ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
25 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG,
KHU ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Thực hiện Quyết định số
1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về phòng thủ
dân sự, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm
họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn
tỉnh Ninh Bình với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Nâng cao tính chủ động và khả
năng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý và nhanh chóng dập tắt các đám cháy xảy
ra tại các cơ sở nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo
phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và
tài sản do cháy gây ra.
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân hiểu, nắm
vững các quy định của pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy nhằm huy động
sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng
cháy, chữa cháy.
- Kiện toàn tổ chức, phân công
trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế chỉ huy điều
hành thống nhất, cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và sẵn sàng khả năng huy động
ở mức cao nhất các lực lượng tham gia ứng phó với sự cố cháy lớn nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI
DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Chủ động
tuyên truyền, phòng ngừa thảm họa cháy lớn
- Thường xuyên tuyên truyền, vận
động quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ; hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có cháy lớn nhà
cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư. Đẩy mạnh và đổi mới công tác
tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp
với từng địa bàn, đối tượng, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp
nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là sự cố
cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư và chủ động triển
khai các biện pháp cứu người, cứu tài sản, biện pháp tự bảo đảm an toàn, phòng
tránh và tự thoát nạn khi xảy ra các sự cố cháy lớn.
- Thực hiện nghiêm túc công tác
thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà cao tầng, khu công
nghiệp, khu đô thị và khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo theo quy định
của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
kịp thời chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp giải quyết những
vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhất
là các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa cháy lớn; xây dựng, củng cố đội ngũ cộng
tác viên bí mật để kịp thời thu thập thông tin về dấu hiệu gây mất an toàn,
nguy cơ xảy ra cháy, nổ có thể lan rộng thành thảm họa cháy lớn tại các đối tượng
cơ sở, công trình, khu vực dân cư đã được dự báo, xác định nêu trên để kịp thời
có biện pháp phòng ngừa, xử lý, ngăn chặn.
2. Xác định
mức độ thảm họa cháy lớn để phân cấp ứng phó
a) Xác định mức độ thảm họa
cháy lớn
Căn cứ nguyên nhân dẫn đến thảm
họa cháy lớn do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất, sét đánh và
bão lớn) hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần dự báo, xác định mức độ thảm
họa như sau:
- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy ra
trên diện rộng và gây sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có
hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động
nhanh chóng, tổng lực các lực lượng, phương tiện của tỉnh tham gia xử lý (bao gồm
các lực lượng trong Công an tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn tỉnh
và lực lượng Quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh).
- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở mức
độ 1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên diện
rộng hơn, kèm theo nhiều khói khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị mắc kẹt mà
vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng, phương tiện của tỉnh và cần huy động
lực lượng, phương tiện của Công an các tỉnh lân cận, các đơn vị Quân đội, các Bộ,
ngành chức năng có liên quan.
Từ các mức độ thảm họa dự báo
nêu trên cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa cháy lớn đối với từng loại hình
cụ thể để nghiên cứu, xây dựng phương án ứng phó như sau:
- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng:
Đám cháy xảy ra ở nhà cao tầng làm sập đổ một số hạng mục, căn phòng gây thương
vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa kể số
người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng xảy ra đồng
thời tại 02 tòa nhà cao tầng trong cụm nhà cao tầng mà có hàng trăm người
thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.
- Thảm họa cháy lớn trong khu
công nghiệp: Đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc
hàng chục nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy, nổ và đã
lan sang một phần của cơ sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt
trong khu vực cháy, nổ do bị tác động của cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán
ra môi trường xung quanh khu vực xảy ra mà các lực lượng, phương tiện trong khu
công nghiệp và các đơn vị Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đầu
tiên có mặt nhưng không thể khống chế được đám cháy.
