THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2047/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội khoá XV: số
34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022
và số 40/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 về phân bổ ngân sách trung ương
năm 2022;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022:
1. Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 cho các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau
đây gọi tắt là các bộ, cơ quan trung ương) và các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương (theo các phụ lục kèm theo).
2. Ủy quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính giao cho các bộ,
cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương các nhiệm vụ
thu, chi sau:
a) Số thu phí, lệ phí; số phí, lệ phí nộp ngân sách
nhà nước và số chi từ nguồn thu phí để lại của các bộ, cơ quan trung ương.
b) Thu chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam;
c) Chi tiết các khoản thu được loại trừ khi xác định
số tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách chính sách tiền lương;
d) Chi nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia;
đ) Chi đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức;
e) Bổ sung có mục tiêu chi thường xuyên ngân sách
trung ương cho ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo từng mục
tiêu, nhiệm vụ theo mức dự toán đã được Quốc hội quyết định;
g) Tổng mức vay, vay bù đắp bội chi, vay để trả nợ
gốc, mức bội chi của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3. Ủy quyền Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Trên cơ sở Thỏa thuận về kế hoạch hợp tác hằng năm
giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng
hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thỏa thuận kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia
về hợp tác kinh tế văn hóa, khoa học kỹ thuật, trước ngày 31 tháng 12 năm 2021,
giao dự toán chi ngân sách cho các bộ, cơ quan trung ương để thực hiện nhiệm vụ
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, học sinh, sinh viên Lào, Campuchia hiện đang học tập
tại Việt Nam theo diện Hiệp định và thực hiện các chương trình, dự án đủ điều
kiện triển khai năm 2022, trong đó ưu tiên các chương trình, dự án hoàn thành
năm 2022.
Điều 2. Triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022:
1. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển
khai thực hiện dự toán theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư
công.
2. Các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan
trong phạm vi quản lý được giao, có nhiệm vụ:
a) Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý
thu ngân sách nhà nước; chống thất thu thuế, chống chuyển giá, trốn thuế, gian
lận thương mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế; kiểm soát chặt chẽ
hoàn thuế giá trị gia tăng; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế; thực
hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài
sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; đẩy nhanh tiến độ
cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; chỉ đạo người đại diện phần vốn
Nhà nước đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước số thu cổ tức,
lợi nhuận được chia cho phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần, công ty
trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
b) Đề cao kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà
nước; phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2022.
Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân
sách; phân bổ và giao dự toán cho đơn vị sử dụng ngân sách đầy đủ, đúng thời hạn
theo quy định. Điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết,
đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài để dành nguồn lực cho công tác phòng, chống
dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội, dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng; tập trung chỉ đạo giải
ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến
độ giao, giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước; cá thể hóa trách nhiệm
người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp, tổ
chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế
quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập,
giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với
mức độ tự chủ theo quy định. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng
cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc
chấp hành các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm hiệu quả
sử dụng ngân sách nhà nước.
c) Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính đặc thù được
cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan hành chính nhà nước cho tới
khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5
năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách
chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang
và người lao động trong doanh nghiệp.
Giao Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể tính tiết kiệm tối
thiểu 15% chi thường xuyên (ngoài chi tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo
lương và các khoản chi trực tiếp cho con người) so với dự toán năm 2021 để cắt
giảm trước khi giao dự toán đối với các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng cơ chế
tài chính, thu nhập đặc thù theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền sử dụng nguồn
phí được để lại, nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước (tương tự như đối với các
cơ quan, đơn vị áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù sử dụng nguồn ngân
sách nhà nước).
3. Năm 2022, thực hiện quản lý một số khoản thu,
nhiệm vụ chi như sau:
a) Thực hiện phân cấp nguồn thu đối với số thu phát
sinh từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn theo đúng quy định tại Điều 37
Luật ngân sách nhà nước; tiếp tục thực hiện phân chia nguồn thu tiền cấp
quyền khai thác tài nguyên nước theo quy định tại Nghị quyết số 64/2018/QH14
ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Quốc hội; phân chia số thu thuế bảo vệ môi trường
đối với xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ
phân chia nguồn thu được Quốc hội quyết định đối với 48% tổng sản lượng xăng, dầu
thực tế tiêu thụ trên thị trường và thực hiện điều tiết 100% về ngân sách trung
ương đối với 52% tổng sản lượng xăng, dầu tiêu thụ trên thị trường còn lại.
