Kính gửi:
|
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
|
Bộ Tài chính đã có công văn số 1010/BTC-QLKT ngày
23/01/2025 gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp
tỉnh hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy (Công văn 1010/BTC-QLKT). Để đảm bảo thống nhất khi tổ chức thực hiện,
phù hợp với pháp luật về kế toán và các yêu cầu quản lý có liên quan, Bộ Tài
chính hướng dẫn bổ sung một số nội dung như sau:
1. Về xác định kỳ kế toán cuối
cùng của đơn vị kế toán kết thúc hoạt động
1.1. Đối với các đơn vị phải lập báo cáo quyết toán
kinh phí hoạt động theo quy định tại Thông tư số 24/2024/TT-BTC ngày 17/4/2024
của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp
Theo hướng dẫn tại điểm c mục 1 phần
I Phụ lục I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT, đơn vị xem xét xác định kỳ kế
toán cuối cùng phù hợp với yêu cầu quyết toán NSNN, thời điểm bàn giao và tình
hình thực tế. Do đó đối với các đơn vị phải lập báo cáo quyết toán kinh phí hoạt
động theo quy định của chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp thì kỳ kế toán cuối
cùng của đơn vị đó phải được xác định theo quy định tại điểm a mục
1 phần I Phụ lục I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT (tính từ ngày 01/01 năm
sắp xếp đến hết ngày trước ngày quyết định sắp xếp, tinh gọn bộ máy có hiệu lực
thi hành).
1.2. Đối với các đơn vị còn lại (các đơn vị không
phải lập báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động theo quy định của chế độ kế toán
hành chính, sự nghiệp)
Tùy vào tình hình thực tế, các đơn vị có thể lựa chọn
kỳ kế toán cuối cùng theo điểm a hoặc điểm b mục 1 phần I Phụ lục
I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT. Trường hợp đơn vị lựa chọn kéo dài kỳ kế
toán cuối cùng theo điểm b mục 1 phần I Phụ lục I kèm theo Công
văn 1010/BTC-QLKT cần đảm bảo kỳ kế toán năm cuối cùng phải không quá 15
tháng theo quy định của pháp luật về kế toán.
Trường hợp đơn vị lựa chọn kéo dài kỳ kế toán năm,
thì các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh vẫn phải đảm bảo việc ghi sổ kế
toán theo trình tự thời gian phát sinh thực tế của nghiệp vụ kinh tế, tài chính
(không được hạch toán các nghiệp vụ phát sinh trong các tháng 1, 2, 3 năm sau
vào ngày 31/12 năm trước).
Ví dụ, đơn vị xác định kỳ kế toán năm cuối cùng là
kỳ kế toán năm 2024 (kéo dài tính từ 01/01/2024 đến hết ngày 31/3/2025), thì
khi ghi sổ các nghiệp vụ phát sinh thuộc tháng 1, 2, 3/2025, đơn vị phải hạch
toán theo đúng thời điểm nghiệp vụ phát sinh (trong tháng 1, 2, 3/2025) trên sổ
kế toán; tuyệt đối không được ghi sổ các nghiệp vụ này vào ngày 31/12/2024, vì
trường hợp này là kéo dài niên độ kế toán năm 2024 (gồm 15 tháng) chứ không phải
kéo dài ngày 31/12/2024.
2. Hạch toán kế toán đối với số
dư dự toán kinh phí NSNN năm 2025
2.1. Bãi bỏ hướng dẫn tại điểm c mục
2.7 phần III Phụ lục I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT.
2.2. Bổ sung hướng dẫn hạch toán kế toán đối với số
dư dự toán kinh phí NSNN được bàn giao khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy
như sau:
a) Đối với bàn giao số dư dự toán kinh phí NSNN
giao tự chủ năm 2025:
(1) Tại đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động:
Theo nguyên tắc ghi nhận doanh thu tại Thông tư
24/2024/TT-BTC , đơn vị đã ghi nhận doanh thu từ đầu năm tương ứng với dự toán kinh
phí NSNN giao tự chủ được phê duyệt (bút toán Nợ TK 135/Có TK 511). Vì vậy, trước
khi khóa sổ kế toán để lập báo cáo tài chính kỳ kế toán cuối cùng, đơn vị phải
ghi giảm doanh thu đối với số dự toán kinh phí NSNN giao tự chủ còn lại chưa sử
dụng, ghi:
Nợ TK 511- Doanh thu từ kinh phí NSNN cấp
Có TK 135- Phải thu kinh phí được cấp (1351).
