ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1356/QĐ-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 09 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ SỰ CỐ HÓA CHẤT TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐẮK NÔNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Hóa chất ngày 21 tháng
11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều
của Luật Hóa chất;
Căn cứ Nghị định số 71/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công
nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 17/2020/NĐ-CP
ngày 05/02/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh
vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
Căn cứ Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày
05/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hoá chất độc hại;
Căn cứ Thông tư số 32/2017/TT-BCT ngày 28/12/2017 của Bộ Công Thương quy định cụ thể
một số điều của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất;
Căn cứ Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 08/8/2019 của Bộ Công Thương về việc xây dựng và tăng cường thực hiện
Kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh;
Căn cứ Công văn số 1924/BCT-HC
ngày 19/3/2020 của Bộ Công Thương về việc đôn đốc xây dựng và thực hiện Kế hoạch
phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh và quản
lý an toàn thực phẩm;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 32/TTr - SCT ngày 06 tháng 8 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng
ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 1740/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh
Đắk Nông về việc ban hành kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa
bàn tỉnh Đắk Nông;
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Y tế; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia
Nghĩa và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
(b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CTTĐT, KTTH, KTN(H).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Xuân Hải
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ SỰ CỐ HÓA CHẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1356/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2020 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk
Nông)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành
các quy định của pháp luật về công tác an toàn trong sản xuất, kinh doanh và sử
dụng hóa chất, đặc biệt là các loại hóa chất nguy hiểm trên địa bàn tỉnh.
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các
ngành, các cấp, chính quyền các địa phương, người đứng đầu các cơ quan, các đơn
vị hoạt động hóa chất trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tại địa
phương.
Đề phòng ngừa, ứng
phó có hiệu quả sự cố hóa chất độc hại, góp phần cho sản xuất, kinh doanh và sử
dụng hóa chất an toàn, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường.
2. Yêu cầu
Đảm bảo các hoạt động có liên quan đến
hóa chất, đặc biệt là các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất
trong sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ các quy định pháp luật
về hóa chất.
Tổ chức, huy động kịp thời mọi nguồn
lực, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất giữa các lực lượng trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức ứng phó, xử lý kịp thời các
tình huống sự cố hóa chất, hạn chế đến mức thấp nhất những
thiệt hại khi xảy ra sự cố hóa chất.
II. TỔNG QUAN VỀ
HOẠT ĐỘNG HÓA CHẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Tình hình hoạt động sản xuất, kinh
doanh, sử dụng hóa chất
Hóa chất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông,
gồm hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp, hóa chất nông nghiệp, hóa chất ngành y
tế và hóa chất trong phòng thí nghiệm... Tuy nhiên, hoạt động hóa chất trong
lĩnh vực công nghiệp có nguy cơ cao gây ra sự cố hóa chất lớn, như sản xuất,
kinh doanh, san chiết hóa chất: khí CO2 thiên nhiên, khí CO2 hóa lỏng, LPG, cồn công nghiệp, khí oxi, xăng dầu; sử dụng hóa chất vật
liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; các loại hóa chất: NaOH, KOH, HCl, H2SO4, NH2H2O, dầu DO,..., trong công nghiệp chế biến cao su, sản xuất gỗ, ván MDF;
hóa chất Clo, vôi sống CaO, phèn nhôm, Al2(SO4)3
trong xử lý nước.
2. Các nguy cơ gây ra sự cố hóa chất
Các nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất tập
trung những cơ sở kinh doanh, san chiết hóa chất, đơn vị khai thác khoáng sản
có kho bảo quản vật liệu nổ công nghiệp, những cơ sở hoạt động có sử dụng hóa
chất với lượng lớn trong lĩnh vực gas, xăng dầu, chế biến mủ cao su, chế biến gỗ,
ván MDF, khai thác và chế biến khoáng sản, luyện kim gồm có các nguy cơ sự cố
như sau: Rò rỉ, tràn đổ hóa chất, cháy nổ, mất vật liệu nổ công nghiệp.
3. Tình hình sự cố hóa chất trong thời
gian qua
Hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh
cơ bản an toàn, không xảy ra sự cố hóa chất nghiêm trọng. Năm 2017, có một trường
hợp vỡ cổ bơm đường ống dẫn dung dịch kiềm (NaOH) tại Nhà
máy Alumin Nhân Cơ, Công ty nhôm Đắk Nông -TKV đã thực hiện các biện pháp xử lý
kỹ thuật và khắc phục kịp thời, không gây sự cố môi trường.
