ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
140/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 06
năm 2018
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2018
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT
ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và
Truyền thông về hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 3616/BTTTT-TTĐN ngày 06/10/2017 của
Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xây dựng kế hoạch
công tác thông tin đối ngoại năm 2018; Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy về
công tác thông tin đối ngoại năm 2018 (tại Công văn số 193-HD/BTGTU ngày
09/02/2018); Kế hoạch số 80-KH/TU ngày 26/02/2018 của Thành ủy Hà Nội về
Công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020; Kế hoạch số
86-KH/BCĐCTTTĐN ngày 22/02/2018 của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại
Thành phố về tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại thành phố
Hà Nội năm 2018; Quyết định số 3734/QĐ-UBND ngày 13/6/2013 của UBND Thành phố về
Phê duyệt Đề án tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại
thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 - 2020, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban
hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2018, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ về công tác thông tin đối ngoại của
Đảng, Nhà nước và Thành phố trong năm 2018.
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu
quả thông tin đối ngoại trên các kênh thông tin; Tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền về các mặt văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, giáo dục... của Thủ
đô và đất nước, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn
bè quốc tế, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác, hội nhập, giao lưu quốc tế,
thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
- Thông tin kịp thời về cơ chế, chính
sách đối ngoại của Việt Nam, giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn
bè quốc tế hiểu đúng, đầy đủ về tình hình đất nước và Thủ đô; cập nhật thông
tin báo chí, dư luận quốc tế đưa tin về Hà Nội để đấu tranh có hiệu quả đối với
những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.
2. Yêu cầu
- Quán triệt nội dung và thực hiện tốt
các nhiệm vụ được nêu trong Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính
trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”; Chỉ
thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về “Triển khai thực hiện
Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”; Nghị định số
72/NĐ-CP của Chính phủ về “quản lý hoạt động thông tin đối ngoại”; Chỉ thị số
14-CT/TU ngày 12/6/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục đổi mới
và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới”; Thông tri số
14-TTr/TU ngày 20/01/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về việc tiếp tục đổi
mới và thực hiện chiến lược phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn Thủ đô
từ nay đến năm 2020”... và các kế hoạch, chương trình hành động, đề án liên
quan đến công tác thông tin đối ngoại trên cơ sở quán triệt đường lối, quan điểm,
chính sách đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ XII.
- Các hoạt động thông tin đối ngoại đảm
bảo bám sát các văn bản hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của Bộ
Thông tin và Truyền thông và hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại của Ban
Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
- Công tác thông tin đối ngoại Thành
phố phải gắn kết chặt chẽ thông tin giữa đối nội, đối ngoại, ngoại giao Đảng,
ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp
thời; đảm bảo tính bảo mật thông tin, bí mật quốc gia, gắn nhiệm vụ công tác
thông tin đối ngoại với nhiệm vụ công tác hàng năm của các đơn vị.
II. MỤC TIÊU
- 100% cổng/trang thông tin điện tử
các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao chất lượng thông tin
về tình hình kinh tế - xã hội địa phương và thông tin quốc tế.
- 100% cán bộ phụ trách cổng/trang
thông tin điện tử, cán bộ được phân công thực hiện công
tác thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố được trang bị thêm kiến thức
thông tin đối ngoại, ngoại ngữ.
- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực
của Thành phố nâng cao chất lượng thông tin hai chiều - thông tin Thủ đô ra quốc
tế và thông tin từ ngoài vào Thủ đô; chủ động tuyên truyền phản bác, đấu tranh
với thông tin sai trái của các thế lực thù địch.
- Bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước
ngoài dễ dàng tiếp cận các thông tin Thủ đô qua các kênh thông tin đối ngoại của
Thành phố. Xây dựng các ấn phẩm, quà tặng mang đặc trưng của Thủ đô.
III. NỘI DUNG
1. Xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật và văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại
- Kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ
quan báo chí Thành phố về thông tin đối ngoại. Tăng cường cung cấp thông tin
cho các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố tuyên truyền đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu về mọi lĩnh vực kinh tế
- xã hội.
