BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/VBHN-BTC
|
Hà Nội, ngày
11 tháng 9 năm 2017
|
THÔNG
TƯ1
QUY ĐỊNH MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI DỰ ÁN
ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ VÀ CHI PHÍ LỰA CHỌN NHÀ ĐẦU TƯ
Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày
23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với
dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư, có
hiệu lực thi hành từ ngày 05/5/2016, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày
21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản
lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa
chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2017.
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 09
tháng 12 năm 2013;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số
60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước số 01/2002/QH11;
Căn cứ Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức
đối tác công tư;
Căn cứ Nghị định số 30/2015/NĐ-CP
ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của
Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư;
Căn cứ Nghị định số
32/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chi phí dự án;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Nghị định số
77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm;
Căn cứ Nghị định số
215/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Đầu tư;
Bộ trưởng Bộ Tài chính
ban hành Thông tư quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu
tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư2.
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi Điều chỉnh
1. Thông tư này quy định một
số nội dung:
a) Quản lý tài chính đối với
dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (sau đây viết tắt là PPP), bao gồm:
- Quản lý, sử dụng chi phí
chuẩn bị đầu tư và chi phí thực hiện dự án của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân
(sau đây viết tắt là UBND) cấp tỉnh theo quy định tại Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức
đối tác công tư (sau đây viết tắt là Nghị định số 15/2015/NĐ-CP);
- Phương án tài chính của dự
án PPP;
- Thanh toán vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia thực hiện các dự án PPP;
- Quyết toán dự án PPP hoàn
thành;
b) Chi phí trong lựa chọn
nhà đầu tư theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 3
năm 2015 của Chính phủ quy định chi Tiết thi hành một số Điều của Luật Đấu thầu
về lựa chọn nhà đầu tư (sau đây viết tắt là Nghị định số 30/2015/NĐ-CP).
2. Thông tư này không quy định:
a) Quản lý tài chính đối với
nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước
ngoài và các nguồn vốn khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ
chuẩn bị đầu tư quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ;
b) Cơ chế thanh toán bằng quỹ
đất cho nhà đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển
giao (BT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg
ngày 26 tháng 6 năm 2015.
Điều 2.
Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan
đến việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, quyết toán dự án PPP hoàn thành,
khai thác, vận hành dự án PPP.
2. Tổ chức, cá nhân tham gia
hoặc có liên quan đến hoạt động lựa chọn nhà đầu tư quy định tại Điều 7 Nghị định
số 30/2015/NĐ-CP .
Điều 3.
Cơ quan thanh toán vốn đầu tư và mở tài Khoản
1. Cơ quan Kho bạc nhà nước
được giao nhiệm vụ kiểm soát thanh toán vốn chuẩn bị đầu tư và vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP của Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh.
2. Cơ quan được giao quản lý
vốn chuẩn bị đầu tư và vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP của
Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh được mở tài Khoản tại Kho bạc nhà nước nơi thuận tiện cho
giao dịch.
3. Kho bạc nhà nước có trách
nhiệm hướng dẫn thủ tục mở tài Khoản theo quy định hiện hành.
Điều 4.
Chủ đầu tư
Chủ đầu tư dự án PPP là
doanh nghiệp dự án do nhà đầu tư thành lập theo quy định của pháp luật hoặc là
nhà đầu tư trong trường hợp không thành lập doanh nghiệp dự án.
Chương
II
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG
CHI PHÍ CHUẨN BỊ ĐẦU TƯ, GIÁM SÁT THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG DỰ ÁN PPP, CHẤT LƯỢNG CÔNG
TRÌNH CỦA BỘ, NGÀNH, UBND CẤP TỈNH
Điều 5.
Nguồn kinh phí và nội dung chi
1. Nguồn ngân sách nhà nước
cân đối trong kế hoạch chi thường xuyên hàng năm của các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh
bố trí cho các nội dung chi phí chuẩn bị đầu tư quy định tại Điểm d, đ, e, g, h
Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP .
2. Nguồn ngân sách nhà nước
cân đối trong kế hoạch chi đầu tư phát triển hàng năm của các Bộ, ngành, UBND cấp
tỉnh; nguồn thu từ việc bán hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư; nguồn vốn do
nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án hoàn trả và các nguồn vốn hợp pháp
khác bố trí cho các nội dung quy định tại Điểm a, b, c Khoản 1 Điều 5 Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP .
Riêng các công trình giao
thông đầu tư theo hình thức PPP được phép bổ sung nguồn trích từ chi phí quản
lý dự án của các Ban Quản lý dự án theo quy định tại Quyết định số 1486/QĐ-BXD
ngày 12/12/2014 của Bộ Xây dựng về công bố định mức chi phí Ban quản lý dự án của
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án PPP để bố trí cho các nội dung
quy định tại Điểm a, b, c Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP .
3. Nguồn vốn hợp pháp khác
(nếu có).
4. Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh
thành lập hoặc giao đơn vị quản lý thực hiện các hoạt động thuộc trách nhiệm của
mình theo quy định của hợp đồng dự án; đồng thời chịu trách nhiệm bố trí nguồn
kinh phí để đơn vị quản lý dự án thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.
Điều 6.
Lập, phê duyệt và giao dự toán
1. Căn cứ lập dự toán
a) Danh Mục dự án được cấp
có thẩm quyền phê duyệt hoặc đề xuất dự án của nhà đầu tư được cấp có thẩm quyền
phê duyệt bổ sung vào danh Mục dự án PPP theo quy định tại Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ;
b) Kế hoạch triển khai các dự
án PPP được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Kế hoạch lựa chọn nhà đầu
tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Chính sách, chế độ, tiêu
chuẩn, định mức theo quy định hiện hành pháp luật tương ứng.