(2) Tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao số dư dự
toán kinh phí NSNN giao tự chủ, căn cứ hồ sơ bàn giao dự toán kinh phí NSNN
giao tự chủ chưa sử dụng, ghi:
Nợ TK 135- Phải thu kinh phí được cấp (1351)
Có TK 511 - Doanh thu từ kinh phí NSNN cấp.
Đồng thời, ghi:
Nợ TK 008- Dự toán chi hoạt động (00822).
b) Đối với bàn giao số dư dự toán kinh phí NSNN
không giao tự chủ: Đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao căn cứ hồ sơ bàn giao dự
toán kinh phí NSNN chưa sử dụng để hạch toán các bút toán ngoài bảng phù hợp với
quy định tại Thông tư số 24/2024/TT-BTC .
2.3. Trường hợp đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao
đã hạch toán theo điểm c mục 2.7 phần III Phụ lục I kèm theo
Công văn 1010/BTC-QLKT thì đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao thực hiện rà
soát điều chỉnh lại cho phù hợp với hướng dẫn nêu trên và quy định của Thông tư
số 24/2024/TT-BTC .
2.4. Trên cơ sở hồ sơ nhận bàn giao, đơn vị kế toán
cơ sở nhận bàn giao phải kiểm tra, rà soát số liệu chỉ tiêu “Phải thu kinh phí
được cấp”, “Kinh phí mang sang năm sau” trên báo cáo tình hình tài chính với số
dư dự toán NSNN giao tự chủ chưa sử dụng hết trên báo cáo quyết toán kinh phí
hoạt động của đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động.
Trường hợp đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động
chưa ghi giảm doanh thu theo hướng dẫn tại bút toán (1) điểm a mục 2.2 nêu
trên, thì đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao không hạch toán nhận bàn giao số
liệu bên Nợ TK 135 “Phải thu kinh phí được cấp” và bên có TK 468 “Kinh phí mang
sang năm sau” tương ứng với số liệu cần phải ghi giảm trước khi bàn giao. Cho đến
khi nhận bàn giao số dư dự toán kinh phí NSNN giao tự chủ năm 2025 chưa sử dụng,
đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao mới hạch toán theo bút toán (2) tại điểm a mục
2.2 nêu trên.
3. Một số lưu ý về xử lý số liệu
sau thời điểm đơn vị kế toán cơ sở bị kết thúc hoạt động
3.1. Đối với các khoản phải thu, phải trả của đơn vị
kế toán cơ sở kết thúc hoạt động
Trường hợp đến thời điểm kết thúc hoạt động, đơn vị
kế toán cơ sở vẫn còn số dư các khoản phải thu, phải trả, đơn vị phải rà soát đảm
bảo một số nguyên tắc sau:
- Đối với các khoản phải thu của các đối tượng
khách hàng mà đơn vị đã ghi nhận vào doanh thu: Do đã ghi nhận doanh thu nên số
liệu này đã được sử dụng để xác định kết quả, tính vào chênh lệch thu chi, nộp
thuế, phân phối và trích lập các quỹ theo cơ chế tài chính; tuy nhiên các khoản
này đơn vị còn chưa thu hồi bằng tiền. Khi bàn giao, tất cả các khoản còn số dư
phải xác định rõ số liệu theo từng đối tượng phải thu, đánh giá khả năng thu hồi;
xác định khối lượng hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp, hồ sơ chứng từ có liên quan
để bàn giao cho đơn vị mới tiếp tục theo dõi và xử lý.
- Tương tự, đối với các khoản phải thu, phải trả
khác còn dư trên báo cáo tài chính, đơn vị phải xác định rõ đối tượng phải thu,
phải trả. Trường hợp đặc biệt không xác định được đối tượng, đơn vị xác định rõ
lý do, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để có phương án xử lý trước
và sau khi bàn giao.
3.2. Đối với các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát
sinh sau khi đơn vị kế toán cơ sở bị kết thúc hoạt động
- Đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động phải kịp
thời xử lý, điều chỉnh các sai sót phát hiện vào kỳ kế toán cuối cùng, đảm bảo
báo cáo tài chính kỳ kế toán năm cuối cùng phản ánh đầy đủ, chính xác số liệu của
đơn vị tại thời điểm kết thúc hoạt động.
- Đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động phải kịp
thời đóng các tài khoản tiền gửi ngân hàng, kho bạc khi kết thúc hoạt động; đối
chiếu số liệu tài khoản tiền gửi của đơn vị để bàn giao.