- Thảm họa cháy lớn khu đô thị,
khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô thị
tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng
vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung môi…) có kết
hợp sản xuất, kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy ra cháy có nhiều
người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện
trên địa bàn cấp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục
lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu…), sập đổ nhà gây nguy hiểm
cho nhiều người trên diện rộng.
b) Xác định nguyên nhân
gây ra thảm họa cháy lớn
- Do vi phạm nghiêm trọng quy định
về phòng cháy và chữa cháy.
- Do thiên tai, động đất; do khủng
bố, bạo loạn gây rối.
- Do địch tấn công bằng vũ khí
thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.
c) Phân cấp ứng phó thảm
họa cháy lớn
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn
mức độ 1: Công an tỉnh chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức huy động
lực lượng, phương tiện ứng phó. Trường hợp thảm họa cháy lớn vượt quá khả năng
và xét thấy cần thiết thì Công an tỉnh kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng, phương tiện
tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn.
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn
mức độ 2: Bộ Công an chủ trì. Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Công an và
các Bộ, ngành, địa phương khác tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
3. Xác định
trọng điểm có thể xảy ra thảm họa cháy lớn
a) Tại khu đô thị, khu
dân cư: Thành phố Ninh Bình; thành phố Tam Điệp; các thị trấn: Nho
Quan, Thiên Tôn, Me, Yên Thịnh, Yên Ninh, Phát Diệm và Bình Minh.
b) Tại các khu công nghiệp:
Khánh Phú (thành phố Ninh Bình, huyện Yên Khánh), Tam Điệp (thành phố
Tam Điệp), Gián Khẩu (huyện huyện Gia Viễn), Khánh Cư (huyện Yên Khánh), Phúc
Sơn (thành phố Ninh Bình).
c) Tại các chợ, trung tâm
thương mại, nhà cao tầng: Thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp, huyện
Kim Sơn, huyện Hoa Lư.
(Phụ
lục I: Danh sách các cơ sở cần ứng phó với sự cố cháy lớn)
4. Xây dựng,
diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn
a) Xây dựng phương án ứng
phó thảm họa cháy lớn
Công an tỉnh chủ động điều tra
cơ bản, rà soát, lập danh sách xây dựng phương án ứng phó với thảm họa cháy lớn
nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư có thể xảy ra thảm họa
cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản ở mức cao nhất; công tác tổ chức chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ gặp khó khăn, phức tạp nhất (nguy hiểm nổ, sập đổ công
trình, phát tán hơi, khí độc hại…) cần phải huy động lực lượng, phương tiện
tham gia ứng phó; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án
ứng phó cấp tỉnh và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
b) Diễn tập phương án ứng
phó thảm họa cháy lớn
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo quy định; bảo đảm 05 năm thực tập
ít nhất 01 phương án cấp độ huy động 01.
5. Đầu tư,
nâng cao năng lực cho lực lượng Công an trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa
cháy lớn
- Tập trung kiện toàn, bố trí bảo
đảm về quân số, thường xuyên bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao năng lực chuyên môn
nghiệp vụ, ứng phó thảm họa cháy lớn và đầu tư kinh phí mua sắm bổ sung các
phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thiết yếu cho lực lượng Cảnh sát Phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các lực lượng tham gia như: Cảnh sát Cơ động,
Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát Điều
tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an các huyện, thành phố nhằm nâng cao khả
năng sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn trong mọi tình huống.
- Tăng cường tập huấn nghiệp vụ
để nâng cao năng lực, khả năng ứng phó với thảm họa cháy lớn cho các lực lượng
của Công an tỉnh.