2. Nguyên tắc lập dự toán
a) Các nội dung chi quy định
tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư này thực hiện theo quy định hiện
hành về lập dự toán chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước;
b) Các nội dung chi quy định
tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 5 Thông tư này thực hiện theo quy
định hiện hành về lập dự toán chi đầu tư phát triển.
3. Lập và chấp hành dự toán
a) Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh,
đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, giám sát thực hiện hợp đồng
dự án, chất lượng công trình căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư công và quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, lập dự toán chi theo từng
nội dung chi và nguồn kinh phí quy định tại Điều 5 Thông tư này
và tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị mình theo
từng loại nguồn vốn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành;
b) Sau khi dự toán ngân sách
hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh phân bổ
dự toán cho các đơn vị được giao thực hiện theo quy định;
c) Trường hợp phát sinh dự
án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập
bổ sung dự toán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành;
d) Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng quy định dự toán được
phân bổ.
Điều 7.
Quyết toán và xử lý các nguồn thu
1. Hàng năm, Cơ quan nhà nước
được giao quản lý phần chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí giám sát thực hiện hợp
đồng dự án, chất lượng công trình lập báo cáo quyết toán theo từng loại nguồn vốn,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giá trị quyết toán chi phí từ
nguồn vốn đầu tư phát triển được tổng hợp vào giá trị quyết toán dự án PPP hoàn
thành.
2. Toàn bộ các Khoản thu từ
chi phí chuẩn bị dự án do nhà đầu tư được lựa chọn hoàn trả, Khoản thu từ bán hồ
sơ mời thầu còn dư (sau khi đã chi cho công tác tổ chức đấu thầu theo quy định)
được nộp vào ngân sách nhà nước.
Điều 8.
Chế độ kiểm tra, báo cáo
1. Hàng năm, định kỳ hoặc đột
xuất, các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, cơ quan tài chính các cấp tổ chức kiểm tra
việc quản lý, sử dụng kinh phí chuẩn bị đầu tư của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cùng cấp hoặc Cơ quan được giao quản lý phần chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí
giám sát thực hiện hợp đồng dự án, chất lượng công trình.
2. Định kỳ 6 tháng và cả
năm, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chuẩn bị đầu tư và kinh phí thực hiện dự án
của Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo cơ quan tài chính thuộc Bộ,
ngành, địa phương cùng cấp về tình hình sử dụng nguồn kinh phí.
Chương
III
QUẢN LÝ CHI PHÍ
LỰA CHỌN NHÀ ĐẦU TƯ
Điều 9. Chi
phí trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư
Chi phí trong quá trình lựa
chọn nhà đầu tư bao gồm:
1. Chi phí lập hồ sơ mời sơ
tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
2. Chi phí thẩm định hồ sơ mời
sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
3. Chi phí đánh giá hồ sơ dự
sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.
4. Chi phí thẩm định kết quả
sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Điều
10. Định mức chi phí lựa chọn nhà đầu tư
Định mức chi phí lựa chọn
nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP .
Điều
11. Quản lý, sử dụng chi phí lựa chọn nhà đầu tư
Việc quản lý, sử dụng chi
phí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về quản lý, sử
dụng chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách
nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ (hiện nay là Thông tư số 190/2015/TT-BTC
ngày 17 tháng 11 năm 2015).
Chương
IV
PHƯƠNG ÁN TÀI
CHÍNH CỦA DỰ ÁN PPP
Điều
12. Nguyên tắc xây dựng phương án tài chính
1. Toàn bộ chi phí và nguồn
thu hợp pháp theo quy định trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án và
vận hành của dự án phải được phản ánh đầy đủ trong phương án tài chính của dự
án bằng Đồng Việt Nam.
2. Các chỉ tiêu tài chính của
dự án được tính toán căn cứ trên các dòng tiền sau thuế được chiết khấu theo tỷ
suất chiết khấu bình quân gia quyền.
3. Đối với dự án sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước
ngoài thì phương án tài chính được thực hiện theo quy định tại Thông tư này.
Trường hợp nhà tài trợ có
quy định khác tại Thông tư này thì phương án tài chính có thể thực hiện theo
quy định của nhà tài trợ hoặc thực hiện theo quy định tại Thông tư này khi nhà
tài trợ không phản đối.
Việc quản lý, sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vay ưu đãi tham gia thực hiện các dự
án PPP thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.
Điều
13. Nội dung phương án tài chính
1. Tổng vốn đầu tư.
2. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư:
a) Nguồn vốn chủ sở hữu;
b) Nguồn đầu tư của Nhà nước
hỗ trợ xây dựng công trình; hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, tổ chức bồi thường,
giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP ;
c) Nguồn vốn do nhà đầu tư
huy động.
3. Phương án huy động vốn:
a) Nguồn vốn chủ sở hữu:
- Tổng số;
- Phương án huy động;
- Tiến độ giải ngân.
b) Nguồn vốn đầu tư của Nhà
nước hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP (nếu có):
- Tổng số;
- Nguồn vốn;
- Nội dung hỗ trợ;
- Tiến độ giải ngân.
c) Nguồn vốn huy động (vốn
vay thương mại, vốn tín dụng ưu đãi, vốn vay ngoài nước, các nguồn vốn khác):
- Tổng mức vốn huy động
(theo từng loại vốn);
- Thời gian vay, trả, thời
gian ân hạn (theo từng loại vốn);
- Lãi suất vốn vay của từng
nguồn vốn, mức lãi vay bình quân;
- Đồng tiền vay và tỷ giá
thanh toán;
- Điều kiện đảm bảo nguồn vốn
huy động;
- Chi phí cần thiết liên
quan đến huy động nguồn vốn (chi phí bảo lãnh, phí cam kết, bảo hiểm tín dụng,
môi giới);
- Tiến độ giải ngân (theo từng
loại vốn);
- Phương án trả nợ vốn huy động
(theo từng loại vốn).