- Trường hợp đơn vị kế toán cơ sở đã kết thúc hoạt
động đang trong quá trình xử lý số liệu bàn giao tài sản, tài chính cho đơn vị
kế toán khác mà có phát sinh thêm nghiệp vụ nhằm xử lý nốt số liệu và điều chỉnh
sai sót (nếu có) thì phải điều chỉnh vào thông tin, số liệu tại thời điểm kết
thúc hoạt động để lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động
phục vụ cho bàn giao. Các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh (nếu có) trong
giai đoạn sau khi kết thúc hoạt động đến thời điểm chính thức bàn giao phải có
đầy đủ hồ sơ, tài liệu, đảm bảo đúng quy định pháp luật, được hạch toán đầy đủ
trên sổ kế toán để đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn tài sản, nguồn lực của nhà
nước và xác định chính xác thông tin, số liệu cuối cùng trước khi chính thức
bàn giao cho đơn vị khác.
- Trường hợp đơn vị chủ quản cấp trên (hoặc đơn vị
khác được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ) tiếp nhận xử lý số liệu sau khi
đơn vị kế toán cơ sở đã kết thúc hoạt động, thì đơn vị tiếp nhận xử lý số liệu
căn cứ thực tế việc tiếp nhận để xác định các nội dung xử lý thực hiện theo hướng
dẫn áp dụng cho đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động (phần I
và phần II Phụ lục I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT và hướng dẫn có liên
quan) hoặc thực hiện theo hướng dẫn áp dụng cho đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn
giao (phần III Phụ lục I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT và
hướng dẫn có liên quan).
3.3. Về nguyên tắc hạch toán Tài khoản 3388 “Phải
trả khác’’ tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao
Đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao phải đảm bảo Tài
khoản 3388 “Phải trả khác” (chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp,
tinh gọn bộ máy) hết số dư sau khi hạch toán các khoản nhận bàn giao theo
hướng dẫn tại điểm 2.8 mục III Phụ lục I kèm theo Công văn
1010/BTC-QLKT.
Trường hợp sau khi nhận bàn giao, Tài khoản 3388
“Phải trả khác” (chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ
máy) không hết số dư, là do quá trình ghi nhận số liệu bàn giao chưa đảm bảo
đúng quy định. Vì vậy, đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao phải khẩn trương kiểm
tra, đối chiếu hồ sơ bàn giao chi tiết để tất toán hết số dư, tuyệt đối không để
trường hợp tồn tại số dư Bên Nợ hoặc số dư Bên Có của Tài khoản 3388 “Phải
trả khác” (chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy)
sau khi đã hạch toán đầy đủ số liệu nhận bàn giao.
4. Báo cáo quyết toán kinh phí
hoạt động, báo cáo tài chính năm 2025 của đơn vị kế toán cơ sở mới sau sắp xếp
4.1. Đơn vị mới sau sắp xếp lập Báo cáo quyết toán
kinh phí hoạt động năm 2025 tính từ ngày chính thức đi vào hoạt động đến hết
năm 2025; lập Báo cáo tài chính năm 2025 cho kỳ kế toán từ ngày chính thức đi
vào hoạt động đến hết năm 2025 (kỳ kế toán năm đầu tiên).
4.2. Đơn vị mới sau sắp xếp nộp báo cáo quyết toán
kinh phí hoạt động năm 2025 về đơn vị cấp trên bao gồm:
- Báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động của đơn vị
kết thúc hoạt động (đơn vị cũ) từ ngày 01/01/2025 đến đến hết ngày trước ngày
quyết định sắp xếp, tinh gọn bộ máy có hiệu lực thi hành (đã nhận trong hồ sơ
nhận bàn giao theo điểm i mục 1.1.1 phần II Phụ lục I kèm theo
Công văn 1010/BTC-QLKT);
- Báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động của đơn vị
mới từ ngày chính thức đi vào hoạt động đến hết năm 2025.
4.3. Đơn vị mới sau sắp xếp nộp báo cáo tài chính
năm 2025 về đơn vị cấp trên bao gồm:
- Báo cáo tài chính kỳ kế toán cuối cùng của đơn vị
kết thúc hoạt động (đơn vị cũ) (đã nhận trong hồ sơ nhận bàn giao theo điểm i mục 1.1.1 phần II Phụ lục I kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT);
- Báo cáo tài chính năm 2025 (kỳ kế toán năm đầu
tiên) của đơn vị mới.
Trên đây là một số hướng dẫn bổ sung, làm rõ nội
dung tại Công văn 1010/BTC-QLKT , đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai
các nội dung liên quan đến các đơn vị kế toán trực thuộc thuộc diện phải sắp xếp,
tinh gọn bộ máy theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp có vướng
mắc, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phản ánh với Bộ Tài chính (Cục Quản lý,
giám sát kế toán, kiểm toán) để kịp thời nghiên cứu, hướng dẫn theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Lưu: VT, Cục QLKT (10b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hồ Sỹ Hùng
|