ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 32/2025/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày 02
tháng 4 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 2 năm 2025;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi
trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số
07/2025/TT-BTNMT ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10
tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số
35/2024/TT-BTNMT ngày 19 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường ban hành quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn
sinh hoạt;
Theo đề nghị của Sở Tài
nguyên và Môi trường nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường (tại Tờ trình số
619/TTr-STNMT ngày 17 tháng 12 năm 2024 và Công văn số 158/SNNMT-MT ngày 05
tháng 3 năm 2025).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành từ ngày 14 tháng 4 năm 2025. Quyết định này thay thế Quyết
định số 69/2016/QĐ-UBND ngày 04/11/2016 của UBND tỉnh quy định quản lý chất
thải rắn sinh hoạt địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn; các đơn vị, tổ chức tham gia dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử
lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Vụ pháp chế - Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- Lưu: VT, ĐTKT, Phg, Thy.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Thị Nguyên Thảo
|
QUY ĐỊNH
VỀ
QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
(Kèm theo Quyết định số:32/2025/QĐ-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2025 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Phú Yên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định chi tiết
các nội dung về việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt (viết tắt là CTRSH), chất
thải cồng kềnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Hộ gia đình, cá nhân sinh
sống trên địa bàn tỉnh Phú Yên (bao gồm cả hộ gia đình, cá nhân người nước
ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh).
2. Các đối tượng quy định tại
khoản 1 Điều 58 Nghị định số 08/2022/NĐ- CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, bao gồm các cơ quan, tổ
chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ
tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp trên địa bàn
tỉnh Phú Yên có phát sinh chất thải từ hoạt động sinh hoạt, văn phòng với tổng
khối lượng dưới 300 kg/ngày lựa chọn hình thức quản lý CTRSH như hộ gia đình,
cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Các đơn vị, tổ chức tham gia
dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
4. Các cơ quan, tổ chức, cá
nhân khác có liên quan.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong quy định này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Cơ quan, tổ chức phát sinh
CTRSH bao gồm cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư
xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm
công nghiệp, chủ dự án đầu tư, ban quản lý khu đô thị, khu chung cư, tòa nhà văn
phòng có phát sinh chất thải từ hoạt động sinh hoạt và hoạt động văn phòng.
2. Khu vực công cộng là nơi
phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người, như: công viên, đường phố, quảng
trường; khu văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí, du lịch; khu kinh doanh dịch
vụ, chợ, trung tâm thương mại; công trình tôn giáo, tín ngưỡng; nhà ga, bến xe,
bến tàu, bến cảng, phương tiện vận tải hành khách công cộng; cơ sở lưu trú, nhà
khách, nhà nghỉ, chung cư; trụ sở cơ quan, trụ sở làm việc và các khu vực công
cộng khác.
3. Cộng đồng dân cư là cộng
đồng người sinh sống trên cùng địa bàn thôn, bản, buôn, tổ dân phố hoặc điểm
dân cư tương tự trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
4. Trạm trung chuyển
CTRSH là nơi để tiếp nhận CTRSH được thu gom từ nguồn phát sinh và điểm tập kết
trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển đến nơi xử lý.
Điều 4. Nguyên tắc chung về
quản lý chất thải rắn sinh hoạt
1. CTRSH được quản lý theo các nguyên
tắc chung của pháp luật hiện hành.
2. Quản lý CTRSH là trách nhiệm
và nghĩa vụ của Chủ nguồn thải và các đơn vị, tổ chức tham gia dịch vụ thu gom,
vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ nguồn thải có trách
nhiệm và nghĩa vụ phân loại chất thải tại nguồn; thu gom, lưu giữ chất thải phù
hợp với mục đích quản lý, xử lý và chi trả giá dịch vụ vệ sinh môi trường cho
hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của Ủy ban nhân dân
tỉnh và các quy định của pháp luật có liên quan.
4. Hạn chế sử dụng túi (bao bì)
ni lông khó phân hủy để chứa CTRSH sau phân loại, khuyến khích sử dụng túi thân
thiện môi trường để thay thế túi ni lông khó phân hủy. Túi đựng CTRSH đúng kỹ thuật
theo quy định hiện hành.
5. CTRSH phải được quản lý theo
hướng giảm thiểu phát sinh ra môi trường, tăng cường tái sử dụng làm đồ dùng
trong nhà, vật trang trí, thức ăn chăn nuôi, phân bón cho cây trồng, tái chế
thành các sản phẩm khác để khai thác tối đa giá trị tài nguyên của CTRSH.
