truyền về ASEAN theo các chủ đề
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa -Thể thao
và Du lịch
|
2021- 2025
|
36
|
Tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với
chủ đề về 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao; các bộ,
cơ quan, tổ chức liên quan
|
2025
|
37
|
Tổ chức các chuyến đi thực tế cho các nhà báo,
phóng viên thường trú tại Việt Nam, phóng viên nước ngoài/ trong khu vực
ASEAN đến Việt Nam
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao
|
Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2025
|
38
|
Tổ chức mạng lưới phóng viên chuyên trách về
tuyên truyền ASEAN, đặt hàng bài viết, phóng sự chuyên đề liên quan, tổ chức
các chuyến đi thực tế cho các nhà báo trong nước v.v.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan
|
2021- 2025
|
39
|
Đặt hàng, tăng cường tin bài trên các báo, đài,
phương tiện thông tin đại chúng, trên các website, mạng xã hội, v.v.; xây dựng
các chương trình, chuyên mục truyền hình phát sóng trên các kênh truyền hình và
kênh youtube để nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng bản sắc ASEAN
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao các Bộ
ngành liên quan
|
Ban Tuyên giáo trung ương
|
Hàng năm
|
40
|
Tổ chức Triển lãm ảnh, phim phóng sự tài liệu về
ASEAN tại các địa phương trong cả nước nước nhằm nâng cao nhận thức của người
dân về Cộng đồng ASEAN, qua đó góp phần xây dựng một bản sắc ASEAN đặc sắc, đồng
thời truyền đi thông điệp “bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu”.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo trung ương, Các bộ, cơ quan, tổ chức,
địa phương liên quan
|
2021- 2025
|
41
|
Xây dựng series phim phóng sự tài liệu,
inforgraphic tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về hợp tác ASEAN và Cộng
đồng ASEAN phát sóng trên các kênh truyền hình và kênh youtube.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo trung ương
|
2021- 2025
|
42
|
Tổ chức Cuộc thi “Thế hệ trẻ hành động vì một
không gian mạng lành mạnh cho người dân ASEAN” và đăng phát các sản phẩm đạt
giải cao của Cuộc thi.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo trung ương
|
2021- 2025
|
43
|
Xuất bản sách với các đề tài: 1. Phát triển nguồn
nhân lực Việt Nam trong điều kiện hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2.
Bảo vệ quyền của lao động di cư theo pháp luật quốc tế và một số quốc gia dưới
góc nhìn so sánh 3. Bình đẳng giới ở Việt Nam
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo trung ương
|
2022
|
44
|
Thực hiện và đăng tải các tin, bài bằng tiếng Việt
và Tiếng Anh tuyên truyền, truyền thông về Cộng đồng ASEAN theo các trọng tâm
ưu tiên tuyên truyền ASEAN
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Ban Tuyên giáo trung ương
|
Thường xuyên
|
45
|
Sản xuất, phát sóng phim tài liệu nhân dịp 55 năm
Cộng đồng ASEAN (2022), 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN và 30 năm Việt nam
gia nhập ASEAN (2025), v.v.
|
Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt
Nam
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công
Thương, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội
|
2021- 2025
|
III
|
Các hoạt động, nhiệm vụ
của các cơ quan báo chí chủ chốt
|
1
|
Tăng cường tin, bài, ảnh, chương trình theo các sự
kiện lớn trong khu vực, các hội nghị cấp Bộ trưởng, hội nghị cấp cao ASEAN,
các Lễ Kỷ niệm lớn của ASEAN (2022: 55 năm thành lập ASEAN; 2025: 10 năm hình
thành Cộng đồng ASEAN, v.v.), phát trên tất cả các nền tảng truyền thông hiện
có
|
Đài Truyền hình Việt Nam (THVN), Đài Tiếng nói Việt
Nam (TNVN), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN)
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Các Bộ,
các tỉnh, cơ quan báo chí liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Xây dựng và tăng cường nội dung cho các chương
trình, chuyên mục, phóng sự chuyên đề về ASEAN, về các chính sách, thỏa thuận
chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN, bám sát nội dung trọng tâm
tuyên truyền trong Kế hoạch
|
Các cơ quan báo chí, các đài PTTH Trung ương và địa
phương
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ
Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động Thương
binh và Xã hội; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, các địa phương
|
Thường xuyên
|
3
|
Duy trì thông tin thường kỳ về ASEAN trên các
báo, đài trung ương và địa phương; đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, đa dạng
hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng, đẩy mạnh truyền thông trên môi trường mạng.