4. Đánh giá năng lực về con người,
trang thiết bị phục vụ ứng phó sự cố hóa chất
Năng lực phòng ngừa ứng phó sự cố hóa
chất trên cơ sở năng lực phòng ngừa, ứng phó tại chỗ của đơn vị trực tiếp hoạt
động hóa chất và năng lực phòng ngừa, ứng phó của chính quyền cấp xã, cấp huyện,
thành phố và cấp tỉnh. Tuy nhiên, sự cố hóa chất lớn, nghiêm trọng lực lượng chủ
lực, nòng cốt là các đơn vị Phòng cháy chữa cháy theo
phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy - lực lượng - phương tiện - hậu cần tại chỗ) và
các cơ quan: Công an, y tế, quân đội, môi trường... Về cơ bản, nguồn lực ứng
phó sự cố được trang bị về chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật, các trang thiết bị
chuyên dụng phục vụ công tác ứng phó sự cố: Xe cứu hỏa, xe phun nước, phương tiện
cấp cứu, mặt nạ chống độc,..., đáp ứng yêu cầu sẵn sàng ứng
phó khi có sự cố hóa chất.
Trên cơ sở quy định hiện hành về hoạt
động hóa chất, các đơn vị hoạt động hóa chất đang từng bước triển khai thực hiện
quy định của pháp luật về hoạt động hóa chất tại đơn vị. Đối với các đơn vị hoạt
động hóa chất có quy mô lớn và vừa thì công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa
chất tập trung vào các nội dung công việc như: bố trí cán bộ có phụ trách an
toàn hóa chất; đầu tư trang thiết bị, phương tiện ứng phó sự cố hóa chất theo
quy định; phương tiện bảo hộ cá nhân, an toàn cho người lao động làm việc trực
tiếp với hóa chất được đảm bảo.
III. NỘI DUNG, NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nội dung
Khảo sát, thu thập thông tin về hoạt
động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều tra, xác định các cơ sở, các điểm
có nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất, xác định vùng ảnh hưởng xung quanh các điểm
có nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất tác động ảnh hưởng lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Dự báo các tình huống, diễn biến các
nguy cơ xảy ra sự cố để lựa chọn phương án ứng cứu tương ứng và phù hợp.
Xây dựng kế hoạch phòng ngừa sự cố
hóa chất và kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất.
2. Nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện công công tác quản
lý hoạt động an toàn hóa chất theo quy định của Luật Hóa chất, Nghị định số
113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 và Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05
tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Hóa chất; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2013 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất
độc hại; Thông tư số 32/2017/TT-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ Công
Thương quy định cụ thể và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất và
Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 của
Chính Phủ.
Phòng ngừa, ứng phó có hiệu quả sự cố
hóa chất độc hại tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất an
toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường; đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất
trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
3. Các giải pháp ứng
phó
3.1. Kế hoạch phòng ngừa sự cố hóa
chất trên địa bàn tỉnh.
Các đơn vị hoạt động hóa chất có vai
trò quan trọng trực tiếp trong phòng ngừa sự cố hóa chất, do vậy quá trình hoạt
động hóa chất phải chấp hành các quy định pháp luật về an toàn hóa chất. Các cơ
quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ đơn vị trong
việc phòng ngừa sự cố hóa chất như: hướng dẫn thực hiện an toàn hóa chất; kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành quy định về an toàn hóa chất và các hỗ trợ khác
khi có đề xuất của cơ sở. Trên cơ sở đó, Kế hoạch phòng ngừa sự cố hóa chất được
tập trung vào các nội dung như sau:
a) Giải pháp về quản lý
- Giải pháp về quy hoạch:
Quy hoạch, đầu tư dự án hóa chất theo
quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở ưu tiên những dự án hóa
chất phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, dự án hóa chất
áp dụng các công nghệ mới, ít chất thải, hạn chế thấp nhất những tác động gây ô
nhiễm môi trường;
Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu
tư phát triển ngành công nghiệp hoá chất; khuyến khích tiếp cận và sử dụng thiết
bị, công nghệ tiên tiến đảm bảo sức cạnh tranh của sản phẩm và an toàn cho người
sản xuất, người sử dụng và môi trường;
- Giải pháp quản lý nhà nước:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền các quy định pháp luật về hoạt động hóa chất; chú trọng quản lý, hướng dẫn,
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng
hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp; việc thực hiện Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng
ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; kiểm
tra năng lực ứng phó sự cố hóa chất của các đơn vị hoạt động hóa chất theo quy
định hiện hành.
Triển khai thực hiện các nội dung
pháp luật quy định đối với hoạt động hóa chất: lưu trữ hóa chất, kho chứa hóa
chất, khoảng cách an toàn với các khu vực sản xuất, khu dân cư; công tác huấn
luyện an toàn hóa chất; kiểm soát môi trường trong hoạt động hóa chất.
