Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

04 chính sách ưu đãi đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 198

Đăng nhập

Dùng tài khoản LawNet
Quên mật khẩu?   Đăng ký mới
Google

MỤC LỤC VĂN BẢN

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Bình Phước, ngày 19 tháng 01 năm 2021

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH PHƯỚC GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025,

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng.

2. Phát triển thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao trình độ quản lý và ứng dụng thương mại điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước đáp ứng yêu cầu mới.

3. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về phát triển thương mại điện tử phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhằm khẳng định vai trò quan trọng của phát triển thương mại điện tử trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch cho thị trường mua sắm trực tuyến, cũng như tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm hiện đại của nhân dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Triển khai các hoạt động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

2.1. Về quy mô thị trường, ứng dụng thương mại điện tử

- Mua sắm trực tuyến dần trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng.

- 70% website thương mại điện tử của doanh nghiệp có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.

- 50% doanh nghiệp có tham gia hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử, trên các ứng dụng di động.

- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

- 100% doanh nghiệp có website được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

- Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước có ít nhất 400 thương nhân trên địa bàn tỉnh Bình Phước tham gia.

2.2. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử

- 100% các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các cơ sở kinh doanh mua sắm lớn cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.

- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền hình chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp hóa đơn điện tử cho người tiêu dùng.

- Có ít nhất 05 doanh nghiệp có mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận cho thương mại điện tử đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

- 50% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số và chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử và các hoạt động của đơn vị.

- 70% các giao dịch mua hàng trên website thương mại điện tử của doanh nghiệp có hóa đơn điện tử.

2.3. Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, thủ tục hành chính

- 50% các doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, được thông tin, tham gia các khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

- 100% thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai, thực hiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0

Triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số, cụ thể:

- Ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ phát triển các mô hình, giải pháp và dịch vụ thương mại điện tử dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo đối xử bình đẳng giữa mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ.

- Tăng cường trách nhiệm và vai trò của các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ cho thương mại điện tử trong việc quản lý các giao dịch trên nền tảng của mình.

- Triển khai đăng ký kinh doanh cho lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức thực thi các quy định về tiêu chuẩn trong hoạt động thương mại điện tử.

- Thực hiện những giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ; tăng cường công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.

- Triển khai các giải pháp toàn diện nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di động trong giao dịch trực tuyến và giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt, phương thức giao hàng nhận tiền (COD) trong thương mại điện tử.

2. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử của tỉnh thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.

- Nghiên cứu việc xây dựng cơ chế, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, tăng cường công tác kiểm tra kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử giữa các lực lượng thực thi pháp luật.

- Tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm các tỉnh, thành phố có thị trường TMĐT phát triển.

- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính; triển khai thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

3. Xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, đồng thời, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.

- Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu cho thị trường trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới.

- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống các cửa hàng tiện lợi, cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh) thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

4. Tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử

- Phát triển hạ tầng, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai giải pháp giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, POS...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

- Cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao thông hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử; khuyến khích các doanh nghiệp triển khai các giải pháp tổng thể liên kết hậu cần từ chặng đầu tới chặng cuối.

- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại khác.

- Hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng Website thương mại điện tử và các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh; Khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến.

- Duy trì hoạt động thường xuyên và nâng cấp Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước tại địa chỉ www.ecombinhphuoc.com.vn có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến để khách hàng đẩy mạnh hơn nữa trong thực hiện giao kết hợp đồng, đồng thời đa dạng hóa các hoạt động của sàn trên môi trường trực tuyến; đề xuất các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng.

5. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa trong tỉnh và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

- Chọn lựa một số sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP,... hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, từ đó nhân rộng ra các sản phẩm khác.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng xây dựng trang bán hàng trên một số sàn thương mại điện tử lớn, uy tín của Việt Nam và thế giới.

- Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử xây dựng Website, chi phí duy trì tên miền, chi phí thuê bao hosting cho các thương nhân bán hàng online phù hợp với mô hình, sản phẩm của đơn vị.

