ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 104/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
31 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỢT CAO ĐIỂM GIẢI QUYẾT, XỬ LÝ TÌNH TRẠNG KHIẾU NẠI,
TỐ CÁO ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC TẠP, KÉO DÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Công văn số
1036/VPCP-V.I ngày 28/3/2024 của Văn phòng Chính phủ, Báo cáo số 1136/BC-TTCP
ngày 20/12/2023 của Thanh tra Chính phủ; Báo cáo số 834/BC-UBTVQH15 ngày
17/5/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban
cán sự đảng UBND tỉnh về giải pháp giải quyết, xử lý tình trạng khiếu nại, tố
cáo đông người, phức tạp, kéo dài; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
đợt cao điểm về giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm giải quyết kịp thời các
vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) ngay từ khi mới phát sinh; đồng thời tập trung
cao để giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo
dài, tồn đọng; không để phát sinh thành điểm nóng về an ninh trật tự. Qua đó,
góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện để
phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công các sự kiện chính trị quan trọng
của đất nước, của tỉnh.
- Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp
của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc
KNTC.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện phải
đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các
cấp, các ngành; có sự thống nhất giữa cơ quan chuyên môn của tỉnh với UBND huyện,
thị xã, thành phố. Việc tổ chức thực hiện phải quyết liệt và triệt để.
- Huy động sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị, đặc biệt là Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Nâng cao
hiệu quả công tác tiếp công dân
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố:
- Thực hiện nghiêm túc việc tiếp
công dân định kỳ và bố trí cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên theo quy định
của Luật Tiếp công dân. Gắn việc tiếp công dân với kiểm tra, đôn đốc, giải quyết
vụ việc của cấp dưới.
- Tiếp nhận, phân loại, xử lý,
giải quyết kịp thời đơn thư phát sinh theo quy định của pháp luật.
2. Tập
trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; xử lý các vụ việc đông người, phức
tạp, kéo dài
2.1. Yêu cầu Chủ tịch UBND
huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên theo dõi, nắm chắc
tình hình khiếu kiện trên địa bàn, các điểm mâu thuẫn có nguy cơ phát sinh khiếu
kiện đông người, phức tạp. Trên cơ sở đó chỉ đạo làm rõ nguyên nhân phát sinh vụ
việc để tập trung hòa giải, đối thoại nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện.
- Tập trung cao giải quyết vụ
việc ngay từ khi mới phát sinh đảm bảo kịp thời, đúng trình tự, thủ tục và đúng
pháp luật; không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện
đông người hoặc để vụ việc từ đơn giản trở thành phức tạp.
Rà soát, lập danh sách các vụ
việc đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết và xây dựng kế
hoạch, phương án giải quyết, thời gian hoàn thành từng vụ việc (trong đó phải
làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu kiện và phân công cụ thể trách nhiệm lãnh đạo
phụ trách, chỉ đạo giải quyết đối với từng vụ việc).
- Đối với các vụ việc đã được
các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật, đã được các cấp
các ngành kiểm tra, rà soát nhưng công dân chưa nhất trí, phối hợp với Uỷ ban
MTTQ tổ chức công khai kết quả giải quyết tạo sự đồng thuận của Nhân dân và
tuyên truyền vận động công dân chấm dứt khiếu kiện.
2.2. Thanh tra tỉnh và các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
- Chủ động tham mưu, giải quyết
kịp thời, đúng thời hạn các vụ việc thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh khi được
giao.
- Tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực
hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại; kết luận, quyết định xử lý tố
cáo có hiệu lực pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ
chức thực hiện phải kịp thời báo cáo người có thẩm quyền để xử lý.
3. Phối hợp
trong xử lý các vụ việc đông người, vượt cấp
- Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp
là Ban Tiếp công dân tỉnh), các cơ quan liên quan (Thanh tra tỉnh, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh…) để nắm tình
hình, tổ chức tiếp công dân, đối thoại với công dân, xử lý, ngăn chặn các trường
hợp công dân tập trung đông người đi KNTC vượt cấp; hạn chế thấp nhất việc công
dân tập trung đông người lên tỉnh, ra Hà Nội khiếu kiện, nhất là trong thời
gian diễn ra các kỳ họp Ban chấp hành Trung ương Đảng, kỳ họp Quốc hội và các sự
kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh.
Khi có công dân khiếu kiện vượt
cấp lên tỉnh và ra Trung ương, trực tiếp Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện,
thị xã, thành phố phải tiếp và đưa công dân trở về địa phương để đối thoại, giải
quyết.
- Thanh tra tỉnh phối hợp chặt
chẽ với Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố để nắm tình hình KNTC nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo
dài để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp chỉ đạo giải quyết; thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các huyện, thị xã, thành phố;
trực tiếp tư vấn hoặc đề xuất Tổ công tác của tỉnh tư vấn giúp các huyện, thị
xã, thành phố giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.
- Ban Tiếp công dân tỉnh: Phối
hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương để nắm thông tin về tình hình
công dân Bắc Giang ra Hà Nội khiếu kiện.
