Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 61/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Trần Trí Quang
Ngày ban hành: 25/02/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 25 tháng 02 năm 2022

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 249-KL/TU CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH, GÓP PHẦN TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Kết luận số 249 -KL/TU ngày 01 tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025, Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa triển khai thực hiện, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp; từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh.

- Phát triển du lịch bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh, gắn phát triển du lịch với nông nghiệp, nông thôn, sản phẩm OCOP và các giá trị tài nguyên văn hóa bản địa, thế mạnh của từng địa phương; thích ứng với tình hình dịch bệnh.

- Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH

1. Mục tiêu tổng quát

- Triển khai có hiệu quả, đúng quan điểm, định hướng, giải pháp về phát triển du lịch Đồng Tháp theo Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh khoá XI và Kết luận số 249-KL/TU ngày 01/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh đã đề ra, tạo sự đồng thuận, nhất quán trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân; tập trung phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

- Đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu phát triển nhanh với giữ vững sự ổn định, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với các biến cố khó lường của thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh.

- Khai thác hiệu quả lợi thế tài nguyên đặc trưng riêng của từng địa phương, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa - di sản, niềm tự hào quê hương, con người Đồng Tháp để phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, đẩy mạnh kết nối với các ngành, lĩnh vực, gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp trong phát triển du lịch. Thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, hình ảnh địa phương, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của vùng đất Sen hồng.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến năm 2025, thu hút trên 5 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân 13%/năm. Tổng doanh thu du lịch 1.700 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15%/năm.

- Du lịch đóng góp từ 5% - 6%/GRDP của Tỉnh.

- Phấn đấu có ít nhất 10 khu, điểm du lịch cấp Tỉnh; 5 khu, điểm du lịch tiêu biểu cấp Khu vực; 1 khu du lịch cấp Quốc gia (Khu Du lịch Tràm Chim). Giữ vững vị trí nhóm 3 Khu vực.

- Giải quyết việc làm cho 15.000 lao động. 100% lao động trực tiếp được đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch.

- Thu nhập của hộ dân làm du lịch nông nghiệp gấp từ 1,5 lần thu nhập của hộ dân làm nông nghiệp thuần trở lên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

1. Nhiệm vụ chủ yếu

- Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch - thương mại dịch vụ - hạ tầng giao thông; đa dạng hóa dịch vụ du lịch, phát triển hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm theo định vị và phát triển sản phẩm mới có lợi thế về văn hóa lịch sử, nông nghiệp, sông Mê Kông kết hợp phát triển kinh tế ban đêm. Tập trung phát triển loại hình du lịch văn hóa - tâm linh, sinh thái - nghỉ dưỡng - trải nghiệm và các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm, kinh tế tuần hoàn. Hỗ trợ các huyện, thành phố phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trang trại, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Gắn việc tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch với các lễ hội thường niên kết hợp quảng bá du lịch và hình ảnh địa phương. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá, liên kết và xúc tiến du lịch cả chiều rộng lẫn chiều sâu, giới thiệu điểm đến du lịch Đồng Tháp an toàn trên Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp, sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn, các kênh truyền thông truyền thống và mạng xã hội.

- Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp du lịch, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Tạo môi trường thuận lợi để kêu gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển du lịch cũng như khai thác tốt tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển du lịch. Ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển các phần mềm tiện ích hỗ trợ công tác quản lý và phục vụ khách du lịch. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia. Kết nối các điểm đến du lịch của tỉnh với TPHCM và ĐBSCL; hình thành các tour, tuyến du lịch mới nội tỉnh, liên tỉnh; Nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch.

- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao thích ứng với tình hình mới. Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch ứng dụng công nghệ thông tin; thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai và các rủi ro trong hoạt động du lịch hướng đến phát triển chuyên nghiệp và bền vững.

- Tăng cường công tác hỗ trợ du khách và quản lý điểm đến, khu vực động lực phát triển du lịch; đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững.

- Hoàn thiện, thực thi có hiệu quả cơ chế, chính sách về hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Đổi mới mô hình tổ chức quản lý, khai thác các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của Tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch.

2. Giải pháp trọng tâm

2.1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch

- Tuyên truyền thường xuyên, tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân xem du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, du lịch phát triển sẽ tạo ra nhu cầu, thị trường và động lực để thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Chú trọng nội dung tuyên truyền phát triển du lịch hướng đến tạo dựng hình ảnh địa phương gắn với xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc bảo vệ, giữ gìn và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, tích cực tham gia đầu tư phát triển du lịch, có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch.

- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các mô hình Câu lạc bộ, Hội quán, mô hình tự quản cộng đồng trong việc phát triển du lịch Đồng Tháp thực sự là “Điểm đến du lịch đặc trưng - an toàn - thân thiện - chất lượng" góp phần tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp.

2.2. Triển khai đồng bộ các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid - 19, phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới

- Triển khai các giải pháp, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid - 19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và của Tỉnh đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, người lao động làm việc trong ngành du lịch bị tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Hướng dẫn các Khu di tích, Điểm du lịch, Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai thực hiện các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả với đại dịch Covid - 19 gắn với xây dựng các gói Combo sản phẩm dịch vụ du lịch phù hợp với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng nhu cầu phân khúc khách nhóm nhỏ, hộ gia đình, khách của doanh nghiệp lữ hành,… Các Cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid - 19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn Covid - 19 quốc gia và định kỳ đánh giá an toàn theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao năng lực dự báo, chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với các diễn biến mới của dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ, giảm thiểu thiệt hại tác động đến ngành du lịch.

- Có chính sách kích cầu phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh, giãn cách,… để duy trì, phục hồi, thu hút khách, phát triển trong điều kiện bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh.

