ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 758/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 29
tháng 3 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, ĐỘT PHÁ THÚC ĐẨY
TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, ĐẢM BẢO MỤC TIÊU
TĂNG TRƯỞNG NĂM 2025 CỦA TỈNH GIA LAI ĐẠT 8,06% TRỞ LÊN
Thực hiện Kết luận số 123-KL/TW
ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày
05/02/2025 của Chính phủ; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 của Thủ tướng
Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả
nước năm 2025 đạt 8% trở lên; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 10/3/2025 của Thủ tướng
Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để chủ động thích ứng linh hoạt,
kịp thời, phù hợp, hiệu quả với tình hình thế giới khu vực nhằm đạt được các mục
tiêu tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm
các cân đối lớn của nền kinh tế trong năm 2025 và các năm tiếp theo; Chương
trình số 103-CTr/TU ngày 28/02/2025 của Tỉnh ủy về triển khai Kết luận số
123-KL/TW. UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai như sau:
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, là năm cuối thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đồng thời là năm tập trung tổ chức
Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Để thực hiện
cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2025 (nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GRDP) và kế hoạch 5 năm 2021-2025, tạo
tiền đề hướng đến tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn 2026-2030. Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có Kết luận số 1757-KL/TU ngày 28 tháng 02 năm 2025 về
điều chỉnh mục tiêu tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2025 tại Nghị
quyết số 12-NQ/TU ngày 09 tháng 12 năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
về chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 470/NQ-HĐND
ngày 01 tháng 3 năm 2025 về việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025
tại Nghị quyết số 459/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND tỉnh Gia Lai,
theo đó điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 là 8,06%. Để phấn đấu
hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đồng
chí Giám đốc, Thủ trưởng các sở ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phạm vi, lĩnh vực quản
lý nhà nước được giao tập trung quán triệt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp
thời, hiệu quả các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá sau:
I. QUAN ĐIỂM
CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
1. Tập trung phấn đấu để đạt mục
tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 để tạo đà, tạo lực, cho những năm
sau tăng trưởng hai con số, với tinh thần: “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống
nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm,
không bàn lùi".
2. Tăng trưởng kinh tế nhanh
nhưng phải bền vững, bảo đảm ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát; nâng cao đời
sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, công bằng tiến
bộ xã hội, bảo vệ môi trường; cân đối, hài hòa giữa thực hiện mục tiêu tăng trưởng
trong ngắn hạn với phát triển trong trung và dài hạn; không hy sinh tiến bộ,
công bằng xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Tăng
trưởng kinh tế phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi
số, nhân lực chất lượng cao, tăng năng suất lao động. Mục tiêu là hướng tới
tăng trưởng bền vững, bao trùm, toàn diện, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người
dân.
3. Bám sát chủ trương, đường lối
của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đảng ủy UBND tỉnh và các
chỉ đạo của UBND tỉnh để cụ thể hóa tại sở, ngành, địa phương; bám sát thực tiễn,
lấy thực tiễn làm thước đo để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả.
4. Phát huy tối đa các nguồn lực,
tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đổi mới, tinh thần đột phá, trách nhiệm của
các sở, ngành, địa phương; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, coi khó
khăn của người dân, doanh nghiệp cũng là khó khăn của mình để chủ động hỗ trợ,
đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần “không nói không, không
nói khó, không nói có mà không làm”. Huy động mọi thành phần kinh tế, mọi doanh
nghiệp, người dân cùng tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội.
5. Theo dõi sát, nắm chắc tình
hình, làm tốt công tác phân tích, dự báo, chủ động các phương án, giải pháp đồng
bộ, toàn diện, trọng tâm trọng điểm để có phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt,
hiệu quả, nhất là đối với những vấn đề mới phát sinh, vấn đề khó, nhạy cảm.
6. Trong chỉ đạo, điều hành phải
phát huy cao nhất tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc;
khai thác tối đa mọi cơ hội, động lực, nguồn lực bên trong và bên ngoài cho
phát triển; linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi
ích chung; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng
điểm; phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.
7. Các địa phương cần tập trung
khai thác, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh
tranh để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, ĐỘT PHÁ
1. Tập
trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, kết luận của Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về các nhiệm vụ, giải
pháp tăng trưởng kinh tế.
a) Sở Tài chính:
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước; bảo
đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống thất thu thuế, nhất là thu tiền sử dụng
đất, kinh doanh thương mại điện tử, qua nền tảng số; quyết liệt triển khai chuyển
đổi số, quy định bắt buộc về hóa đơn điện tử đối với tất cả các ngành, lĩnh vực,
đồng thời phải thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; phấn đấu thu ngân
sách nhà nước năm 2025 ở mức cao nhất; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường
xuyên để dành nguồn cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội.