- Giải pháp phối hợp hiệu quả giữa
các cơ quan chức năng:
Các cơ quan quản lý nhà nước trên địa
bàn tỉnh có trách nhiệm quản lý hóa chất trong lĩnh vực được giao; tăng cường
công tác phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, nâng
cao nhận thức về an toàn hoạt động hóa chất cho các đối tượng thuộc phạm vi quản
lý; chú trọng công tác phòng ngừa sự cố hóa chất, phối hợp chặt chẽ với đơn vị
hoạt động hóa chất và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để ứng phó
nếu sự cố hóa chất xảy ra.
b) Giải pháp nâng cao năng lực của
người lao động, cơ sở hoạt động hóa chất trong phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất
Các cơ sở hoạt động hóa chất tập huấn
cho người lao động: Quy trình sản xuất, tính chất, độc tính của các hóa chất
tham gia trong quá trình sản xuất; các nguy cơ có thể dẫn đến sự cố hóa chất;
các biện pháp, quy trình sơ cứu ban đầu; trách nhiệm, vai trò, nhiệm vụ của các
bên trong toàn cộng đồng.
Tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất
hoặc cử người làm việc liên quan đến hóa chất tham gia các khóa huấn luyện của
các tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất. Đảm bảo tất cả những người làm việc với
hóa chất nguy hiểm phải nhận thức được mối nguy hiểm và thông thạo quy trình
làm việc có liên quan đến hóa chất.
Xây dựng quy trình vận hành, quy
trình xử lý sự cố, quy trình bảo dưỡng cho dây chuyền, máy thiết bị; Quy định
an toàn cho xưởng sản xuất, dây chuyền, máy, thiết bị, vật tư, hóa chất sử dụng;
quy định các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, xây dựng biện pháp kỹ
thuật về an toàn, phòng chống cháy nổ và đầu tư trang thiết bị bảo đảm công tác
an toàn, đồ dùng bảo hộ lao động. Xây dựng Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng
phó sự cố hóa chất theo quy định của pháp luật.
Định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa các máy,
thiết bị; thực hiện kiểm định định kỳ theo quy định và đăng ký sử dụng với cơ
quan có chức năng đối với các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về
an toàn lao động và máy, thiết bị có khả năng gây mất an toàn hóa chất theo quy
định.
c) Kế hoạch kiểm tra, giám sát nguồn
nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất.
Cơ quan quản lý nhà nước về hóa chất
thực hiện việc kiểm tra theo quy định về các nguồn nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất
đối với các đơn vị có nguy cơ cao xảy ra sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh.
Các đơn vị hoạt động hóa chất thường
xuyên tự kiểm tra, giám sát người lao động tuân thủ thực hiện các quy trình,
quy phạm kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất tại đơn vị.
Thường xuyên tự kiểm tra, phát hiện và kịp thời khắc phục những hư hỏng, khiếm
khuyết đảm bảo công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được thực hiện thường
xuyên, liên tục.
d) Thực hiện công tác kiểm tra,
thanh tra tuân thủ quy định về an toàn hóa chất, kiểm tra tính sẵn sàng lực lượng để ứng phó sự cố hóa chất.
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kế hoạch kiểm tra hoạt động vận
chuyển hóa chất.
Các Sở, ngành kiểm tra theo quy định
việc chấp hành pháp luật về an toàn hóa chất: Khai báo hóa chất, xây dựng Kế hoạch
hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; tập huấn an toàn hóa chất,
kiểm tra tính sẵn sàng lực lượng để ứng phó sự cố hóa chất của các đơn vị hoạt
động liên quan đến hóa chất.
3.2. Kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất
trên địa bàn tỉnh.
a) Các kịch bản sự cố hóa chất lớn có thể xảy ra.
- Kịch bản xảy ra sự cố cháy nổ hóa
chất, tràn đổ hóa chất trong quá trình vận chuyển xăng dầu, LPG, CO2, oxi, vật liệu nổ công nghiệp, hóa chất sử
dụng trong sản xuất công nghiệp.
+ Nguyên nhân: sự cố cháy nổ hóa chất
do tác động cơ học, phương tiện vận chuyển không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhiệt
độ môi trường lớn và các nguyên nhân bất khả kháng. Sự cố tràn đổ hóa chất do
va chạm giao thông gây nghiêng đổ, bao bì chứa bị thủng, hỏng hoặc các nguyên
nhân khác.
Vị trí xảy ra sự cố: Các tuyến đường
vận chuyển hóa chất chủ yếu là quốc lộ 14, 14C, 28, các tuyến đường tỉnh lộ.
- Kịch bản xảy ra sự cố cháy nổ bồn
chứa, cột bơm; rò rỉ hóa chất lớn đối với cửa hàng xăng dầu, cơ sở chiết nạp CO2,
oxi, trạm nạp LPG vào chai.