2.3. Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch - thương mại dịch vụ

- Triển khai dự án kết nối giao thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và phát triển du lịch. Tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch dẫn đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm để xây dựng các tuyến du lịch, tour du lịch khép kín:

+ Hệ thống tỉnh lộ, tuyến mới Làng hoa Sa Đéc - Vĩnh Thạnh và tuyến tránh thành phố Cao Lãnh. Kết nối thông suốt các tuyến giao thông đối ngoại (Cao tốc Tháp Mười - Thành phố Cao Lãnh, An Thái Trung - Thành phố Cao Lãnh, tuyến Trung Lương - Cần Thơ đoạn đi qua huyện Châu Thành), hoàn thiện nâng cấp Quốc lộ 30 nối với cửa khẩu Dinh Bà.

+ Đầu tư xây dựng các bến tàu khách du lịch để phục vụ khai thác loại hình du lịch đường sông.

- Đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác các hạng mục còn lại của Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020: Sân chim nhân tạo và khu tham quan trải nghiệm thu hoạch lúa ma, trò chơi cảm giác mạnh tại Tràm Chim; Làng Bé Sen và khu lưu trú dã ngoại, cắm trại tại Xẻo Quít; Nhà trưng bày văn hóa Óc Eo và Xứ ủy Nam Bộ, Bảo tàng Sen tại Gò Tháp, chú trọng tạo điểm nhấn để thu hút khách.

- Trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc cổ, nhất là các di tích đã được xếp hạng Quốc gia, Quốc gia đặc biệt và cấp Tỉnh đủ điều kiện để đưa vào các tuyến điểm tham quan vệ tinh kết hợp tổ chức các dịch vụ phục vụ du lịch. Phát huy các lễ hội truyền thống hàng năm như: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ, Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều, Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Lễ giỗ Ông, bà Đỗ Công Tường, Lễ hội Trần Văn Năng,… nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống gắn với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể thao - du lịch để quảng bá hình ảnh địa phương gắn với phát triển du lịch.

- Hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong du lịch; số hóa các thông tin, tài liệu về điểm đến, sản phẩm dịch vụ, tiện ích,… hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

- Phát triển hệ thống dịch vụ thương mại: Nhà hàng đặc sản, khu phố ẩm thực, khu sản phẩm làng nghề truyền thống, quà lưu niệm, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là phát triển kinh tế ban đêm nhằm đa dạng hóa dịch vụ thương mại - du lịch, tăng sức cạnh tranh, thu hút, giữ chân khách và tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch, thương mại dịch vụ.

- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các tuyến xe buýt chất lượng cao đi đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; phát triển các phương tiện vận chuyển khách thân thiện với môi trường, giảm tiếng ồn (xuồng kéo, xe điện, tàu điện/năng lượng mặt trời...). Hoàn thiện các mô hình hoạt động thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ điện phục vụ khách tham quan tại các địa điểm đã được Uỷ ban nhân dân Tỉnh phê duyệt và mở rộng đến các điểm du lịch khác khi có đủ điều kiện.

2.4. Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP, kết nối và xây dựng các tour tuyến du lịch nông thôn

- Tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc trưng của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp. Phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao: Sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa - tâm linh (Đình làng - Nhà cổ) kết hợp Lễ hội; du lịch MICE (sự kiện - hội nghị - hội thảo) - ẩm thực kết hợp mua sắm; du lịch chính quyền - du lịch số - thực tế ảo; du lịch chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp;... Đẩy mạnh sự kết nối và nâng cao chất lượng trong chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch. Tăng cường công tác quản lý điểm đến, các khu vực động lực phát triển du lịch, bảo đảm môi trường an ninh - an toàn, xanh - sạch, văn minh - thân thiện.

- Tiếp tục phát triển hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng từng khu di tích, điểm du lịch trọng điểm theo định vị (kèm theo phụ lục 2).

- Triển khai dự án Làng văn hóa du lịch Sa Đéc và xây dựng Làng văn hóa du lịch Sen Tháp Mười. Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử cách mạng, làng nghề thủ công truyền thống của địa phương.

- Xây dựng dự án phát triển du lịch đường sông, khai thác tuyến sông Tiền và sông Hậu; kết nối với các hãng du thuyền quốc tế khai thác tuyến du lịch đường thủy dọc sông Mekong sang Campuchia.

- Khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển du lịch theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn tại các khu điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Nghiên cứu phát triển loại hình du lịch mới, có tính độc đáo, dựa trên tài nguyên tự nhiên và nhân văn nổi trội của tỉnh, khai thác chuyên sâu ẩm thực truyền thống kết hợp chế biến các món ăn mới từ nông sản xanh của địa phương, đặc biệt là ẩm thực Sen để tạo ra nét “văn hoá ẩm thực” riêng cho từng khu điểm du lịch, nhà hàng ăn uống, xây dựng thương hiệu điểm đến gắn với món ăn đặc trưng.

- Tiếp tục phát triển hoàn thiện Chương trình du lịch “Trải nghiệm mùa nước nổi” tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, Chương trình du lịch trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” ở Xẻo Quít, Chương trình du lịch “Trải nghiệm mỗi ngày một nghề” tại thành phố Sa Đéc, Chương trình du lịch “Đi trong màu xanh của vườn trái cây đặc sản” như Quýt hồng Lai Vung, Xoài Cao Lãnh, Nhãn Châu Thành,…để thu hút khách.

- Tổ chức khảo sát, đánh giá tính hiệu quả về kinh tế - xã hội của các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh để lựa chọn những mô hình đủ điều kiện xây dựng thành sản phẩm du lịch nông thôn có tính nổi trội, khác biệt, có tính cạnh tranh cao để kết nối thành các tour, tuyến du lịch về làng, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

- Hỗ trợ các huyện, thành phố hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, Homestay, Farmstay, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP hạng 3 sao - 4 sao đối với du lịch nông thôn; triển khai các điểm bán hàng OCOP tại các điểm du lịch cộng đồng, góp phần tiêu thụ (tại chỗ) nhiều nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, thông qua mua sắm, tiêu dùng của du khách.

- Khảo sát, hỗ trợ một số làng nghề tiêu biểu, đủ điều kiện phát triển thành điểm du lịch vệ tinh kết nối với các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm. Tổ chức tập huấn kiến thức về du lịch, hỗ trợ xúc tiến thương mại - du lịch cho các làng nghề tạo sản phẩm mới.