6. Khuyến khích việc xã hội hoá
công tác thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý và thu hồi năng lượng
từ CTRSH; việc đầu tư mới các cơ sở xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh theo hướng
tái sử dụng, tái chế, cùng xử lý, xử lý thu hồi năng lượng.
Chương II
CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT
Điều 5. Phân loại, lưu giữ
chất thải rắn sinh hoạt
CTRSH phát sinh từ hộ gia đình,
tổ chức, cá nhân được phân loại tại nguồn thành 03 nhóm như sau:
1. Nhóm CTRSH có khả năng tái
sử dụng, tái chế được phân loại theo quy định sau:
a) Giấy thải: hộp, túi, lọ, ly,
cốc bằng giấy, sách, truyện, vở, báo cũ, giấy viết, thùng, bìa carton, lõi giấy
vệ sinh, giấy bọc gói, bì thư, biên lai, khay đựng trứng bằng giấy; các loại
giấy thải khác không chứa chất độc hại.
b) Nhựa thải: bao bì nhựa đựng
thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm dùng trong gia dụng, nông nghiệp (trừ
bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, axit, dầu mỡ công nghiệp, chất tẩy rửa có
thành phần nguy hại), các loại ghế nhựa, thau, chậu bằng nhựa; ly, cốc bằng
nhựa; giày, dép, vali, rèm cửa bằng nhựa và các loại vật dụng bằng nhựa thải
khác.
c) Kim loại thải: hàng tiêu
dùng, sản phẩm dùng trong gia dụng, nông nghiệp, y tế bằng kim loại (trừ kim
tiêm, kim thử máu đã sử dụng); đồ dùng nhà bếp bằng kim loại như: xoong, nồi,
niêu, ấm nước, bếp gas, vật dụng nhỏ như bát, đĩa, thìa và các loại vật dụng
kim loại thải khác.
d) Chai, lọ thủy tinh đựng bia,
rượu, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm dùng trong gia dụng, nông nghiệp;
bình hoa, đồ trang trí bằng thủy tinh, pha lê; thủy tinh thải khác và các loại bao
bì nhựa thải, thủy tinh thải (không bao gồm chai, lọ, bao bì đựng độc dược, thuốc
bảo vệ thực vật, axit, dầu mỡ công nghiệp, chất tẩy rửa có thành phần nguy hại).
đ) Cao su: săm xe, lốp xe và
các vật dụng bằng cao su các loại.
2. Nhóm CTRSH thực phẩm là các
loại chất thải rắn dễ bị phân hủy sinh học phát sinh từ quá trình chế biến thực
phẩm và quá trình ăn uống như thức ăn thải, rau củ quả thải, thịt cá thải và
các loại chất thải rắn tương tự dễ bị phân hủy sinh học trong điều kiện tự
nhiên sinh ra mùi hôi thối. Nhóm CTRSH thực phẩm được phân loại như sau:
a) Các loại thức ăn thừa, thực
phẩm hết hạn sử dụng;
b) Các loại rau, củ, quả, trái
cây và các phần thải bỏ sau khi sơ chế, chế biến món ăn;
c) Các sản phẩm bỏ đi từ thịt
gia súc, gia cầm; thủy, hải sản.
3. Nhóm CTRSH khác:
a) Chất thải nguy hại phát sinh
từ hộ gia đình, cá nhân bao gồm:
Bao bì đựng thuốc bảo vệ thực
vật, axit thải, dung môi thải, kiềm thải, dầu mỡ công nghiệp, chất tẩy rửa có
thành phần nguy hại, bình gas mini từ hoạt động sinh hoạt;
Sơn, mực, chất kết dính (loại
có các thành phần nguy hại trong nguyên liệu sản xuất);
Găng tay, giẻ lau dính dầu, hóa
chất; kim tiêm, khẩu trang, bông băng bị nhiễm khuẩn từ người bệnh;
Các loại bóng đèn huỳnh quang
thải, thủy tinh hoạt tính thải, nhiệt kế chứa thủy ngân thải, các loại pin, ắc
quy.
b) Chất thải cồng kềnh (viết
tắt là CTRCK) là vật dụng gia đình được thải bỏ có kích thước lớn như: Tủ, bàn,
ghế, sofa, giường, nệm cũ hỏng; tủ sắt, khung cửa, cánh cửa; cành cây, gốc cây phải
lưu giữ, bảo quản, không được tập kết ra vỉa hè, lòng đường, khu vực công cộng.
c) Các loại chất thải còn lại,
không bao gồm các loại chất thải quy định tại khoản 1 và khoản 2 và điểm a, b
khoản 3 Điều này.
