ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/KH-UBND
|
Quảng Ngãi,
ngày 16 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 497/QĐ-TTG NGÀY 21/4/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ KẾ HOẠCH SỐ 72-KH/TU NGÀY 02/12/2021 CỦA BAN
THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
Thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg
ngày 21/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc và Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 02/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức nhận thức và
trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân
dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về vai trò,
vị trí, tầm quan trọng của công tác khí tượng thủy văn trong quá trình phát triển
kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ thiết thực đời sống dân
sinh.
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy,
nâng cao năng lực quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia toàn xã hội trong công tác khí tượng
thủy văn.
2. Yêu cầu
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định đây là nhiệm vụ quan trọng,
cấp thiết, thường xuyên, liên tục, phải có sự quan tâm, tham gia của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội.
- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch số
72-KH/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết
định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây lần lượt
viết tắt là: Kế hoạch 72, Chỉ thị 10, Quyết định 497) phải được thực hiện đồng
bộ, hiệu quả; trong đó xác định các nhóm nhiệm vụ giải pháp bảo đảm tính khả
thi và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả khai thác, sử dụng
thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn
- Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ
quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy đảng cùng cấp tổ chức
nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch 72, Chỉ thị 10, Quyết định
497.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì,
phối hợp các cơ quan có liên quan và địa phương xây dựng và triển khai thực hiện
các nhiệm vụ liên quan nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng thông tin, dữ
liệu khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó lưu ý đổi mới về phương pháp, hình
thức, chú trọng tuyên truyền các hoạt động liên quan tới công tác khí tượng thủy
văn.
- Nâng cao kiến thức, năng lực cho
lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp, nhất là ở cơ sở và
các tầng lớp nhân dân để thực hiện tốt trách nhiệm cập nhật kịp thời thông tin
về các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, bất thường; từ đó có các biện
pháp, cách thức phòng ngừa, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động
của thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương.
- Thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn
phải được xác định là cơ sở quan trọng trong quá trình xây dựng và thực hiện
các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an
ninh. Do vậy, phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng hoạt động khí
tượng thủy văn làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
2. Hiện đại hóa hệ thống
quan trắc, thông tin, dữ liệu và nâng cao năng lực, chất lượng công tác dự báo,
cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu
- Triển khai thực hiện có hiệu quả về
dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định
Luật Khí tượng thủy văn; Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn; Nghị định số
48/2020/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ; Quyết định số 18/2021/QĐ-
TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo, truyền
tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai. Trong đó, công tác dự báo, cảnh báo
khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu phải đạt yêu cầu cung cấp đầy đủ,
kịp thời, chính xác thông tin về nguy cơ xảy ra các hiện tượng khí tượng thủy
văn nguy hiểm, bất thường cho các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư để chủ động
phòng tránh, triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả, giảm thiểu được tác động
tiêu cực của thiên tai.
- Các Sở, ngành, địa phương có liên
quan xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển mạng lưới trạm khí tượng
thủy văn chuyên dùng theo quy định của pháp luật.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì,
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan có liên quan đẩy mạnh chuyển
đổi số lĩnh vực khí tượng thủy văn, xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn
trên địa bàn tỉnh. Từng bước củng cố, hoàn thiện hệ thống mạng lưới trạm quan
trắc khí tượng thủy văn hiện có; ưu tiên việc đầu tư nghiên cứu tích hợp đồng bộ
số liệu quan trắc của mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng hiện có
trên địa bàn tỉnh vào hệ thống số liệu khí tượng thủy văn quốc gia theo hướng hiện
đại, tự động hóa, tích hợp đa mục tiêu. Ưu tiên phát triển công trình khí tượng
thủy văn tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, chịu tác động lớn của
biến đổi khí hậu, các khu vực có dân cư tập trung, khu vực kinh tế trọng điểm của
tỉnh. Nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị phục vụ công tác của
cơ quan khí tượng thủy văn.
- Sở khoa học và Công nghệ chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành và địa phương có liên
quan tham mưu UBND tỉnh đặt hàng các nhiệm vụ khoa học, công nghệ và ứng dụng
khoa học, công nghệ trong công tác khí tượng thủy văn phục vụ phát triển bền vững.
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
- Cơ quan phối hợp thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở, ban, ngành có liên
quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3. Tham gia hoàn thiện
hệ thống pháp luật về khí tượng thủy văn theo thẩm quyền; triển khai thực hiện
tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội gắn với các cơ chế, chính sách, quy định
về khí tượng thủy văn
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật
Khí tượng thủy văn và các quy định có liên quan. Đồng thời, trên cơ sở thực tiễn
triển khai công tác khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh, chủ động kiến nghị cấp
có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy
phạm pháp luật, cơ chế, chính sách có liên quan cho phù hợp, bảo đảm thống nhất,
khắc phục chồng chéo, tạo pháp lý đầy đủ, khả thi, thuận lợi cho việc thực hiện
các nhiệm vụ trong công tác khí tượng thủy văn.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc chấp hành các quy định về khí tượng thủy văn của các cấp, các ngành,
các tổ chức, cá nhân, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức,
cá nhân vi phạm quy định pháp luật về khí tượng thủy văn, đặc biệt là các hành
vi vi phạm hành lang kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn, vi phạm
về quản lý, sử dụng, cung cấp thông tin khí tượng thủy văn.
