Yêu cầu bồi dưỡng
theo Chuẩn
|
Mã mô đun
|
Tên và nội dung
chính của mô đun
|
Yêu cầu cần đạt
|
Thời lượng (tiết)
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
1. Phẩm chất
nghề nghiệp
|
QLPT 01
|
Nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong
quản trị nhà trường hiện nay
1. Phẩm chất nghề nghiệp; các quy định về đạo đức
đối với cán bộ quản lý cơ sở GDPT.
2. Kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện giáo dục
đạo đức, lối sống trong nhà trường.
3. Phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện vi phạm đạo
đức của giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường.
|
- Nêu được các nội dung của phẩm chất nghề nghiệp;
phân tích được các quy định về đạo đức nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay gắn
với thực tiễn thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, quản trị nhà trường;
- Xây dựng được kế hoạch hành động của bản thân về
rèn luyện đạo đức; xây dựng được các quy định về đạo đức nghề nghiệp và tổ chức,
thực hiện hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường;
- Hỗ trợ đồng nghiệp về rèn luyện đạo đức và tổ
chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức trong nhà trường.
|
8
|
12
|
QLPT 02
|
Đổi mới quản trị nhà trường trong bối cảnh đổi
mới giáo dục
1. Bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
2. Những vấn đề chung về quản trị nhà trường
trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
3. Quản trị nhà trường hướng tới phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
|
- Phân tích được những vấn đề chung và yêu cầu, nội
dung cơ bản về quản trị nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục;
- Vận dụng được những yêu cầu, nội dung quản trị
trong bối cảnh đổi mới giáo dục để quản trị nhà trường (hướng tới phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh, lan tỏa tư tưởng đổi mới đến mọi thành viên
trong nhà trường);
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhà trường
trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
|
8
|
12
|
QLPT 03
|
Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ
quản lý cơ sở GDPT
1. Tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn,
nghiệp vụ của cán bộ quản lý cơ sở GDPT.
2. Yêu cầu, nội dung và phương thức phát triển
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý cơ sở GDPT.
3. Lựa chọn nội dung ưu tiên và xây dựng kế hoạch
phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ bản thân và cán bộ quản lý khác
trong nhà trường.
|
- Xác định được các vấn đề về chuyên môn, nghiệp
vụ cần phát triển của bản thân;
- Xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch phát
triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về phát triển chuyên
môn, nghiệp vụ bản thân.
|
8
|
12
|
2. Quản trị nhà
trường
|
QLPT 04
|
Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường
1. Khái quát chung về kế hoạch phát triển nhà trường.
2. Nội dung, phương pháp và quy trình xây kế hoạch
phát triển nhà trường.
3. Giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch
phát triển nhà trường.
|
- Phân tích được nội dung, phương pháp, quy trình
xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường;
- Xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch phát
triển nhà trường gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng kế hoạch
phát triển nhà trường.
|
16
|
24
|
QLPT 05
|
Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà
trường
1. Những vấn đề chung về quản trị hoạt động dạy học,
giáo dục trong nhà trường.
2. Công tác quản trị hoạt động dạy học, giáo dục
(kế hoạch dạy học và giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh,...) trong nhà trường.
3. Phân công, hướng dẫn, giám sát, đánh giá giáo
viên, tổ chuyên môn thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
|
- Xác định được các nội dung cơ bản về quản trị
hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường;
- Tổ chức xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch
dạy học và giáo dục trong nhà trường (dạy học các môn học, đánh giá kết quả học
tập và rèn luyện của học sinh, hoạt động trải nghiệm (đối với cấp tiểu học)/
trải nghiệm, hướng nghiệp (đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông),
giáo dục hòa nhập, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giảm thiểu rủi ro và ứng
phó các tình huống khẩn cấp...);
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị hoạt động
dạy học, giáo dục trong nhà trường.
|
16
|
24
|
QLPT 06
|
Quản trị nhân sự trong nhà trường
1. Những vấn đề chung về nhân sự trong nhà trường.
2. Công tác quản trị nhân sự trong nhà trường.
3. Tạo động lực làm việc, phát triển năng lực nghề
nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; quản lý, giải
quyết bức xúc, vướng mắc, mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường.
|
- Phân tích được các nội dung cơ bản về nhân sự
và quản trị nhân sự trong nhà trường;
- Xây dựng được bộ công cụ quản lý nhân sự (nội
quy, quy chế, phân công nhiệm vụ...); lập kế hoạch và triển khai hiệu quả việc
tham mưu công tác tuyển dụng; thực hiện chế độ chính sách (sử dụng, đánh giá,
sàng lọc, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật) đối với giáo viên, nhân viên nhà
trường; tạo được động lực, cơ hội phát triển năng lực nghề nghiệp cho cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên; kịp thời và giải quyết được các vấn đề bức
xúc, vướng mắc và tình huống mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về thực hiện quản trị
nhân sự trong nhà trường.
|
16
|
24
|
QLPT 07
|
Quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường
1. Những vấn đề chung về tổ chức, hành chính
trong nhà trường.