4. Các đề xuất ưu đãi đảm bảo
phương án tài chính của dự án (nếu có).
5. Lợi nhuận vốn chủ sở hữu
của nhà đầu tư.
6. Thời gian thực hiện, vận
hành, thu hồi vốn và lợi nhuận của dự án.
7. Phương án thu hồi vốn đầu
tư và lợi nhuận của nhà đầu tư:
a) Dự kiến các nguồn thu hợp
pháp;
b) Dự kiến các mức giá, phí
dịch vụ;
c) Doanh thu dự kiến của từng
nguồn thu hợp pháp;
d) Đối với hợp đồng Xây dựng
- Chuyển giao - Thuê dịch vụ (BTL), hợp đồng Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển
giao (BLT) phải có phương thức Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư;
đ) Đối với hợp đồng BT phải
dự kiến quỹ đất có giá trị tương đương thanh toán cho nhà đầu tư.
8. Chỉ tiêu đánh giá tính khả
thi của phương án tài chính:
a) Cấp có thẩm quyền quyết định
lựa chọn dự án đầu tư trên cơ sở của các chỉ tiêu sau:
- Giá trị hiện tại ròng
(NPV);
- Tỷ suất hoàn vốn nội bộ
(IRR);
- Tỷ suất lợi ích - chi phí
(B/C);
- Tỷ suất lợi nhuận trên vốn
chủ sở hữu (ROE);
- Thời gian hợp đồng dự án;
- Độ nhạy của các chỉ tiêu
tài chính nêu trên do thay đổi tổng vốn đầu tư, chi phí vận hành, doanh thu, thời
gian hợp đồng dự án.
b) Căn cứ vào tính chất đặc
thù, cơ quan quản lý Nhà nước được quy định thêm các chỉ tiêu tài chính khác
như: tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, tỷ số khả năng trả nợ, tỷ suất chuyển
đổi nhanh tài sản, tỷ lệ khả năng thanh toán, các biện pháp bảo toàn vốn theo
quy định của pháp luật hiện hành để lựa chọn dự án đầu tư có hiệu quả.
Điều
14. Tổng vốn đầu tư
1. Đối với dự án có hoạt động
xây dựng: Tổng vốn đầu tư là tổng mức đầu tư xây dựng được xác định theo quy định
pháp luật về đầu tư xây dựng và vốn lưu động ban đầu để đưa dự án vào khai
thác, vận hành theo tiêu chuẩn, kỹ thuật được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đối với dự án không có hoạt
động đầu tư xây dựng: Tổng vốn đầu tư là toàn bộ các chi phí đầu tư để đưa dự
án vào khai thác, vận hành và chi phí vận hành dự án trong năm đầu tiên được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
3. Nguồn vốn đầu tư của Nhà
nước hỗ trợ thực hiện dự án quy định tại Điều 11 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP
không tính vào tổng vốn đầu tư khi xác định tỷ lệ vốn chủ sở hữu.
Điều
15. Nguồn vốn chủ sở hữu
1. Vốn chủ sở hữu của doanh
nghiệp dự án
a) Vốn chủ sở hữu của doanh
nghiệp dự án là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư cam kết góp vốn theo Điều lệ của
doanh nghiệp dự án;
b) Nhà đầu tư phải đảm bảo tỷ
lệ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án trên tổng vốn đầu tư theo quy định tại
Điều 10 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và phải được quy định trong hợp đồng dự án.
2. Vốn chủ sở hữu của nhà đầu
tư
a) Vốn chủ sở hữu của nhà đầu
tư được xác định căn cứ vào báo cáo tài chính năm gần nhất của nhà đầu tư đã được
đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán và báo cáo tình hình sử dụng vốn chủ sở hữu
của nhà đầu tư tại thời Điểm tham gia thực hiện dự án. Trường hợp nhà đầu tư là
tổ chức mới thành lập trong năm, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định
căn cứ vào báo cáo tài chính đã được đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán từ thời
Điểm thành lập đến thời Điểm tham gia dự án; đồng thời đại diện chủ sở hữu, chủ
sở hữu hoặc công ty mẹ phải có văn bản cam kết về đảm bảo đủ vốn chủ sở hữu
theo phương án tài chính của dự án;
b) Trường hợp tại cùng một
thời Điểm, nhà đầu tư tham gia nhiều dự án thì phải đảm bảo tổng số vốn chủ sở
hữu đáp ứng đủ cho toàn bộ số vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết thực hiện cho tất
cả các dự án theo quy định;
c) Nhà đầu tư có trách nhiệm
gửi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phương án đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu theo
cam kết và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của
các số liệu, tài liệu liên quan đến vốn chủ sở hữu, danh Mục dự án đang thực hiện,
phân bổ vốn chủ sở hữu cho các dự án đang thực hiện đến thời Điểm đàm phán hợp
đồng dự án.