+ Nguyên nhân:
Bồn chứa không được bảo dưỡng định kỳ,
kiểm định theo quy định; nhập vượt quá dung tích bồn trong khi các thiết bị kiểm
soát, van an toàn không hoạt động hoặc hoạt động không theo yêu cầu kỹ thuật;
nhiệt độ môi trường tăng cao; sự cố hệ thống đường ống; bình khí nén cũ không
được kiểm tra, kiểm định bảo dưỡng đúng quy định.
Vô tình hay cố ý sử dụng nguồn lửa
nơi có vật liệu dễ bắt cháy; sử dụng nguồn phát sinh tĩnh điện hay tia lửa điện;
các thiết bị nối mát, nối đất không đảm bảo yêu cầu.
Phát sinh lửa do va chạm xe bồn, xe tải
trong kho, khi nạp hoặc xuất từ bồn chứa và xe bồn; hệ thống ống mềm bị lỗi gây
tuột hoặc đứt, làm rò rỉ khí hóa lỏng.
Vị trí xảy ra sự cố: Cột bơm xăng, dầu
của các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Trạm nạp LPG, xưởng san chiết oxi, CO2.
- Kịch bản xảy ra sự cố cháy nổ kho vật
liệu nổ công nghiệp đối với kho chứa vật liệu nổ công nghiệp.
+ Nguyên nhân: Do ngọn lửa xung quanh
kho cháy lan vào kho chứa vật liệu nổ công nghiệp. Các phần tử xấu đột nhập vào
kho gây cháy nổ. Các trường hợp bất khả kháng gây ra như sét đánh,...
Vị trí xảy ra sự cố: Kho chứa vật liệu
nổ công nghiệp của các đơn vị khai thác khoáng sản.
- Kịch bản xảy ra sự cố cháy nổ; sự cố
rò rỉ, tràn đổ đối với các nhà máy sử dụng hóa chất.
+ Nguyên nhân:
Sự cố cháy nổ trong quá trình sử dụng
hóa chất do bị chập điện không phát hiện kịp thời, không tuân thủ quy trình an
toàn hóa chất, quy trình vận hành thiết bị và các nguyên nhân khác dẫn đến cháy
nổ hóa chất.
Sự cố rò rỉ, tràn đổ hóa chất trong
quá trình sử dụng do trong quá trình sử dụng, bảo quản hóa chất không đảm bảo
quy định về an toàn; quá trình bảo quản không cẩn thận làm hư hỏng thiết bị,
bao bì chứa, các mối nối, các roang đệm bị hở dẫn đến rò rỉ hóa chất.
Vị trí xảy ra sự cố: Bồn chứa hóa chất.
Kho chứa hóa chất. Xưởng sản xuất. Các đường ống, lưu trình sản xuất với hóa chất
có nhiệt độ cao, lưu lượng lớn và nồng độ hóa chất cao.
b) Kế hoạch ứng phó với các kịch bản
sự cố hóa chất lớn.
- Các bước thực hiện ứng phó sự cố
hóa chất:
Thông báo ngay vị trí, phạm vi sự cố
tới thủ trưởng đơn vị hoặc người chịu trách nhiệm chính trong công tác phòng ngừa,
ứng phó sự cố hóa chất.
Khoanh vùng, cô lập sự cố và đảm bảo
an toàn khu vực tránh sự cố dây chuyền.
Phối hợp với các đơn vị chức năng thực
hiện cứu nạn cứu hộ, sơ tán người và tài sản.
Thực hiện, phối hợp với các đơn vị chức
năng trong ứng phó sự cố và khắc phục môi trường sau sự cố.
- Quy trình ứng phó với kịch bản xảy
ra sự cố hóa chất lớn vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở:
Bước 1. Người phát hiện sự cố thông
báo ngay cho lãnh đạo cơ sở, người điều khiển phương tiện vận chuyển hóa chất
(đối với trường hợp vận chuyển hóa chất), cung cấp chi tiết nhất các thông tin
quan sát được như: vị trí xảy ra sự cố, hiện trạng, nguyên nhân, quy mô, mức độ...
Bước 2. Tại khu vực xảy ra sự cố
- Trường hợp xảy ra sự cố khi vận
chuyển hóa chất: người điều khiển phương tiện vận chuyển hóa chất lập tức triển
khai các biện pháp để xử lý sơ bộ, khống chế lây lan sự cố, hạn chế tối đa thiệt
hại. Thông báo về đơn vị tình hình xảy ra sự cố hóa chất, lãnh đạo đơn vị trực
tiếp liên hệ và thông báo có sự cố hóa chất với lực lượng phòng cháy, chữa cháy
trên địa bàn, Sở Công Thương, các cấp chính quyền địa
phương nơi xảy ra sự cố hóa chất để kịp thời ứng phó sự cố hóa chất.
