ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/2025/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 09
tháng 5 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG VÀ TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT PHẢN ÁNH, YÊU CẦU, KHIẾU NẠI CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Nghị định số
78/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số
55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Thông báo số 75-TB/ĐU
ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Văn phòng Đảng ủy UBND tỉnh về thông báo Kết luận
của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 09 tháng 5 năm 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Quyết định Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Điều 2. Hiệu
lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi
hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2025 và thay thế Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày
24 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Lai Châu.
Điều 3. Tổ
chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ; (B/c)
- Bộ Công Thương; (B/c)
- Cục kiểm tra Văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính - Bộ Tư pháp;
(B/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (B/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (B/c)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; (B/c)
- Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh (đăng Công báo);
- Chi cục Thuế khu vực IX;
- Chi cục Hải quan khu vực VII;
- Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Các Hiệp hội, Hội của tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: V2, V3;
- Lưu: VT, KT10.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG VÀ TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT PHẢN ÁNH, YÊU CẦU, KHIẾU NẠI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số /2025/QĐ-UBND
ngày tháng 5 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh; Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan; cơ
quan truyền thông tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức chính
trị - xã hội; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Hội, Hiệp hội tỉnh;
Ủy ban nhân dân xã, phường (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã).
b) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và tổ chức chính trị - xã hội; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh,
các Hội, Hiệp hội tỉnh.
c) Các cơ quan, tổ chức, cá
nhân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Lai Châu.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Việc phối hợp thực hiện các
nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo
tuân thủ quy định của pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá
nhân tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan, đơn
vị, địa phương có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm bảo đảm công tác quản lý
nhà nước được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, thống nhất, đồng bộ và không bị chồng
chéo trong điều hành giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.
4. Việc phối hợp trong hoạt động
tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng bảo
đảm tuân thủ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số
19/2023/QH15 ngày 20 tháng 6 năm 2023 và các quy định pháp luật khác có liên
quan, bảo đảm đúng thẩm quyền, thời gian giải quyết; bảo đảm an toàn thông tin
trong quá trình gửi, nhận, lưu trữ các dữ liệu về phản ánh, yêu cầu, khiếu nại
của người tiêu dùng.
5. Việc phối hợp trong hoạt động
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
theo từng vụ việc, căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra của Thanh
tra tỉnh, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Quá trình phối hợp
không được gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong thanh tra, kiểm
tra, xử lý mà không có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật; tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh
doanh lành mạnh.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành và tổ chức triển khai thực hiện các chính sách, quy định, văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn kỹ năng, nâng cao nhận thức pháp luật về pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Cung cấp, trao đổi thông
tin, báo cáo giữa các cơ quan nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
4. Thực hiện việc kiểm soát hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trên địa bàn tỉnh.
5. Thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý vi
phạm pháp luật và giám sát việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
6. Công bố, công khai danh sách
tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng.
7. Tiếp nhận, giải quyết các phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh: Tiếp nhận thông
tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; phân loại, xác định cơ
quan giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; giải quyết
phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 4.
Phương thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thông qua hình thức trực tiếp, điện thoại hoặc văn bản.
2. Tham gia các đoàn kiểm tra
liên ngành.
3. Tổ chức sơ kết, tổng kết.
4. Tổ chức các cuộc họp, hội
nghị, hội thảo (nếu cần thiết).
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 5.
Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Công an tỉnh, Thanh tra
tỉnh, cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan; cơ quan truyền thông tỉnh; Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức chính trị - xã hội; Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh, các Hội, Hiệp hội tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Xây dựng và triển khai các
chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh
báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai,
minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.
2. Tuyên truyền, phổ biến chủ
trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ
trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức,
doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
3. Thực hiện việc kiểm soát hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
4. Thanh tra, kiểm tra và giám
sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có
liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
5. Tiếp nhận, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
6. Thường xuyên trao đổi thông tin,
cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; các
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực được phân công quản lý không an toàn
hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu
dùng. Thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo quy định.
7. Chủ động thực hiện các nhiệm
vụ liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao.
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Công Thương
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo quy định; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
cung cấp, công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên
không gian mạng thuộc thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
3. Tham mưu Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Lai Châu (gọi tắt
là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; t hực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
4. Công khai đường dây nóng tiếp
nhận thông tin, phản ánh của người tiêu dùng qua hệ thống tổng đài 1800.6838 của
Bộ Công Thương, số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh để tiếp
nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
5. Chủ động theo dõi diễn biến
cung cầu hàng hóa; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp đảm bảo
cân đối cung cầu hàng hóa khi thị trường có biểu hiện mất cân đối cung cầu,
tăng giá đột biến.
6. Tổng hợp, báo cáo định kỳ hoặc
đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 7.
Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì thực hiện các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực: Sở hữu trí tuệ, sở hữu công
nghiệp, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định
của pháp luật.