Điều
16. Nguồn vốn huy động
1. Nguồn vốn huy động tính đến
thời Điểm đàm phán hợp đồng dự án được xác định trên cơ sở cam kết hoặc thỏa
thuận bằng văn bản giữa nhà cung cấp vốn với nhà đầu tư. Tổng số vốn cam kết
cung cấp của nhà cung cấp vốn tối thiểu phải bằng mức vốn nhà đầu tư phải huy động.
2. Nguồn vốn huy động phải
phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đã được quy định trong hợp đồng dự án.
3. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự
án có trách nhiệm báo cáo Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tiến độ huy động
nguồn vốn theo quy định trong hợp đồng dự án.
Điều
17. Lãi vay huy động vốn đầu tư
1. Lãi vay huy động vốn đầu
tư bao gồm: Lãi vay trong thời gian xây dựng được tính trong tổng vốn đầu tư dự
án, lãi vay huy động trong thời gian kinh doanh, khai thác được tính trong
phương án tài chính của dự án. Lãi vay huy động vốn đầu tư chỉ áp dụng đối với phần
vốn nhà đầu tư phải đi vay; không tính lãi vay đối với phần vốn chủ sở hữu của
nhà đầu tư cam kết trong hợp đồng dự án.
2. Thời gian tính lãi vay được
tính từ thời Điểm giải ngân Khoản vay đầu tiên; thời gian tính lãi vay tối đa
không vượt quá thời gian thực hiện dự án quy định trong hợp đồng dự án. Lãi vay
huy động được tính trên cơ sở mức vốn vay cam kết và tiến độ huy động các nguồn
vốn trong hợp đồng dự án.
3.3 Mức lãi suất vốn vay được tính trong các trường hợp cụ thể như
sau:
a) Trường hợp đấu thầu lựa
chọn nhà đầu tư: Mức lãi suất vốn vay được xác định trên cơ sở hồ sơ dự thầu của
nhà đầu tư được lựa chọn.
b) Trường hợp chỉ định
nhà đầu tư: Mức lãi suất vốn vay được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận
giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Mức lãi suất vốn vay được
tham khảo để đàm phán, thỏa thuận phải đảm bảo theo các nguyên tắc sau:
- Không vượt quá 1,5 lần
mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn
tương ứng với thời gian thực hiện của hợp đồng dự án PPP (hợp đồng dự án) trong
10 phiên đấu thầu phát hành thành công trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.
Mức lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ được công bố trên cổng thông tin
điện tử của Kho bạc Nhà nước hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.
- Trường hợp số phiên đầu
thầu phát hành thành công trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn tương ứng với thời
gian thực hiện của hợp đồng dự án trong vòng 06 tháng trước thời điểm đàm phán
hợp đồng dự án nhỏ hơn 10 phiên, mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm
phán, thỏa thuận không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất
trúng thầu trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn tương ứng trong thời hạn 06 tháng trước
thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.
- Không vượt quá mức lãi
suất trung bình cho vay trung hạn và dài hạn của 04 ngân hàng thương mại nhà nước
tại thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.
c) Trái phiếu Chính phủ
có kỳ hạn tương ứng với thời gian hợp đồng dự án được xác định như sau:
- Hợp đồng dự án có thời
gian thực hiện nhỏ hơn hoặc bằng 10 năm: sử dụng lãi suất trái phiếu Chính phủ
có kỳ hạn 10 năm để xác định mức lãi suất vốn vay.
- Hợp đồng dự án có thời
gian thực hiện trên 10 năm và đến 15 năm: sử dụng lãi suất trái phiếu Chính phủ
có kỳ hạn 15 năm để xác định mức lãi suất vốn vay.
- Hợp đồng dự án có thời
gian thực hiện trên 15 năm: sử dụng lãi suất trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn 20
năm để xác định mức lãi suất vốn vay.
4.4 Mức lãi suất vốn vay quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều này
là căn cứ để tính toán lãi suất vốn vay trong Đề xuất dự án, Báo cáo nghiên cứu
khả thi và hồ sơ mời thầu để cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều
18. Lợi nhuận của nhà đầu tư
1. Đối với trường hợp đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư: Lợi nhuận của nhà đầu tư được xác định theo kết quả lựa chọn
nhà đầu tư.
2. Đối với trường hợp chỉ định
nhà đầu tư: Lợi nhuận của nhà đầu tư được dự tính trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu
khả thi của dự án theo nguyên tắc đảm bảo các chỉ tiêu hiệu quả của dự án và kết
quả đàm phán giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
có trách nhiệm tham khảo mức lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp hoạt động
kinh doanh trong lĩnh vực tương ứng, lợi nhuận của dự án tương tự so với mặt bằng
thị trường khu vực dự án và lợi nhuận của các ngành, lĩnh vực khác để làm cơ sở
đàm phán với nhà đầu tư.
3. Trường hợp cần thiết, căn
cứ vào tính chất đặc thù của từng ngành, Bộ, ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính để xây dựng khung lợi nhuận cho các dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của
ngành.
Chương
V
THANH TOÁN VỐN
ĐẦU TƯ CỦA NHÀ NƯỚC THAM GIA THỰC HIỆN DỰ ÁN PPP
Điều
19. Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước
1. Nguồn vốn đầu tư của Nhà
nước và việc sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP thực
hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP .
2. Nguồn vốn đầu tư của Nhà
nước tham gia thực hiện dự án phải được quy định cụ thể trong hợp đồng dự án về
nội dung hỗ trợ, nguồn vốn, tiến độ thanh toán.
