ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/2017/QĐ-UBND
|
Kon
Tum, ngày 05 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ
Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của Hội đồng
nhân dân và Ủy ban Nhân
dân năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg
ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý
nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tỉnh Kon Tum tại Tờ trình số 18/TTr-SCT ngày 10/3/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
16/4/2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh:
- Như Điều 3;
- Sở Tư pháp;
- Văn phòng HĐND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Kon Tum;
- Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh:
- Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ
HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 18/2017/QĐ-UBND ngày 05/4/2017 của UBND tỉnh)
Chương 1
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy
định trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Kon
Tum.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các Sở, ban, ngành, các cơ quan chức
năng trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là các sở, ban, ngành) và
UBND các huyện, thành phố;
b) Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Kon Tum (sau
đây gọi là Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh);
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện,
thành phố (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố).
Điều 2. Nguyên tắc
xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động:
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của UBND tỉnh tại Quy chế này
có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công quản lý, phụ trách theo
nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật
hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và
tổ chức phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; các cơ quan khác có trách nhiệm phối
hợp, tham gia với đơn vị chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì thì cơ
quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm
chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ
được phân công.
b) Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, địa phương mình trực tiếp
quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh giúp Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
c) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh giao, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định
cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo,
điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả theo từng chuyên đề, lĩnh
vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động:
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố phải tuân thủ các quy định pháp
luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm
bảo hỗ trợ, tránh sơ hở, chồng chéo trong việc thực hiện
chức năng, nhiệm vụ.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối
hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian
trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
c) Việc trao đổi
thông tin tội phạm, điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm
quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ
Điều 3. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
Theo nhiệm vụ, quyền hạn được Chủ tịch
UBND tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chịu trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành tổ chức các quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
1. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo
và tổ chức phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng kế hoạch, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trong từng thời kỳ hoặc đột xuất khi có vấn đề, vụ việc phức tạp, nghiêm trọng.
Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Chỉ đạo và giải quyết
các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng liên quan đến nhiều
lĩnh vực, địa bàn.
3. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kiến
nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và
các Bộ ngành sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và các giải pháp với UBND tỉnh để nâng cao hiệu
quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ
quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức. Thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã
hội; kiểm tra tình hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
tại một số địa bàn trọng điểm.
5. Đề nghị khen
thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
6. Định kỳ tiến hành tổ chức sơ kết,
tổng kết, đánh giá theo chuyên đề công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và chủ tịch UBND tỉnh.
7. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí xây
dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
8. Chỉ đạo Cơ quan thường trực tham
mưu, giúp việc cho Trưởng Ban Chỉ đạo
389 tỉnh trong điều hành, chỉ đạo hoạt động, thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả:
1. Sở
Công Thương:
a) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ là
cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh tham mưu, đề xuất
với Chủ tịch UBND tỉnh, Trường Ban chỉ đạo 389 tỉnh những chủ trương, chính
sách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các lực
lượng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm nâng cao hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng thực thi công tác quản lý thị trường
trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của
pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu,
các hoạt động thương mại, dịch vụ
thương mại trên thị trường; chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa; kịp thời
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
c) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp
với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh
doanh, chế biến và lưu thông thực phẩm trên thị trường; phối
hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch trong việc kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, bản quyền tác giả, in sang
băng đĩa, văn hóa phẩm lậu; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra,
xử lý các vi phạm trong kinh doanh các thiết bị công nghệ thông tin và viễn
thông.
d) Chủ trì kiểm
tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền,
chống cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
đ) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc quyền về giá; hành vi lạm
dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán hàng hóa, cung ứng
dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; hoặc áp đặt giá
mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá
bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng
hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các
doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường; hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định
của pháp luật.
e) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công Thương.
2. Sở Tài chính:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực
hiện nghiêm các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý ngành về phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong quá trình đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Phối hợp với các ngành kiểm tra chấp
hành pháp luật về giá. Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí, bảo đảm điều
kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì thanh
tra, kiểm tra thuế và giám sát việc chấp hành chính sách,
pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu
ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý
nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng
kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong phòng, chống gian lận
về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
4. Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum:
a) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm
soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa
bàn hoạt động hải quan; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh
chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành
vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo Đội Kiểm soát Hải quan,
Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ
Y tăng cường tuần tra, kiểm soát tại khu vực cửa khẩu và thường xuyên phân công
cán bộ, công chức chuyên trách thu thập, xử lý thông tin, lực lượng kiểm soát
xuống địa bàn nắm tình hình, trực tiếp phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước
thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành vi
khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi thông tin hải
quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
c) Trường hợp có căn cứ xác định hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ
quan Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường, Kiểm
lâm trên địa bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý
theo quy định của pháp luật.
5. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công
an các huyện, thành phố chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ,
điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng cấm trên địa
bàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý
những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
hàng cấm, hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật.
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm buôn
lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa,
tiền tệ qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh
hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ
phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ và đường thủy.
6. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
a) Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần
tra, kiểm soát ở khu vực biên giới đất liền, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới; phát
hiện điều tra các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển kinh doanh
hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn khu vực biên giới và qua lại hai bên biên
giới. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận
chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển
trái phép qua biên giới đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy đuổi người, phương tiện có
hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới
vào nội địa, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan Công an,
Quản lý thị trường, Kiểm lâm trên địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại trên các tuyến biên giới trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được
giao, tập trung vào những vùng trọng điểm, nhiều khả năng xảy ra các hoạt động
buôn lậu, gian lận thương mại; kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với lực lượng Hải quan và
các lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động
xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa
khẩu và các địa bàn kiểm soát hải
quan theo quy định của pháp luật.
d) Tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân và nhân dân ở khu vực biên giới, tích cực tham gia
đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không tiếp tay cho hoạt
động buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua
biên giới.
đ) Thực hiện hợp tác quốc tế với các nước láng giềng trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa
khẩu và thực thi pháp luật theo quy định của pháp luật Việt
Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt
Nam đã tham gia ký kết; trao đổi thông tin, phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất hàng giả.
7. Sở
Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất,
kinh doanh các hàng hóa thuộc ngành Y tế quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu kinh doanh thực phẩm, dược phẩm và
các hàng hóa khác thuộc lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa
học và Công nghệ:
a) Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các
văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm,
hàng hóa, quy chuẩn kỹ thuật và sở hữu trí tuệ theo quy định
của pháp luật; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian
lận thương mại.
b) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực
hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng sản phẩm hàng
hóa, sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật
và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng
nguy cấp, quý hiếm.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp,
quý hiếm.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi như:
Sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng
cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục
vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép; nhập lậu giống
vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ);
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản theo quy định của pháp luật.
10. Sở Giao thông Vận tải:
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển
hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo
điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận
chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ; chỉ
đạo cán bộ, công nhân viên trong ngành tham gia phối hợp đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác quản lý,
kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng trên địa bàn tỉnh nhằm
phát hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, các cơ quan chức năng ở Trung
ương và địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả,
quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống
buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm
tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
12. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:
Thường xuyên tự kiểm tra, nắm tình
hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong khu vực quản lý; kịp thời
cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng
trong việc kiểm tra, kiểm soát phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng
trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu
tại các kho bãi của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp.
13. Sở
Tư pháp:
a) Phối hợp trong công tác phổ biến
giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp; xây dựng, rà soát,
kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh phòng
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị chức
năng có liên quan trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý
vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
14. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc
nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng
bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ
thông tin.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
thông tấn, báo chí và các cơ quan có liên quan tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
15. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Kon Tum:
Thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động
lưu thông tiền tệ, vàng, bạc, đá quý. Phối hợp kịp thời với lực lượng Công an,
Quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh ngoại tệ, việc niêm
yết giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại tệ và hoạt động
kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.
16. Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng
thông tin điện tử tỉnh:
a) Phối hợp với Ban chỉ đạo 389 tỉnh,
UBND các huyện, thành phố; các lực lượng chức năng xây dựng các chương trình
chuyên đề, chuyên trang, tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
b) Tuyên truyền, phổ biến về tác hại
cũng như chế tài xử phạt đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn.
17. Các sở, ban, ngành khác:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; phòng,
chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản
xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách nhiệm
của UBND các huyện, thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả:
1. Tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 huyện,
thành phố thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn
chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật.
3. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thường xuyên nắm tình hình về
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc địa
bàn quản lý. Đồng thời, cung cấp thông tin cho các lực lượng chức năng để phối
hợp kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng
trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất hàng giả và các hành vi kinh doanh trái
pháp luật tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
4. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường
của địa phương trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả.
6. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ chức
bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 389 huyện,
thành phố và các cơ quan chức năng trực thuộc huyện, thành phố nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy định của pháp luật.
7. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại huyện, thành phố
theo quy định.
Điều 6. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh:
Chỉ đạo các tổ
chức, thành viên phối hợp chặt chẽ
với các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp
tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, công chức, quần chúng nhân dân về công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; không tham gia, tiếp tay cho
các hoạt động buôn lậu, sản xuất buôn
bán hàng giả và các hành vi kinh doanh trái pháp luật.
Chương III
NỘI DUNG VÀ
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 7. Nội dung
phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bám sát tình hình
thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ
phối hợp hoạt động, cụ thể:
1. Xây dựng kế hoạch,
phương án công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa
bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự
trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong
ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình thị trường, cung cầu
hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn.
Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp
thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Sở Công Thương - Cơ quan Thường trực) để thông
báo cho các sở, ban, ngành, địa phương
và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.
b) Thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất
khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa
trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế
quan, chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối
với từng ngành hàng, mặt hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức, đường
dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng
điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới, buôn bán, vận chuyển hàng
nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các
cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Các thông tin, tài liệu khác theo
đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương tiện để ngăn chặn; tư
vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu.
b) Phối hợp trong quá trình điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng
hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp luật.
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia.
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm
soát có những hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm
quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để
phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm tra liên
ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả
kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan
tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức
tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác để các Bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung theo thẩm
quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau
trong hoạt động hợp tác quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán
bộ thực thi; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người
tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông tin
tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực,
vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp
hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp trong
việc tuyên truyền, phổ biến
pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và
bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng; các hiệp hội
doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp
thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu
trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 8. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị phối hợp:
1. Thực hiện đầy
đủ, đúng mục đích, yêu cầu, nội dung,
nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã tham gia ký kết
với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo Điều kiện, tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do sở,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn
bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm
của đơn vị mình đảm bảo khách quan,
đúng quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm
trong chỉ đạo công tác phối hợp:
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
389 tỉnh, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh: Chỉ đạo việc
tổ chức các quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban,
ngành, địa phương trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả để thực hiện có hiệu quả nhiệm
vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này.
b) Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
389 tỉnh: Là cơ quan tham mưu giúp Trưởng ban Ban Chỉ đạo
389 tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng phối hợp giữa
các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng và địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo
389 tỉnh kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ
6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả:
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân
công.
b) Theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc
sở, ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm
vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở,
ngành, địa phương thuộc lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách.
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà
nước ở các sở, ban, ngành và địa phương cung cấp thông tin báo
cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có
liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực đơn vị mình phụ trách, tổng hợp
tình hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và UBND tỉnh.
d) Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ
tướng Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên
quan về các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng hóa trong lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách.
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu
các cơ quan có liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn,
bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng
trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, lĩnh vực được
phân công phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
389 huyện, thành phố:
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt
động trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tại địa phương mình.
b) Tổ chức xây dựng, và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể)
nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành
thuộc địa phương mình.
c) Tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa
phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo quy định.
d) Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh và các
sở, ban, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình.
đ) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm
tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết.
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
g) Đề xuất cấp
có thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả. Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che,
bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Sơ kết,
tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật:
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả và chế độ báo cáo:
a) Các sở, ban, ngành, địa phương tiến hành sơ kết (định kỳ 6
tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng
hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh qua Cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì tổ chức
sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh trực tiếp chỉ đạo;
- Các sở, ban,
ngành tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp
theo chức năng hoặc đã tham gia ký kết;
- Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố tổ
chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại
huyện, thành phố.
2. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được khen thưởng theo
quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu sở, ngành, địa phương nếu để xảy ra tình trạng
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh
vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá nhân
vi phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Điều
khoản thi hành:
1. Căn cứ Quy chế này, Giám đốc Sở,
ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng
kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ
phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy định
khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả của các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Sở Công Thương - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) để tổng hợp,
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.