2. Công tác quản trị tổ chức, hành chính trong nhà
trường.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đối với
công tác quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường.
|
- Phân tích được đặc điểm tổ chức bộ máy, hoạt động
hành chính (tham mưu/ban hành văn bản, hội họp, văn thư, lưu trữ,...); các
quy định hiện hành về hoạt động văn thư, lưu trữ trong nhà trường; nội dung,
quy trình tổ chức cuộc họp, sự kiện giáo dục; cơ chế phối hợp giữa các bộ phận
trong nhà trường;
- Xây dựng được bộ công cụ quản lý tổ chức, hành
chính (quy định, quy chế, quyết định,...) trong nhà trường; sắp xếp bộ máy đảm
bảo phù hợp, tinh gọn; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động quản
trị tổ chức, hành chính;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về thực hiện quản trị
tổ chức, hành chính trong nhà trường.
|
16
|
24
|
QLPT 08
|
Quản trị tài chính trong nhà trường
1. Những vấn đề chung về quản trị tài chính trong
nhà trường.
2. Quản trị tài chính nhà trường theo hướng tăng
cường tự chủ và trách nhiệm giải trình.
3. Sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính và huy động
các nguồn tài chính hợp pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
|
- Phân tích được hoạt động quản trị tài chính
trong nhà trường (quy chế chi tiêu nội bộ; lập dự toán ngân sách; quản lý
thu, chi; báo cáo tài chính; kiểm tra tài chính; công khai tài chính...) và
quản trị tài chính theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình gắn
với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch quản trị
tài chính nhà trường theo đúng quy định, hiệu quả; huy động tốt các nguồn lực
phục vụ nâng cao kết quả dạy học, giáo dục học sinh;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị tài
chính nhà trường theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình.
|
16
|
24
|
QLPT 09
|
Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường
1. Những vấn đề chung về quản trị cơ sở vật chất,
thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường.
2. Nội dung, biện pháp quản trị hiệu quả cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh.
3. Huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh, nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện.
|
- Phân tích được các quy định về quản trị cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh gắn với thực tiễn
nhà trường và địa phương;
- Vận dụng được các biện pháp để xây dựng triển
khai kế hoạch, huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh đúng quy định, hiệu quả;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh.
|
16
|
24
|
QLPT 10
|
Quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường
1. Những vấn đề chung về quản trị chất lượng giáo
dục trong nhà trường.
2. Các hoạt động quản trị chất lượng giáo dục
trong nhà trường.
3. Quản trị chất lượng giáo dục hướng tới phát
triển chất lượng bền vững đối với nhà trường.
|
- Phân tích được các quy định hiện hành về quản
trị chất lượng giáo dục trong nhà trường; các hoạt động quản trị chất lượng
giáo dục gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Tổ chức xây dựng, vận hành hiệu quả hệ thống quản
trị chất lượng giáo dục và đề xuất kế hoạch cải tiến chất lượng, phát triển
chất lượng bền vững đối với nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng
giáo dục trong nhà trường.
|
16
|
24
|
3. Xây dựng môi
trường giáo dục
|
QLPT 11
|
Xây dựng văn hóa nhà trường
1. Khái quát chung về văn hóa nhà trường.
2. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện
trong nhà trường.
3. Kế hoạch hành động, truyền thông về văn hóa
nhà trường.
|
- Phân tích được mục đích, nội dung, yêu cầu về
xây dựng văn hóa nhà trường gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch xây dựng
môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện (xây dựng hành động, thói quen, hành
vi; môi trường cảm xúc, chia sẻ vai trò của mọi thành viên; hình thành và củng
cố văn hóa nhà trường) và truyền thông, quảng bá hiệu quả hệ thống giá trị cốt
lõi của nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa
nhà trường.
|
8
|
12
|
QLPT 12
|
Thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường
1. Khái quát chung về thực hiện dân chủ trong nhà
trường.
