ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 245/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 13
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17/11/2020;
Căn cứ Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số
1676/QĐ-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh
Sơn La thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Kết luận số 1058-KL/TU
ngày 04/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc làm việc với Ban cán sự đảng
UBND tỉnh về công tác phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường và các nội dung
liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường;
Căn cứ Quyết định số
34/2023/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định chi tiết về quản
lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Căn cứ Công văn số
9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn kỹ
thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên
và Môi trường tại Tờ trình số 910/TTr-STNMT ngày 06/12//2024, UBND tỉnh ban
hành kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa tỉnh
Sơn La như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Triển khai phân loại chất thải
rắn sinh hoạt (sau đây viết tắt là CTRSH) tại nguồn theo quy định của Luật
Bảo vệ môi trường đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên địa
bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, từng
bước hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại CTRSH tại
nguồn đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng,
tái chế, thu hồi năng lượng, giảm khối lượng CTRSH phải xử lý theo phương pháp
chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng
thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi
trường.
- Kiện toàn hệ thống, mạng lưới
thu gom, vận chuyển CTRHS đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và
xử lý/tái chế CTRSH đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn được thực hiện ngay sau khi Kế hoạch này được ban hành; triển
khai, thực hiện đồng bộ, rộng khắp tại các địa phương, đảm bảo việc áp dụng thống
nhất trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 31/12/2024.
- Việc phân loại CTRSH cần phù
hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có;
điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải
trong quy hoạch cấp tỉnh; nguồn lực tài chính của địa phương.
- Việc thực hiện kế hoạch phân
loại CTRSH tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị,
trong đó UBND các cấp nhất là cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai
trò then chốt. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò
chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, đảm bảo công việc được thực hiện chất
lượng, hiệu quả.
- Xác định việc phân loại rác
thải tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc của
cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Huy động tối
đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được
các mục tiêu của Kế hoạch.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính trị
phải tiên phong, gương mẫu thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn; đồng thời
tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, công dân nơi cư trú cùng
thực hiện.
3. Mục tiêu
3.1. Đến hết năm 2024
- Tất cả các huyện, thành phố,
xã, phường, thị trấn ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phân loại,
thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đảm bảo quy định đồng thời phù hợp với điều kiện
thực tiễn của địa phương.
- Xây dựng các bộ tài liệu
tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn (sổ tay, tờ gấp, tờ rơi, clip, hướng
dẫn kỹ thuật hoặc các hình thức khác phù hợp); kiện toàn hoặc bổ sung đội
ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã để tuyên truyền việc phân loại CTRSH tại
nguồn đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn.
- Hoàn thành triển khai thí điểm
phân loại CTRSH tại 07 phường trên địa bàn thành phố Sơn La theo Kế hoạch số
175/KH-UBND ngày 06/7/2024 của UBND tỉnh.
3.2. Đến hết năm 2025
- Cải tạo, nâng cấp mạng lưới
thu gom, vận chuyển CTRSH từ cấp huyện đến cấp xã đáp ứng các yêu cầu theo quy
định và đảm bảo thu gom, vận chuyển các loại CTRSH sau khi được phân loại.
- Phấn đấu triển khai đồng bộ
việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó:
+ 100% các tổ chức, cá nhân
trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn.
+ Tỷ lệ CTRSH được phân loại tại
nguồn tại các khu vực đô thị đạt tỷ lệ 90%.
+ Đối với các huyện/xã nông
thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu: các chỉ tiêu về tỷ lệ
chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được
phân loại tại nguồn được thực hiện theo Quyết định số 318/QĐ- TTg ngày
08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn
mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng
Chính phủ quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và Bộ tiêu chí
xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021¬2025 do UBND tỉnh ban hành.
3.3. Từ năm 2026 và các năm tiếp
theo
- Tiếp tục duy trì và triển
khai hiệu quả kế hoạch phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh.
- Đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt
động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn đảm bảo các yêu cầu
kỹ thuật về bảo vệ môi trường và các quy chuẩn tiêu chuẩn khác có liên quan,
trong đó ưu tiên bố trí kết hợp điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh để hộ
gia đình, cá nhân đổ thải đúng quy định.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Xây dựng
kế hoạch triển khai công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của
các địa phương
- Cơ quan thực hiện: UBND cấp
huyện, cấp xã;
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài
nguyên và Môi trường.
- Thời gian thực hiện: Trước
ngày 31/12/2024;
- Nội dung: Các địa phương khảo
sát và ban hành kế hoạch triển khai với các nội dung, tiến độ cụ thể, phạm vi
thực hiện, phương thức thu gom, xử lý chất thải rắn sau phân loại,... để đảm bảo
triển khai đồng bộ trước ngày 31/12/2024. Trong đó ưu tiên triển khai trước đối
với những khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH.