III. NGUYÊN
TẮC THÔNG TIN BÁO CÁO, THƯỜNG TRỰC, CHỈ ĐẠO, CHỈ HUY VÀ HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG,
PHƯƠNG TIỆN THAM GIA ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN
1. Nguyên
tắc tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và thường trực sẵn sàng ứng phó thảm họa
cháy lớn
Khi nhận thông tin báo thảm họa
hoặc có khả năng xảy ra thảm họa cháy lớn, Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí
hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Công an tỉnh kịp
thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh và Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến
đổi khí hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Bộ
Công an (qua Văn phòng Bộ Công an và Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ), đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên quan thuộc Công an tỉnh
thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia ứng phó ở mức độ cao nhất; chủ động
thông tin đến các lực lượng khác ngoài ngành Công an (y tế, điện lực, cấp nước…)
để chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi có yêu cầu; chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
khẩn trương có mặt tại nơi có thể xảy ra thảm họa để nắm tình hình và tổ chức ứng
phó ban đầu nếu xảy ra, đồng thời báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Ứng phó với
biến đổi khí hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự
Công an tỉnh (Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ) để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó theo phương án đã xây dựng.
- Kịp thời tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn nhân dân di tản, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa cháy
lớn, bảo đảm an toàn và an ninh, trật tự trên địa bàn.
2. Công
tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó
Khi xảy ra thảm họa cháy lớn hoặc
đám cháy có khả năng diễn biến thành thảm họa từ mức độ 1 trở lên, theo đó phải
huy động nhiều cơ quan, đơn vị; Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ
huy và Ban Tham mưu để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó.
3. Nguyên
tắc huy động các lực lượng ứng phó
- Việc huy động lực lượng,
phương tiện phải căn cứ vào phương án, kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt và vận dụng linh hoạt theo tình hình thực tế xảy ra thảm họa cháy lớn,
đồng thời phải tuân thủ thẩm quyền, trách nhiệm đã được pháp luật quy định.
- Việc huy động lực lượng,
phương tiện của các cơ quan, tổ chức, cơ sở và đơn vị Quân đội đóng quân trên địa
bàn tỉnh do đồng chí Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định huy động.
- Việc huy động lực lượng Công
an các địa phương lân cận, lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành trung ương
tham gia ứng phó với thảm họa cháy lớn do đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, đề nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát
Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ điều động theo quy định.
4. Lực lượng,
phương tiện tham gia ứng phó
- Lực lượng tham gia ứng phó:
+ Lực lượng chủ trì: Công an tỉnh
(trong đó lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm nòng
cốt) và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở (dân phòng;
phòng cháy, chữa cháy cơ sở; phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành).
+ Lực lượng phối hợp: Lực lượng
thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị
Quân đội đóng quân trên địa bàn; lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, bảo vệ
dân phố và dân quân tự vệ; lực lượng y tế; lực lượng của các Sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố nơi xảy ra cháy lớn; các lực lượng thuộc Công
ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình, Công ty Cổ phần cấp thoát nước Ninh Bình, các
doanh nghiệp và quần chúng nhân dân...
- Phương tiện tham gia ứng phó:
Xe chữa cháy, xe chở nước, xe cứu nạn cứu hộ, xe thang, dây tự cứu, máy bơm chữa
cháy và các trang thiết bị chuyên dụng khác của Công an tỉnh và các ngành, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh có thể huy động để tham gia
ứng phó với cháy lớn.
(Chi
tiết có các Phụ lục II, III, IV, V, VI, VII kèm theo)
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Kịp thời tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo chữa cháy, Ban Chỉ huy chữa cháy cấp tỉnh
nhằm bảo đảm thống nhất về công tác chỉ huy, điều hành, huy động lực lượng,
phương tiện, thiết bị, dụng cụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để chữa cháy và bảo
đảm các điều kiện phục vụ chữa cháy trong các trường hợp cháy, nổ, tai nạn gây
thảm họa theo các cấp độ phòng thủ dân sự.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Tư pháp, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; vận động nhân
dân tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy; đặc
biệt chú trọng hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm,
thoát nạn và cứu người trong đám cháy bằng các hình thức phù hợp, sát với thực
tế từng địa bàn, cơ sở, khu dân cư.