4. Đối với
việc công dân tụ tập đông người, phức tạp tại cổng Trụ sở các cơ quan và nhà
riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh
- Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp
với lãnh đạo địa phương cử cán bộ tiếp công dân và phối hợp với lực lượng công
an, bảo vệ an ninh trật tự tuyên truyền giải thích, yêu cầu công dân về Trụ sở
Tiếp công dân UBND tỉnh để được tiếp, xử lý theo quy định.
- Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo
các Phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình
các điểm khiếu kiện đông người, công dân khiếu kiện phức tạp để đề xuất Chủ tịch
UBND cùng cấp có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, hạn chế thấp nhất tình trạng
công dân tập trung đông người lên tỉnh và ra Hà Nội khiếu kiện. Đối với các đối
tượng có hành vi kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện trái pháp luật hoặc lợi
dụng quyền KNTC để tập trung đông người trái quy định; có hành vi lăng mạ, xúc
phạm cán bộ tiếp công dân, giải quyết KNTC, chống người thi hành công vụ, lợi dụng
quyền KNTC để gây rối, mất trật tự công cộng phải được thiết lập hồ sơ và có biện
pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Cách
thức tiến hành
Tổ chức đợt cao điểm (từ
tháng 6/2024 đến tháng 12/2024) để tập trung giải quyết các vụ việc KNTC,
nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh và thực hiện
các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, với các bước
thực hiện như sau:
Bước 1: Tổ chức rà soát
- Tổ chức rà soát làm rõ nguyên
nhân các vụ việc KNTC đã được giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí tiếp tục
khiếu kiện phức tạp, những vụ khiếu kiện, tranh chấp có đông người tham gia,
các vụ còn tồn đọng, kéo dài tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Trên cơ sở đó
xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết từng vụ việc, phân công lãnh đạo trực
tiếp chỉ đạo, xác định rõ thời gian hoàn thành.
- Thống kê, tổng hợp các quyết
định giải quyết khiếu nại; kết luận, quyết định xử lý tố cáo phải tổ chức thực
hiện; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, thời gian tổ chức thực hiện dứt điểm đối
với từng quyết định, kết luận (thời gian thực hiện: Hoàn thành xong trước
ngày 30/6/2024).
Bước 2: Tổ chức giải quyết,
đối thoại, tuyên truyền, vận động; tổ chức thực hiện dứt điểm đối với từng quyết
định, kết luận, theo hướng:
* Về giải quyết vụ việc:
- Đối với các vụ việc mới phát
sinh: Tập trung xác minh, kết luận, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền.
- Đối với các vụ việc KNTC đã
được giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí tiếp tục khiếu kiện phức tạp, những
vụ khiếu kiện, tranh chấp có đông người tham gia, các vụ còn tồn đọng, kéo dài:
Thực hiện việc rà soát, tiến hành phân loại xây dựng kế hoạch, phương án giải
quyết từng vụ việc, theo hướng:
+ Đối với những vụ đã được giải
quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân chưa nhất trí tiếp tục khiếu kiện
phức tạp. Phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội gặp gỡ để
tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức công khai kết quả giải quyết trước
Nhân dân nơi công dân cư trú và thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc,
không tiếp, không giải quyết gì khác.
Trường hợp công dân khiếu kiện
kéo dài có khó khăn trong cuộc sống thì vận dụng linh hoạt các chính sách để hỗ
trợ ổn định cuộc sống và vận động công dân chấm dứt khiếu kiện.
Trường hợp vụ việc đã được giải
quyết, nếu xác định có căn cứ, có tình tiết mới thì tiếp tục thành lập Tổ công
tác hoặc Đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra, rà soát lại nội dung, quá trình
giải quyết vụ việc; quá trình rà soát, phát hiện có vi phạm, có sai sót, thì phải
giải quyết lại vụ việc.
+ Đối với các vụ việc tranh chấp,
KNTC có đông người tham gia, những vụ việc còn tồn đọng, tiềm ẩn khiếu kiện phức
tạp. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại.
Quá trình giải quyết phải đảm bảo công khai minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích
chính đáng, hợp pháp của công dân; chú trọng rà soát, đánh giá các quy định của
pháp luật, các cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính liên quan đến vụ việc;
xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm; coi trọng
công tác dân vận, phải tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với công dân để xem xét,
giải quyết vụ việc công khai, thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận của Nhân dân
và các cơ quan giám sát, phản biện. Vận dụng chính sách, pháp luật và nguồn lực
của địa phương để giải quyết các vụ việc nhằm chấm dứt khiếu kiện kéo dài. Trường
hợp có vướng mắc hoặc còn có ý kiến khác nhau phải kịp thời xin ý kiến các cơ
quan chuyên môn cấp trên trước khi ban hành văn bản giải quyết.