b) Tiếp tục sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến
thiết cho đầu tư phát triển, trong đó, ưu tiên cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo
và giáo dục nghề nghiệp (bao gồm cả mua sắm thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương
trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông), lĩnh vực y tế; phần còn lại ưu tiên bố
trí thực hiện các nhiệm vụ đầu tư phát triển quan trọng, cấp bách khác thuộc đối
tượng đầu tư của ngân sách địa phương.
c) Số thu từ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại
doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý không dùng để xác định tỷ lệ phân
chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, số bổ sung cân đối ngân sách địa phương từ ngân sách
trung ương cho ngân sách địa phương.
d) Dự toán chi bổ sung có mục tiêu năm 2022 từ ngân
sách trung ương cho ngân sách từng địa phương đã bao gồm nhiệm vụ chi từ nguồn
thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông được xác định
trên cơ sở: số thu nộp ngân sách nhà nước phát sinh trên từng địa bàn; đặc thù
địa bàn, vùng miền, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao thông, số lượng các
lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, diện tích, mật độ dân số;
tình hình sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí này trên từng địa bàn; điều tiết
phân bổ kinh phí từ một số địa phương có nguồn thu xử phạt cao sang cho các địa
phương khó khăn, nguồn thu xử phạt thấp, ưu tiên cho các tỉnh, thành phố hằng
năm hay xảy ra thiên tai mưa lũ, tai nạn giao thông. Giao Hội đồng nhân dân cấp
tỉnh chủ động sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an
toàn giao thông được điều tiết từ ngân sách trung ương về ngân sách địa phương
để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, ưu
tiên cho lực lượng Công an, Thanh tra ngành giao thông vận tải và xử lý điểm
đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
và các cơ quan liên quan, trình Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí phân bổ
số bổ sung có mục tiêu, bảo đảm công bằng, hiệu quả giữa các địa phương để thực
hiện trong thời gian tới.
đ) Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân
sách địa phương thực hiện các chính sách do Trung ương ban hành từ năm 2022
theo Quyết định riêng của Thủ tướng Chính phủ.
e) Tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương:
- Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiếp tục
thực hiện các quy định về tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2022 từ: một
phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm 10%
chi thường xuyên tăng thêm (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo
lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ)
đối với các bộ, cơ quan trung ương, tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản
tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản
chi cho con người theo chế độ) đối với các địa phương; nguồn thực hiện cải cách
tiền lương đến hết năm 2021 còn dư chuyển sang (nếu có); 70% nguồn tăng thu thực
hiện của ngân sách địa phương so dự toán năm 2021.
- Khi xác định số tăng thu ngân sách địa phương thực
hiện năm 2022 so với dự toán năm 2022 (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số
kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản
lý) để tính chi tạo nguồn cải cách tiền lương, loại trừ thêm một số khoản thu gắn
với nhiệm vụ chi cụ thể, gồm: thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước
để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ
chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo
quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan các khu di
tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch
vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với
khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất
công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán
nhà thuộc sở hữu nhà nước.
4. Giao Bộ Tài chính:
a) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách
trung ương năm 2022:
Dự toán chi trả nợ; chi trả chi phí phát hành, mua lại,
hoán đổi, thanh toán trái phiếu Chính phủ trong phạm vi dự toán chi trả nợ lãi
của ngân sách trung ương năm 2022 được Quốc hội quyết định;
Căn cứ dự toán chi ngân sách năm 2022 đã được Quốc
hội quyết định đối với từng lĩnh vực để phân bổ, giao kinh phí cho các bộ, cơ
quan trung ương và địa phương thực hiện các chính sách, chế độ đã được cấp có
thẩm quyền ban hành theo quy định (như chính sách điều chỉnh chuẩn nghèo và
chính sách, chế độ an sinh xã hội; trợ cấp cho các đối tượng tham gia kháng chiến
bảo vệ Tổ quốc, kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dân công hỏa tuyến, người có
công định cư ở nước ngoài; thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi
phí học tập, chính sách đối với sinh viên sư phạm, chính sách đối với học sinh,
sinh viên nội trú; hỗ trợ đối tượng nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu có
khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người có công, thân nhân người
có công với cách mạng, học sinh, sinh viên; hỗ trợ thực hiện Pháp lệnh Bà mẹ Việt
Nam Anh hùng; hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thiện nghĩa vụ quân sự,
nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện; chính sách khai thác hải sản trên các
vùng biển xa, chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản; chính sách tinh giản biên
chế;...); chi đóng niên liễm cho các tổ chức quốc tế và thanh toán phí dịch vụ
cho hoạt động xếp hạng tín nhiệm quốc gia thường niên.