2. Tập huấn,
tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
2.1. Tuyên truyền phổ biến các
văn bản pháp luật liên quan đến CTRSH như Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND ngày
02/11/2023 của UBND tỉnh quy định về quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh Sơn La; Hướng
dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH của Bộ Tài nguyên và Môi trường đến các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện;
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.
- Thời gian thực hiện: Hằng
năm.
2.2. Xây dựng phóng sự, video
tuyên truyền hướng dẫn phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tài
nguyên và Môi trường,
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
- Thời gian thực hiện: Trước
ngày 31/12/2024.
3. Kiện
toàn, sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt
3.1. Rà soát, quy hoạch, bố trí
và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng yêu cầu
kỹ thuật theo quy định; đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị thu gom, vận
chuyển CTRSH để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ
trình di chuyển của phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH
sau khi phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực
tế của địa phương.
- Cơ quan thực hiện: UBND các
huyện, thành phố
- Cơ quan phối hợp: Các Sở: Xây
dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải.
3.2. Thực hiện các thủ tục đấu
thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH theo quy định tại khoản 1 Điều 77 và khoản 2 Điều 78 của Luật Bảo vệ môi
trường năm 2020; tăng số lượng và đa dạng hoá các đơn vị tham gia thực hiện dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tài
nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố;
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành.
- Thời gian thực hiện: Hằng
năm.
3.3. Đầu tư, nâng cấp các trang
thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật
theo quy định, đồng thời tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận
chuyển CTRSH được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi
trường.
- Cơ quan thực hiện: Các cơ sở
thu gom, vận chuyển CTRSH;
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố;
- Thời gian thực hiện: Hằng
năm.
3.4. Đầu tư cải tiến trang thiết
bị, công nghệ xử lý CTRSH, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường
tái chế và thu hồi năng lượng từ CTRSH, hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp
trực tiếp CTRSH.
- Cơ quan thực hiện: Các cơ sở
xử lý CTRSH;
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố;
4. Thực hiện
phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
Việc phân loại, lưu giữ, thu
gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thực hiện theo
Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh và Hướng dẫn kỹ thuật
về phân loại chất thải rắn sinh hoạt ban hành kèm theo Công văn số
9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cụ thể như
sau:
4.1. Phân loại
chất thải rắn sinh hoạt: Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau:
- Nhóm 1: Nhóm chất thải có khả
năng tái sử dụng, tái chế, gồm: giấy thải, nhựa thải, kim loại thải,….
- Nhóm 2: Nhóm chất thải thực
phẩm, gồm: các phần thải bỏ từ sơ chế, chế biến thức ăn, các loại rau, củ, quả
thải bỏ; thức ăn thừa; thực phẩm hỏng,…;
- Nhóm 3: Nhóm chất thải rắn sinh
hoạt khác, gồm: Chất thải rắn sinh hoạt có khả năng đốt cháy (lá cây, cành
cây, gỗ...); chất thải trơ, chất thải khó phân hủy (chai, lọ thủy tinh,
bình gốm, sứ không tái sử dụng, tái chế được thải bỏ,...); chất thải rắn cồng
kềnh và chất thải rắn khác còn lại.
Việc nhận diện chủng loại và kỹ
thuật phân loại CTRSH thực hiện theo hướng dẫn kỹ thuật ban hành kèm theo Công
văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (gửi
kèm).
4.2. Lưu giữ
chất thải rắn sinh hoạt: Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại
được chứa đựng trong các bao bì/thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng
trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
4.2.1. Tại hộ gia đình, cá nhân
- Chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ
nguồn thải quyết định; lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân, đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
Khuyến khích thu gom tối đa chất
thải có khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử
dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng
trong các vật đựng, túi, bao bì thiết bị màu xanh; đảm bảo kín, không rò rỉ,
ngăn ngừa mùi phát tán; được lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH. Khuyến
khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn
chăn nuôi.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác:
Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết
định (khuyến khích CTRSH có khả năng đốt cháy đựng trong bao bì, thiết bị có
màu đen; chất thải trơ, chất thải khó phân hủy đựng trong bao bì, thiết bị có
màu trắng; CTRSH khác còn lại đựng trong bao bì, thiết bị có màu vàng); lưu
giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho
cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH.
+ Chất thải rắn cồng kềnh: Lưu
giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ
quan và ô nhiễm môi trường; khuyến khích tự tháo rỡ để giảm kích thước trước
khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH.
