ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 02
tháng 04 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Ban hành Chương
trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030”. Ủy ban
nhân dân tỉnh Đắk Lắk xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Phòng ngừa, ngăn chặn,
đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh; giảm
số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm
pháp luật về ma túy, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên tỉnh Đắk Lắk
phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, có ý thức công dân, chấp
hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm
của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Kiềm chế tỷ lệ gia
tăng; tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy so với năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định.
3. Việc triển khai “Chương
trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030” phải được
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, gắn liền với việc thực hiện Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp số
03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/01/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma
túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030 và các Nghị quyết, Chỉ thị,
chương trình, kế hoạch của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy
ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống ma túy.
II. MỤC TIÊU
CỤ THỂ
1. Đến năm 2025, trên
80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục
thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm
ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng
theo quy định pháp luật.
2. Hằng năm, làm giảm số
vụ thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức
tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời
và không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên
quan đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
3. Hằng năm, tổ chức Đoàn
các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động
phòng, chống ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp
về ma túy xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ
để cảm hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh,
thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng,
có việc làm ổn định.
4. Hằng năm, ít nhất 70%
cơ sở giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học
sinh, sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ
năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh
viên.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước
về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai
thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 9470/KH- UBND ngày 19/11/2019 của UBND tỉnh Đắk
Lắk về việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về
tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia
phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.
- Chủ động, kịp thời phát hiện
sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma
túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp
giữa lực lượng Công an, các cấp Đoàn, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể
chính trị - xã hội; kết hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia
đình trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán
bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số 69-QĐ/TW
ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi
phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý,
giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý Nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn
chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh,
thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình, thông
tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái
phép chất ma túy trên không gian mạng.
- Tăng cường đầu tư nguồn lực,
hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma
túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022 - 2030.
- Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn
việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại
các cơ quan đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên
Tham gia rà soát, đề nghị sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với tổ
chức Đoàn, cơ sở giáo dục và ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên
quan; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy
nói chung và trong thanh, thiếu niên nói riêng.
3. Tăng
cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên
- Tập trung tuyên truyền, giáo
dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá
thế hệ mới, shisha…; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia
vào hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng.
- Tổ chức tuyên truyền cá biệt,
tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy, không có công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá
biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi,
vùng sâu, vùng xa; thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
- Đa dạng hóa các hình thức, biện
pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng
nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền
trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ
chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng
ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma
túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6); Tháng thanh niên, Ngày thành lập
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3); Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11).
- Đẩy mạnh khai thác, sử dụng
có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học -
công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
- Xây dựng, chuẩn hóa các
chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên, phù hợp với đối tượng, vùng miền. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh và trách nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ
sở giáo dục. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt
chẽ thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý,
hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
- Thường xuyên rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh,
thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, cai nghiện phù hợp.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và
quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm,
phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình, lực lượng
Công an, Đoàn thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể
trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập
cộng đồng.
- Chủ động phát hiện và can thiệp
sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên
có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy định
Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
- Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng
tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay
tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện
công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới
18 tuổi theo quy định.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Bảo đảm công tác giáo dục phổ
thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu
niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa
tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau
cai nghiện lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng.
- Xây dựng đường dây nóng về tư
vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật, trợ
giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn của tỉnh Đắk Lắk.
5. Đẩy
mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
- Nắm, phân tích, đánh giá, nhận
diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Chủ động
triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả,
không để tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp. Tổ chức
triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh
triệt phá các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt
động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh
có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận
chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến không gian
mạng.
- Nâng cao chất lượng công tác
tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công
tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý,
thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên
quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản
xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước,
quản lý chặt chẽ đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm
về an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa
bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công nghiệp, dự án
xây dựng đô thị… để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc
thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ
án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý
của đối tượng để đấu tranh, xử lý.
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Tham mưu Tỉnh uỷ ban hành Nghị
quyết, chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên. Giúp UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Đoàn
thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn
đốc các sở, ngành thực hiện gắn với chương trình, đề án, dự án của Chính phủ, bộ,
ngành và của tỉnh, nhất là liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy và phát
triển thanh, thiếu niên.
- Chủ động nắm, phân tích, đánh
giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương
án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các
điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát chặt chẽ các sở sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh
trật tự để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi mua
bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy trên
không gian mạng.
- Phối hợp rà soát, thống kê, lập
danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau
cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ sở, kết
hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời
phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các
hành vi vi phạm pháp luật khác. Cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình
tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư.
- Tổ chức kiểm tra, sàng lọc,
phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong
cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển
khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu
niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm
theo quy định pháp luật…Chủ động, phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Y tế, Tòa án tỉnh trong công tác xác định tình trạng nghiện;
áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện
phù hợp với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm
quyền ban hành chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên phù hợp với thực tiễn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện
các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án liên
quan đến hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái
phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo
dục; tập trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ,
Internet, hệ thống mạng xã hội nhằm chủ động phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên.
- Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng
nghiệp cho thanh, thiếu niên là phạm nhân chấp hành án phạt tù liên quan đến tội
phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ do Công
an tỉnh quản lý. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng
các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn
vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc
sống.
- Phối hợp với Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành có
liên quan hàng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ
năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, báo cáo
viên, tuyên truyền viên.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai bộ tài liệu tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên các cấp học, phù hợp
với từng đối tượng, vùng miền. Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên
và phụ huynh về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các
chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm,
đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, dưới dạng như tem giấy, bùa lưỡi,
cỏ Mỹ… cách nhận biết và kỹ năng phòng tránh. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, giảng
viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy.
- Tổ chức thực hiện tốt chương
trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên; lồng ghép nội
dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình giáo dục, các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh
viên như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở
cai nghiện ma túy, trại tạm giam.
- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng
viên để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng,
chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
- Tổ chức kiểm tra, khảo sát,
đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại
các cơ sở giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường công tác quản
lý học sinh, sinh viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên
quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên
quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình
cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng và triển khai các
chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng
Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình
trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở
giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”, bảo đảm môi trường
giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá,
khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các cơ sở
giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh
viên.
- Triển khai Chương trình gắn với
Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm
2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ
chức Đoàn thanh niên trong Biên phòng phối hợp với tổ chức Đoàn nơi đóng quân đẩy
mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma
túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên
xung kích tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai
nâng cấp, sửa chữa, xây mới và bảo đảm nhân lực cho cơ sở cai nghiện ma túy, cơ
sở trợ giúp xã hội công lập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
nhân lực bảo đảm điều kiện cai nghiện ma túy; thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu
niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho
thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi, vùng miền.
- Triển khai các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên có
nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải pháp nhằm
phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
- Xây dựng các mô hình tư vấn,
hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia
đình thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới
thiệu, định hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma túy
được tiếp cận, tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại nơi cư
trú.
- Chủ trì, phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đắk Lắk và các sở, ngành liên quan nghiên
cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau
cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng
và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các
mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và
thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
- Xây dựng đường dây nóng về tư
vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu
niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
- Tham mưu, đề xuất, triển khai
các chương trình, giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm
tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục
nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm….)
đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt (trẻ em đang hưởng trợ cấp xã hội, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch
bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động,
đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục tại xã, phường, thị trấn…)
5. Sở Y tế
- Rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất,
nhân lực và công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy,
nhất là trạm y tế cấp xã để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy
và áp dụng các biện pháp cai nghiện cho phù hợp.
- Triển khai các giải pháp can
thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng
hợp.
- Tổ chức tư vấn, khám sàng lọc,
đánh giá, giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp đối
với số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Đề xuất sửa đổi, bổ sung và
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật
về an toàn thực phẩm và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động
ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ
mới…
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại
chúng và trên không gian mạng. Phối hợp với các sở, ngành chủ động định hướng,
cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và phương thức truyền thông
khác về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Phối hợp chặt chẽ với Công an
tỉnh tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản lý dịch
vụ Internet và thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức
có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi hướng dẫn sản xuất, điều chế
ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
các chất ma túy và tham gia các hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy trên không
gian mạng.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Triển khai lồng ghép công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở,
tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với phong
trào xây dựng thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa.
- Tăng cường công tác quản lý,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch
nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức trái phép chất ma
túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
8. Sở Tài chính
Căn cứ dự toán của đơn vị (nếu
có) và khả năng cân đối ngân sách, xem xét tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố
trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định.
9. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các sở,
ngành triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn
2021-2030 gắn với triển khai kế hoạch. Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan
liên quan rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung, chính sách, pháp luật về thanh,
thiếu niên phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống ma túy theo từng giai đoạn.
10. Ban Dân tộc
Tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc
thiểu số, trong đó có pháp luật phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đồng
bào dân tộc thiểu số; vận động đồng bào dân tộc thiểu số không tham gia trồng
cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia các hoạt động
mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Lồng ghép kinh phí thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi đối với các hoạt động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên.
11. Các sở, ban, ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị; đồng
thời có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan xây dựng
và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch đề ra.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Tăng cường công tác phối hợp,
hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động
phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội. Gắn kết
hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và
phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi
đua khác tại cơ sở.
13. Đề nghị Cục Quản lý thị
trường tỉnh
Phối hợp với các lực lượng chức
năng (Công an, Hải quan…) tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện,
xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc… không có hóa đơn chứng từ hợp
pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
14. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chi nhánh tỉnh Đắk Lắk
Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã
hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng
dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất
kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy; thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù
vào làm việc.
15. Đề nghị Đài tiếng nói Việt
Nam - Cơ quan thường trú Khu vực Tây Nguyên, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt
Nam tại tỉnh Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Đa dạng hóa các hình thức, nội
dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp
tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời lượng, tần
suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với thanh, thiếu niên.
Gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Nâng cao chất lượng giải quyết
hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi.
Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về
tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ
12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường xuyên tổ chức
các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả chất
lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong
thanh, thiếu niên.
- Tăng cường công tác đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên,
thẩm phán về kỹ năng xét xử các vụ án về ma túy có liên quan đến thanh, thiếu
niên.
17. Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
chỉ đạo Đoàn thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với
lực lượng Công an, ngành giáo dục và các sở, ngành triển khai thực hiện có hiệu
quả các mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch.
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm
vụ của kế hoạch thành chỉ tiêu trong nhiệm vụ công tác Đoàn, công tác Đội, các
phong trào thanh, thiếu niên hàng năm. Đưa vào kế hoạch kiểm tra, giám sát định
kỳ việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đối với đoàn các cấp.
- Rà soát thanh loại những mô
hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy hoạt động hình thức,
không hiệu quả và phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong
công tác phòng, chống ma túy. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
- Phát động đoàn viên, thanh
niên phát huy tinh thần xung kích, là lực lượng nòng cốt hỗ trợ các lực lượng
chức năng trong các hoạt động phòng, chống ma túy như: Chủ động nắm tình hình địa
bàn, phát hiện thanh, thiếu niên liên quan đến tệ nạn ma túy, vi phạm pháp luật
về phòng, chống ma túy; lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy để quản lý; hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện;
thanh, thiếu niên chấp hàng xong án phạt tù về tội phạm ma túy có việc làm ổn định,
tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện và vi phạm pháp luật; ứng dụng
công nghệ thực tế ảo, công nghệ 4.0 trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma
túy phù hợp với tình hình hiện nay...
- Huy động nguồn lực, phát huy
hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương
trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030.
- Triển khai các dự án: “Tăng
cường công tác truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” và
“Triển khai các Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa
bàn cơ sở” theo Chương trình, kế hoạch của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh.
18. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh
Tổ chức triển khai thực hiện có
hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch. Chỉ đạo các cấp Hội
chủ động phối hợp với Công an cùng cấp tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức
cho Hội viên, phụ nữ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống
ma túy.
19. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Phê duyệt kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm
2030, trong đó phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban,
đoàn thể, địa phương thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện
kế hoạch.
- Đối với các địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ma tuý, tham mưu huyện uỷ, thị ủy, thành ủy ban hành Nghị quyết,
chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên đối với các địa phương có tình hình tội phạm và tệ
nạn ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Lồng ghép nội dung công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án
bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương.
- Quan tâm bố trí kinh phí của
địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực
hiện có hiệu quả kế hoạch.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện kế
hoạch do ngân sách nhà nước cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021-2025 ban hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày
31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam
giai đoạn 2021-2030 ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ; các nguồn kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc
gia có liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hàng năm, căn cứ nhiệm
vụ được giao tại kế hoạch, các đơn vị có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực
hiện Kế hoạch trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này,
các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện cụ thể, sát với yêu cầu thực tế để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu
quả.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối
hợp Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện, định kỳ tổng hợp báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện theo quy định. Năm 2026 tiến hành sơ kết; năm 2030 tiến
hành tổng kết Chương trình phối hợp.
2. Về chế độ thông tin
báo cáo định kỳ
- Báo cáo 6 tháng: Gửi trước
ngày 20/6 (mốc số liệu tính từ ngày 15/12 của năm trước đến 14/6 của năm sau).
- Báo cáo 01 năm: Gửi trước
ngày 20/12 (mốc số liệu tính từ ngày 15/12 của năm trước đến 14/12 của năm
sau).
Yêu cầu các đơn vị, địa phương
triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, định kỳ báo cáo tình hình, kết quả thực
hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ; (để báo cáo)
- BCĐ 138/CP; (để báo cáo)
- UBQG PCAIDSMTMD (để báo cáo)
- Bộ Công an (để báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (để báo cáo)
- CT, Phó CT UBND tỉnh (đ/c Võ Văn Cảnh);
- UBMTTQVN tỉnh (để phối hợp chỉ đạo t/h);
- Cục Quản lý thị trường; (để phối hợp t/h)
- Ngân hàng NNVN CN tỉnh Đắk Lắk; (để phối hợp t/h)
- Tòa án ND tỉnh, VKSND tỉnh; (để phối hợp t/h)
- Đài tiếng nói VN - CQ TT KV TN; (để phối hợp t/h)
- CQ TT Thông tấn xã Việt Nam tại ĐL; (để phối hợp t/h)
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể; (để thực hiện)
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; (để thực hiện)
- UBND huyện, thị xã, thành phố; (để thực hiện)
- Phó CVP UBND tỉnh (đ/c Nguyễn Tiến Dũng);
- Các Phòng: TH, HCTC (QC45a,d);
- TTCN&CTTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC (w.10b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|