- Xây dựng cơ chế phối hợp, định kỳ
giao ban báo chí về các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.
2. Bố trí nhân sự phụ trách công
tác thông tin đối ngoại
- Tăng cường nhóm chuyên gia, tham
mưu đắc lực cho Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống
âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; dự báo
những vấn đề cần thực hiện của công tác thông tin đối ngoại Thành phố.
- Các đơn vị bố trí, phân công nhân sự
phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu lãnh đạo tổ chức triển khai
các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
3. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ
Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức,
bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho cán bộ và các đối tượng tham gia
hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố, tập trung các nội dung trọng
tâm sau: Triển khai các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; kỹ
năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; tình hình quốc tế và hoạt động
đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam và Thủ
đô Hà Nội; tập huấn tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại với Lào trong
tình hình mới; nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác thông tin đối
ngoại.
4. Xây dựng các chương trình, đề
án, dự án thông tin đối ngoại
- Phát động phong trào thi đua chuyên
đề “Thi đua thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của ngành Thông tin
và Truyền thông” năm 2018.
- Triển khai có hiệu quả công tác
tuyên truyền, quảng bá thành phố Hà Nội theo Chương trình hợp tác tuyên truyền
quảng bá thành phố Hà Nội trên Mạng tin tức truyền hình cáp CNN quốc tế giai đoạn
2017-2018.
- Xây dựng bộ dữ liệu số hóa về thông
tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội bằng tiếng Việt và
tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng Giao tiếp điện tử Thành
phố.
- Xây dựng các ấn phẩm, quà tặng mang
đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Tập trung xây dựng các ấn phẩm, tài liệu để tuyên
truyền, quảng bá về môi trường, cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh,
thương mại, giới thiệu tiềm năng du lịch Thủ đô và thu hút đầu tư nước ngoài.
Ưu tiên phát triển ấn phẩm điện tử.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện công tác thông tin đối ngoại với Campuchia nhằm củng cố tình hữu nghị,
tăng cường hợp tác giữa hai nước.
5. Các hoạt động thông tin đối ngoại
cụ thể
- Tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí
trong nước và ngoài nước thông tin về Thành phố, phục vụ công tác quản lý nhà
nước trong hoạt động thông tin đối ngoại. Chủ động cung cấp thông tin, tài liệu,
lập luận, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng
đến uy tín, hình ảnh Thủ đô Hà Nội.
- Kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập
ASEAN và năm Việt Nam là chủ tịch ASEAN vào năm 2020; thông tin tuyên truyền về
Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Cộng đồng Văn hóa - Xã hội
ASEAN (ASCC).
- Tuyên truyền về các Hiệp định
thương mại tự do giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (FTA Việt Nam - EU), Hiệp định đối tác toàn diện
khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á
- Âu, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.
- Thông tin, tuyên truyền về các nội
dung: sự tham gia chủ động và tích cực của Việt Nam tại Liên hợp quốc với vai trò là thành viên của các tổ chức Liên hợp quốc như Hội đồng Kinh tế và Xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2018, Hội đồng chấp
hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa nhiệm kỳ 2015 - 2019; Việt Nam tích
cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp
quốc, qua đó nâng cao hình ảnh, phát huy vị thế của Việt Nam là thành viên tích
cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; sự tham gia của Việt Nam trong Tổ
chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo và biên giới, lãnh thổ quốc gia; tăng
cường công tác thông tin đối ngoại với Lào và Campuchia trong tình hình mới.
- Tuyên truyền những thành tựu phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước và Thủ đô; các quan điểm
về hội nhập quốc tế của Đảng ta trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, từ đó thu hút
sự quan tâm, chú ý của bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác,
đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
- Tập trung tuyên truyền về “Năm nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”; đấu tranh phản
bác các luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc về tình hình, quan điểm, đường
lối phát triển kinh tế - xã hội nước ta.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết
quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa
XII) về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (01/8/2008 - 01/8/2018); tập trung
vào kết quả thực hiện nhiệm vụ mở rộng hoạt động đối ngoại
và hợp tác phát triển, hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế.