4. Việc phân loại CTRSH phải
được quản lý, giám sát, tuyên truyền và vận động tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
chấp hành theo quy định, bảo đảm yêu cầu thuận lợi cho thu gom, vận chuyển và
xử lý.
Điều 6. Bao bì, thùng, thiết
bị lưu chứa CTRSH
1. Bao bì, thùng chứa CTRSH
phát sinh tại tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
a) Nhóm CTRSH có khả năng tái
sử dụng, tái chế được phân loại và lưu giữ vào bao bì thông thường, bảo đảm có
khả năng lưu chứa và không gây ô nhiễm môi trường đồng thời có thể nhìn thấy
loại chất thải đựng bên trong.
b) Nhóm CTRSH thực phẩm được
phân loại vào bao bì màu xanh lá cây đảm bảo không phát sinh mùi, nước rỉ ra
môi trường.
c) Nhóm CTRSH còn lại, không
bao gồm các loại chất thải quy định tại khoản 1, khoản 2 và điểm a, b khoản 3
Điều 5 được phân loại vào bao bì màu xám để xử lý theo quy định.
d) Chất thải nguy hại phát sinh
từ hộ gia đình, cá nhân được phân loại vào bao bì màu vàng nhạt, bảo đảm an
toàn, tránh phát tán chất thải nguy hại ra ngoài môi trường đồng thời có thể
nhìn thấy loại chất thải đựng bên trong.
đ) Việc sử dụng thùng chứa
CTRSH do các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự quyết định đảm bảo không rò rỉ
chất thải ra môi trường xung quanh.
2. Thùng, thiết bị lưu chứa
CTRSH tại khu vực công cộng
Trên các đường phố chính, công
viên, khu vui chơi giải trí, khu công cộng phải bố trí các thùng, thiết bị lưu
chứa CTRSH, có dán nhãn nhận biết và thực hiện phân loại CTRSH, cụ thể:
a) Thùng, thiết bị lưu chứa
nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế có dòng chữ “CHẤT THẢI RẮN
TÁI CHẾ”.
b) Thùng, thiết bị lưu chứa
nhóm CTRSH thực phẩm có màu xanh lá cây và có dòng chữ “CHẤT THẢI THỰC PHẨM”.
c) Thùng, thiết bị lưu chứa
nhóm CTRSH khác có màu xám và có dòng chữ “CHẤT THẢI KHÁC”.
d) Kích thước thùng, thiết bị
lưu chứa do tổ chức quản lý khu vực công cộng lựa chọn theo hiện trạng thực tế
và đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan xung quanh.
đ) Khuyến khích có dòng chữ
tuyên truyền “HÃY PHÂN LOẠI CHẤT THẢI” trên các thùng, thiết bị lưu chứa chất
thải.
3. Tổ chức quản lý khu vực công
cộng trang bị bao bì, thùng, thiết bị chứa CTRSH có màu sắc theo quy định và
dán nhãn nhận biết để lưu giữ, chuyển giao theo khoản 2 Điều 7 quy định này.
Điều 7. Phương án tập kết,
chuyển giao CTRSH
1. Tập kết CTRSH
a) Vị trí tập kết, thời gian
tập kết CTRSH thực hiện theo kế hoạch, phương án thu gom, vận chuyển, xử lý
CTRSH của Ủy ban nhân dân cấp huyện, không tập kết vào thời điểm trời mưa, gần
các hố ga thoát nước.
b) Trường hợp xảy ra thiên tai,
dịch bệnh thì việc tập kết CTRSH thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm
quyền.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện
chủ trì, phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định vị trí, thời
gian tập kết, thời gian hoạt động và quy mô tiếp nhận CTRSH tại điểm tập kết
phù hợp; đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tối đa hoạt động vào giờ cao điểm.
2. Phương án chuyển giao CTRSH
Phương thức chuyển giao CTRSH
của hộ gia đình, cá nhân ở đô thị và hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn theo quy
định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 75 của Luật Bảo vệ môi trường và theo
từng nhóm đã phân loại như sau:
a) Nhóm CTRSH có khả năng tái
sử dụng, tái chế: Chủ nguồn thải chủ động phân loại và chuyển giao cho tổ chức,
cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH
tùy theo khối lượng phát sinh, hạn chế tối đa các chất thải thải ra môi trường.
b) Nhóm CTRSH thực phẩm: có thể
làm phân bón hữu cơ, tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc chuyển giao cho cơ sở
có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định.
c) Nhóm CTRSH khác:
Nhóm chất thải cồng kềnh: Việc
thu gom, vận chuyển được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ nguồn thải và đơn
vị thực hiện thu gom, vận chuyển CTRSH. Khi có phát sinh phải liên hệ với tổ
chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH để thỏa thuận vận
chuyển.