- Phát triển loại hình đờn ca tài tử, dân ca Đồng Tháp tại các khu di tích, điểm du lịch theo hình thức Câu lạc bộ để phục vụ khách du lịch. Xây dựng loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian lồng ghép với các tour du lịch văn hóa.

- Phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL xây dựng, đưa vào khai thác tuyến du lịch mới “Sắc màu vùng biên” (TP HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang). Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện Chương trình du lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến - Trải nghiệm vùng Đồng Tháp Mười” nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

- Xây dựng và đưa vào khai thác các tour tuyến du lịch nông thôn cho học sinh, sinh viên, du khách thành thị và khách quốc tế (kèm theo phụ lục 3).

2.5. Cơ cấu lại thị trường khách du lịch

- Về thị trường khách du lịch nội địa: Phát triển thị trường khách tham quan nghỉ dưỡng - ngắm cảnh quan thiên nhiên sông nước miệt vườn - trải nghiệm nông nghiệp nông thôn - làng nghề - thưởng thức ẩm thực dân gian Nam bộ; du lịch văn hóa - lễ hội; du lịch MICE (sự kiện, hội nghị, hội thảo) kết hợp mua sắm. Đồng thời định hướng lại thị trường khách du lịch lễ hội - tâm linh theo hướng kết hợp hài hoà giữa mục đích lễ hội - tâm linh với các mục đích khác. Nghiên cứu, nắm bắt xu hướng thị trường để chủ động có giải pháp đáp ứng kịp thời. Đẩy mạnh thu hút khách nội địa kết hợp các chương trình kích cầu du lịch gắn với tặng thêm dịch vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Xây dựng các chương trình du lịch mới phù hợp với xu hướng du lịch hậu Covid - 19, thị hiếu và đặc điểm của thị trường khách Việt Nam là dân số trẻ, thích trải nghiệm và khám phá vùng đất mới. Đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng cho nhiều thị trường khách Bắc, Trung, Nam nhằm giảm rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường.

- Về thị trường khách du lịch quốc tế: Tập trung khai thác thị trường khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao, lưu lại dài ngày, trải nghiệm văn hóa bản địa và tham quan cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời, nghiên cứu sâu đến lượng khách du lịch đường thủy, là thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đối tượng khách mang quốc tịch thứ ba đi qua cửa khẩu quốc tế Dinh Bà và Thường Phước. Đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề như du lịch cộng đồng; du lịch trải nghiệm nông nghiệp nông thôn; du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái, du lịch về Làng,..

2.6. Quảng bá, xúc tiến du lịch và kêu gọi đầu tư

- Định kỳ tổ chức Lễ hội Sen, Lễ hội Xoài và Festival Hoa. Đăng cai tổ chức hàng năm 4 sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch cấp Vùng và Quốc gia. Tham gia, hưởng ứng các sự kiện Năm du lịch quốc gia, sự kiện, lễ hội cấp vùng và quốc gia để quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch và hình ảnh địa phương, thu hút khách du lịch, nhà đầu tư. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch Đồng Tháp trên các nền tảng số.

- Xây dựng các ấn phẩm, video clip giới thiệu tiềm năng, sản phẩm, dự án kêu gọi đầu tư để quảng bá nhân các lễ hội, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Xây dựng clip thực tế ảo giới thiệu các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Lồng ghép hoạt động quảng bá các sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu sở hữu trí tuệ, chứng nhận OCOP, chứng nhận “Made in Dong Thap” vào các chương trình xúc tiến du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

- Tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước, đặc biệt là phát huy chương trình kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long.

- Tổ chức cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch tham dự các sự kiện, lễ hội văn hóa - thương mại - du lịch để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch và tạo sự kết nối với các Công ty Du lịch - Lữ hành các địa phương khác đưa khách về Đồng Tháp và đầu tư khai thác dịch vụ ở các khu di tích, điểm du lịch. Tổ chức các Đoàn khảo sát học tập kinh nghiệm những mô hình phát triển du lịch có hiệu quả và xúc tiến du lịch với các địa phương có ngành du lịch phát triển mạnh, tiến tới xúc tiến du lịch nước ngoài khi có điều kiện.

- Mời gọi đầu tư xây dựng từ 2 - 3 khách sạn, khu nghỉ dưỡng phức hợp đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao; đầu tư phát triển công trình dịch vụ, vui chơi giải trí, hoạt động trải nghiệm phù hợp tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm, đặc biệt là phát triển kinh tế ban đêm để phục vụ khách lưu trú. Quan tâm các dự án phát triển du lịch sinh thái gắn với chuỗi giá trị từ Sen, đưa hình ảnh hoa Sen và các sản phẩm từ Sen thực sự trở thành sản phầm du lịch đặc thù của tỉnh.

- Rà soát, đôn đốc các dự án đã được cấp phép đầu tư hoặc đã được phê duyệt chủ trương đầu tư để hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

2.7. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

- Rà soát lại nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch hiện nay để xác định chất lượng, số lượng lao động của ngành du lịch (gồm lao động trực tiếp, lao động gián tiếp và cộng đồng), mức độ đáp ứng so với nhu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Qua đó, xây dựng chương trình đào tạo mang tính toàn diện: Đào tạo mới, đào tạo lại, nâng cao kiến thức quản lý, quản trị du lịch, kỹ năng nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ du lịch, công nghệ thông tin,... theo từng nhóm đối tượng: Quản lý Nhà nước, Quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp, Quản lý cấp trung (Giám sát và Trưởng các bộ phận), Nhân viên làm việc trực tiếp trong lĩnh vực du lịch, Người dân tham gia làm du lịch (Du lịch Cộng đồng) và cộng đồng dân cư tại các khu vực phát triển du lịch. Từng bước xây dựng đội ngũ các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp năng động, sáng tạo; đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp; cộng đồng dân cư trở thành đội ngũ tuyên truyền, quảng bá du lịch, đại diện cho hình ảnh và nét đẹp của địa phương; có chính sách thu hút nhân tài phục vụ cho ngành du lịch Tỉnh.