- Tổ chức gian hàng Hà Nội - Việt Nam
tại Hội sách quốc tế Frankfurt (Đức).
- Nội dung chi tiết công việc và tiến
độ thời gian thực hiện theo Kế hoạch số 86-KH/BCĐCTTTĐN
ngày 22/02/2018 của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch thông tin
đối ngoại thành phố Hà Nội thuộc nhiệm vụ chi cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo
và các nguồn huy động hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
- Tham mưu Ban Chỉ đạo Công tác thông
tin đối ngoại Thành phố chỉ đạo, định hướng công tác thông tin đối ngoại trên địa
bàn Thành phố; chủ động cung cấp thông tin đối ngoại cho các cơ quan báo chí.
- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và
Truyền thông xây dựng cơ chế định kỳ giao ban báo chí về thông tin đối ngoại
Thành phố.
- Chủ trì tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác thông tin đối ngoại cho lãnh
đạo các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội Thành phố; lãnh đạo UBND các
quận, huyện, thị xã; công chức, viên chức, cán bộ làm công tác thông tin đối
ngoại; đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên
truyền của Thành phố; các đoàn ra nước ngoài, Ban tổ chức các lễ hội, sự kiện;
biên soạn các ấn phẩm tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại; điều tra xã
hội học...
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành
liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác thông tin đối ngoại ở các địa
phương, đơn vị.
- Chủ trì, tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô và sinh viên đang theo học
tại các trường đại học trên địa bàn Thành phố.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo
Thành ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan báo
chí Trung ương và Thành phố tăng cường công tác thông tin đối ngoại Thành phố.
- Tăng cường tuyên truyền phục vụ
công tác thông tin đối ngoại của Thành phố trên Cổng giao
tiếp điện tử Thành phố (phiên bản tiếng Anh) và Cổng thông
tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông (phiên bản tiếng Anh); Phối hợp Trung
tâm phát triển truyền thông (Thông tấn xã Việt Nam) theo dõi điểm báo trong nước
và quốc tế thông tin về Hà Nội.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng
bá về Thủ đô thông qua các Hội sách trong nước do Thành phố tổ chức và các hội
sách quốc tế. Tham mưu tổ chức gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội sách quốc tế
Frankfurt (Đức).
- Tăng cường thông tin tuyên truyền về
các sự kiện đối ngoại của đất nước và Thủ đô; quảng bá hình ảnh của Hà Nội đến
người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế trên các kênh phát thanh - truyền
hình đối ngoại quốc gia: VTV4, VTC10, VOV5, các kênh thông tin đối ngoại của
Thông tấn xã Việt Nam và các tổ chức có yếu tố nước ngoài trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở
Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch
xây dựng bộ dữ liệu số hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh của ngành, địa phương
bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng Giao
tiếp điện tử Thành phố.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ về tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại với Lào trong tình hình mới cho
các cán bộ và các đối tượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn
Thành phố.
- Tổng
kết kết quả hoạt động công tác thông tin đối ngoại của thành phố Hà Nội năm
2018.
3. Sở Ngoại vụ
- Là cơ quan đầu mối tiếp nhận thông
tin, đề nghị hoạt động tác nghiệp báo chí trên địa bàn Thành phố của các hãng
thông tấn báo chí nước ngoài; phối hợp các cơ quan liên quan cung cấp thông tin
cho báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài theo
Quy chế cung cấp thông tin của thành phố Hà Nội cho báo chí nước ngài, cơ quan
đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài được ban hành kèm theo Quyết định số
03/2016/QĐ-UBND ngày 01/02/2016 của UBND thành phố Hà Nội.
- Phối hợp Vụ Thông tin Báo chí - Bộ
Ngoại giao: quản lý, hướng dẫn phóng viên nước ngoài hoạt động tác nghiệp trên
địa bàn Thành phố; cung cấp thông tin liên quan đến Hà Nội cho phóng viên nước
ngoài.
- Nâng cao chất lượng về hình thức và
nội dung thông tin trên đặc san Đối ngoại Hà Nội, Cổng
thông tin điện tử của đơn vị và các ấn phẩm khác, phục vụ công tác thông tin đối
ngoại của Thành phố.