Nhóm chất thải nguy hại trong
sinh hoạt của các hộ gia đình, cá nhân được thu gom riêng và đem đến các điểm
lưu giữ chất thải nguy hại tại địa phương.
Đối với CTRSH còn lại: được
chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH
theo quy định.
Điều 8. Thu gom, vận chuyển
CTRSH
1. Đơn vị thu gom, vận chuyển
CTRSH thực hiện nghiêm việc thu gom, vận chuyển CTRSH theo các quy định sau đây:
a) Thực hiện việc vận chuyển
CTRSH trên tuyến đường, thời gian theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đối với việc vận chuyển chất thải cồng kềnh trên các phương tiện thu gom, vận chuyển
phải đáp ứng quy định về kích thước hàng hóa trên xe theo quy định về giao
thông vận tải.
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, cộng
đồng dân cư, đại diện khu dân cư trong việc xác định thời gian, địa điểm, tần
suất và tuyến thu gom CTRSH và công bố rộng rãi, hướng dẫn cho tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân thực hiện.
c) Được quyền từ chối thu gom,
vận chuyển CTRSH của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không phân loại, không sử
dụng bao bì đúng quy định và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra,
xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Đơn vị thực hiện dịch vụ thu
gom, vận chuyển do Ủy ban nhân dân các cấp lựa chọn thông qua hình thức đấu
thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn
thông qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao
nhiệm vụ theo quy định của pháp luật: ký hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển
và xử lý với cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư
xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm
công nghiệp có phát sinh CTRSH; thu gom vận chuyển đến cơ sở xử lý do địa
phương lựa chọn theo quy định tại khoản 2 Điều 78 Luật Bảo vệ môi trường; thanh
toán chi phí xử lý CTRSH theo quy định của địa phương, trừ chất thải có khả năng
tái sử dụng, tái chế được phân loại theo đúng quy định.
Điều 9. Xử lý chất thải rắn
sinh hoạt
1. CTRSH trên địa bàn tỉnh phải
được thu gom, xử lý bằng các biện pháp sau:
a) Biện pháp xử lý đối với
CTRSH có khả năng tái sử dụng, tái chế: Các chủ nguồn thải thu gom, phân loại
riêng để chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở
có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH.
b) Biện pháp xử lý đối với chất
thải thực phẩm: Tùy thuộc vào điều kiện của từng chủ nguồn thải, chủ nguồn thải
có thể tự xử lý tại gia đình như ủ làm phân bón hữu cơ hoặc tận dụng làm thức
ăn chăn nuôi. Đối với những nơi không có điều kiện tự xử lý tại hộ gia đình,
chủ nguồn thải chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH
theo quy định đem đi xử lý tập trung tại khu xử lý bằng phương pháp làm phân
bón hữu cơ, đốt, hoặc chôn lấp hợp vệ sinh.
c) Biện pháp xử lý đối với chất
thải sinh hoạt khác:
Chất thải cồng kềnh: Được thực
hiện thu gọn, giảm kích thước, thể tích và căn cứ tính chất của từng loại chất
thải sau khi thu gọn, giảm kích thước, thể tích để xử lý riêng từng loại như
đối với CTRSH thông thường. Khi có phát sinh chất thải cồng kềnh phải liên hệ
với tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn để
thỏa thuận chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận
chuyển CTRSH theo quy định hoặc bố trí nơi lưu giữ và thỏa thuận chuyển giao
trong thời gian diễn ra “TUẦN LỄ PHÚ YÊN XANH” và các chương trình, sự kiện có
hoạt động thu đổi chất thải do Sở Nông nghiệp và Môi trường và Ủy ban nhân dân
cấp huyện tổ chức hàng năm.
Chất thải nguy hại: chủ nguồn
thải chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải nguy hại để
xử lý.
Các loại chất thải còn lại: Chủ
nguồn thải tận dụng làm nguyên liệu hoặc thu gom và chuyển giao cho các đơn vị có
chức năng xử lý phù hợp.