3. Vốn đầu tư của Nhà nước
chỉ thanh toán sau khi có khối lượng đầu tư xây dựng hoàn thành đã được nghiệm
thu. Mức vốn thanh toán tính theo tỷ trọng các nguồn vốn đầu tư đã quy định
trong hợp đồng dự án so với giá trị khối lượng đầu tư xây dựng hoàn thành đã
nghiệm thu.
Điều
20. Thanh toán vốn đầu tư của Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình dự án, công
trình phụ trợ, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư
1. Hồ sơ thanh toán
1.1. Hồ sơ pháp lý gửi một lần.
Cơ quan được giao quản lý phần
vốn của nhà nước có trách nhiệm gửi Kho bạc nhà nước nơi mở tài Khoản trước hoặc
cùng thời Điểm đề nghị thanh toán vốn Nhà nước thực hiện dự án lần đầu hồ sơ
pháp lý của dự án làm cơ sở để kiểm soát thanh toán, bao gồm:
a) Hợp đồng dự án, các phụ lục
bổ sung hợp đồng (nếu có) và các văn bản pháp lý kèm theo hợp đồng dự án;
b) Hợp đồng giữa nhà đầu tư,
doanh nghiệp dự án với nhà thầu hoặc nhà cung cấp và các tài liệu kèm theo hợp
đồng như: Phụ lục hợp đồng, Điều kiện riêng, Điều kiện chung liên quan đến việc
thanh toán; văn bản giao nhiệm vụ hoặc hợp đồng nội bộ đối với trường hợp nhà đầu
tư tự thực hiện;
c) Trường hợp nhà đầu tư,
doanh nghiệp dự án tự thực hiện và các công việc thực hiện không thông qua hợp
đồng: Dự toán, quyết định phê duyệt dự toán của cấp có thẩm quyền đối với từng
công việc, hạng Mục công trình. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt
bằng và tái định cư phải kèm phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng
và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
1.2. Hồ sơ thanh toán
a) Trường hợp doanh nghiệp dự
án, nhà đầu tư hợp thành một bên của hợp đồng dự án theo quy định tại Điểm a Khoản
3 Điều 31 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP hoặc nhà đầu tư trực tiếp thực hiện dự án
BT hoặc dự án nhóm C theo quy định tại Khoản 2 Điều 42 Nghị định số
15/2015/NĐ-CP:
- Đối với các công việc nhà
đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện thông qua hợp đồng xây dựng với nhà thầu
hoặc nhà cung cấp:
+ Biên bản nghiệm thu giá trị
khối lượng công việc hoàn thành, Bảng xác định giá trị khối lượng công việc
hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán do nhà đầu tư lập theo Phụ lục 01. Trường hợp có khối lượng phát sinh ngoài hợp
đồng, nhà đầu tư lập Biên bản nghiệm thu giá trị khối lượng công việc phát sinh
ngoài hợp đồng, Bảng xác định giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp
đồng đề nghị thanh toán theo Phụ lục 02;
+ Giấy đề nghị thanh toán vốn
đầu tư khối lượng hoàn thành của cơ quan được giao quản lý phần vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP theo Phụ lục 03;
+ Chứng từ chuyển tiền ban
hành theo quy định hệ thống chứng từ kế toán của Bộ Tài chính.
- Đối với các công việc nhà
đầu tư, doanh nghiệp dự án tự thực hiện không thông qua hợp đồng xây dựng:
+ Biên bản nghiệm thu giá trị
khối lượng công việc hoàn thành;
+ Dự toán được cấp có thẩm
quyền phê duyệt cho từng công việc;
+ Giấy đề nghị thanh toán vốn
đầu tư khối lượng hoàn thành của cơ quan được giao quản lý phần vốn đầu tư của
Nhà nước thực hiện dự án PPP theo Phụ lục 03;
+ Chứng từ chuyển tiền ban
hành theo quy định hệ thống chứng từ kế toán của Bộ Tài chính.
b) Trường hợp Cơ quan nhà nước
có thẩm quyền, nhà đầu tư có văn bản cho phép doanh nghiệp dự án tiếp nhận và
thực hiện các quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư quy định tại Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư và hợp đồng dự án theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 31 Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP:
- Đối với các công việc
doanh nghiệp dự án thực hiện thông qua hợp đồng xây dựng với nhà thầu hoặc nhà
cung cấp:
+ Biên bản nghiệm thu giá trị
khối lượng công việc hoàn thành, Bảng xác định giá trị khối lượng công việc
hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán do nhà đầu tư lập theo Phụ lục 01. Trường hợp có khối lượng phát sinh ngoài hợp
đồng, nhà đầu tư lập Biên bản nghiệm thu giá trị khối lượng công việc phát sinh
ngoài hợp đồng, Bảng xác định giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp
đồng đề nghị thanh toán theo Phụ lục 02;
+ Giấy đề nghị thanh toán vốn
đầu tư khối lượng hoàn thành cho doanh nghiệp dự án của cơ quan được giao quản
lý phần vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP theo Phụ lục 03;
+ Chứng từ chuyển tiền ban
hành theo quy định hệ thống chứng từ kế toán của Bộ Tài chính.
- Đối với các công việc
doanh nghiệp dự án tự thực hiện không thông qua hợp đồng xây dựng:
+ Biên bản nghiệm thu giá trị
khối lượng công việc hoàn thành;
+ Dự toán được cấp có thẩm
quyền phê duyệt cho từng công việc;
+ Giấy đề nghị thanh toán vốn
đầu tư khối lượng hoàn thành của cơ quan được giao quản lý phần vốn đầu tư của
Nhà nước thực hiện dự án PPP theo Phụ lục 03;
+ Chứng từ chuyển tiền ban
hành theo quy định hệ thống chứng từ kế toán của Bộ Tài chính.
