|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
483/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Cao Lục
|
Ngày ban hành:
|
13/10/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 483/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH
HÌNH AN NINH, TRẬT TỰ TẠI MỘT SỐ TRẠM THU GIÁ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ THEO HÌNH THỨC HỢP
ĐỒNG BOT
Ngày 13 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở
Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về tình
hình an ninh, trật tự tại một số trạm thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức hợp
đồng BOT.
Tham dự cuộc họp có sự tham gia của đại
diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Giao thông vận tải, Công an, Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Văn phòng Chính phủ; Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội. Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an báo cáo
và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết
luận như sau:
1. Việc huy động nguồn
lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình
thức BOT là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm huy động nguồn lực xã
hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt
là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Thông qua việc thu hút mạnh mẽ nguồn
lực xã hội, chúng ta đã tạo được diện mạo mới về kết
cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực đường bộ và hàng không. Các
công trình giao thông đã từng bước phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc
sống của người dân, góp phần tăng năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản
lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn
bị đầu tư (công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án) đến công tác lập, thẩm định,
phê duyệt thiết kế kỹ thuật, xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá
phí; việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu vẫn là chỉ định thầu, năng lực một số nhà
đầu tư còn hạn chế; công tác huy động vốn còn nhiều tồn tại;
thời gian thi công một số công trình còn kéo dài, chất lượng một số công trình
chưa đạt yêu cầu; công tác khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức
xúc cho người dân (vị trí các trạm thu phí, định giá phí chưa phù hợp...).
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế
nêu trên chủ yếu là do: Hệ thống pháp luật
về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT
nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng
theo hình thức BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm,
hiệu quả chưa cao; quy hoạch trạm thu phí chưa khoa học; công tác phối hợp thực
hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh còn chưa kịp thời. Việc kiểm soát
quá trình đầu tư xây dựng đến khai thác, sử dụng còn thiếu chặt chẽ; năng lực,
kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của các nhà đầu tư còn nhiều hạn chế. Nhiều
nhà đầu tư thiếu vốn, chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân hàng; nguồn lực của nhà nước
cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều
khó khăn.
Để kịp thời giải
quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh, được dư luận quan tâm, thời gian qua
Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật
liên quan đến đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP); giải quyết
kịp thời các vướng mắc nảy sinh, cho phép triển khai thí điểm hình thức thu phí
không dừng,... Các Bộ, ngành và các địa phương liên quan đã tập trung giải quyết
các vấn đề bức xúc, liên quan đến việc xây dựng và quản lý khai thác các dự án
BOT giao thông như: tính toán lại và rà soát quyết toán của tất cả các dự án để
tính lại thời gian thu phí; rà soát lại toàn bộ hệ thống trạm thu phí để xử lý
những bất cập, bố trí lại một số trạm thu phí cho hợp lý,...
2. Để tiếp tục đầu
tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông, góp phần bảo
đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn các địa phương, Phó Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu:
a) Bộ Giao thông vận tải:
- Tập trung rà soát điều chỉnh, bổ
sung chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông từng lĩnh vực (đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không...) của quốc
gia, khu vực, địa phương làm cơ sở kế hoạch hóa
đầu tư theo giai đoạn. Tập trung ưu tiên đầu tư các công trình, dự án, có ý
nghĩa lớn về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam.
- Phối hợp xây dựng, hoàn thiện cơ chế
chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng, trong đó có đầu tư theo hình thức
PPP, đặc biệt là cơ chế huy động vốn của các tổ chức tín dụng cho phát triển hạ
tầng giao thông; các chính sách đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để hỗ trợ cho việc
giảm thời gian thu phí của các dự án.
- Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước
về đầu tư xây dựng các công trình giao thông; rà soát sửa đổi, bổ sung hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật về tăng cường quản lý nhà nước, đặc biệt là việc
lựa chọn nhà đầu tư và kiểm soát chất lượng các dự án hạ tầng giao thông từ
khâu lập, thẩm định, quyết định đầu tư đến thực hiện đầu tư, thiết kế, thi
công, nghiệm thu, kiểm toán, khai thác sử dụng... Trong đó phải tính đúng, tính
đủ tổng mức đầu tư để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư, cơ sở để tính giá phí, bố
trí trạm thu phí, thời gian thu phí... nhằm bảo đảm quyền lợi của nhà nước, nhà
đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân. Tăng cường công tác phối hợp giữa
Bộ Giao thông vận tải với các Bộ, cơ quan và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả
đầu tư, hạn chế thất thoát, lãng phí.