* Đối với cán bộ quản lý nhà nước các cấp về du lịch: Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về Quản lý quy hoạch, điểm đến du lịch; Quản lý và phát triển các loại hình du lịch; kiến thức về xây dựng phát triển sản phẩm du lịch xanh; kỹ năng tổ chức sự kiện; kiến thức về chuyển đổi số trong du lịch; kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, dịch bệnh và rủi ro trong hoạt động du lịch; kiến thức về phát triển du lịch bền vững.

* Đối với cán bộ quản lý doanh nghiệp, khu di tích, điểm du lịch và cơ sở lưu trú du lịch: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ: Kiến thức về quản lý, khai thác tài nguyên bản địa; xây dựng phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm; kiến thức về khởi nghiệp du lịch và chuyển đổi số; kiến thức về phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng; kỹ năng giao tiếp, lễ tân ngoại giao; nghiên cứu thị trường, tiếp thị, xúc tiến, quảng bá du lịch; kiến thức về lập, tổ chức triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch bền vững; tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại điểm đến.

* Đối với nhân viên phục vụ trong ngành du lịch: Tập trung đào tạo các kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam. Chú trọng các nghiệp vụ chuyên sâu như: Nghiệp vụ Lễ tân, Buồng, Nhà hàng, Bar, Bếp, Hướng dẫn viên du lịch; Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng; Quy trình đón tiếp và phục vụ khách tại điểm; Thống kê du lịch, công nghệ thông tin, ngoại ngữ du lịch; Kiến thức tổng quan về du lịch cho lái xe và nhân viên phục vụ; Kiến thức về phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, khai thác văn hóa bản địa trong hoạt động du lịch; Kiến thức về văn hóa lịch sử Nam bộ và Đồng Tháp.

2.8. Ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động du lịch

- Phát triển hệ sinh thái du lịch số; ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch. Hình thành hệ thống thông tin số về khu di tích, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, tiện ích trong du lịch,... Khai thác tối đa hiệu quả của các ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính hấp dẫn, dễ tiếp cận tiện nghi phục vụ tại các điểm đến du lịch Đồng Tháp.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động phát triển du lịch; tận dụng sự tiện lợi của điện thoại thông minh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chào bán các chương trình tham quan, trải nghiệm, đăng ký lịch trình, đặt chổ, đặt dịch vụ ăn uống, lưu trú, vận chuyển,… thông qua việc thiết kế các trang web, fanpage, zalo trên các thiết bị di động; hướng đến mô hình cung cấp dịch vụ tiện lợi theo hình thức trọn gói (Combo).

2.9. Bảo vệ môi trường du lịch, an ninh, an toàn xã hội

- Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong các khu di tích, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng du lịch, điểm dừng chân, các tuyến du lịch. Thực hiện đầy đủ các bước lập báo cáo tác động môi trường đối với các dự án du lịch, công tác thu gom và xử lý rác, nước thải, xây dựng các khu vệ sinh công cộng đạt chuẩn, bãi đậu xe, các biển báo, chỉ dẫn, công tác bảo đảm trật tự xã hội, an ninh, an toàn cho du khách.

- Khuyến khích các đơn vị, cơ sở dịch vụ du lịch sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng, ứng dụng công nghệ sạch để hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong các hoạt động du lịch. Cải thiện cảnh quan môi trường du lịch “xanh, sạch, đẹp”; nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, phát động cộng đồng dân cư tích cực xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh.

2.10. Hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch

- Đổi mới mô hình quản lý, khai thác, phát huy các khu di tích, điểm du lịch có tính đặc trưng, khác biệt, cạnh tranh cao để thu hút du khách.

- Xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch mới thay cho Nghị quyết số 210/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của Hội đồng nhân dân Tỉnh.

- Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả phát triển và mức độ đóng góp của du lịch (tỷ lệ % du lịch/GRDP) cho nền kinh tế của tỉnh.

- Đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường năng lực quản lý nhà nước về du lịch cho cán bộ quản lý các cấp đủ năng lực tham mưu, định hướng khôi phục lại hoạt động du lịch thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid - 19 và biến đổi khí hậu. Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.

- Rà soát quy hoạch sử dụng đất để kêu gọi đầu tư các dự án du lịch có tính qui mô lớn, tạo điểm nhấn, làm động lực phát triển ngành du lịch; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch sử dụng đất của các khu, điểm du lịch trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch.

- Tăng cường hoạt động phối hợp liên ngành, liên kết vùng về phát triển du lịch; Hình thành cơ chế điều phối phát triển du lịch vùng đáp ứng yêu cầu liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã được ký kết tại Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

- Chú trọng công tác kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cơ sở trong việc thực hiện đúng, đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, công tác phòng, chống dịch bệnh và quy định pháp luật nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, an toàn, hiệu quả trong hoạt động du lịch.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền địa phương trong việc xây dựng nếp sống văn minh, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh, an toàn cho khách. Tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, khu điểm du lịch, phát huy vai trò của các hội quán, cơ sở dịch vụ có liên quan đến du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp có thương hiệu phát triển chuỗi sản phẩm du lịch chất lượng cao. Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh trong đầu tư phát triển du lịch, nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch, theo dõi sự phát triển của các loại hình kinh doanh du lịch dựa trên nền tảng công nghệ số để kịp thời có các biện pháp quản lý phù hợp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm các qui định của pháp luật, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, hệ thống doanh nghiệp kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu phát triển theo quy luật kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

IV. KINH PHÍ

Tổng kinh phí thực hiện: 38.095.000.000 đồng, sử dụng từ nguồn sự nghiệp văn hóa, sự nghiệp đào tạo được giao hàng năm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; từ nguồn vận động, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và nguồn thu hợp pháp khác (nếu có) theo đề xuất của Sở Tài chính tại Công văn số 340/STC- HCSN ngày 14 tháng 02 năm 2022 (Phụ lục đính kèm)

V. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

(Phụ lục đính kèm)

VI. THÔNG TIN BÁO CÁO

Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh) trước ngày 15 tháng 5 và ngày 15 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo) tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét giải quyết.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành Tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, lưu trú, khu di tích, điểm du lịch chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết hoặc lồng ghép vào kế hoạch của cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch này./.


Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Tổng cục Du lịch VN;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Doanh nghiệp du lịch;
- Các Khu di tích, điểm du lịch;
- Báo ĐT, Đài PTTH ĐT, Cổng TTĐT Tỉnh;
- LĐ VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX.VD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Trí Quang

PHỤ LỤC 1

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)

STT

Chỉ tiêu

Đơn vị

2016

2017

2018

2019

2020

Tăng trưởng 2016-2020

1

Tổng doanh thu du lịch

tỷ đồng

487,78

684

913

1,051

840,557

Tăng trưởng so với năm trước

%

9,79

40,23

16,96

15,12

-20,04

12,410

2

Lượt khách du lịch

lượt

2.663.050

3.336.982

3.607.840

3.953.891

2.704.224

Tăng trưởng so với năm trước

%

17,45

25,31

16,87

9,59

-31,60

8

Trong đó: Khách quốc tế

lượt

68.714

78.101

83.182

85.837

28.826

Tăng trưởng so với năm trước

%

54,53

13,67

15,23

3,19

-66,42

4

3

Số ngày lưu trú bình quân

Ngày

1,31

1,35

1,4

1,4

1

PHỤ LỤC 2

CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

STT

Chỉ tiêu

Đơn vị

UTH 2021

2022

2023

2024

2025

Tăng trưởng 2021-2025

1

Tổng doanh thu du lịch

tỷ đồng

600

850

1.050

1.330

1.700

Tăng trưởng so với năm trước

%

-28,62

41,66

23,53

26,67

27,82

29,92

2

Lượt khách du lịch

lượt

1.500.000

2.700.000

3.700.000

4.350.000

5.000.000

Tăng trưởng so với năm trước

%

-44,53

80

37,03

17,56

14,94

37,38

Trong đó: Khách quốc tế

lượt

30.000

35.000

50.000

80.000

126.000

3

Số ngày lưu trú bình quân

Ngày

1

1,4

1,45

1,5

1,5

PHỤ LỤC 1

PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2022 của UBND Tỉnh)

TT

Nội dung thực hiện

Đơn vị chủ trì thực hiện

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

1

1. Tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch hàng năm, định kỳ kiểm tra, đánh giá, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.

Sở VHTTDL - Thường trực BCĐ phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

Các Sở, ngành Tỉnh, UBND cấp huyện, UBMTTQVN Tỉnh, tổ chức chính trị - xã hội, DNDL, LH, khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan cộng đồng, Cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch,…

Thường xuyên, hàng năm

2. Triển khai các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid - 19, phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

- Các Sở, ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, hàng năm

3. Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch và có liên quan đến hoạt động du lịch

Các Trường đào tạo nghề du lịch TPHCM, ĐH Đồng Tháp, Chuyên gia du lịch, UBND cấp huyện, các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, hàng năm

4. Định hướng và hỗ trợ các huyện, thành phố, phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trang trại, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

- Đơn vị tư vấn

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

Thường xuyên, hàng năm

5. Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả phát triển du lịch và mức độ đóng góp của du lịch (tỷ lệ % du lịch/GRDP) cho nền kinh tế của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch tỉnh, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia.

Trung tâm thông tin thuộc Tổng cục Du lịch, Cục Thống kê Tỉnh và các đơn vị có liên quan

Năm 2022 và năm 2025

6. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển du lịch:

- Xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch mới thay cho Nghị quyết số 210/2028/NQ-HĐND của HĐND Tỉnh. Triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Tham mưu UBND Tỉnh đổi mới mô hình tổ chức quản lý, khai thác các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của Tỉnh.

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị có liên quan

Giai đoạn 2022 - 2025

7. Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội thường niên do ngành quản lý để thu hút khách du lịch;

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- Đơn vị tư vấn,

- UBND cấp huyện

- Các đơn vị có liên quan

Định kỳ, hàng năm

8. Tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước, đặc biệt là phát huy chương trình kết nối du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 Tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL xây dựng, đưa vào khai thác tuyến du lịch mới “Sắc màu vùng biên” (TP HCM

- Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang). Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện Chương trình du lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến -Trải nghiệm vùng Đồng Tháp Mười” nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

- Sở Du lịch/Sở VHTTDL/Sở VHTTTTDL các địa phương trong liên kết;

- Các Sở, ngành Tỉnh;

- UBND các huyện, thành phố;

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông.

Thường xuyên, hàng năm

9. Tổ chức điều tra, khảo sát khách du lịch để đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của họat động du lịch Tỉnh, khảo sát hoạt động phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, đánh giá toàn diện về thực trạng phát triển, khuyến nghị các mô hình phát triển du lịch phù hợp, để định hướng cho các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn, đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

- Các Sở, ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông

2022 - 2025

10. Tổ chức các Đoàn khảo sát học tập kinh nghiệm những mô hình phát triển du lịch mới, hiệu quả.

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông

Hàng năm

11. Khảo sát, hỗ trợ một số làng nghề tiêu biểu, đủ điều kiện phát triển thành điểm du lịch vệ tinh kết nối với các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm.

- Các Sở, ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

12. Tổ chức kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở, để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cơ sở trong việc thực hiện đúng, đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, công tác phòng, chống dịch bệnh và quy định pháp luật nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, an toàn, hiệu quả trong hoạt động du lịch.

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông

Hàng năm

13. Xây dựng dự án phát triển du lịch đường sông, khai thác tuyến sông Tiền và sông Hậu; kết nối với các hãng du thuyền quốc tế khai thác tuyến du lịch đường thủy dọc sông Mekong sang Campuchia.