- Trường hợp xảy ra sự cố hóa chất đối
với trạm nạp LPG, xưởng san chiết oxi, xưởng san chiết CO2, kho vật liệu nổ công nghiệp, xưởng sản xuất,
kho hóa chất của đơn vị sử dụng hóa chất: cần tìm cách
cách ly nguồn gây ra sự cố (ngắt điện, khóa van, khí...) lực lượng ứng phó sự cố
hóa chất tại cơ sở cần thực hiện nhiệm vụ được phân công
theo Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa
chất được phê duyệt. Lãnh đạo đơn vị trực tiếp liên hệ và
thông báo có sự cố hóa chất với lực lượng phòng cháy, chữa cháy cấp tỉnh, Sở
Công Thương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lực lượng y tế, chính quyền địa phương hoặc
Ban Quản lý khu, cụm công nghiệp nơi xảy ra sự cố hóa chất để ứng phó sự cố hóa
chất.
Số điện thoại liên lạc:
+ Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa
cháy: 113
+ Lực lượng cấp cứu y tế: 115
+ Thường trực Ban tác chiến Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh: 02613.544.326
+ Sở Công Thương: 02612.216.947
- Bước 3. Xử lý thông tin và đưa ra
phương án: Khi nhận được thông tin các Sở, Ban, ngành và chính quyền địa phương
có liên quan xác định quy mô lan truyền, phương án phòng cháy, chữa cháy, xác định nguồn nhân lực, phương tiện và thiết bị, cấp cứu y tế
để huy động mọi nguồn lực có thể nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người và
tài sản do sự cố hóa chất gây ra.
Bước 4. Sau khi lực lượng cảnh sát
phòng cháy chữa cháy, lực lượng y tế, lực lượng quân đội có mặt, tiến hành
khoanh vùng cách ly. Thực hiện công tác cứu hộ, sơ tán người và tài sản tại khu
vực xung quanh ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong trường hợp cần thiết, Sở Công
Thương đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo huy động lực lượng, trưng dụng
phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân để phục vụ công tác sự cố tại hiện
trường. Các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ theo chức năng của ngành và nhiệm
vụ được phân công trong Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa
bàn tỉnh Đắk Nông, đảm bảo an toàn cho lực lượng ứng phó khi thực hiện nhiệm vụ,
đồng thời thực hiện nhiệm vụ khác khi Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu.
- Bước 5. Sau khi quá trình ứng phó sự
cố tại hiện trường đã được xử lý an toàn, chủ cơ sở có trách nhiệm báo cáo về Sở
Công Thương và các Sở, Ban ngành có liên quan nguyên nhân gây ra
sự cố, tình hình thiệt hại, kế hoạch khắc phục sự cố tại cơ sở, phương án bồi
thường thiệt hại và chi phí khắc phục sự cố. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến
hành công tác kiểm soát chất lượng môi trường, khắc phục sự cố môi trường, khi
môi trường đã trở lại trạng thái an toàn xem xét việc kết thúc hoạt động ứng cứu,
thông báo hoạt động trở lại bình thường.
c) Các giải pháp kỹ thuật khắc phục
sự cố hóa chất.
Tùy thuộc vào sự cố và tác nhân gây sự
cố mà có giải pháp khắc phục sự cố hóa chất phù hợp, đối với
các sự cố hóa chất lớn trên địa bàn tỉnh cần giải quyết là cháy nổ và hóa chất
rò rỉ hoặc đổ tràn hóa chất, khắc phục sự cố bao gồm:
- Khi hóa chất độc hại rò rỉ hoặc đổ
tràn (các loại axit vô cơ, xút...):
+ Cách ly và cô lập khu vực xảy ra sự
cố để hạn chế thương vong và thiệt hại.
+ Sử dụng bảo hộ lao động, các trang
thiết bị chống ăn mòn hóa chất và không phát sinh tia lửa điện.
+ Khẩn trương thực hiện các biện pháp
giảm phát tán ra môi trường, hạn chế sử dụng nước để tránh việc chảy tràn vào
các nguồn nước. Hấp thụ hóa chất tràn đổ bằng chất liệu trơ (đất, cát, mùn
cưa), áp dụng các phương pháp thu gom, vận chuyển và xử lý hóa chất theo quy định.
+ Trung hòa bằng acid (với chất tràn
đổ là kiềm) và ngược lại.
- Khi xảy ra cháy nổ:
+ Cách ly và cô lập khu vực xảy ra sự
cố để hạn chế thương vong và thiệt hại.
+ Sử dụng bảo hộ lao động, các trang
thiết bị chống ăn mòn hóa chất và không phát sinh tia lửa điện.
+ Cách ly một trong ba yếu tố gây nên
quá trình cháy (nhiệt, chất cháy và oxy), ngăn ngừa cháy lan và cháy trở lại.
Các vật liệu dùng để ngăn ngừa cháy lan gồm: Cát, bột đá, nước, các bình chữa
cháy,... tùy thuộc vào đặc tính của từng đám cháy do nguồn nhiên liệu tham gia
khác nhau mà sử dụng các loại hóa chất hoặc phương tiện chữa cháy khác nhau cho
phù hợp.