b) Cân đối ngoại tệ từ nguồn thu ngân sách bằng ngoại
tệ và mua từ hệ thống ngân hàng để đáp ứng cho các nhiệm vụ chi của ngân sách
trung ương theo quy định được thực hiện bằng ngoại tệ. Hướng dẫn xử lý kinh phí
phát sinh trong trường hợp có chênh lệch tỷ giá thực tế so với tỷ giá tính dự
toán ngân sách nhà nước năm 2022.
c) Chủ trì phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định cụ thể việc thu,
nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất
trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa
phương quản lý.
d) Xác định và giao chỉ tiêu tiết kiệm chi thường
xuyên năm 2022 nêu tại điểm e, khoản 3 Điều này để tạo nguồn cải cách tiền
lương cho từng bộ, cơ quan trung ương và từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương theo quy định. Xác định số tăng thu ngân sách trung ương trình cấp có thẩm
quyền; số tăng, giảm thu nguồn ngân sách từng địa phương thực hiện năm 2022 so
với dự toán năm 2022, làm cơ sở để thông báo cho các địa phương triển khai thực
hiện.
5. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các Bộ,
cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ vốn đầu
tư ngân sách nhà nước bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều
kiện, thứ tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội,
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ưu tiên thanh toán đủ số nợ đọng xây
dựng cơ bản, thu hồi tối thiểu 50% số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; bố trí đủ vốn cho các dự án
đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2022, vốn đối ứng các dự án
ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào các dự án
PPP, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch; các dự án chuyển tiếp phải
hoàn thành năm 2022; bố trí vốn theo tiến độ cho các dự án quan trọng quốc gia,
dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội nhanh, bền vững; sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn
còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư.
6. Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ
quan liên quan trình Chính phủ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định
phương án điều chỉnh lương hưu của người nghỉ hưu trước năm 1995 để thực hiện
trong năm 2022 trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước được Quốc hội quyết định.
7. Đối với nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi và viện
trợ không hoàn lại, giao các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương:
a) Trong phạm vi dự toán từng lĩnh vực chi ngân
sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ
quan trung ương và các địa phương căn cứ sự cần thiết, yêu cầu về tiến độ thực
hiện và giải ngân chủ động điều chỉnh dự toán giữa các chương trình, dự án, nhiệm
vụ đủ thủ tục, điều kiện; thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền giao, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đối với
chi đầu tư phát triển) tổng hợp báo cáo Chính phủ và theo dõi thực hiện, đồng gửi
Bộ Tài chính kiểm soát việc giải ngân; Bộ Tài chính (đối với chi thường xuyên)
để tổng hợp, theo dõi và kiểm soát giải ngân.
b) Đối với vốn Chính phủ vay về cho Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh vay lại, thực hiện giải ngân trong phạm vi dự toán tổng mức vay và bội
chi ngân sách của địa phương đã được Quốc hội quyết định.
Trường hợp trong tổ chức thực hiện dự toán, địa
phương phát sinh nhu cầu vay vượt dự toán được giao, địa phương báo cáo Bộ Tài
chính để tổng hợp trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định trong phạm
vi tổng mức vay của ngân sách nhà nước, tổng mức bội chi ngân sách các địa
phương và bội chi ngân sách nhà nước.
c) Đối với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại:
Trong tổ chức thực hiện, phát sinh nhu cầu chi (đầu
tư phát triển, thường xuyên) vượt dự toán hoặc phát sinh khoản viện trợ mới:
Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đối với các khoản chi từ nguồn vốn viện
trợ không hoàn lại cho chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi đầu tư phát triển)
và Bộ trưởng Bộ Tài chính (đối với các khoản chi từ nguồn vốn viện trợ không
hoàn lại hỗ trợ trực tiếp ngân sách nhà nước, hỗ trợ vốn cho chương trình, dự
án thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên, hỗ trợ phi dự án) chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan liên quan, căn cứ vào các thỏa thuận viện trợ đã ký giữa Nhà nước,
Chính phủ và các cơ quan nhà nước Việt Nam với các nhà tài trợ, báo cáo Chính
phủ để trình cấp có thẩm quyền bổ sung dự toán năm 2022 từ nguồn vốn viện trợ
này.