- Tăng cường phối hợp Đại sứ quán các
nước, đại diện ngoại giao Việt Nam ở các nước có đông người
Việt sinh sống để triển khai tổ chức thông tin về Thủ đô,
cũng như vận động người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây
dựng Thủ đô.
- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội tuyên truyền hoạt động đối ngoại của Thành phố. Thực hiện tốt công
tác tuyên truyền các hoạt động đối ngoại nhân dân về kỷ niệm quan hệ ngoại giao
của Việt Nam với các nước.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông xây dựng bộ dữ liệu số hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh của ngành, địa
phương bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng
giao tiếp điện tử Thành phố.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng
tổ chức thông tin đối ngoại qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao nhằm
quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội với các nước.
- Thực hiện hiệu quả công tác tổ chức
chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các nhiệm vụ chính trị của đất nước và Thủ
đô, các sự kiện kỷ niệm quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước.
- Tăng cường tổ chức thông tin và
nâng cao chất lượng nội dung thông tin quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội trên Cổng thông tin điện tử của Sở phiên bản tiếng Anh.
- Tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn về kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ của ngành văn hóa, thể
thao thành phố Hà Nội, gồm: Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị trực thuộc,
Phòng văn hóa thông tin các quận, huyện, thị xã...
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông xây dựng bộ dữ liệu số hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh của ngành, địa
phương bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng
giao tiếp điện tử Thành phố.
5. Sở Du lịch
- Đẩy mạnh thông tin quảng bá hình ảnh
Thủ đô và thu hút phát triển du lịch Hà Nội qua các chương trình hợp tác, xúc
tiến du lịch trong và ngoài nước.
- Tăng cường nội dung thông tin về tiềm
năng, thế mạnh du lịch của Thủ đô đến bạn bè quốc tế trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị phiên bản tiếng Anh.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông xây dựng bộ dữ liệu số hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh của ngành, địa
phương bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng
giao tiếp điện tử Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện chương trình Quảng
bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình cáp CNN. Phối hợp các đài truyền hình
xây dựng các phóng sự, tọa đàm về phát triển du lịch Hà Nội.
6. Sở Tư pháp
- Phối hợp xây dựng, hoàn thiện hệ thống
văn bản pháp quy về thông tin đối ngoại của Thành phố.
- Rà soát, tập hợp, xây dựng cơ sở dữ
liệu bằng tiếng Anh các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố, thủ tục hành
chính lĩnh vực tư pháp trên Cổng thông tin điện tử của đơn
vị nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao hiệu quả hoạt động thông
tin đối ngoại của thành phố Hà Nội.
- Thường xuyên đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị về tình hình hợp tác quốc tế về pháp
luật và công tác tư pháp theo quy định.
7. Sở Tài chính
- Tham mưu cân đối, bố trí kinh phí đảm
bảo thực hiện Kế hoạch thông tin đối ngoại của thành phố Hà Nội.
- Hướng dẫn các đơn vị xây dựng dự
toán, quản lý sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại
bằng tiếng Anh, tiếng Nhật trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
9. Sở Nội vụ
Đề xuất cơ chế khen thưởng định kỳ và
đột xuất đối với những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại.
10. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị
thành phố Hà Nội
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông
về công tác đối ngoại nhân dân trên các kênh thông tin đại chúng và các hoạt động
giao lưu văn hóa, hòa bình hữu nghị với bạn bè các nước thông qua các tổ chức hữu
nghị đa phương và các hội hữu nghị song phương.
- Nâng cao chất lượng thông tin trên
Trang thông tin điện tử của Liên hiệp phiên bản tiếng Anh và Bản tin song ngữ
“Hữu nghị và Hợp tác”.
11. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội
- Xây dựng các ấn phẩm, quà tặng mang
đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Tập trung xây dựng các ấn phẩm, tài liệu để tuyên
truyền, quảng bá về môi trường, cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh,
thương mại, giới thiệu tiềm năng du lịch Thủ đô và thu hút đầu tư nước ngoài.