- Các Sở, ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Đơn vị tư vấn

- Các đơn vị kinh doanh du lich

- Các đơn vị có liên quan

2022-2025

14. Tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao của Tỉnh, đăng cai tổ chức các hội thi, các giải thi đấu thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế tại Đồng Tháp để góp phần phát triển du lịch và nâng cao hình ảnh địa phương

- Các Sở, ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm, định kỳ

15. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích của phát triển du lịch. Chú trọng nội dung tuyên truyền phát triển du lịch hướng đến tạo dựng hình ảnh địa phương gắn với xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghƿa tình, năng động, sáng tạo.

Thường xuyên cập nhật thông tin, hoạt động về du lịch và viết tin bài đăng lên Cổng thông tin du lịch, trang tin điện tử, mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch.

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- UBMTTQVN Tỉnh

- Tổ chức chính trị xã hội

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông

Thường xuyên, hàng năm

2

1. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá, liên kết và xúc tiến du lịch cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch theo kế hoạch năm được duyệt. Tạo điều kiện và hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, khu di tích, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm và liên kết phát triển du lịch, nghiên cứu mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm du lịch gắn với thị trường khách.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Tỉnh

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh - Các đơn vị kinh doanh du lịch và các cơ quan truyền thông

Thường xuyên, hàng năm

2. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị có liên quan

3. Tổ chức khảo sát nhu cầu và xây dựng các chương trình tham quan du lịch nội tỉnh mới phù hợp với từng thị trường khách du lịch. Xây dựng các Chương trình du lịch nông thôn, du lịch về làng, du lịch chính quyền để giới thiệu với các doanh nghiệp lữ hành và du khách trong và ngoài nước.

- Sở VHTTDL

- UBND cấp huyện

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông

4. Tăng cường cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác, đưa lên website du lịch tỉnh. Xây dựng các tài liệu, video clip quảng bá xúc tiến du lịch và mời gọi đầu tư. Tham mưu, đề xuất các giải pháp đổi mới nội dung, hình thức xúc tiến, quảng bá chuyên nghiệp, hiệu quả, phát huy tối đa ứng dụng công nghệ hiện đại thay cho các công cụ truyền thống; phát huy các nguồn lực xã hội hóa tham gia vào hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố.

- Các đơn vị kinh doanh du lich và các cơ quan truyền thông

Thường xuyên hàng năm

5. Mời gọi đầu tư xây dựng từ 2 - 3 khách sạn, khu nghỉ dưỡng phức hợp đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao; đầu tư phát triển công trình dịch vụ, vui chơi giải trí, hoạt động trải nghiệm phù hợp tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm, đặc biệt là phát triển kinh tế ban đêm.

- Sở KHĐT, Sở VHTTDL

- UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan

Hàng năm

6. Phát triển hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng tại khu di tích Xẻo Quýt và Khu du lịch Tràm Chim theo định vị. Tiếp tục phát triển hoàn thiện Chương trình du lịch trải nghiệm mùa nước nổi ở Vườn Quốc gia Tràm Chim, Chương trình du lịch trải nghiệm một ngày làm nông dân ở Xẻo Quít.

Sở VHTTDL, Vườn Quốc gia Tràm Chim và các đơn vị có liên quan

Hàng năm

7. Tham mưu UBND Tỉnh tổ chức Lễ hội Xoài

Sở NNPTNT, Sở VHTTDL, UBND TP Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh và các đơn vị liên quan

Định kỳ

3

1. Hỗ trợ thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, triển khai các dự án phát triển du lịch để tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các Sở ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố

Hàng năm

2. Bố trí và phân bổ nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch theo Kế hoạch.

Các Sở ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố

Hàng năm

3. Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp du lịch, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.

Các Sở ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố

Hàng năm

4

1. Phối hợp với các ngành, địa phương đề xuất UBND Tỉnh các nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông phục vụ du lịch trên địa bàn Tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải

Các Sở ngành Tỉnh và UBND các huyện, thành phố

Hàng năm

2. Nghiên cứu khảo sát địa điểm và đề xuất xây dựng bến tàu khách du lịch để phục vụ phát triển du lịch đường sông.

Các Sở: VHTTDL, XD, TNMT UBND thành phố và các đơn vị có liên quan

2022 - 2025

3. Triển khai dự án kết nối giao thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và phát triển du lịch

Các Sở ngành Tỉnh và UBND các huyện, thành phố

2022 - 2025

4. Tham mưu UBND Tỉnh xây dựng các bãi đỗ xe tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm

Các Sở: VHTTDL, XD, UBND thành phố và các đơn vị có liên quan

2022 - 2025

5. Phối hợp thực hiện lắp đặt biển quảng cáo, biển chỉ dẫn về du lịch trên các tuyến đường tỉnh lộ.

Sở VHTTDL, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan

6. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các tuyến xe buýt chất lượng cao đi đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Hoàn thiện các mô hình hoạt động thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ điện phục vụ khách tham quan tại các địa điểm đã được UBND Tỉnh phê duyệt và mở rộng đến các điểm du lịch khác khi có đủ điều kiện.

Sở VHTTDL, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan

Hàng năm

5

1. Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Đồng Tháp, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương

Sở Thông tin và Truyền Thông

Ban Tuyên giáo, Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan

Hàng năm

2. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trong tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở, thông tin, tuyên truyền các hoạt động phát triển du lịch gắn với nâng cao hình ảnh địa phương.

Báo ĐT, Đài PTTH ĐT, Cổng thông tin điện tử và các cơ quan, đơn vị có liên quan

Hàng năm

3. Tăng cường triển khai giải pháp chuyển đổi số theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh. Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan

2022 - 2025

6

1. Bố trí, phân bổ kinh phí cho hoạt động sự nghiệp du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng của tỉnh và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của Tỉnh.

Sở Tài chính

Sở VHTTDL và các đơn vị liên quan

Hàng năm

7

1. Triển khai, hướng dẫn thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường, cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên.

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các đơn vị kinh doanh du lịch

Hàng năm

2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển du lịch về công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thủ tục giao đất.

Nhà đầu tư, DNDL, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan

Hàng năm

3. Phát động chiến dịch làm xanh - sạch môi trường tại các khu di tích, điểm tham quan du lịch của Tỉnh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.