* Về thực hiện các quyết định,
kết luận:
Đối với những quyết định giải
quyết khiếu nại; kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã được công dân đồng thuận
phải tập trung tổ chức thực hiện ngay. Những quyết định, kết luận đã được giải
quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân không đồng ý thì phối hợp với Ủy
ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động, giải
thích, thuyết phục, đồng thời tổ chức công khai trước Nhân dân tại nơi xảy ra vụ
việc. Đối với các vụ việc công dân cố tình không chấp hành thì áp dụng các biện
pháp bắt buộc thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng
mắc phải kịp thời trao đổi, xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn cấp trên trước
khi thực hiện.
2. Tổ chức
thực hiện
2.1. Trên cơ sở Kế hoạch
này, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch thực
hiện; chủ động phối hợp với Uỷ ban MTTQ, Hội Nông dân, các tổ chức chính trị -
xã hội cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện.
2.2. Thanh tra tỉnh: Tập
trung xác minh, kết luận đề xuất biện pháp giải quyết các vụ việc được Chủ tịch
UBND tỉnh giao; tăng cường kiểm tra, làm việc, hỗ trợ các địa phương trong giải
quyết, xử lý vụ việc. Thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình; tập trung
theo dõi, đôn đốc các địa phương giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền và thực
hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành;
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản phê bình, kiểm điểm trách nhiệm (hoặc
xử lý kỷ luật nếu đến mức phải kỷ luật) đối với người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân,
giải quyết KNTC.
Phối hợp với Ban Tiếp công dân
tỉnh lập danh sách các vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết nhưng công
dân chưa nhất trí để thực hiện rà soát (đối với những vụ chưa được rà soát);
tham mưu, đề xuất để Tổ công tác của tỉnh làm việc với các huyện, thị xã, thành
phố để tư vấn, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp.
Đối với những vụ việc đã được
giải quyết khách quan, đúng pháp luật, đã được các cơ quan của tỉnh, các Bộ,
ngành Trung ương rà soát thống nhất thì tham mưu chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện,
thị xã, thành phố tổ chức công khai kết quả giải quyết trước Nhân dân (thôn,
bản, tổ dân phố...) tại nơi xảy ra vụ việc để tạo sự đồng thuận; đồng thời
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra thông báo chấm dứt không tiếp, không giải quyết
khác.
Tham mưu kiện toàn lại “Tổ
công tác kiểm tra, làm việc, hỗ trợ các địa phương tập trung giải quyết các vụ
việc KNTC phức tạp, tồn đọng” được thành lập theo Quyết định số
2621/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.
2.3. Sở Tài nguyên và
Môi trường: Tập trung xác minh, kết luận đề xuất biện pháp giải quyết đúng thời
hạn các vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh giao; tư vấn giúp các huyện, thị xã,
thành phố giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện đông người phức tạp về
đất đai, môi trường, khoáng sản,…
2.4. Văn phòng UBND tỉnh
chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho
Chủ tịch UBND tỉnh: Chỉ đạo, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch
UBND tỉnh; chuẩn bị hồ sơ các vụ việc; sắp xếp, bố trí lịch để Chủ tịch UBND tỉnh,
các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ công tác của tỉnh tổ chức làm việc với các huyện,
thị xã, thành phố để kiểm tra việc tổ chức thực hiện, đồng thời cho ý kiến tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc.
2.5. Công an tỉnh: Chỉ đạo
các phòng chức năng và Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công
tác phối hợp trong tiếp công dân và đảm bảo an ninh, trật tự tại trụ sở, địa điểm
tiếp công dân; nắm chắc tình hình các điểm tranh chấp, khiếu kiện đông người để
tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp
thời, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự.
Xử lý nghiêm các đối tượng có
hành vi kích động, lôi kéo, xúi giục công dân khiếu kiện trái pháp luật; lợi dụng
quyền KNTC để gây mất trật tự công cộng, xúc phạm cán bộ làm công tác tiếp công
dân, giải quyết KNTC, chống người thi hành công vụ.
2.6. Báo Bắc Giang, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố tập
trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo nhất là các quyền và nghĩa vụ của công dân trong KNTC; xây dựng
các chuyên mục, chuyên đề phát phóng sự, đưa tin về công tác tiếp công dân, giải
quyết KNTC.
2.7. Đề nghị Ban Dân vận
Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở
tăng cường phối hợp với chính quyền cùng cấp trong việc tuyên truyền pháp luật
về KNTC; trong việc thực hiện công khai kết quả giải quyết tại nơi cư trú; đồng
thời vận động, thuyết phục các thành viên, hội viên chấp hành các quyết định, kết
luận giải quyết, xử lý đúng chính sách pháp luật, chấm dứt khiếu kiện.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ hằng tháng tổng hợp kết quả thực hiện
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban với Chủ tịch UBND huyện, thị
xã, thành phố./.
Nơi nhận:
- Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ, Ban TCD TW (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ban Dân vận TU, Ban Nội chính TU;
- UB MTTQ và các tổ chức CT- XH tỉnh;
- Công an tỉnh (t/h);
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh (t/h);
- Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh: LĐVP, NC, TH;
- Lưu: VT, TCD (02).
|
CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|