2. Ủy ban nhân dân các cấp lựa
chọn cơ sở xử lý thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật về
đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu thì thực
hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
3. CTRSH trên địa bàn tỉnh phải
được thu gom, xử lý tại các cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy
định pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của các
sở, ban, ngành
1. Sở Nông nghiệp và Môi trường:
a) Làm đầu mối giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức thực hiện Quy định này; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH trên địa bàn;
b) Chủ trì phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh theo quy
định tại khoản 6 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được sửa đổi, bổ sung
tại khoản 7 Điều 73 Luật Giá năm 2023;
c) Hướng dẫn, phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp huyện xây dựng các điểm thu hồi chất thải nguy hại trong sinh
hoạt của cộng đồng dân cư tại xã, phường, thị trấn.
d) Ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH; cập nhật và tích hợp
cơ sở dữ liệu về quản lý CTRSH vào hệ thống cơ sở dữ liệu môi trường của tỉnh.
đ) Giám sát việc đóng bãi chôn
lấp CTRSH sau khi kết thúc hoạt động; chủ trì hướng dẫn việc phục hồi, tái sử
dụng diện tích, chuyển đổi mục đích sử dụng và quan trắc môi trường của các khu
xử lý CTRSH sau khi kết thúc hoạt động.
e) Tổ chức triển khai hoặc lồng
ghép hoạt động kiểm tra, thanh tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý CTRSH; các đơn vị
sản xuất sản phẩm nhựa sử dụng một lần và bao bì nhựa khó phân hủy theo thẩm
quyền.
g) Tổ chức triển khai thực hiện
các hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn, hoạt động giảm thiểu, phân loại, tái
chế, xử lý và quản lý chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất nông, lâm, ngư
nghiệp.
h) Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn
quản lý ngư cụ thải bỏ trong hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản.
2. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các
địa phương, cơ quan liên quan thực hiện rà soát, định hướng điều chỉnh các khu
xử lý chất thải phù hợp với các đồ án quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị,
quy hoạch chung xây dựng xã để triển khai lập Quy hoạch chi tiết xây dựng các
khu xử lý chất thải.
b) Hướng dẫn việc lập, thẩm
định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu xử lý; công tác thẩm
định thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, kiểm tra việc đầu tư xây dựng
các khu xử lý CTRSH, trạm trung chuyển CTRSH tại các địa bàn theo quy định.
c) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân
cấp huyện trong việc bố trí hệ thống các trạm trung chuyển CTRSH tại các địa phương,
hướng dẫn việc đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển đảm bảo đúng quy định.
d) Phối hợp với lực lượng chức
năng và các đơn vị có liên quan kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện
vận chuyển CTRSH theo chức năng và thẩm quyền được giao.
3. Sở Tài chính:
a) Căn cứ khả năng ngân sách và
trên cơ sở đề nghị của đơn vị, tham mưu về nguồn kinh phí chi thường xuyên (nếu
có) theo phân cấp ngân sách để thực hiện nhiệm vụ này theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
b) Phối hợp với Chi cục Thuế
khu vực XIII tổ chức rà soát, kiểm tra hoạt động thu thuế bảo vệ môi trường đối
với các cơ sở sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.
c) Tham mưu bố trí vốn từ nguồn
vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư cho các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng thu
gom, xử lý CTRSH theo quy định của pháp luật đầu tư công và các quy định khác
có liên quan.
d) Trên cơ sở đề xuất của Sở
Nông nghiệp và Môi trường, rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt bổ
sung danh mục các dự án đầu tư thu gom, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh cần kêu
gọi đầu tư.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Môi trường đưa nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường; giảm
thiểu CTRSH phát sinh; thực hiện phân loại tại nguồn, tái sử dụng, tái chế, thu
gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; phòng chống rác thải nhựa vào tài liệu giáo dục
ngoại khóa để tổ chức tuyên truyền, giáo dục trong các cấp học thuộc thẩm quyền
quản lý trên địa bàn tỉnh.
b) Lồng ghép việc giảng dạy các
kiến thức phân loại CTRSH tại nguồn vào các chương trình ngoại khóa, tạo điều
kiện cho học sinh hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, phân loại CTRSH
tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa và tích cực tham gia phân loại CTRSH tại
nguồn tại gia đình và nhà trường.