- Thực hiện nghiêm các quy chuẩn,
tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong thẩm duyệt thiết
kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình xây dựng; tăng
cường kiểm tra, hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại
địa bàn, cơ sở, nhất là nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại nhà cao tầng, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu dân cư để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra các chủ
trương, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ phù hợp với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn, theo đúng quy định của pháp
luật.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực
trạng lực lượng, trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng phó
khi có cháy lớn xảy ra để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm đáp ứng
yêu cầu thực tế nhiệm vụ ứng phó khi xảy ra cháy lớn.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng phương án xử lý các
tình huống cháy, nổ có nguy cơ dẫn đến thảm họa; tổ chức thực tập, diễn tập
phương án ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô
thị và khu dân cư theo các cấp độ phòng thủ dân sự.
- Chỉ đạo Công an các huyện,
thành phố chủ động phân công lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ
chức bảo đảm an ninh trật tự và giao thông thông suốt cho các lực lượng tham
gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng tiếp cận hiện trường và tạo điều
kiện thuận lợi cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ; bảo vệ tài sản của nhà nước,
tổ chức và công dân; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng sự cố
cháy lớn để phá hoại, chiếm đoạt tài sản và có hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, ban, ngành tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo ứng phó, xử lý kịp thời,
hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra
sự cố cháy lớn.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ cho các lực lượng liên quan để bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ứng
phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh tiến hành hướng dẫn sơ tán, di chuyển cán bộ, công nhân viên của các cơ
quan, ban, ngành và người dân sinh sống tại các khu vực lân cận có nguy cơ cháy
lan ra khu vực an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ
cháy, xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự việc khắc phục
hậu quả vụ cháy.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết rút
kinh nghiệm công tác ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu dân cư để đề ra các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác ứng phó với cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và
tài sản do cháy, nổ gây ra.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính lập kế hoạch đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ
công tác ứng phó sự cố cháy lớn trên địa bàn tỉnh tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo thực hiện đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.
2. Sở Xây
dựng
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình xây
dựng trên địa bàn tỉnh theo Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy chuẩn,
tiêu chuẩn và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ trong đầu tư xây dựng các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, khu
đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
- Hướng dẫn các Sở, ban, ngành
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm công tác thẩm định, cấp
phép đầu tư xây dựng các công trình, trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc
thiết kế, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp
luật.
3. Sở Y tế
- Huy động lực lượng y, bác sỹ
và phương tiện, dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị
khi xảy ra sự cố cháy lớn có thiệt hại về người.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố nơi xảy ra sự cố cháy, nổ đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng, chống
dịch bệnh ở khu vực xảy ra cháy lớn.
4. Sở
Giao thông vận tải
- Huy động các lực lượng,
phương tiện thuộc phạm vi quản lý phối hợp tham gia xử lý các sự cố cháy lớn
nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo yêu cầu của Ban Chỉ
đạo chữa cháy.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
Giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức
năng của các huyện, thành phố tổ chức phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao
thông trên các tuyến đường khi có sự cố cháy lớn xảy ra.
5. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Tài chính bố trí ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện,
trang thiết bị phục vụ cho hoạt động ứng phó sự cố cháy lớn trên địa bàn tỉnh
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
6. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng ngân sách, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí sự nghiệp ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật; xây dựng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cảnh báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng về các nguy cơ gây cháy, hướng dẫn các biện pháp chữa cháy,
tự thoát nạn và cứu người trong đám cháy; thông tin, định hướng dư luận về những
sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn.
- Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh ưu tiên và đảm bảo thông
tin liên lạc thông suốt, đáp ứng yêu cầu liên lạc phục vụ công tác chỉ huy điều
hành chữa cháy.
8. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các
tình huống cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư
khi có yêu cầu.
- Phối hợp với Công an tỉnh tổ
chức huấn luyện, diễn tập các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ,
chiến sĩ bảo đảm sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ được trang bị.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ
trì, phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh; sẵn
sàng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc huy động lực lượng, phương tiện
tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống cháy lớn xảy ra.
9. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh
- Hướng dẫn các cơ sở trong các
khu công nghiệp thực hiện đúng quy định về thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa
cháy trước khi cấp Giấy phép xây dựng; tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa
cháy trước khi đưa vào hoạt động.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh
sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh kiểm tra an toàn
phòng cháy, chữa cháy theo định kỳ; tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với
các cơ sở trong các khu công nghiệp.
- Huy động lực lượng, phương tiện
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở trong các khu công nghiệp
tham gia chữa cháy khi có yêu cầu.
10. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Hướng dẫn thực hiện chế độ,
chính sách đối với lực lượng tham gia phòng thủ dân sự khi huấn luyện, diễn tập
và làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự.
11. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc triển khai các quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự vào nội
dung phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, cán bộ quản lý giáo
dục, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
12. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể
- Tiếp tục thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương
và của tỉnh về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
đến các đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
của cơ quan; đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan và đến nhân dân
trong tỉnh; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng những
tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ.
- Bố trí nguồn kinh phí trong dự
toán ngân sách hằng năm để bảo đảm cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ tại cơ quan, đơn vị.
13. Hội Chữ
thập đỏ tỉnh
Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham gia sơ cấp cứu, cứu nạn,
cứu hộ, cứu trợ xã hội khẩn cấp khi có sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
14. Công
ty Cổ phần cấp thoát nước Ninh Bình
- Phối hợp với Sở Xây dựng thường
xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống trụ nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh; rà
soát, đề xuất lắp đặt mới các trụ nước chữa cháy tại các khu vực dân cư, khu đô
thị, khu công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy lớn.
- Bảo đảm lưu lượng, cột áp các
trụ nước chữa cháy đô thị ở khu vực xảy ra cháy, đảm bảo lưu lượng và áp lực nước
liên tục trên đường ống tại khu vực xảy ra cháy lớn.
15. Công
ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình
- Có kế hoạch thường xuyên kiểm
tra sửa chữa, nâng cấp hệ thống, mạng lưới điện tại khu đô thị, khu dân cư để
phòng ngừa mất an toàn từ hệ thống, thiết bị điện; hướng dẫn người dân các biện
pháp lắp đặt hệ thống, thiết bị điện sau công tơ và các biện pháp sử dụng điện
an toàn.
- Kịp thời cắt điện ở khu vực
cháy để bảo đảm an toàn cho việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
16. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Khẩn trương thành lập Ban Chỉ
đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương, ban hành quy chế
hoạt động, quy định cụ thể trách nhiệm của từng thành viên, gắn với việc triển
khai thực hiện các biện pháp ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu dân cư.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy cho các cơ quan, đơn
vị, tổ chức, cán bộ và nhân dân; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng
cháy, chữa cháy trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý rà soát các khu dân cư, nhà cao
tầng, khu công nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao để có biện pháp phòng ngừa; xây dựng
kế hoạch chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng để huy động ứng phó kịp thời
khi xảy ra sự cố cháy lớn trên địa bàn quản lý, khắc phục hậu quả khi có cháy lớn
xảy ra.
- Kịp thời nắm tình hình cơ sở
xảy ra sự cố cháy lớn và tình hình các cơ sở khác trong các khu, cụm công nghiệp;
thông tin đầy đủ tình hình cơ sở bị cháy để hỗ trợ cứu người, chống cháy lan và
chữa cháy theo yêu cầu của chỉ huy chữa cháy; huy động tổng hợp các lực lượng,
nguồn lực tham gia chữa cháy.
- Xây dựng kế hoạch ứng phó thảm
họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn; hằng năm dự toán kinh phí bảo
đảm cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng
kế hoạch, phương án và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị gửi văn bản về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, giải quyết. Định kỳ hằng
năm, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Công an tỉnh để tổng hợp.
2. Công an tỉnh (Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh) chịu trách
nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện
Kế hoạch; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
và Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (C07);
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công ty TNHH MTV Điện lực NB;
- Công ty CP cấp thoát nước NB;
- Lưu: VT, VP7.
TC_VP7_ANTT_62
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|