- Triển khai kịp thời, hiệu quả
chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong 06 tháng đầu năm 2025 theo Nghị quyết
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Chi Cục Thuế khu vực XIV thực hiện chính sách miễn,
giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm 2025.
b) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
khu vực 11 tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí hoạt động,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để hạ lãi suất cho vay.
Nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh
doanh, lĩnh vực ưu tiên, các hoạt động tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chặt chẽ
tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, triển khai hiệu quả các chương trình
tín dụng ưu đãi (gói tín dụng nhà ở xã hội, hỗ trợ nông, lâm, thủy sản…). Tiếp
tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý hiệu quả nợ xấu.
c) Các sở, ngành, địa phương
trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã giao triển khai thực
hiện có hiệu quả Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 20/01/2025 của UBND tỉnh, Văn bản
số 430/UBND-KTTH ngày 26/02/2025 và 649/UBND-KTTH ngày 19/3/2025.
2. Tiếp tục
ưu tiên thời gian, nguồn lực để tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách
a) Các sở, ngành, địa phương:
- Tập trung rà soát sửa đổi,
hoàn thiện các quy định không còn phù hợp, chồng chéo hoặc chưa đầy đủ theo hướng
vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ở đó, ở cấp nào thì cấp đó chủ động xử lý, thực hiện
ngay theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện; đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và nâng cao năng lực
thực thi của cán bộ, công chức, viên chức; cơ chế, chính sách phải hướng tới
huy động mọi thành phần kinh tế, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia vào
phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào tăng trưởng và phát triển của tỉnh. Hằng
tháng báo cáo UBND tỉnh về các điểm nghẽn, các khó khăn, vướng mắc, rào cản đối
với người dân, doanh nghiệp, gồm cả nhà đầu tư nước ngoài.
- Tập trung rà soát, cắt giảm
thủ tục hành chính để giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh
nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện giải quyết
nhanh các thủ tục đầu tư, khuyến khích đầu tư của mọi thành phần kinh tế. Phấn
đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít
nhất 30% chi phí kinh doanh; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần
thiết; mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải được thực hiện trực tuyến,
thông suốt, liền mạch và hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 70%
thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong
phạm vi cấp tỉnh.
- Rà soát, tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc để bàn giao, sớm đưa vào vận hành, khai thác thương mại các
công trình, dự án đã và đang triển khai, những dự án chậm tiến độ nhằm giải
phóng nguồn lực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí,
nhất là các dự án năng lượng tái tạo.
b) Sở Tài chính rà soát tổng thể
về điều kiện đầu tư kinh doanh, điều kiện hành nghề, thủ tục hành chính và chi
phí tuân thủ của doanh nghiệp; rà soát, bổ sung và triển khai quyết liệt Kế hoạch
số 155/KH-UBND ngày 20/01/2025 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025, bảo
đảm rõ mục tiêu, rõ người, rõ việc, rõ thời gian và rõ kết quả.
c) Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh triển khai Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật” theo hướng dẫn của cơ
quan có thẩm quyền.
3. Đẩy mạnh
giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi
nguồn lực xã hội
Các sở, ngành, địa phương:
- Khẩn trương hoàn tất việc
phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, bảo đảm trọng
tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với khả năng thực hiện, giải ngân và
tuân thủ đúng quy định pháp luật về đầu tư công; đảm bảo dự toán để giải ngân
cho các dự án.
- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư
công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch
giao, theo tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt và thu hút mọi
nguồn lực xã hội.
- Quyết liệt thực hiện công tác
giải phóng mặt bằng, thúc đẩy tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm,
đẩy nhanh việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Quan tâm thúc đẩy
tiến độ, tháo gỡ dứt điểm khó khăn về cung ứng vật liệu thi công, đẩy nhanh tiến
độ chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư, lựa chọn nhà thầu các dự án, công trình
trọng điểm, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.
- Tham mưu hoàn thiện hệ thống
kết cấu hạ tầng. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự
án hạ tầng, đặc biệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bảo đảm
nguồn cung nguyên vật liệu, kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất
để đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình.
- Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền được giao khẩn trương triển khai ngay Nghị quyết của Trung ương về tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc các dự án, đất đai tại một số địa phương.