5. Sở Công Thương: Triển khai
các giải pháp về giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy
tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Nghiên cứu các mô hình, công
nghệ, giải pháp kỹ thuật tiên tiến, thân thiện với môi trường để tổ chức tuyên truyền,
hướng dẫn, triển khai ứng dụng trong hoạt động thu gom và xử lý CTRSH.
b) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tổ chức triển khai các chương trình, dự án nghiên cứu khoa
học về tái chế, xử lý rác thải nhựa thành nguyên liệu, nhiên liệu; sản xuất các
sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần và
túi nilông khó phân hủy.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và du
lịch:
a) Chủ trì, phối hợp Ủy ban
nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan yêu cầu các khu du lịch, các cơ sở
lưu trú ban hành lộ trình không sử dụng túi nilông khó phân hủy và sản phẩm
nhựa dùng một lần.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban
Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin
cơ sở tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng về phân loại,
thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; tác hại của túi nilông khó phân hủy, sản
phẩm nhựa dùng một lần đối với môi trường, khuyến khích sử dụng các sản phẩm
nhựa thân thiện với môi trường.
8. Ban quản lý Khu kinh tế Phú
Yên:
a) Kiểm tra, giám sát việc đầu
tư xây dựng hạ tầng thu gom, phương tiện vận chuyển CTRSH trong các khu công nghiệp
theo quy định.
b) Tổ chức kiểm tra việc chấp
hành pháp luật về quản lý CTRSH của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,
khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp trong khu kinh tế;
phát hiện kịp thời vi phạm và kiến nghị xử lý theo quy định.
9. Các sở, ban, ngành khác:
a) Căn cứ chức năng nhiệm vụ
được giao, triển khai, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác quản
lý CTRSH theo đúng quy định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan;
b) Thực hiện nghiêm các quy
định về phân loại CTRSH, phòng chống rác thải nhựa theo quy định này trong phạm
vi của đơn vị.
10. Báo Phú Yên, Đài Phát thanh
- Truyền hình Phú Yên: Xây dựng phóng sự tuyên truyền, ghi hình, đưa tin phản
ánh kịp thời tình hình triển khai thực hiện quy định quản lý CTRSH trên địa bàn
tỉnh; phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện, thành phố tuyên
truyền về bảo vệ môi trường nói chung và quản lý CTRSH nói riêng tại địa
phương; kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân, mô hình hay, điển hình và
thiết thực để phổ biến, tuyên truyền nhân rộng.
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm về công tác
phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý và quản lý CTRSH trên địa bàn.
2. Ban hành chương trình, kế
hoạch về quản lý CTRSH trên địa bàn huyện, thành phố phù hợp với tình hình phát
sinh và thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH của địa phương.
3. Các địa phương chủ động bố
trí kinh phí cho việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn. Trong năm 2025, mỗi
huyện, thành phố chọn 01 xã, phường, thị trấn làm mô hình điểm thực hiện phân
loại CTRSH tại nguồn.
4. Chỉ đạo thực hiện việc bố trí
kinh phí đầu tư thiết bị thu chứa CTRSH tại khu vực công cộng và các điểm tập kết,
trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn đồng bộ với phương tiện vận chuyển chuyên
dùng CTRSH.
5. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục cộng đồng tích cực đảm bảo vệ sinh môi trường và nghiêm chỉnh
chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý CTRSH và giảm thiểu rác thải
nhựa trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và triển khai
các mô hình có hiệu quả trong phân loại tại nguồn, tái sử dụng và tái chế
CTRSH; giảm thiểu, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilông khó
phân hủy.
6. Tập trung chỉ đạo quyết liệt
thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn tại địa phương; đảm bảo các điều kiện về hạ
tầng kỹ thuật trong thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn theo hướng dẫn; khuyến
khích xã hội hóa về phân loại, thu gom, vận chuyển và đầu tư xây dựng công
trình, dự án xử lý CTRSH trên địa bàn.
7. Ứng dụng công nghệ thông
tin, sử dụng phần mềm chuyên dụng, camera trong giám sát, quản lý chặt ch hoạt
động phân loại thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH tại địa phương.
8. Chịu trách nhiệm trong việc
rà soát, tổng hợp, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ
thuộc đối tượng phải có hợp đồng thu gom, vận chuyển việc thu gom CTRSH; không
để tình trạng CTRSH từ các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thu gom chung rác sinh
hoạt của các hộ dân mà không trả phí vận chuyển, xử lý.
9. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện quy định về quản lý CTRSH và chất thải nhựa của cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ theo phân cấp và các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn
trên địa bàn; xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
10. Công bố rộng rãi số điện
thoại đường dây nóng lĩnh vực môi trường của địa phương để người dân được biết
và phản ánh các vấn đề về môi trường; tiếp nhận, giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo và các yêu cầu kiến nghị về CTRSH trong phạm vi quyền hạn của
mình hoặc chuyển đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết.
11. Phối hợp với Sở Xây dựng
thực hiện thỏa thuận việc bố trí hệ thống các trạm trung chuyển CTRSH trước khi
phê duyệt; hằng năm bố trí kinh phí đầu tư trang thiết bị công cộng phục vụ
quản lý bảo vệ môi trường và CTRSH; xây dựng công trình, vận hành hệ thống thu
gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn.
12. Chủ động thực hiện và chịu
trách nhiệm trong việc quản lý phạm vi an toàn về môi trường (ATMT) tại các Khu
xử lý và các trạm trung chuyển trên địa bàn. Rà soát quy hoạch xây dựng để
khoanh vùng ATMT, trong vùng ATMT chỉ được phép quy hoạch các chức năng phù hợp
theo quy chuẩn, không được bố trí các công trình dân dụng khác.
13. Giám sát và tổng hợp các
chỉ tiêu về tỷ lệ phân loại, thu gom, xử lý CTRSH trên địa bàn trong năm; định
kỳ báo cáo Sở Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 20 tháng 01 năm tiếp theo để
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Xây dựng, ban hành kế hoạch
hoặc phương án thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phù hợp với tình hình phát sinh
và thu gom vận chuyển xử lý CTRSH của địa phương.
2. Ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý công tác phân loại, thu gom, vận chuyển CTRSH như: sử dụng camera
an ninh hiện có hoặc lắp đặt camera để theo dõi, kiểm tra xử lý các trường hợp phân
loại, thu gom, tập kết, vận chuyển CTRSH không đúng quy định.
3. Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH xác định cụ thể vị trí, thời gian, phương thức
chuyển giao CTRSH tại các hộ gia đình, cá nhân và tại các điểm tập kết phù hợp
với đặc điểm của từng khu vực, từng địa bàn.
4. Phối hợp với cơ quan chuyên
môn cấp huyện trong việc lựa chọn và xây dựng các điểm tập kết, trạm trung
chuyển CTRSH trên địa bàn; phổ biến thời gian và phương thức chuyển giao CTRSH
đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.
5. Chỉ đạo các cơ quan, đoàn
thể cấp xã tuyên truyền, vận động, phổ biến các nội dung liên quan đến việc
phân loại CTRSH tại nguồn, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH theo quy định.
6. Lập danh sách các cơ quan,
tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh
hạ tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp trên địa
bàn có phát sinh chất thải từ hoạt động sinh hoạt để theo dõi, giám sát việc
chuyển giao CTRSH theo đúng đối tượng quy định.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã phải
bố trí ít nhất 01 điểm thu hồi chất thải nguy hại phát sinh trong sinh hoạt
trên địa bàn và chịu trách nhiệm quản lý, chuyển giao cho cơ sở xử lý chất thải
nguy hại để xử lý theo quy định.
8. Công bố số điện thoại, đường
dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh các vi phạm về phân loại, thu gom, vận
chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn; Tuyên truyền, phổ biến quy định về phân loại
CTRSH tại nguồn đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các cơ sở (lựa chọn
hình thức quản lý như hộ gia đình, cá nhân) và kiểm tra việc thực hiện.
9. Thông báo số điện thoại,
thông tin liên hệ của tổ chức cá nhân được lựa chọn thu gom, vận chuyển, xử lý
CTRSH để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân biết, chủ động liên hệ, chuyển giao
khi phát sinh chất thải rắn cồng kềnh trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân
không tìm được đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý.
Điều 13 Trách nhiệm của các
cơ quan, tổ chức có phát sinh CTRSH
1. Bố trí các điểm tập kết
CTRSH phù hợp để thuận tiện cho việc chuyển giao CTRSH sau phân loại cho đơn vị
hoạt động dịch vụ thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển hoặc
đến khu xử lý theo quy định của địa phương; khu vực tập kết phải có mái che
tránh nước mưa chảy tràn, có nhân viên thường xuyên dọn vệ sinh đảm bảo CTRSH
không vung vãi sau khi chuyển giao và không phát tán mùi hôi gây mất mỹ quan đô
thị; điểm tập kết CTRSH không làm ảnh hưởng đến giao thông, cảnh quan khu vực
và phải đảm bảo theo quy định tại định tại khoản 1 Điều 7 của Quy định này.
