ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 13 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC
VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CÀ MAU
Căn cứ Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày
17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong
nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn
2021-2025; Kế hoạch sô 49-KH-TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban bí thư Trung
ương Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 trên địa bàn tỉnh (Đề án) với nội dung cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng
sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt
Nam; tạo chuyển biến nhận thức trong nhân dân, các đơn vị
sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, phát huy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự
cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên
tinh thần yêu nước.
- Đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu
dùng; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa hàng hóa chất
lượng của Việt Nam và địa phương đến người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua,
bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân; thực hiện các giải pháp để
tập trung phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích
tiêu dùng hàng Việt Nam.
2. Yêu cầu
- Các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án kết
hợp lồng ghép với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đảm
bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.
- Tuyên truyền, vận động người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng hàng Việt Nam;
khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt
Nam, đồng thời thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng
bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa trên
địa bàn tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các
cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện Đề
án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” với trọng tâm là tổ chức các hoạt động phát triển thị
trường trong nước với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
II. MỤC TIÊU
- Có trên 90% người tiêu dùng và đơn
vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động); 85% người tiêu dùng biết đến
Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh
hoa hàng Việt Nam” và trên 80% doanh nghiệp tham gia Phong trào “Hàng Việt Nam
chinh phục người Việt Nam”.
- Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế
mạnh với tỷ lệ trên 80% tại các kênh phân phối hiện đại (trung
tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử,...)
và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...).
- 100% các sở, ban, ngành, các huyện,
thành phố Cà Mau và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh xây dựng được
kênh truyền thông có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam” để tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.
- Trên 95% các dự án, mua sắm công sử
dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất.
- Nhân rộng được mô hình Điểm bán
hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
- Xây dựng được chuỗi phân phối sản
phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất của tỉnh tại
thị trường trong nước.
III. NỘI DUNG, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác thông
tin, truyền thông
- Tiếp tục tổ chức thực hiện công tác
tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số
28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới;
Kế hoạch số 88-KH/TU ngày 23/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày
19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới;
Kế hoạch số 49-KH/TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị
số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; qua đó, đề cao trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh
trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách
nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.
- Xây dựng các chuyên mục, chuyên
trang trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử, trang mạng xã
hội,... để thường xuyên quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm, hàng hóa và doanh
nghiệp trong nước; phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan
về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các cấp, các ngành, các địa phương.
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để
các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc
vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam; các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện
các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch
vụ trong nước đảm bảo chất lượng.
- Cập nhật, công bố thường xuyên, kịp
thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu và các sản phẩm, dịch vụ
công nghệ thông tin trong nước sản xuất được, để phục vụ các tổ chức, cá nhân
khai thác, sử dụng.
- Giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông,
lâm, thủy sản đặc trưng của tỉnh tham gia các hội nghị, hội chợ, triển lãm...
nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp
giữa các tỉnh, thành trong cả nước.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử, các mô hình 4.0
thông qua các phóng sự và hoạt động truyền thông đa kênh trên môi trường trực
tuyến.
2. Phát triển hệ
thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam, sản
phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP địa phương
- Nghiên cứu xây dựng chính sách và
áp dụng các chính sách thích hợp để tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng
hàng hóa trên địa bàn tỉnh gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.
- Xây dựng và phát triển hệ thống hạ
tầng thương mại, bao gồm: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm
logistics, kho hàng hóa... theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần củng cố và cải
thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và mở rộng
kênh phân phối hàng Việt Nam theo hướng bền vững.
- Đẩy mạnh các hoạt động gắn kết xúc
tiến, quảng bá du lịch với phát triển nông nghiệp và xúc tiến, tiêu thụ các sản
phẩm đặc sản của tỉnh. Thường xuyên cập nhật, tuyên truyền phổ biến danh mục
máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được.
- Hỗ trợ xây dựng cửa hàng tiện lợi với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, điểm trưng bày và bán
các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành phố
khác nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh...
có cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng
Việt từ nông thôn ra thành thị; các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt Nam
tại các tỉnh, thành phố, nhằm quảng bá sản phẩm hàng Việt đến người tiêu dùng cả
nước. Khuyến khích, vận động các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đặc sản,
cửa hàng tự chọn tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Vận động các doanh nghiệp tổ chức
chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”,
“Tháng hàng Việt”. Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” trên môi trường trực tuyến; các chương trình bình ổn thị trường, điểm
bán hàng bình ổn giá.
- Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết
sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi cung ứng bền vững, nhằm gắn kết các doanh nghiệp
sản xuất với doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi trong khâu cung ứng và tiêu
thụ hàng hóa. Từng bước nhân rộng mô hình liên kết, tạo điều kiện để các doanh
nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mô hình.
- Đẩy mạnh các hoạt động đưa các sản
phẩm đạt chuẩn OCOP vào các kênh tiêu thụ hiện đại; các chương trình kết nối
cung cầu sản phẩm của tỉnh Cà Mau với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu,
quảng bá các điểm du lịch gắn với quảng bá sản phẩm đặc sản, đặc trưng, OCOP của
tỉnh.
3. Nâng cao năng
lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam và doanh nghiệp của tỉnh
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp
trong tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn để đổi mới
công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh
tranh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển
hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng, nhất là ở địa bàn nông thôn.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương
trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Xúc tiến thương mại hàng năm
của tỉnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, nâng
cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam. Triển khai thực
hiện Chương trình khuyến công địa phương, khuyến công quốc gia; tập trung tăng
cường triển khai chương trình liên kết Công Thương giữa các tỉnh, thành phố để
hàng hóa thế mạnh, các sản phẩm đặc sản của địa phương được tiếp cận với người
tiêu dùng của nhiều vùng, miền trên cả nước.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp truy xuất
nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa đặc thù của địa phương; các sản phẩm đã được
bảo hộ sở hữu trí tuệ và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Qua đó, nâng cao năng suất
và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nhằm
tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh.
- Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp
về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm
đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, khai thác việc kinh doanh trên môi trường
mạng.
- Tăng cường triển khai áp dụng và quản
lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm nhằm tạo niềm tin cho người
tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp.
4. Kiểm tra, kiểm
soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa
các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh, nhằm kiểm
soát luồng lưu thông hàng hóa, kịp thời nhắc nhở, xử lý các tổ chức, doanh nghiệp
và hộ sản xuất kinh doanh chấp hành đúng các quy định của pháp luật về vệ sinh
thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại.
- Nâng cao hiệu quả của công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện tốt việc giám sát các sự
kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, để đảm bảo mục đích Cuộc vận động và tạo
lòng tin cho người tiêu dùng.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với quảng bá,
giới thiệu hàng Việt Nam đến người tiêu dùng trong tỉnh.
5. Kinh phí thực
hiện
Nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
tại Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ, viện
trợ, huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; đồng
thời, thực hiện lồng ghép từ các chương trình, đề án có liên quan đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt. Quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành và quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
6. Danh mục các
chương trình: Theo phụ lục đính kèm.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực
hiện các nội dung hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động xúc
tiến thương mại, khuyến công,... trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát triển thị
trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phối hợp với các doanh nghiệp, các huyện, thành phố xây dựng mô hình thí điểm về
điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam” tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, khu vực đông dân cư ở các huyện, thành phố
trong tỉnh.
- Phối hợp với các ngành liên quan tổ
chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối và tiêu dùng.
Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức các chương
trình liên kết tiêu thụ sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản
phẩm OCOP của địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban
dân nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động
doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của đơn vị gắn với sản
phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp
trong các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác, tạo nguồn hàng và đưa hàng
Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các cơ
quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” bằng đa dạng các hình thức mới mẻ, sáng tạo; xây dựng các chương
trình thường kỳ, các chuyên mục để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa
Việt Nam, trong đó tập trung ưu tiên đối với các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở nội dung dự toán kinh phí
do các đơn vị đề nghị sau khi đã thực hiện lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện
một số chương trình, đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
các nguồn tài trợ, viện trợ, huy động hợp pháp khác (nếu
có), phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố
trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân
sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí cấp tỉnh theo phân cấp
của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị có liên quan xây dựng Danh mục dự án, kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển
hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh; phối hợp các đơn vị
liên quan cân đối kế hoạch vốn hàng năm để triển khai các chương trình, nhiệm vụ,
nhằm nâng cao hiệu quả của Kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương và cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các chính sách hỗ trợ các
hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực và các sản phẩm
OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới và các chương trình, kế hoạch phát triển du
lịch cộng đồng của địa phương. Hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với
phân phối, tiêu thụ đối với các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh và các sản
phẩm OCOP của địa phương; tăng cường quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất đảm bảo
an toàn.
6. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu,
tuyên truyền, quảng bá về tuyến, điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh gắn với
quảng bá các sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm đặc trưng, sản phẩm có thể mạnh, sản
phẩm OCOP và sản phẩm các làng nghề truyền thống của tỉnh.
- Chú trọng giới thiệu các chương
trình, sản phẩm du lịch, sản phẩm nghề du lịch truyền thống trên địa bàn tỉnh tại
các sự kiện, liên hoan về du lịch khi tham gia ở các tỉnh, thành phố cả nước.
7. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Xây dựng tài liệu tuyên truyền, giáo
dục các nội dung thuộc Đề án cho học sinh, sinh viên; tăng cường tổ chức các hoạt
động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức gắn với các hoạt động Cuộc vận động
cho giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Khoa học và
Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương và các đơn vị có liên quan thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp triển
khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa
đặc thù của địa phương; các sản phẩm đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ và các sản
phẩm OCOP của tỉnh.
9. Cục Quản lý thị
trường
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng
không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại nhằm
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Đài Phát
thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Cổng thông tin điện tử tỉnh
Chủ động phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chuyên mục, chuyên trang có nội
dung liên quan Đề án và các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của
các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản
xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh quảng bá sản phẩm, hàng hóa của đơn vị trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
11. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hưởng
ứng các hoạt động của Đề án trong nội bộ cơ quan, đơn vị; chủ động ưu tiên lựa
chọn hàng Việt Nam trong mua sắm, trang thiết bị của đơn vị.
12. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau
- Tiếp tục quán triệt các tổ chức,
đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn
nhận thức về trách nhiệm trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đặc biệt ưu
tiên các hàng hóa sản xuất trong tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, giải
quyết việc làm; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hướng dẫn, tạo điều
kiện để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tổ chức sản xuất, kinh doanh, phát
triển mạng lưới tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan rà soát, lựa chọn các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng là thế mạnh của địa
phương để tổ chức phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ;
triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham
gia các hoạt động của Đề án, gắn Đề án với Cuộc vận động và các chương trình,
phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính
trị - xã hội phát động.
14. Các hội, hiệp
hội doanh nghiệp tỉnh: Tuyên truyền, vận động các
hội viên, doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, hoạt động triển khai
thực hiện Kế hoạch cũng như tham gia các Hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về
nông thôn, cung cấp hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho
các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng
Việt Nam” góp phần bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, hàng Việt Nam và bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị liên quan chủ động triển
khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lồng ghép với các chương
trình, đề án có liên quan, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện đạt hiệu
quả; báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Công Thương trước ngày
15/12/2023 để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp, các
đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các hội, hiệp hội và DN liên quan (SCT triển khai);
- LĐ VPUBND tỉnh (theo dõi);
- Phòng Kinh tế;
- Lưu: HD(16), TH04/02.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|