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp thực hiện:
các sở, ban, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
4. Nâng cao năng lực
quản lý nhà nước về công tác khí tượng thủy văn, gắn với đổi mới phương thức hoạt
động hiệu quả
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh với các ngành, địa phương của tỉnh để
triển khai thực hiện nhiệm vụ khí tượng thủy văn được thuận lợi, bảo đảm phù hợp
với yêu cầu về khí tượng thủy văn của địa phương và đúng các quy định của pháp
luật.
- Rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ
chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
quản lý nhà nước về công tác khí tượng thủy văn trong tình hình mới, nhất là
công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý khí tượng thủy văn;
rà soát, kiện toàn cơ quan thực hiện quản lý khí tượng thủy văn các cấp, các
ngành theo hướng tập trung, thống nhất, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng
cơ quan, tổ chức, tránh chồng chéo.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện
tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản về khí tượng thủy văn, thích ứng với biến
đổi khí hậu cho học sinh phổ thông và học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính trị, quốc phòng, an ninh phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương.
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp thực hiện: Sở
Nội vụ; Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
5. Phát huy vai trò,
trách nhiệm của cơ quan trong công tác khí tượng thủy văn
- Phát huy vai trò cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động thực hiện công tác khí tượng thủy văn; củng cố, bổ
sung nguồn lực, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng được công tác khí tượng thủy văn
trong tình hình mới. Từng bước nâng cao năng lực, kỹ năng và các điều kiện bảo
đảm để thực thi nhiệm vụ kịp thời, xử lý linh hoạt các tình huống về khí tượng
thủy văn phù hợp với các lĩnh vực của từng ngành và địa phương. Các cấp, các
ngành có trách nhiệm bảo đảm nguồn lực và các điều kiện hoạt động về công tác
khí tượng thủy văn phù hợp điều kiện từng ngành và địa phương.
- Ưu tiên phân bổ ngân sách nhà nước để
bảo đảm duy trì, vận hành hoạt động có hiệu quả mạng lưới quan trắc và công tác
khí tượng thủy văn; huy động các nguồn lực từ xã hội hóa, đầu tư vào các hoạt động
khí tượng thủy văn theo hình thức đối tác công - tư.
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp thực hiện: Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
6. Nâng cao hiệu quả
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác
với các quốc gia phát triển trong nghiên cứu quan trắc, đo đạc, chia sẻ thông
tin, dữ liệu khí tượng thủy văn phù hợp với điều kiện tình hình của tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch cử chuyên gia đi
đào tạo, tham gia vào các cơ quan, tổ chức, diễn đàn điều hành của các tổ chức
trong nước, quốc tế về khí tượng thủy văn.
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp thực hiện:
Các sở, ban, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH
1. Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch
này được bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi ngân sách hàng năm và
các nguồn hợp pháp khác. Sở Tài chính (tham mưu UBND tỉnh) và UBND các huyện,
thị xã, thành phố đảm bảo kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ
của các sở, ban, ngành và các địa phương.
2. Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí cho công tác thực hiện theo đúng quy định của pháp luật
về ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng kế hoạch hoặc
chương trình để quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này gắn
với triển khai thực hiện các chủ trương, giải pháp của Trung ương, của tỉnh về
công tác khí tượng thủy văn; trong đó cần rà soát, lồng ghép các nhiệm vụ thuộc
Kế hoạch với nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ được giao tại các chương trình, đề
án khác để tránh trùng lặp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực khi thực hiện; báo
cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) về tình hình, kết quả triển
khai thực hiện Kế hoạch này trước ngày 10 tháng 12 hàng năm và báo cáo đột xuất
khi có yêu cầu.
2. Quá trình tổ chức quán triệt Kế hoạch
72, Chỉ thị 10, Quyết định 497 và Kế hoạch này, cần gắn liền với việc đánh giá,
kiểm điểm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các địa phương, đơn vị;
đồng thời, đề ra những nội dung, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình và
điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu đã
đề ra.
3 . Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
và Tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện Kế
hoạch này và Kế hoạch 72 của Tỉnh ủy, Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
4. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa
phương; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình và kết quả tổ chức thực
hiện Kế hoạch này trước ngày 15/12 hàng năm./.
Nơi nhận:
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Tổng cục Khí tượng thủy văn;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, CB-TH;
- Lưu: VT, KTNak703.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|