- Phục hồi môi trường:
Sau khi xảy ra sự cố hóa chất và công
tác ứng cứu sự cố hóa chất được thực hiện, tuy nhiên hiện trường còn tồn tại một
lượng lớn hóa chất. Do đó, cần phải có biện pháp thu gom và làm sạch môi trường
bị ô nhiễm do sự cố hóa chất để lại bằng phương pháp hóa
lý, sinh học hay cơ học để khôi phục trở lại tình trạng ban đầu của môi trường
nơi xảy ra sự cố hóa chất.
d) Công tác đảm bảo kế hoạch nâng
cao năng lực ứng phó sự cố hóa chất về con người và
trang thiết bị của các lực lượng ứng cứu sự cố hóa chất.
- Về nâng cao năng lực con người:
+ Các Sở, ban, ngành và các cơ quan
có liên quan theo chức năng nhiệm có kế hoạch rà soát, bổ sung, đào tạo nguồn
nhân lực để đáp ứng yêu cầu trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất
trên địa bàn tỉnh.
+ Các đơn vị hoạt động hóa chất: cử
cán bộ phụ trách hóa chất và những người làm việc trực tiếp với hóa chất tham
gia các khóa đào tạo, huấn luyện về an toàn hóa chất theo quy định; tổ chức phổ
biến nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với
hóa chất, các biện pháp sơ cấp cứu cần thiết khi xảy ra tai nạn lao động, các
biện pháp xử lý ứng phó khi xảy ra sự cố; tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất
với sự hướng dẫn, chỉ đạo, tham gia của các cơ quan có liên quan.
- Về nâng cao năng lực trang thiết bị
ứng cứu sự cố hóa chất đối với các lực lượng của tỉnh:
+ Các Sở, Ban, ngành và các cơ quan,
tổ chức có liên quan theo nhiệm vụ được phân công, hàng năm rà soát mua sắm
trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên
địa bàn tỉnh.
+ Các đơn vị hoạt động hóa chất kiểm
tra, rà soát, lắp đặt các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảo dưỡng định kỳ
các hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy đảm bảo tính sẵn sàng trong công
tác ứng phó sự cố hóa chất.
- Về phối hợp hành động giữa các lực
lượng bên trong và lực lượng bên ngoài:
+ Tùy thuộc vào quy mô, tính chất xảy
ra sự cố hóa chất, cách thức tổ chức lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ có thể
khác nhau, lực lượng ứng phó sự cố hóa chất được tổ chức thành lập và triển
khai thực hiện nhiệm vụ trong suốt quá trình xảy ra sự cố đến khi kết thúc.
+ Khi sự cố hóa chất lớn xảy ra, Sở
Công Thương báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và thông tin đến các Sở, Ban,
ngành và đơn vị có liên quan về vị trí xảy ra sự cố, hiện trạng, quy mô, mức độ,...
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ
trì họp khẩn cấp và trực tiếp chỉ đạo lực lượng Phòng cháy chữa cháy tỉnh, Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn
vị có liên quan để kịp thời triển khai các hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả
sự cố hóa chất; trong trường hợp cần thiết, huy động lực lượng, thiết bị của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác ứng phó sự cố hóa chất, thông báo cho Ủy ban
Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các đơn vị có liên
quan để phối hợp xử lý.
+ Trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành
và các đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định tại Kế hoạch này.
+ Lực lượng ứng cứu sự cố khẩn cấp gồm:
tổ chức xảy ra sự cố; lực lượng phụ trách an toàn môi trường; phụ trách an
ninh; phụ trách phòng cháy, chữa cháy; phụ trách liên lạc, phụ trách cấp cứu, cứu
thương; phối hợp với địa phương và đại diện khu vực dân cư. Lực lượng ứng cứu sự
cố khẩn cấp chịu trách nhiệm tham gia
trực tiếp các hoạt động ứng phó, kiểm soát, khắc phục sự cố; có trách nhiệm đảm
bảo thông tin liên lạc, an toàn giao thông trong khu vực sự cố và thực hiện các
nhiệm vụ được giao.
e) Kế hoạch diễn tập ứng phó sự cố
hóa chất.
Căn cứ vào tình hình hoạt động hóa chất
trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
xây dựng kế hoạch diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, triển khai thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị trong phòng ngừa sự cố hóa chất.
a) Sở Công Thương:
- Thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa sự cố hóa chất theo quy định Luật
Hóa chất và các quy định khác liên quan.
- Thực hiện các thủ tục hành chính
trong lĩnh vực hóa chất theo quy định. Định kỳ kiểm tra, thanh tra hoạt động
hóa chất, việc thực hiện kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa
chất tại cơ sở.