1.3. Thời hạn thanh toán vốn
đầu tư của Nhà nước
a) Kế hoạch vốn hàng năm bố
trí cho phần vốn đầu tư của nhà nước tham gia vào dự án chỉ thanh toán cho khối
lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định (hiện nay là đến ngày 31 tháng
12 năm kế hoạch); thời hạn thanh toán khối lượng hoàn thành thực hiện theo quy
định (hiện nay là đến hết ngày 31 tháng 01 năm sau);
b) Trường hợp vốn đầu tư của
Nhà nước không thanh toán hết trong năm kế hoạch, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán vốn
theo quy định.
2. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư của Nhà nước hỗ trợ xây dựng các nội dung quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều
11 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP
a) Trường hợp vốn đầu tư của
nhà nước thực hiện toàn bộ các nội dung công việc xây dựng công trình phụ trợ,
tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư:
Hồ sơ, tài liệu tạm ứng,
thanh toán của dự án để phục vụ cho công tác kiểm soát, thanh toán vốn của cơ
quan thanh toán; nội dung tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành; nguyên tắc
kiểm soát thanh toán của Kho bạc nhà nước; thời hạn tạm ứng, thời hạn thanh
toán được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về quản lý, thanh toán vốn đầu
tư văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).
b) Trường hợp vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia thực hiện một phần các nội dung công việc xây dựng công trình
phụ trợ, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư: Trình tự thủ tục,
hồ sơ thanh toán, thời hạn thanh toán thực hiện theo các quy định tại Điều 19, Điều 20 của Thông tư này.
Điều
21. Thanh toán vốn đầu tư của Nhà đầu tư đối với hợp đồng BTL, BLT và các hợp đồng
tương tự
1. Nguyên tắc thanh toán
a) Việc thanh toán vốn đầu
tư của Nhà nước cho nhà đầu tư cung cấp dịch vụ theo hợp đồng BTL, hợp đồng BLT
và các hợp đồng tương tự khác theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 11 Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP phải phù hợp với nội dung hợp đồng dự án đã ký giữa Cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư và quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu
tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Điều kiện thanh toán, mức vốn
thanh toán, thời Điểm thanh toán, thời hạn thanh toán, hồ sơ thanh toán phải được
quy định trong hợp đồng dự án.
b) Vốn đầu tư của Nhà nước
được thanh toán kể từ thời Điểm dịch vụ được cung cấp theo thỏa thuận tại hợp đồng
dự án. Việc thanh toán được thực hiện định kỳ trên cơ sở khối lượng, chất lượng
dịch vụ thỏa thuận tại hợp đồng dự án.
2. Hồ sơ thanh toán:
a) Hồ sơ pháp lý gửi một lần
Cơ quan được giao quản lý phần
vốn của nhà nước có trách nhiệm gửi Kho bạc nhà nước nơi mở tài Khoản hồ sơ
pháp lý làm cơ sở để kiểm soát thanh toán, bao gồm: Hợp đồng dự án, các phụ lục
hợp đồng bổ sung và các văn bản pháp lý kèm theo hợp đồng dự án.
b) Hồ sơ thanh toán
- Biên bản xác định khối lượng,
chất lượng dịch vụ của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án;
- Giấy đề nghị thanh toán vốn
đầu tư (có xác nhận của đơn vị được giao quản lý dự án thuộc Cơ quan nhà nước
có thẩm quyền);
- Chứng từ chuyển tiền ban
hành theo quy định hệ thống chứng từ kế toán của Bộ Tài chính.
c) Thời hạn thanh toán vốn đầu
tư của Nhà nước hàng năm
Kế hoạch vốn hàng năm bố trí
cho phần vốn đầu tư của Nhà nước thanh toán cho dự án đến hết ngày 31 tháng 12
năm kế hoạch (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian
thực hiện và thanh toán vốn thì thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền).
Điều
22. Quyết toán vốn đầu tư của Nhà nước thực hiện dự án
1. Cơ quan nhà nước được
giao quản lý vốn đầu tư của Nhà nước chịu trách nhiệm lập báo cáo quyết toán đối
với phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, tổ chức bồi thường,
giải phóng mặt bằng và tái định cư; trình cấp có thẩm quyền thẩm tra và phê duyệt
để làm căn cứ quyết toán dự án hoàn thành.
2. Cơ quan nhà nước được
giao quản lý vốn đầu tư của Nhà nước có trách nhiệm tổng hợp những Khoản chi
hàng năm phần vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện các hoạt động quy định
tại Điểm a, b Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP vào quyết toán dự án
hoàn thành theo quy định của Bộ Tài chính.
Điều
23. Chế độ kiểm tra, báo cáo
1. Hàng năm, định kỳ hoặc đột
xuất, các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, cơ quan tài chính các cấp tổ chức kiểm tra
việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thực hiện dự án PPP.
2. Định kỳ hàng quý, nhà đầu
tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm báo cáo cơ quan được giao quản lý phần vốn
đầu tư của Nhà nước tình hình sử dụng phần vốn của Nhà nước tham gia dự án PPP.
Chương
VI
QUYẾT TOÁN CÔNG
TRÌNH DỰ ÁN PPP HOÀN THÀNH
Điều
24. Nguyên tắc quyết toán
Đối với dự án PPP có cấu phần
xây dựng, sau khi dự án hoàn thành được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng phải
thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo quy định tại Thông tư
của Bộ Tài chính về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước (hiện
nay là Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18 tháng 01 năm 2016 của Bộ Tài chính)
và quy định tại Thông tư này.