2. Công khai minh bạch các
thông tin liên quan đến sở hữu công nghiệp, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và
nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hỗ trợ tra cứu thông tin liên quan đến sở hữu
trí tuệ; cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho người tiêu
dùng về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp, tiêu chuẩn, đo lường chất
lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo phân công, phân cấp quản lý.
Điều 8.
Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường
Chủ trì thực hiện các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường như:
Giống, vật tư nông nghiệp; chất cấm dùng trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản
phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; tài nguyên và môi trường và
các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý của ngành. Tăng cường công tác quản lý
an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
Điều 9.
Trách nhiệm của Sở Y tế
Chủ trì thực hiện các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược
phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe.
Điều 10.
Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì thực hiện các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch,
thông tin, báo chí xuất bản. Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật
liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giao dịch thương mại điện tử,
giao dịch qua các mạng xã hội; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng
ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” hàng năm.
Điều 11.
Trách nhiệm của Sở Xây dựng
Chủ trì tổ chức triển khai, thực
hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực xây dựng,
nhà ở, giao thông, vận tải theo thẩm quyền.
Điều 12.
Trách nhiệm của Sở Tài chính
Tổng hợp, phân tích dự báo giá
thị trường trên địa bàn theo quy định và các chỉ đạo về công tác quản lý, điều
hành giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính; kịp thời tham mưu triển khai các
giải pháp bình ổn giá theo quy định. Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành.
Điều 13.
Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Đảm bảo an ninh trật tự
trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; điều tra,
kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
2. Chỉ đạo Công an cấp xã làm đầu
mối, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc giám
sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ trên địa bàn.
Điều 14. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức chính trị - xã hội
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
a) Tuyên truyền, vận động để
người dân hiểu rõ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
b) Giám sát việc thực hiện quy định
của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước
các cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản
pháp luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
2. Tổ chức chính trị - xã hội
a) Thực hiện quy định tại khoản
1 Điều này;
b) Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn
viên, hội viên và Nhân dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Điều 15.
Trách nhiệm của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Lai Châu
1. Xây dựng và triển khai các
chương trình truyền thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu; xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, bài
viết để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng ứng
“Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.
2. Phản ánh kịp thời, chính
xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để người tiêu
dùng biết.
Điều 16.
Trách nhiệm của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Thực hiện các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các hoạt động gắn với nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh giao
theo quy định.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng (nếu có), chuyển đến Sở Công Thương và thông
báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì giải quyết hoặc phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra, giải quyết
theo quy định của pháp luật.
Điều 17.
Trách nhiệm của các Hiệp hội, Hội của tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh,
gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng gắn với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm hàng hóa, dịch
vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. Vận động các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tuân thủ các
nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, coi đây là lợi thế cạnh tranh và phát triển của
doanh nghiệp.
2. Phối hợp với Sở Công Thương
tổ chức triển khai Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Công Thương; tích cực phát động, hướng dẫn các thành viên triển
khai các hoạt động tháng khuyến mại tập trung, tri ân người tiêu dùng theo quy
định của pháp luật.
Điều 18.
Trách nhiệm của cơ quan Thuế
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực thuế. Tổ chức thực hiện công tác tuyên
truyền, hướng dẫn chính sách thuế của Nhà nước.
Điều 19.
Trách nhiệm của cơ quan Hải quan
1. Phối hợp với các cơ quan
thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; đặc biệt là
nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, hàng giả,
hàng kém chất lượng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật.
2. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố
giác về tội phạm liên quan đến hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm;
vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và phòng chống ma túy của các tổ chức,
cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 20.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 3 Điều 77 Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo thẩm quyền.
3. Kiểm tra hoạt động của tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền quản lý tại địa
phương.
4. Quản lý theo thẩm quyền đối
với các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn để bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng khi người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa
điểm này.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21.
Khen thưởng và kỷ luật
Các cơ quan, đơn vị, địa
phương, tổ chức có liên quan có thành tích trong thực hiện Quy chế này được
khen thưởng theo Luật Thi đua khen thưởng hiện hành. Các trường hợp vi phạm,
tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 22.
Chế độ báo cáo
Các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh; Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan; cơ quan
truyền thông tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Hội, Hiệp hội
tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh định kỳ trước
ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm hoặc đột xuất (nếu có yêu cầu) tổng
hợp, báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Điều 23. Tổ
chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị có liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý
và trách nhiệm theo Quy chế này và các văn bản pháp luật có liên quan.
2. Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn vị có liên quan phổ
biến nội dung, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các tổ chức, cá nhân triển
khai thực hiện Quy chế này.
3. Trường hợp các văn bản pháp
luật được viện dẫn tại Quy chế này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực
hiện theo các văn bản đã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
4. Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.