d) Đối với nguồn vốn vay, trường hợp trong năm các chương
trình, dự án có nhu cầu giải ngân vượt dự toán được giao hoặc phát sinh khoản
vay mới cho chi đầu tư phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ,
trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
8. Các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương:
a) Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản
thu phân chia, số bổ sung cân đối ngân sách địa phương và số bổ sung có mục
tiêu giữa các cấp ngân sách ở địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tổng mức
vay của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc),
bố trí chi trả lãi vay của chính quyền địa phương trong phạm vi dự toán được
giao, bố trí chi trả nợ gốc từ nguồn bội thu ngân sách địa phương, tăng thu, tiết
kiệm chi, kết dư và vay mới trong năm đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Căn cứ tình hình thực tế của địa phương được chủ động bố trí cơ cấu chi ngân
sách địa phương năm 2022 theo nguyên tắc triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để
tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển theo đúng nguyên tắc quy định tại
Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
b) Trong điều hành tài chính -
ngân sách nhà nước năm 2022, trường hợp địa phương có nguồn thu cân đối ngân
sách địa phương giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền do nguyên nhân khách
quan phải chủ động sử dụng các nguồn lực hợp pháp của mình, rà soát, sắp xếp, cắt,
giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách
địa phương.
c) Sử dụng kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân
sách trung ương cho ngân sách địa phương, nguồn ngân sách địa phương và các nguồn
tài chính hợp pháp khác để thực hiện quản lý, bảo trì đường bộ thuộc trách nhiệm
địa phương theo phân cấp.
d) Đảm bảo bố trí kinh phí thực hiện công tác kiểm
tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn và đầu tư trang thiết
bị kỹ thuật tương ứng với số thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực
phẩm thuộc ngân sách địa phương cho các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ xử
lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm tại địa phương theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước.
đ) Chủ động sử dụng kinh phí bổ sung có mục tiêu từ
ngân sách trung ương (nếu có) và nguồn ngân sách địa phương phải đảm bảo theo
quy định để thực hiện chế độ, chính sách do Trung ương ban hành theo quyết định
của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo phân bổ đúng chính sách, chế độ, chi trả kịp
thời, đúng đối tượng.
e) Thực hiện sắp xếp các khoản chi để bảo đảm kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm
2022; bố trí kinh phí đầy đủ cho các chính sách đã ban hành.
g) Trong phân bổ ngân sách địa phương, phải bố trí
kinh phí triển khai các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc các Chương trình mục
tiêu quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt giai đoạn 2021-2025 thuộc
trách nhiệm của ngân sách địa phương.
h) Trường hợp đã sử dụng hết nguồn ngân sách địa
phương, nguồn lực hợp pháp khác để chi phòng, chống dịch Covid-19 và cam kết bảo
đảm đủ nguồn để thực hiện cải cách tiền lương, các địa phương được sử dụng nguồn
cải cách tiền lương còn dư để chi phòng, chống dịch Covid-19 thuộc nhiệm vụ chi
của ngân sách địa phương trong năm 2021 và năm 2022 theo các nguyên tắc, chế độ
hỗ trợ quy định tại các Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 về một
số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại
dịch Covid-19, số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 2 năm 2021 của Chính phủ về mua và sử
dụng vắc xin phòng Covid-19 và Quyết định số 482/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách
trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng chống dịch Covid-19.
Điều 3. Về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021-2025
1. Các cơ quan được giao chủ trì quản lý chương
trình mục tiêu quốc gia khẩn trương thực hiện:
a) Trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách trung ương và quy định tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện chương
trình mục tiêu quốc gia trước ngày 31 tháng 12 năm 2021.
b) Chủ trì tổng hợp, đề xuất kế hoạch mục tiêu, nhiệm
vụ và phương án phân bổ vốn ngân sách trung ương năm 2022 (bao gồm cả kế hoạch
năm 2021 chuyển nguồn sang năm 2022) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
trước ngày 15 tháng 01 năm 2022.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo
cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội trước ngày 01 tháng 3 năm 2022.
Điều 4. Thời hạn phân bổ chi tiết dự toán ngân sách nhà nước năm
2022 và báo cáo kết quả thực hiện:
1. Căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước được
Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 đến từng
đơn vị trước ngày 31 tháng 12 năm 2021. Thực hiện công khai và báo cáo kết quả
phân bổ và giao dự toán theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kết
quả phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương
và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc
hội và thực hiện công khai theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
3. Đối với các khoản chi đã có cơ chế, chính sách,
xác định được nhiệm vụ nhưng chưa đủ cơ sở để phân bổ, giao dự toán ngay từ đầu
năm, ngoài các khoản chi quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 2 của
Quyết định này, giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lập
phương án trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung cho các bộ, cơ quan
trung ương và các địa phương.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 6. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Các cơ quan (phụ lục kèm theo);
- VPCP: BTCN, PCN Mai Thị Thu Vân, các Vụ, Cục, các đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|