Điều
25. Lập, trình, phê duyệt quyết toán
1. Cơ quan lập báo cáo quyết
toán: Chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư trong trường hợp không thành lập doanh nghiệp
dự án.
2. Hồ sơ trình duyệt quyết
toán (gồm 01 bộ gửi cơ quan thẩm tra phê duyệt quyết toán): hồ sơ theo quy định
tại Thông tư của Bộ Tài chính về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn
nhà nước, hợp đồng dự án, phụ lục hợp đồng dự án.
3. Thẩm quyền phê duyệt quyết
toán: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch
UBND cấp huyện trong trường hợp được UBND cấp tỉnh ủy quyền ký và thực hiện hợp
đồng dự án.
4. Cơ quan thẩm tra quyết
toán:
a) Đối với dự án do Bộ,
ngành quản lý: Đơn vị có chức năng thuộc quyền quản lý của Bộ, ngành tổ chức thẩm
tra;
b) Đối với dự án do UBND cấp
tỉnh quản lý: Sở Tài chính thực hiện thẩm tra;
c) Đối với dự án do UBND cấp
huyện ký và thực hiện hợp đồng dự án: Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện thực
hiện thẩm tra.
5. Kiểm toán báo cáo quyết
toán:
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
thỏa thuận với nhà đầu tư lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập, có năng lực và
kinh nghiệm để thực hiện việc kiểm toán giá trị vốn đầu tư xây dựng công trình
dự án.
6. Nội dung thẩm tra quyết
toán thực hiện theo quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính về quyết toán dự án
hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước.
Chương
VII
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều
26. Hiệu lực thi hành5
Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 05/5/2016 và thay thế Thông tư số 166/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ
Tài chính quy định về quản lý, sử dụng chi phí chuẩn bị dự án và kinh phí hoạt
động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình quản lý các dự án; một
số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án; Điều kiện và phương thức thanh toán
cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao;
quyết toán giá trị công trình dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng
- Kinh doanh - Chuyển giao, Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Xây dựng -
Chuyển giao.
Điều
27. Quy định chuyển tiếp6
1. Đối với Đề xuất dự án,
Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt trước thời Điểm Thông tư này có hiệu
lực thi hành: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ quy định của Thông tư này
rà soát Điều chỉnh phương án tài chính để triển khai thực hiện các bước tiếp
theo.
2. Đối với các hợp đồng dự
án đang đàm phán, chưa ký đến thời Điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành: Cơ
quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ quy định của Thông tư này để rà soát Điều chỉnh,
cập nhật các Điều, Khoản liên quan trong hợp đồng dự án.
3. Đối với các hợp đồng dự
án và các phụ lục hợp đồng dự án đã ký trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi
hành được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng dự án và các phụ lục hợp đồng dự án
đã ký.
4. Đối với các trường hợp
khác, Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng
dẫn.
|
XÁC THỰC VĂN
BẢN HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Hiếu
|
PHỤ LỤC 01
BẢNG XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC HOÀN
THÀNH THEO HỢP ĐỒNG ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 55/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính)
Tên dự án:
Mã dự án:
Tên gói thầu:
Căn cứ hợp đồng dự án giữa
cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư số:.................................................
ngày.... tháng...... năm..........................
Căn cứ hợp đồng giữa nhà đầu
tư, doanh nghiệp dự án với nhà thầu số:............ ngày.... tháng.....
năm...............................
Nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp
dự án:
Nhà thầu:
Thanh toán lần thứ:
Căn cứ xác định:
Biên bản nghiệm thu số......
ngày.... tháng.... năm.....
Số TT
|
Tên công việc
|
Đơn vị tính
|
Khối lượng
|
Đơn giá thanh toán
|
Thành tiền (đồng)
|
Ghi chú
|
Theo hợp đồng
|
Thực hiện
|
Theo hợp đồng
|
Đơn giá bổ sung (nếu có)
|
Theo hợp đồng
|
Thực hiện
|
Lũy kế đến hết kỳ trước
|
Thực hiện kỳ này
|
|
|
Lũy kế đến hết kỳ trước
|
Thực hiện kỳ này
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. Giá trị hợp đồng:
2. Số tiền đã thanh toán khối
lượng hoàn thành đến cuối kỳ trước:
3. Lũy kế giá trị khối lượng
thực hiện đến cuối kỳ này:
4. Giá trị đề nghị thanh
toán kỳ này:
Số tiền bằng chữ:...................
(là số tiền đề nghị thanh toán kỳ này).
Lũy kế giá trị thanh toán:
Ghi chú: Đối với hợp đồng trọn
gói khi lập bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng
đề nghị thanh toán, không yêu cầu xác định khối lượng hoàn thành chi Tiết mà xác
định trên cơ sở khối lượng công việc hoàn thành tương ứng với giai đoạn thanh
toán đã ký kết trong hợp đồng.
ĐẠI DIỆN NHÀ THẦU
(Ký, ghi rõ họ tên chức vụ và đóng dấu)
|
ĐẠI DIỆN NHÀ THẦU HOẶC DOANH NGHIỆP DỰ ÁN
(Ký, ghi rõ họ tên chức vụ và đóng dấu)
|
ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ QUẢN LÝ DỰ ÁN THUỘC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
CÓ THẨM QUYỀN
(Ký, ghi rõ họ tên chức vụ và đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 03
CƠ QUAN NHÀ
NƯỚC
CÓ THẨM QUYỀN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ….
|
…, ngày… tháng…
năm…..
|
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ
Kính gửi: Kho bạc nhà nước...............................................