- Xây dựng kế hoạch giải ngân đối
với từng dự án; yêu cầu chủ đầu tư báo cáo tiến độ giải ngân của từng dự án
theo từng tháng, quý, tuân thủ kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý; phân
công lãnh đạo chịu trách nhiệm từng dự án, kiểm soát chặt quy mô, tiến độ, hiệu
quả đầu tư; đưa kết quả giải ngân thành tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ để kiểm điểm, khen thưởng, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời; rà soát, kịp
thời điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án giải ngân chậm để bổ sung cho các dự
án khác có khả năng giải ngân tốt và có nhu cầu đẩy nhanh tiến độ theo quy định,
đặc biệt là các dự án quan trọng.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong giải ngân vốn đầu tư công; có chế tài và thực hiện xử lý nghiêm theo quy
định pháp luật các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến
độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết xử lý các hành
vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công; thay thế kịp thời những cá
nhân yếu kém về năng lực, sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh khi thực
thi công vụ.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát tại hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Việc
đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công phải gắn với đảm bảo chất lượng
công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, lợi ích
nhóm.
- Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt
động của các Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
- Tập trung xây dựng kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030; bố trí vốn tập trung, trọng tâm, trọng
điểm, kiên quyết không dàn trải, manh mún, bảo đảm tổng số dự án nguồn ngân
sách trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026-2030; tích cực triển
khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm.
4. Về thúc
đẩy đầu tư tư nhân, thu hút FDI
a) Sở Tài chính
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
thu hút đầu tư; tiếp tục nhân rộng cơ chế Tổ công tác làm việc với từng nhà đầu
tư chiến lược để thu hút các dự án FDI quy mô lớn, công nghệ cao.
- Triển khai hiệu quả Nghị định
số 182/2024/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2024 về quy định về thành lập, quản lý
và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, góp phần ổn định môi trường đầu tư, khuyến khích,
thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh
nghiệp trong nước trong một số lĩnh vực công nghệ cao, mới nổi như trí tuệ nhân
tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tuần hoàn...
b) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hiệu quả Quy hoạch
và kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII; tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc,
bảo đảm tiến độ đưa vào vận hành các dự án nguồn điện lớn, lưới điện quan trọng.
c) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
khu vực 11
- Triển khai quyết liệt các
chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của trung ương và phối hợp với
các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai
thực hiện.
- Tạo điều kiện để Ngân hàng
Chính sách xã hội thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi; tiếp
tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ được giao của ngành Ngân hàng tại các
Chương trình mục tiêu quốc gia.
d) Sở Xây dựng chủ trì phối hợp
với các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh hoàn thiện
các cấp độ quy hoạch xây dựng; rà soát, đề xuất điều chỉnh (nếu có) các chương
trình, kế hoạch phát triển nhà ở làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng
các dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030. Năm 2025 tỷ lệ người dân đô
thị được sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 81%.
đ) Các sở, ngành, địa phương tập
trung và đẩy nhanh đầu tư các dự án lớn, tác động lan tỏa, góp phần thúc đẩy
tăng trưởng. Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một trong những động lực quan
trọng của nền kinh tế.
5. Khai
thác hiệu quả thị trường trong nước, phát triển thương mại điện tử và thu hút
khách du lịch
a) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao thực hiện hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng trên từng địa bàn của
tỉnh và phạm vi cả nước, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt
Nam”, chương trình OCOP, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến; tăng cường
tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung; thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng
đầy đủ nhu cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, nhất
là đối với các hàng hóa thiết yếu; gắn kết giữa sản xuất, phân phối và tiêu
dùng.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; tổ
chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao, tạo điểm nhấn thu hút khách
du lịch (phấn đấu thu hút trên 12 nghìn lượt khách quốc tế trong năm 2025). Thực
hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoan
2025 - 2035; thực hiện kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa; nâng cao chất
lượng các loại dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch nội địa; tăng
cường quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế.
c) Các sở, ngành và địa phương
theo dõi sát tình hình, chủ động phương án, giải pháp đồng bộ để điều tiết sản
xuất, kích cầu để khai thác tối đa, hiệu quả xu hướng tiêu dùng, du lịch trong
nước trong các dịp lễ, tết.
6. Thúc đẩy
xuất khẩu bền vững
a) Sở Công Thương,
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tăng cường xúc
tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, xây dựng thương hiệu hàng Việt
Nam chất lượng cao; tận dụng hiệu quả 17 Hiệp định thương mại tự do đã ký và
đàm phán các Hiệp định thương mại tự do mới; mở rộng, khai thác hiệu quả thị
trường mới, nhất là thị trường Halal, Trung Đông, Mỹ Latinh, Châu Phi...; hỗ trợ
doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường xuất khẩu; nâng cao năng lực
phòng vệ thương mại, phòng, chống gian lận xuất xứ hàng hóa; chú trọng cung cấp
thông tin thị trường và hỗ trợ pháp lý trong thương mại, đầu tư quốc tế.