2. Chủ động liên hệ, ký hợp
đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn.
Điều 14 Trách nhiệm của đơn
vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
1. Trách nhiệm của đơn vị thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt:
a) Phải sử dụng loa, chuông,
kẻng hoặc hình thức thông báo khác khi di chuyển đến điểm tập kết chất thải.
b) Đối với những địa điểm thuận
tiện cho xe vận chuyển chất thải đi vào, đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH có
trách nhiệm vận chuyển trực tiếp từ nơi phát sinh đến trạm trung chuyển, bảo
đảm không để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau sau đó vận
chuyển đi xử lý.
Đối với những địa điểm không
thuận tiện cho xe vận chuyển chất thải đi vào, tổ chức, cá nhân có phát sinh
chất thải phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH vận chuyển chất thải
rắn đến điểm tập kết thuận tiện để thực hiện thu gom, vận chuyển chất thải tới
trạm trung chuyển sau đó vận chuyển đi xử lý.
2. Trách nhiệm của đơn vị xử lý
chất thải rắn sinh hoạt
a) Thực hiện xử lý CTRSH theo
đúng quy định này, đảm bảo tận dụng tái sử dụng tối đa chất thải, giảm thiểu
tối đa chất thải phải chôn lấp, đốt, không để lẫn chất thải đã phân loại.
b) Trách nhiệm phối hợp:
Phối hợp với cơ quan nhà nước
có thẩm quyền trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và nghiệm thu theo quy
định;
Phối hợp, thông báo kịp thời
với đơn vị giám sát để ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực
quản lý CTRSH thuộc phạm vi hoạt động của mình.
c) Thông báo bằng văn bản đến
cơ quan quản lý nhà nước, các bên có liên quan trong trường hợp ngừng dịch vụ
xử lý để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp dịch vụ xử lý. Nội dung thông báo phải nêu
rõ lý do, thời gian tạm ngừng dịch vụ đồng thời phải có phương án xử lý.
d) Có trách nhiệm lập, sử dụng,
lưu trữ và quản lý các hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý CTRSH
theo quy định và trách nhiệm lập báo cáo công tác xử lý CTRSH định kỳ hàng năm
hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
đ) Thực hiện ký hợp đồng theo
quy định và thực hiện trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo
quy định đối với chất thải nguy hại từ CTRSH hoặc phát sinh từ đơn vị xử lý
CTRSH.
e) Vận hành cơ sở xử lý CTRSH
đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường, bảo đảm xử lý hết lượng CTRSH tiếp nhận
theo hợp đồng đã ký kết.
g) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách nhiệm của các
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có phát sinh CTRSH
1. Phân loại chất thải rắn có
khả năng tái sử dụng, tái chế thành nhiều loại tùy theo nhu cầu và mục đích tái
sử dụng, tái chế; khuyến khích vệ sinh làm sạch bao bì, hộp, chai lọ thải trước
khi phân loại và chuyển giao tái chế hoặc xử lý.
2. Đối với những loại chất thải
có điểm thu hồi theo quy định của nhà sản xuất cần được thu gom, lưu giữ riêng
và vận chuyển đến điểm thu hồi của nhà sản xuất.
3. Phân loại riêng chất thải
nguy hại từ CTRSH; lưu chứa chất thải nguy hại trong bao bì quy định và chuyển
giao đến điểm điểm thu hồi chất thải nguy hại chung của xã, phường, thị trấn
hoặc chuyển giao theo quy định của địa phương.
4. Hộ gia đình, cá nhân tận
dụng tối đa CTRSH thực phẩm để làm thức ăn chăn nuôi hoặc ủ làm phân hữu cơ,
chất tẩy rửa sinh học hoặc làm chất cải tạo đất.
5. Hạn chế sử dụng túi ni lông
khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; tăng cường tái sử dụng, tái chế
chất thải thành các vật dụng hữu ích trong gia đình.
Điều 16. Đề nghị Ủy ban mặt
trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp
1. Tuyên truyền, vận động đoàn
viên, hội viên và Nhân dân thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; tái chế, tái sử
dụng, thu gom, lưu giữ, chuyển giao, xử lý chất thải rắn theo đúng quy định.
2. Giám sát việc triển khai
thực hiện quy định quản lý CTRSH tại địa phương.
Điều 17. Điều khoản thi hành
Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh các cơ quan, đơn vị gửi về Sở Nông
nghiệp và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.