Tên dự án, công
trình:............................................ Mã dự án đầu
tư:........................
Nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp
dự án:.................... mã số ĐVSDNS:........................
Số tài Khoản của Nhà đầu tư
hoặc doanh nghiệp dự án - Vốn trong nước................. tại:.......................................
- Vốn ngoài nước............................................
tại........................................................
Căn cứ hợp đồng dự án giữa
cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư số:.... ngày.... tháng.....
năm.......
Căn cứ hợp đồng giữa nhà đầu
tư, doanh nghiệp dự án với nhà thầu số:................... ngày.... tháng.....
năm............
Căn cứ bảng xác định giá trị
KLHT đề nghị thanh toán số......................................... ngày.....
tháng... năm............
Lũy kế giá trị khối lượng
nghiệm thu của hạng Mục đề nghị thanh toán:........ đồng.
Số tiền đề nghị thanh toán:
Thuộc nguồn vốn: (XDCB tập
trung;....)....................................................................
Thuộc kế hoạch vốn:
Năm...
Đơn
vị: đồng
Nội dung
|
Dự toán được duyệt hoặc giá trị trúng thầu hoặc giá trị hợp đồng
|
Lũy kế số vốn đã thanh toán từ khởi công đến cuối kỳ trước
|
Số đề nghị thanh toán khối lượng hoàn thành kỳ này
|
Vốn TN
|
Vốn NN
|
Vốn TN
|
Vốn NN
|
Ghi tên công việc, hạng Mục
hoặc hợp đồng đề nghị thanh toán
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
Tổng số tiền đề nghị thanh
toán bằng số:....................................................................
Bằng chữ:....................................................................................................................
....................................................................................................................................
Trong đó:
- Thuế giá trị gia tăng
- Chuyển tiền bảo hành (bằng
số)
- Số trả đơn vị thụ hưởng (bằng
số)............................................................................
+ Vốn trong nước........................................................................................................
+ Vốn ngoài nước........................................................................................................
Tên đơn vị thụ hưởng..................................................................................................
Số tài Khoản đơn vị thụ hưởng............................................
tại..................................
KẾ TOÁN
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
ĐẠI DIỆN NHÀ ĐẦU TƯ HOẶC DOANH NGHIỆP DỰ ÁN
(Ký, ghi rõ họ tên chức vụ và đóng dấu)
|
Ngày.... tháng.... năm....
ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ QUẢN LÝ DỰ ÁN THUỘC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC CÓ THẨM
QUYỀN
(Ký, ghi rõ họ tên chức vụ và đóng dấu)
|
1
Văn bản này được hợp nhất từ 02 Thông tư sau:
- Thông tư số 55/2016/TT-BTC
ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối
với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư,
có hiệu lực thi hành từ ngày 05/5/2016;
- Thông tư số 75/2017/TT-BTC
ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản
lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa
chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2017.
Văn bản hợp nhất này không thay thế cho 02 Thông
tư trên.
2
Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định
một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối
tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư có căn cứ ban hành như sau:
"Căn cứ Luật Đấu thầu
ngày 09 tháng 12 năm 2013;
Căn cứ Luật Đầu tư công
ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày
26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà
nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13;
Căn cứ Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức
đối tác công tư;
Căn cứ Nghị định số
30/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư;
Căn cứ Nghị định số
32/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chi phí dự án;
Căn cứ Nghị định số
59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư
xây dựng;
Căn cứ Nghị định số
77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm;
Căn cứ Nghị định số
42/2017/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về
quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Nghị định số
215/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đầu tư;"
3 Khoản này
được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày
21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản
lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa
chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2017.
4 Khoản này
được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày
21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản
lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa
chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2017.
5
Điều 3, Điều 4 Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi,
bổ sung một số điều của Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài
chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo
hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành
kể từ ngày 05/9/2017 quy định như sau:
"Điều 3. Hiệu lực
thi hành
Thông tư này có hiệu lực
thi hành từ ngày 05/9/2017.
Điều 4. Tổ chức thực
hiện
Trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng
mắc, đề nghị Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phản ánh kịp thời về Bộ Tài
chính để nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền giải quyết./."
6
Điều 2 Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính
quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức
đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày
05/9/2017 quy định như sau:
"Điều 2. Quy định
chuyển tiếp
1. Đối với dự án đã ký hợp
đồng dự án và các phụ lục hợp đồng dự án trước ngày Thông tư này có hiệu lực
thi hành được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng dự án và các phụ lục hợp đồng dự
án đã ký.
2. Đối với dự án có Đề xuất
dự án, Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt trước thời điểm Thông tư
này có hiệu lực thi hành: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ quy định của Thông
tư này rà soát điều chỉnh phương án tài chính để triển khai thực hiện các bước
tiếp theo.
3. Đối với hợp đồng dự án và các phụ lục hợp
đồng dự án đang đàm phán, chưa ký đến thời điểm Thông tư này có hiệu lực thi
hành: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ quy định của Thông tư này để rà
soát điều chỉnh, cập nhật các điều, khoản liên quan trong hợp đồng dự án."
1 Văn bản
này được hợp nhất từ 02 Thông tư sau:
- Thông tư số
55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản
lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa
chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành từ ngày 05/5/2016;
- Thông tư số
75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội
dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư
và chi phí lựa chọn nhà đầu tư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2017.
Văn bản hợp nhất này không thay thế cho 02 Thông tư trên.