Ưu tiên phát triển ấn phẩm điện tử.
- Tổ chức quản lý, vận hành “Cổng
thông tin xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội” nhằm cung cấp
các thông tin hữu ích về môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác, tiềm năng du lịch của
Thủ đô cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại các chương trình, sự kiện
trong nước và nước ngoài.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông xây dựng bộ dữ liệu số hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh của ngành, địa
phương bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng
giao tiếp điện tử Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch triển khai các
chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh thông tin
quảng bá hình ảnh Thủ đô và thu hút phát triển du lịch Hà Nội.
12. Công
an thành phố Hà Nội
- Chủ động thực hiện các biện pháp
nghiệp vụ kịp thời phát hiện các luận điệu, thông tin tuyên truyền xuyên tạc của
các thế lực thù địch; theo dõi, tổng hợp tình hình, đề xuất chủ trương, biện
pháp đấu tranh với các hành động chống phá Đảng và Nhà nước ta.
- Phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí thông tin nhanh nhạy, kịp thời
đấu tranh phản bác luận điệu của các thế lực thù địch.
- Xây dựng các phương án đảm bảo an
ninh trật tự cho các sự kiện đối ngoại diễn ra trên địa bàn Thành phố.
13. Bộ
Tư lệnh Thủ đô
- Chủ trì phối hợp các cơ quan chức
năng, đẩy mạnh thông tin đối ngoại về đường lối đối ngoại của nước ta, về lực
lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân...
- Kịp thời định hướng thông tin đối
ngoại về những vấn đề an ninh, quốc phòng, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.
14. Các Sở, ban, ngành Thành phố
- Nâng cao chất lượng thông tin đối
ngoại và mở phiên bản tiếng Anh trên cổng/trang thông tin
điện tử các sở, ngành.
- Phối hợp chặt chẽ Ban Tuyên giáo, Sở
Thông tin và Truyền thông triển khai công tác thông tin đối ngoại, nhất là
trong việc đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
15. Các cơ quan báo chí Thành phố
- Tổ chức tuyên truyền, phản ánh kịp
thời, chính xác những thông tin quan trọng về tình hình thời sự trong nước và
quốc tế, thông tin của Thành phố trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội đến với nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.
- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực
của thành phố: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Hà Nội mới, báo Kinh tế
đô thị, báo An ninh Thủ đô tăng cường thông tin về Thủ đô ra nước ngoài bằng
các ngoại ngữ khác (bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung Quốc) trên báo in, báo điện
tử... trong đó chú trọng thông tin đối ngoại trên báo điện tử. Báo Hà Nội mới mở
Chuyên trang điện tử phiên bản tiếng
Anh.
- Báo Kinh tế và Đô thị: Nâng cao chất
lượng nội dung, xây dựng các chuyên mục, tăng cường thông tin bằng tiếng Anh
trên trang thông tin điện tử Hanoitimes, giới thiệu chính sách thu hút đầu tư
nước ngoài, quảng bá văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến đông đảo
bạn bè quốc tế.
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
mở trang thông tin điện tử phiên bản tiếng Anh; nâng cao chất lượng tuyên truyền
thông tin đối ngoại trên Bản tin tiếng Anh, tiếng Trung.
16. UBND các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thông tin
đối ngoại hàng năm; chủ động nâng cao chất lượng thông tin trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đài
truyền thanh cơ sở đẩy mạnh thông tin đối ngoại, đặc biệt các hoạt động đối ngoại
nhân dân, nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động hòa
bình, hợp tác, đoàn kết, hữu nghị.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn thành phố tổ chức quản lý và triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại tại
địa phương.
Trên đây là Kế hoạch hoạt động thông
tin đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2018, UBND Thành phố đề nghị các đơn vị
triển khai thực hiện; định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố tình
hình thực hiện Kế hoạch (gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp chung)./.
Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo Trung
ương;
- Bộ Thông tin & Truyền thông ;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo chí Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP;
Các phòng: KGVX, TKBT, NC, KT;
- Lưu: VT, KGVX. (130)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Văn Quý
|