- Rà soát, thống kê các tổ chức, cá
nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt
động hóa chất thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về hóa chất.
b) Công an tỉnh:
- Tổ chức huấn luyện, luyện tập phòng
ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ các loại vũ
khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn
vị có liên quan kiểm tra công tác huấn luyện, diễn tập, ứng phó sự cố hóa chất
của các doanh nghiệp hoạt động hóa chất, đặc biệt các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, sử dụng lượng lớn hóa chất, có nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất.
- Tăng cường quản lý, kiểm tra việc
trang bị phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng nâng cao năng lực trong công tác phòng
cháy, chữa cháy.
- Xây dựng phương án đầu tư trang thiết
bị, phương tiện ứng phó sự cố và cứu hộ, cứu nạn.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Tăng cường quản lý hóa chất trong
lĩnh vực an ninh quốc phòng.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc
đầu tư các phương tiện, vật tư cần thiết phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Tổ chức huấn luyện cho lực lượng trực
tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Phối hợp chính quyền địa phương,
đơn vị liên quan lập phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó
các tình huống khẩn cấp về sự cố hóa chất.
d) Sở Y tế:
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
cho các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trong ngành y tế, ngành thực phẩm
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về hoạt động hóa chất.
- Chuẩn bị đầy đủ
phương tiện, thuốc và lực lượng y, bác sĩ cứu chữa người bị nạn khi có sự cố
hóa chất.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn,
quản lý các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất các quy định pháp luật về bảo vệ
môi trường có liên quan đến hoạt động hóa chất.
- Thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất gây ô nhiễm môi
trường trên địa bàn tỉnh.
f) Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ
đạo các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng về nguy cơ, tác hại của sự cố hóa chất và trách
nhiệm, ý thức của người dân, doanh nghiệp về phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.
g) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị hoạt động hóa chất trong
lĩnh vực nông nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật đối với hóa chất bảo vệ thực
vật, thú y.
h) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố:
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về an
toàn hóa chất cho các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn; thường
xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất có hành vi
vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, gây ô nhiễm môi trường
trong hoạt động hóa chất.
i) Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh,
Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp Thuận An:
- Phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài
nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn hóa chất cho các doanh nghiệp
trong các khu, cụm công nghiệp.
- Thông tin Sở Công Thương khi có
doanh nghiệp mới hoạt động hóa chất, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện
các thủ tục hành chính về hóa chất theo quy định.
k) Trách nhiệm của các đơn vị hoạt động
hóa chất trên địa bàn tỉnh:
- Chấp hành đầy đủ các quy định của
pháp luật về hóa chất, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy
chuẩn kỹ thuật trong hoạt động hóa chất.
- Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật
chất - kỹ thuật phù hợp với quy mô hoạt động và đặc tính của hóa chất theo quy
định.
- Chỉ được sản xuất, kinh doanh hóa
chất nguy hiểm khi có đủ điều kiện và có Giấy chứng nhận, Giấy phép do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định; có trách nhiệm đảm
bảo duy trì đúng các điều kiện sản xuất, kinh doanh như đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép trong quá trình sản xuất, kinh
doanh hóa chất.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức,
nâng cao nhận thức cho người quản lý, người lao động; tổ chức huấn luyện kỹ thuật
an toàn hóa chất cho người lao động, trang bị đầy đủ, đúng chủng loại các phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc, ứng phó với sự cố hóa chất tại đơn
vị.
- Thực hiện đầy đủ và đúng các nội
dung về phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất đã được phê duyệt.
- Tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan
có thẩm quyền kiểm tra các điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định;
chấp hành các quy định về kiểm tra, thanh tra của cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị trong ứng phó sự cố hóa chất.
a) Sở Công Thương:
- Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh khi có sự
cố hóa chất lớn xảy ra.
- Phối hợp với các đơn vị có liên
quan trong công tác ứng phó, xử lý sự cố, điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu
quả sự cố hóa chất và tổng hợp báo cáo khi có yêu cầu. Đánh giá rút kinh nghiệm
trong việc quản lý hóa chất trên địa bàn.
- Khi sự cố hóa
chất gây ra chưa xác định được nguyên nhân thì Sở Công Thương trong quyền hạn
và trách nhiệm của mình, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục
sự cố cho phù hợp.
b) Công an tỉnh: Chỉ huy, huy động lực
lượng tham gia ứng phó sự cố hóa chất, cụ thể:
- Chỉ đạo lực lượng phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ chuẩn bị lực lượng, thiết bị và lập phương án ứng phó
khi có sự cố hóa chất xảy ra, phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán toàn bộ
người dân khỏi vùng nguy hiểm và tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả sự
cố hóa chất.
- Lực lượng công an giao thông: đảm bảo
an toàn giao thông khu vực xảy ra sự cố.