2. Nguyên tắc, nội dung, hình thức thực hiện quy
chế dân chủ trong nhà trường.
3. Xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ và
tạo lập môi trường dân chủ trong nhà trường.
|
- Phân tích được các nội dung cơ bản về dân chủ
trong nhà trường; nguyên tắc, nội dung, hình thức thực hiện quy chế dân chủ
cơ sở gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Xây dựng, tổ chức thực hiện được quy chế dân chủ
và tạo lập được môi trường dân chủ trong nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về tổ chức thực hiện
quy chế dân chủ trong nhà trường.
|
8
|
12
|
QLPT 13
|
Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực
học đường
1. Quy định chung về xây dựng trường học an toàn,
phòng chống bạo lực học đường.
2. Các nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng mất an toàn
và bạo lực học đường.
3. Xây dựng kế hoạch hành động, truyền thông về
trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.
|
- Phân tích được quy định chung về xây dựng trường
học an toàn, phòng chống bạo lực học đường; các nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng
mất an toàn, bạo lực học đường; mục tiêu, nội dung, yêu cầu về xây dựng trường
học an toàn, phòng chống bạo lực học đường gắn với thực tiễn nhà trường và địa
phương;
- Xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch
hành động và truyền thông về trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng trường học
an toàn, phòng chống bạo lực học đường.
|
16
|
24
|
4. Phát triển mối
quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội
|
QLPT 14
|
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
trong thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh
1. Khái quát về phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, xã hội trong hoạt động dạy học cho học sinh.
2. Các nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, xã hội trong hoạt động dạy học để nâng cao kết quả học tập của học
sinh.
3. Xây dựng kế hoạch hành động về phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện hoạt động dạy học để nâng cao
kết quả học tập của học sinh.
|
- Phân tích được mục đích, nội dung, phương pháp
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện hoạt động dạy học
gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện được kế hoạch
hành động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện hoạt động
dạy học để nâng cao kết quả học tập của học sinh;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong thực hiện hoạt động dạy học để nâng cao kết
quả học tập của học sinh.
|
8
|
12
|
QLPT 15
|
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
1. Khái quát về phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, xã hội trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
2. Các nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, xã hội trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh để nâng
cao kết quả giáo dục học sinh.
3. Xây dựng kế hoạch hành động về phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho
học sinh.
|
- Phân tích được mục đích, nội dung, phương pháp
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện được kế hoạch
hành động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh để nâng cao kết quả giáo dục học sinh;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh.
|
8
|
12
|
QLPT 16
|
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
trong huy động và sử dụng nguồn lực phát triển nhà trường
1. Khái quát về phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, xã hội trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
2. Các nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, xã hội trong huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển nhà
trường.
3. Xây dựng kế hoạch hành động về phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát
triển nhà trường.
|
- Phân tích được mục đích, nội dung, phương pháp
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong huy động và sử dụng nguồn
lực phát triển nhà trường gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện được kế hoạch
hành động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong huy động và sử dụng
hiệu quả nguồn lực phát triển nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong huy động và sử dụng nguồn lực phát triển nhà
trường.
|
8
|
12
|
5. Sử dụng ngoại
ngữ và công nghệ thông tin
|
QLPT 17
|
Xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ trong
nhà trường
1. Yêu cầu sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường.
2. Xây dựng kế hoạch phát triển năng lực sử dụng ngoại
ngữ trong nhà trường.
3. Tạo lập môi trường phát triển năng lực ngoại
ngữ trong nhà trường.
|
- Phân tích được các yêu cầu xây dựng môi trường
sử dụng ngoại ngữ gắn với thực tiễn nhà trường, địa phương và tìm ra những
nhân tố tích cực trong nhà trường về phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện được kế hoạch
phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường; tạo lập được môi trường
phát triển năng lực ngoại ngữ trong nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng môi trường
sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường.
|
8
|
12
|
QLPT 18
|
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị
nhà trường
1. Vai trò, tầm quan trọng và xu hướng ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
2. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản
trị nhà trường.
3. Tạo lập môi trường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản trị nhà trường.
|
- Phân tích được vai trò, tầm quan trọng và xu hướng
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường; tạo lập được môi trường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường;
- Tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp để tạo lập môi trường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
|
16
|
24
|