- Hỗ trợ, liên kết Website của thương nhân kết nối, tham gia Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước; thường xuyên, kịp thời cung cấp các thông tin trên Sàn giao dịch về thị trường sản phẩm, hàng hóa, thủ tục, quy định xuất nhập khẩu của các nước ký Hiệp định thương mại với Việt Nam.

- Khuyến khích Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

6. Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

- Hướng dẫn, triển khai Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, lựa chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và kinh doanh.

- Phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh; phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên công nghệ tiên tiến và triển khai nhân rộng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động và phát triển nội dung số cho thương mại điện tử.

7. Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị nắm bắt tốt công nghệ số trong thương mại điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với điều kiện và lĩnh vực kinh doanh.

8. Kinh phí thực hiện

- Kinh phí và nguồn vốn để thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025 do ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương cấp; vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.

- Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, hàng năm các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí lồng ghép trong nguồn kinh phí thường xuyên trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Là đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện kế hoạch, thường xuyên theo dõi, đôn đốc sở, ngành, địa phương liên quan việc triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung kế hoạch này.

- Hàng năm xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh; đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; đăng ký tham gia triển khai các chương trình, đề án của Bộ Công Thương về thương mại điện tử.

- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các Hội, Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp tham gia các sự kiện, giải thưởng quốc gia thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử” hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.

- Tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Định kỳ tổng hợp, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các quy hoạch, kế hoạch, đề án chương trình phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính quyền điện tử và phát triển địa phương thông minh tại tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.

- Thẩm định phương án, giải pháp kỹ thuật, công nghệ dự án, kế hoạch đầu tư phát triển các hạng mục công nghệ thông tin của tỉnh nhằm thúc đẩy và hỗ trợ cho thương mại điện tử phát triển. Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các nền tảng, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cho hoạt động thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển thương mại điện tử; xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các sở, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát thực hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Sở Tài chính

Trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành, địa phương, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh bố trí dự toán kinh phí theo quy định để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch và sản phẩm du lịch của địa phương thông qua các hội nghị, hội thảo triển lãm du lịch theo hình thức trực tuyến trên môi trường mạng.

- Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ nhà hàng khách sạn... ứng dụng TMĐT vào hoạt động của doanh nghiệp.

5. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng; thực hiện kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý tham gia giao dịch trên môi trường mạng theo quy định.

- Tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng gắn với nền tảng sẵn sàng cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.

- Cung cấp các thông tin sản phẩm, hàng hóa của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được cấp mã số, mã vạch và đang còn hiệu lực tham gia vào các hoạt động TMĐT.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan trong việc xây dựng và chuẩn hóa hệ thống sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhằm giới thiệu quảng bá trên sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ các chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên địa bàn tỉnh xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm (nhãn mác, bao gói, truy xuất nguồn gốc,...) và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chí sản phẩm xuất khẩu theo quy định.

7. Công an tỉnh

- Thường xuyên thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, phòng ngừa, đấu tranh kịp thời xử lý các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

- Phối hợp các sở ngành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để quản lý theo chức năng chuyên ngành.

8. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước

- Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TMDT trên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước;

- Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan chủ động xây dựng phóng sự, chuyên đề phổ biến các nội dung liên quan hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh.

9. Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng di động, nhất là các mạng xã hội…

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả mạo nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm… trên các website/ứng dụng thương mại điện tử, thiết lập website thương mại điện tử không thực hiện thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo khách hàng.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

11. Các Hội, Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp

- Phối hợp với các đơn vị, cơ quan xây dựng, triển khai các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hàng năm tham gia điều tra, khảo sát đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.

- Chủ động, phối hợp tham gia với các đơn vị tổ chức về các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.

- Tích cực tham gia công tác các chương trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử như chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử”; các sự kiện, giải thưởng quốc gia thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT. TU; TT. HĐND tỉnh;
- ĐĐBQH; UBMTTQVN tỉnh;
- CT, PCT tỉnh;
- Các Sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, P.TH;
- Lưu: VT (Th).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Mi

20

DMCA.com Protection Status
IP: 18.222.233.22