Các đơn vị kinh doanh du lịch, Đoàn TNCS HCM Tỉnh, Hội LH Phụ nữ Tỉnh, Sở GDĐT, Sở VHTTDL

Hàng năm

4. Hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường đối với các hoạt động du lịch, các dự án đầu tư phát triển du lịch, khu di tích, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh theo quy định;

Các đơn vị kinh doanh du lịch, Nhà đầu tư, DNDL

Hàng năm

8

1. Giới thiệu, phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống để tạo sản phẩm liên kết trong phát triển du lịch của tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Các Sở ngành Tỉnh và UBND các huyện, thành phố

Hàng năm

2. Lồng ghép các nội dung phát triển du lịch vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chương trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan

Hàng năm

3. Giới thiệu, phối hợp, phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ kết hợp với phát triển du lịch.

- Các Sở ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

9

1. Hỗ trợ tạo sự liên kết giữa các Siêu thị, Trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp du lịch trong các chương trình kích cầu du lịch.

Sở Công Thương

- Các Sở ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

2. Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu và mở rộng hình thức kinh doanh sản phẩm thông qua thương mại điện tử.

- Các Sở ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

3. Phát triển hệ thống dịch vụ thương mại: Nhà hàng đặc sản, khu phố ẩm thực, khu sản phẩm làng nghề truyền thống, quà lưu niệm, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là phát triển kinh tế ban đêm.

- Các Sở ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

10

1. Chủ trì, hướng dẫn, triển khai, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn Tỉnh.

Sở Y tế

- Các Sở ngành Tỉnh

- UBND các huyện, thành phố

- Các đơn vị có liên quan

Định kỳ, Hàng năm

2. Tổ chức tiêm Vaccine Covid-19 cho lực lượng cán bộ nhân viên và người lao động đang tham gia vào các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

- UBND các huyện, thành phố

- Các đơn vị kinh doanh du lịch, Nhà đầu tư, DNDL

Hàng năm

3. Hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các đơn vị kinh doanh du lịch, Nhà đầu tư, DNDL

Thường

xuyên, hàng năm

11

1. Phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn tài sản và tính mạng cho khách du lịch.

Công an Tỉnh

Sở VHTTDL, Ban chỉ huy Quân sự Tỉnh

Hàng năm

2. Hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch, khu di tích, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch thực hiện các quy định về an ninh quốc phòng, phòng chống cháy nổ, trật tự an toàn xã hội trong hoạt động du lịch.

Các đơn vị kinh doanh du lịch, DNDL

Hàng năm

3. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở lưu trú du lịch sử dụng phần mềm khai báo tạm trú đối với khách (quốc tế và nội địa), tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế đến Đồng Tháp và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Khách sạn, Nhà nghỉ, Homestay, Farmstay,… và các đơn vị có liên quan

Hàng năm

12

- Triển khai dự án Làng văn hóa du lịch Sa Đéc sau khi được phê duyệt. Tổ chức Lễ hội Hoa/Festival Hoa

- Phát huy giá trị hệ thống nhà cổ và di tích lịch sử trên địa bàn gắn với phát triển du lịch

UBND TP Sa Đéc

- Đơn vị tư vấn

- Các Sở Ngành Tỉnh và Các đơn vị kinh doanh du lịch

Hàng năm, định kỳ

13

Xây dựng Làng văn hóa du lịch Sen Tháp Mười. Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử, làng nghề thủ công truyền thống của địa phương. Định kỳ tổ chức Lễ hội Sen

UBND huyện Tháp Mười

- Đơn vị tư vấn

- Các Sở Ngành Tỉnh và Các đơn vị kinh doanh du lịch

Năm 2022

14

1. Quản lý, giám sát công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, các hoạt động du lịch tại địa phương.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Các Sở Ngành Tỉnh và Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

2. Tổ chức khảo sát và tạo điều kiện cho người dân khôi phục phát triển các làng nghề truyền thống.

Sở VHTTDL, Sở NNPTNT, Sở Công thương và Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

3. Quy hoạch địa điểm phát triển các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn quản lý.

Sở VHTTDL, Sở NNPTNT và Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

4. Tuyên truyền để người dân có ý thức phối hợp cùng các doanh nghiệp du lịch trong đón tiếp và phục vụ khách tham quan, trải nghiệm hoạt động du lịch tại địa phương, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, mến khách.

- Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

5. Giải quyết tốt các vấn đề về an ninh trật tự, chèo kéo, tranh giành khách, chặt chém khách, gian lận thương mại, mua bán hàng rong tại khu di tích, điểm du lịch, trạm dừng chân,...

- Các đơn vị có liên quan

Thường

xuyên, Hàng năm

6. Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch, triển khai các dự án đầu tư du lịch theo đúng quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt. Có biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án du lịch đang thực hiện trên địa bàn.

- Các Sở Ngành Tỉnh và Các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, Hàng năm

7. Xây dựng kế hoạch cụ thể hóa của địa phương, chủ động triển khai và phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện Kế hoạch này.

Các Sở Ngành Tỉnh

Hàng năm

8. Khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh phát triển du lịch theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn tại các khu điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Nghiên cứu phát triển loại hình du lịch mới, có tính độc đáo, dựa trên tài nguyên tự nhiên và nhân văn nổi trội của địa phương, khai thác chuyên sâu ẩm thực truyền thống kết hợp chế biến các món ăn mới từ nông sản xanh của địa phương, đặc biệt là ẩm thực Sen, để tạo ra nét “văn hoá ẩm thực” riêng cho từng điểm du lịch, nhà hàng ăn uống, xây dựng thương hiệu điểm đến gắn với món ăn đặc trưng.