- Cung cấp thông tin, hỗ trợ
doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường xuất khẩu; cập nhật, đánh
giá tình hình xuất khẩu của Việt Nam để cảnh báo sớm các doanh nghiệp về những
mặt hàng có khả năng bị nước ngoài điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh;
hỗ trợ doanh nghiệp trong các vụ kiện chống bán phá giá.
b) Sở Nông nghiệp và Môi trường,
Sở Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 11 phối hợp tạo
điều kiện để doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận nguồn vốn,
ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp nhằm cải thiện
về năng suất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi để
mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.
7. Thúc đẩy
mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi
mới sáng tạo, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao
a) Các sở, ngành, địa phương
- Triển khai quyết liệt, đồng bộ,
kịp thời, hiệu quả Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 21/02/2025 của UBND tỉnh về triển
khai thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ và Nghị quyết
số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học,
công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
- Thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng,
toàn diện trong tất cả các ngành, lĩnh vực, tạo động lực mới cho tăng trưởng
kinh tế dựa trên khoa học, công nghệ, dữ liệu, công nghệ số và đổi mới sáng tạo;
nền kinh tế số rộng khắp, bảo đảm an ninh, an toàn mạng.
- Đẩy mạnh chuyển đổi xanh,
phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế sáng tạo, kinh tế chia sẻ, thúc đẩy các
mô hình kinh doanh mới, ưu tiên tập trung vào một số ngành: bán buôn, bán lẻ,
công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch, logistics.
b) Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương quyết liệt triển khai chuyển đối số một cách sâu rộng, toàn diện,
bứt phá, nhất là xây dựng thể chế số thông thoáng, hạ tầng số hiện đại, nền
kinh tế số rộng khắp gắn với an toàn thông tin mạng.
- Phối hợp đánh giá kết quả thực
hiện một số nội dung liên quan của Đề án 06 và giải quyết thủ tục hành chính.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
các cơ quan liên quan tăng cường thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mới...
Xây dựng các cơ chế chính sách giải pháp cụ thể của tỉnh (khi có hướng dẫn của
trung ương).
d) Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu,
đề xuất chính sách thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị và
chính sách đặc biệt đối với cán bộ, công chức đạt thành tích xuất sắc trong
công việc; đồng thời có cơ chế đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ năng lực,
phẩm chất; cụ thể hóa hơn nữa chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám
nghĩ, dám làm.
8. Các sở,
ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ động, linh
hoạt thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển văn hóa, thực hiện tốt chính
sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống
thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, ổn định chính trị, củng cố, tăng cường
quốc phòng, an ninh; làm tốt công tác truyền thông chính sách, tiếp tục đẩy mạnh
hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế thực chất, hiệu quả.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc
UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động
tập trung quán triệt, xây dựng, kế hoạch cụ thể để khẩn trương tổ chức triển
khai kịp thời, có hiệu quả và chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện
nghiêm các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND
tỉnh về kết quả thực hiện của sở, ngành, địa phương.
Các sở, ngành, địa phương phát
huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần đổi mới, không ngừng nỗ lực sáng tạo, dám nghĩ
dám làm, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, chung sức, đồng lòng, biến
mọi khó khăn, thách thức thành cơ hội bứt phá, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành
động quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra theo Nghị quyết số
12-NQ/TU ngày 09/12/2024, Kết luận số 1757-KL/TU ngày 28/02/2025 của Tỉnh ủy,
Nghị quyết số 459/NQ-HĐND ngày 11/12/2024, Nghị quyết số 470/NQ-HĐND ngày
01/3/2025 của HĐND tỉnh, Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 20/01/2025, Kế hoạch số
155/KH-UBND ngày 20/01/2025 của UBND tỉnh.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này, báo cáo UBND tỉnh tại Phiên họp
thường kỳ hằng tháng.
2. Các sở, ngành, địa phương
thường xuyên chủ động, phối hợp chặt chẽ, theo dõi sát diễn biến, tình hình thế
giới và trong nước, phân tích, dự báo, xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó
theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền đề xuất giải pháp với UBND tỉnh để
kịp thời chỉ đạo.
3. Sở Nội vụ chủ trì, đề xuất Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng theo dõi, đánh giá hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số
02/CT-UBND ngày 07/3/2025 về việc thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2025.
4. Giao các đồng chí Phó Chủ tịch
UBND tỉnh theo lĩnh vực được phân công trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, địa
phương tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch
này; kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận, các cơ quan thông tấn, báo chí
tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- VPCP, BTC (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền Gia Lai;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TTTH, NC, KGVX, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Rah Lan Chung
|