- Huy động các lực lượng của Công an
tỉnh và phối hợp với các lực lượng khác của địa phương sơ tán toàn bộ người dân
trong vùng nguy hiểm khi có sự cố hóa chất, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
tài sản. Điều tra, đánh giá sự cố, xác định thiệt hại, xử lý nếu có dấu hiệu tội
phạm,...
- Chủ trì, phối hợp với đơn vị có
liên quan điều tra, xử lý và hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt
động hóa chất theo quy định.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện
tham gia ứng phó và xử lý các tình huống khẩn cấp, khắc phục hậu quả sự cố, đảm
bảo quân đội là lực lượng chủ lực trong ứng phó sự cố.
- Chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các huyện,
thành phố, cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm
vụ tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu sự cố theo kế hoạch huấn luyện hàng năm.
d) Sở Y tế:
- Tổ chức cấp cứu, khám chữa bệnh, kiểm
tra sức khỏe cho người bị nạn do sự cố hóa chất.
- Phối hợp với các đơn vị có liên
quan điều tra nguyên nhân gây ra sự cố hóa chất.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Phối hợp ứng phó, khắc phục sự cố
hóa chất, điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố, hướng dẫn tổ chức, cá nhân xảy ra
sự cố hóa chất thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm và phục hồi môi trường
theo quy định.
- Tổ chức quan trắc môi trường tại
khu vực xảy ra sự cố để xác định mức độ ảnh hưởng của sự cố đến môi trường, đưa
ra các dự báo và giải pháp nhằm hạn chế tác động đến con người và môi trường
khi sự cố xảy ra.
f) Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh Đắk Nông, các cơ quan báo chí kịp thời thông tin về sự cố
hóa chất, tình hình ứng phó, khắc phục sự cố hóa chất,
tuyên truyền các hoạt động ngăn ngừa, nâng cao cảnh giác về sự cố hóa chất đến
các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.
g) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra nguyên nhân gây ra sự cố
hóa chất có liên quan lĩnh vực nông nghiệp.
h) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn nơi xảy ra sự cố:
- Huy động mọi nguồn lực trên địa bàn
tham gia công tác ứng phó sự cố hóa chất.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân tại khu vực xảy ra sự cố hóa chất khắc phục nơi ở, ổn định đời sống.
i) Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh,
Trung tâm phát triển cụm công nghiệp nơi xảy ra sự cố: Huy động mọi nguồn lực sẵn
có tại khu, cụm công nghiệp tham gia ứng phó sự cố hóa chất; thông báo kịp thời
cho các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp sơ tán và tham gia ứng phó sự cố
hóa chất.
k) Trách nhiệm của các cơ sở hoạt động
hóa chất trên địa bàn tỉnh:
- Khi xảy ra sự cố hoá chất doanh
nghiệp phải báo ngay cho người có trách nhiệm, người đứng đầu đơn vị để trực tiếp
điều khiển các biện pháp ứng phó; thực hiện đánh giá sự cố,
nắm rõ tình hình và thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lan rộng sự cố.
- Huy động lực lượng, phương tiện tại
chỗ của cơ quan, tổ chức, cơ sở do mình trực tiếp quản lý
để chỉ huy chữa cháy ban đầu, khi chưa có lực lượng cảnh sát Phòng cháy và chữa
cháy đến cứu chữa.
- Ngắt, cô lập ngay các nguồn điện,
các nguồn đánh lửa, thực hiện tốt chế độ thông gió, tắt các thiết bị máy đang vận
hành, áp dụng các biện pháp đã lập (đã được các cơ quan chức năng thẩm định,
phê duyệt) trong bản kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hoá chất
tại đơn vị.
- Nếu sự cố lớn vượt quá khả năng kiểm
soát của cơ sở thì phải báo ngay cho các cơ quan chức năng có liên quan như: lực
lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Công
Thương, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường... để phối hợp
ứng phó sự cố hóa chất.
- Phối hợp với cơ quan chức năng để
tham gia bảo vệ hiện trường, điều tra, kết luận nguyên nhân sự cố hóa chất.
3. Kinh phí thực hiện.
Ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí
thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cho các cơ quan, đơn
vị dự toán, đơn vị sử dụng ngân sách các cấp.
4. Công tác báo cáo:
Định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hàng
năm, các Sở, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan
báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
Trên đây là Kế hoạch phòng ngừa, ứng
phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Yêu cầu các Sở, ngành, các tổ chức,
cá nhân có liên quan căn cứ Kế hoạch này triển khai thực hiện theo chức năng,
nhiệm vụ được phân công, trong đó tập trung xây dựng lực lượng con người và
phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ chuyên ngành sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu
nạn sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trong quá trình thực hiện,
nếu có vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh cần bổ sung, sửa đổi các đơn vị gửi ý kiến
về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.