- Tiếp tục chỉ đạo rà soát tất cả các
dự án BOT đã và đang đầu tư, bảo đảm chính xác về khối lượng và chi phí, bảo đảm
hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng, từ đó xác định
chính xác thời gian thu, giá dịch vụ; đồng thời, rà soát vị trí đặt trạm để khẳng
định những vị trí phù hợp hoặc chưa phù hợp theo quy định pháp luật.
- Quản lý tốt công tác khai thác, sử
dụng các công trình giao thông, đặc biệt công tác quản lý việc thu phí, kiểm
soát giá phí:
+ Chủ động cung cấp thông tin đầy đủ
về đầu tư các công trình giao thông nói
chung, các dự án BOT nói riêng, chỉ rõ mặt được và những tồn tại; nêu rõ quan
điểm của Bộ Giao thông vận tải về các ý kiến khác nhau qua phản ánh của dư luận,
đặc biệt là vấn đề tổng mức đầu tư, vị trí trạm thu phí và mức giá phí. Cần chủ
động tham vấn ý kiến của các nhà khoa học tại các Viện nghiên cứu, Trường đại học,
Hội nghề nghiệp để đưa ra cơ sở khoa học và thực tiễn trong đầu tư các công
trình giao thông theo hình thức BOT. Chủ động làm việc với Ban Tuyên giáo Trung
ương và Bộ Thông tin và Truyền thông về các nội dung cần
tuyên truyền, đặc biệt là các vấn đề đang được dư luận quan tâm;
+ Đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu giá
dịch vụ theo hình thức điện tử tự động không dừng trên tất
cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc;
+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
và các Bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá, công khai về việc sử dụng Quỹ bảo
trì đường bộ và nhu cầu vốn cho đầu tư, bảo trì các công trình giao thông, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2017;
+ Tổng hợp, rà soát lại phương án đặt
trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phù hợp, bảo đảm đặt đúng vị trí của
dự án trên cơ sở đánh giá tổng thể, khách quan, khoa học, công bằng giữa các
nhóm đối tượng;
+ Chủ trì, phối hợp với các địa
phương nghiên cứu, tổ chức phân luồng phương tiện qua các thị trấn, thị xã để bảo
đảm chống ùn tắc và tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm quản lý chặt chẽ, minh bạch và hiệu quả đầu tư các dự án PPP. Nghiên
cứu, quy định cụ thể quyền lựa chọn của người sử dụng hạ tầng, dịch vụ trong chính sách đầu tư PPP.
c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, ban hành tiêu chí đặt trạm thu giá dịch vụ sử
dụng đường bộ (trong đó nghiên cứu, đánh giá sự hợp lý, cơ sở khoa học của quy
định khoảng cách giữa hai trạm).
d) Bộ Công an chỉ đạo công an địa
phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải và các địa
phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự
tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an
toàn xã hội.
đ) Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương
chỉ đạo tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng theo đường
lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tạo đồng thuận trong xã hội; bác bỏ
các luận điệu xuyên tạc, cực đoan gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội.
e) Bộ Thông tin và Truyền thông nâng
cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền
thông; chỉ đạo tăng cường phản ánh trung thực, khách quan
các vấn đề liên quan đến các dự án BOT đường bộ.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để
Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng;
- Ủy ban Kinh tế của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ: GTVT, CA, KH&ĐT, TC, XD, TP, TT&TT;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, QHĐP, KGVX, QHQT, NC,
TKBT, PL, TH;
- Lưu: VT, CN (3)Ha.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|
Thông báo 483/TB-VPCP năm 2017 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình an ninh, trật tự tại trạm thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 483/TB-VPCP ngày 13/10/2017 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình an ninh, trật tự tại trạm thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT do Văn phòng Chính phủ ban hành
2.452
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|