Các Sở Ngành Tỉnh và Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

9. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thống nhất quy hoạch sử dụng đất của các khu di tích: Xẻo Quýt, Gò Tháp,.. với kế hoạch sử dụng đất của địa phương có khu di tích, điểm du lịch trọng điểm, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận, tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Các Sở Ngành Tỉnh và Các đơn vị có liên quan

2022 - 2025

15

1. Tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cộng đồng về Kết luận số 249-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh; phát huy tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực của người dân và toàn xã hội trong quá trình phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Sở TTTT, các tổ chức chính trị xã hội, Trường Chính trị Tỉnh, và các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, Hàng năm

16

1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức phối hợp tuyên truyền, quảng bá về du lịch và vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng phát triển du lịch gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Phối hợp tham gia giám sát, phản biện xã hội các nội dung có liên quan đến phát triển du lịch gắn với xây dựng hình ảnh địa phương.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh

Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

17

1. Duy trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về các hoạt động du lịch. Tăng cường thời lượng, chuyên mục, chuyên trang nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt nội dung Kế hoạch.

Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Cổng thông tin điện tử Tỉnh

Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, Hàng năm

2. Kịp thời thông tin, phản ánh các hoạt động, sự kiện về du lịch tại địa phương và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương trong nước và quốc tế.

Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, Hàng năm

3. Xây dựng các phóng sự truyền hình thực tế để tuyên truyền, quảng bá du lịch và hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.

Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan

Thường xuyên, Hàng năm

18

1. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường tại cơ sở và khu vực kinh doanh của đơn vị, chịu trách nhiệm về an ninh trật tự trong khu vực do doanh nghiệp quản lý. Tham gia tích cực vào các chương trình, sự kiện văn hoá - du lịch của địa phương.

Đề nghị Các khu di tích, điểm du lịch và doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, lưu trú, cơ sở sản xuất và bán hàng lưu niệm, đặc sản

Đồng Tháp

Thường xuyên, Hàng năm

2. Có kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tiện nghi phục vụ khách; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ. Tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của đơn vị để kích cầu du lịch và tạo thương hiệu, hình ảnh đối với khách du lịch.

Thường xuyên, Hàng năm

PHỤ LỤC 2

SẢN PHẨM ĐẶC DU LỊCH TRƯNG TỪNG KHU DI TÍCH, ĐIỄM THAM QUAN DU LỊCH
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)

1. Khu di tích Gò Tháp gắn với Tháp Mười, phát triển theo hướng “Vương Quốc Sen - Văn hóa tâm linh”, gắn với Làng văn hóa du lịch Sen Tháp Mười - Lễ hội Sen và bộ sưu tập Sen;

2. Khu di tích Xẻo Quít phát triển theo chủ đề “Bảo tồn lịch sử gìn giữ hồn quê và bộ sưu tập hoa súng”;

3. Khu du lịch sinh thái Gáo Giổng phát triển theo chủ đề “Làng ẩm thực đồng quê và bộ sưu tập tre”;

4. Vườn Quốc gia Tràm Chim phát triển du lịch sinh thái “Đồng Tháp Mười thu nhỏ gắn với trải nghiệm cuộc sống ngư dân mùa nước nổi”;

5. Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc phát triển theo chủ đề là “Nơi giáo dục truyền thống cách mạng gắn với trải nghiệm Làng Hòa An xưa”;

6. Thành phố Sa Đéc phát triển theo chủ đề “Thành phố hoa của khu vực Nam Bộ gắn với Làng văn hóa du lịch Sa Đéc - Festival Hoa”;

7. Thành phố Cao Lãnh phát triển theo chủ đề “Đô thị Sen và xanh - Thủ phủ Đất Sen Hồng”;

8. Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam phát triển theo chủ đề “Đặc sắc văn hóa Phương Nam”./.

PHỤ LỤC 3

CÁC TOUR, TUYẾN DU LỊCH NÔNG THÔN CHO HỌC SINH, SINH VIÊN, DU KHÁCH THÀNH THỊ VÀ KHÁCH QUỐC TẾ
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)

1. Tour du lịch “Về thăm Làng Hòa An xưa”: Trải nghiệm các hoạt động tại khu tái hiện Làng Hoà An xưa kết hợp tham quan Bảo tàng tổng hợp Tỉnh, viếng Đền thờ Ông, Bà Đỗ Công Tường và tham quan tìm hiểu khu hành chính của UBND Tỉnh.

2. Tour du lịch “Về thăm Làng nghề thủ công truyền thống”: Trải nghiệm Làng nghề dệt choàng Long khánh kết hợp tham quan Đình Long Khánh, làng rau hữu cơ và tắm Cồn Long Khánh, lưu trú tại các ngôi nhà cổ.

3. Tour du lịch “Về thăm Làng quê thân thiện Cồn Phú Mỹ xanh”: Trải nghiệm nét sinh hoạt làng quê tại Homestay, tham quan trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Trang trại ECOFARM kết hợp viếng Đền thờ Trần Văn Năng.

4. Tour du lịch “Về thăm Làng chiếu trải nghiệm Chợ ma”: Tham quan trải nghiệm làng nghề dệt chiếu Định Yên, Chợ chiếu (Chợ ma) kết hợp tham quan Đình Định Yên, lưu trú tại Homestay Huỳnh Gia (nhà cổ gia đình Ông Huỳnh Phước Dũng).

5. Tour du lịch “Về thăm Làng văn hóa du lịch Sa Đéc”: Tham quan trải nghiệm các hoạt động trồng, chăm sóc hoa kiểng tại Làng hoa kiểng Sa Đéc, trải nghiệm Làng bột kết hợp thưởng thức ẩm thực bánh dân gian Nam bộ và tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Chùa Kiến An Cung và các di tích lịch sử văn hóa tại thành phố Sa Đéc.

6. Tour du lịch “Về thăm Làng văn hóa du lịch Sen Tháp Mười”: Tham quan chụp ảnh, trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực sen và mua sắm sản phẩm chế biến từ sen kết hợp thăm viếng Khu di tích Gò Tháp, trải nghiệm hoạt động văn hóa tâm linh gắn với tìm hiểu, khám phá văn hóa phù Nam và Thiền viện Trúc lâm Tháp Mười…/.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 61/KH-UBND ngày 25/02/2022 thực hiện Kết luận 249-KL/TU tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021-2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


6

DMCA.com Protection Status
IP: 2a06:98c0:3600::103
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!