|
|
|
Thường xuyên
|
4
|
Theo dõi, nắm bắt các chính sách, kết quả hợp tác
ASEAN, những đóng góp của Việt Nam cũng như nhu cầu thông tin về ASEAN của
người dân và xã hội, phản hồi với các cơ quan chức năng; tích cực khai thác
các câu chuyện thực tiễn, nhân vật điển hình để làm rõ những lợi ích mà Cộng
đồng ASEAN mang lại
|
|
|
Thường xuyên
|
5
|
Chủ trì, sản xuất các chương trình, video ngắn về
ASEAN, gắn với từng chủ đề ưu tiên của 3 trụ cột hàng năm, tích cực cung cấp
cho CSDL dùng chung tuyên truyền ASEAN và đăng phát trên các kênh truyền hình,
trang tin/ báo điện tử và các nền tảng công nghệ, mạng xã hội
|
Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Các Bộ,
địa phương, cơ quan báo chí
|
Hàng năm
|
6
|
Thúc đẩy việc phối hợp và đồng sản xuất chương
trình giữa các đài truyền hình, các hãng thông tấn trong ASEAN và giữa ASEAN
với các nước đối tác
|
Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ
Thông tin và Truyền thông, các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng năm
|
7
|
Lồng ghép nội dung về ASEAN trong các chương
trình thường xuyên đang phát sóng; Đưa các nội dung tìm hiểu về ASEAN vào các
trò chơi có đông đảo người theo dõi
|
Đài THVN, Đài TNVN
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội, các địa phương
|
Hàng năm
|
8
|
Tổ chức các chương trình giao lưu, các cuộc thi
trên sóng Phát thanh Truyền hình giữa các nước ASEAN; Tổ chức các cuộc thi
tìm hiểu về ASEAN cho học sinh, sinh viên toàn quốc.
|
Đài THVN, Đài TNVN
|
|
Hàng năm
|
9
|
Biên soạn, xuất bản sách ảnh về ASEAN, phát vào dịp
Kỷ niệm năm chẵn thành lập ASEAN và 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN
|
TTXVN
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông
|
2021- 2025
|
10
|
Tổ chức các triển lãm ảnh về ASEAN và Việt Nam với
ASEAN vào các dịp kỷ niệm hoặc sự kiện lớn của ASEAN do Việt Nam đăng cai
|
2021- 2025
|
IV
|
Các hoạt động, nhiệm vụ
của các địa phương, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương
|
1
|
Xây dựng kế hoạch và và tổ chức triển khai các hoạt
động tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2021-2025 tại địa phương
|
Các địa phương, tỉnh
thành phố trực thuộc trung ương
|
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền
thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ quan
báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương
|
2021- 2025
|
2
|
Phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan báo chí
trung ương để chỉ đạo việc tiếp sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự,
video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông tại địa phương theo các chủ
đề, nội dung ưu tiên các lợi ích sát với người dân ở từng địa phương
|
Thường xuyên
|
3
|
Nghiên cứu các chính sách, kết quả hợp tác ASEAN
đặc biệt trong lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế, lao động - việc làm,
kinh tế số chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững v.v. cũng
như các vấn đề mới nổi để phổ biến tại địa phương; gửi đề xuất, sáng kiến hợp
tác, hoặc nhu cầu thông tin về ASEAN và các nước thành viên ASEAN cho Ban Chỉ
đạo và các Bộ ngành tổ chức liên quan để phối hợp, hỗ trợ và cung cấp thông
tin.
|
Thường xuyên
|
4
|
Thực hiện xây dựng ấn phẩm truyền thông quảng bá
về địa phương (thông tin chung, ưu tiên, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu
tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương) bằng Tiếng Anh và Tiếng
Việt để quảng bá, chia sẻ lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam
|
2021-2025
|
5
|
Hàng năm gửi báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả
tuyên truyền về ASEAN tại địa phương mình và các đề xuất nâng cao chất lượng
công tác thông tin, nhu cầu thông tin tới Ban Chỉ đạo tuyên truyền ASEAN
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Hàng năm
|