+ Chất thải nguy hại trong
thành phần chất thải rắn khác: Chứa đựng trong trong bao bì riêng biệt đảm bảo
theo quy định tại khoản 4, 5 và 6 Điều 35 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở
của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu
gom, vận chuyển.
4.2.2. Tại khu vực công cộng,
điểm tập trung dân cư, trên các tuyến đường
Bố trí các thùng rác sinh hoạt
có phân biệt màu (màu cam chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế;
màu xanh chứa chất thải thực phẩm; màu vàng đựng chất thải sinh hoạt khác). Trên
thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại. Các thiết bị lưu chứa
CTRSH phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ
quan đô thị.
4.2.3. Tại Văn phòng, trụ sở
các cơ quan, đơn vị
Trang bị các thùng chứa CTRSH để
phân loại thành 03 loại: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải
thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt còn lại. Trên thân thùng được in hình ảnh,
ký hiệu hướng dẫn phân loại.
4.3. Thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
- UBND cấp huyện căn cứ vào điều
kiện, nguồn lực thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp, đảm
bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu
quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Việc thu gom, vận chuyển
CTRSH phải được thực hiện riêng biệt theo tính chất của từng loại chất thải đã
được phân loại nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của công tác phân loại
CTRSH tại nguồn, có thể theo các phương án như sau (do địa phương tự quyết định).
+ Phương án 1: Thu gom cùng lúc
các nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp
đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm chất thải
rắn sinh hoạt đã được phân loại).
+ Phương án 2: Thu gom riêng từng
nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường
hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng
lúc các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại).
- Đối với chất thải rắn cồng kềnh
UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) có thể lựa chọn
phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời gian do UBND
cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) quyết định và thông báo rộng
rãi. Khuyến khích mỗi thôn/bản/khu phố) thiết lập ít nhất một điểm thu gom chất
thải nguy hại với diện tích phù hợp, có mái che, có các ngăn riêng để chứa từng
loại rác thải. Định kỳ chuyển giao cho cơ sở có chức năng vận chuyển, xử lý chất
thải nguy hại theo quy định.
4.4. Công
tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
- Đối với các địa phương có đủ
điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Chất
thải rắn sau phân loại được thu gom, vận chuyển về cơ sở xử lý CTRSH để xử
lý/tái chế theo tính chất của từng loại chất thải sau phân loại.
- Đối với các địa phương còn lại
chưa có điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt:
Trước mắt, UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp
với các tổ chức đoàn thể hướng dẫn người dân sử dụng chất thải thực phẩm làm thức
ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ cải tạo đất; chất thải có khả năng tái sử dụng,
tái chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế; đối với các
loại CTRSH còn lại được thu gom, vận chuyển về khu xử lý CTRSH tập trung của địa
phương để xử lý.
5. Thực hiện
kiểm tra, giám sát
Theo thẩm quyền và chức năng,
nhiệm vụ được giao UBND các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại
CTRSH tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn và công tác thu
gom, vận chuyển CTRSH từ nơi phát sinh đến điểm tập kết/trạm trung chuyển (nếu
có) hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý/tái chế trong trường hợp địa
phương không bố trí điểm tập kết/trạm trung chuyển CTRSH.
6. Sơ kết,
tổng kết, biểu dương, khen thưởng
- Định kỳ trước ngày 15/12 hàng
năm, UBND các huyện, thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác phân
loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện và có văn bản gửi về Sở Tài nguyên
và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Định kỳ trước ngày 31/12 hàng
năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác
phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo UBND để xem xét, chỉ
đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế
- xã hội và quy định pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình sơ kết, tổng
kết, đánh giá, UBND cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời
biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều
đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được lấy từ: Nguồn
kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường theo phân cấp của cấp có thẩm quyền hoặc
các nguồn hợp pháp khác theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật
khác có liên quan (nếu có).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường
1.1. Là cơ quan chủ trì, tham
mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện các quy định về phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
1.2. Tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ về
chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn theo yêu
cầu để đảm bảo đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra.
1.3. Hướng dẫn, đôn đốc UBND
các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo
cáo và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.
2. Sở Xây
dựng: Phối hợp với các địa phương thực hiện công tác rà soát quy
hoạch xây dựng, lưu ý việc bố trí địa điểm khu xử lý và các trạm trung chuyển
CTRSH trong các đồ án quy hoạch xây dựng làm cơ sở triển khai thực hiện (nếu
có).
3. Sở Tài
chính: Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, hỗ trợ kinh phí sự nghiệp
bảo vệ môi trường hàng năm theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và theo khả năng
cân đối của ngân sách địa phương để các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức
thực hiện Kế hoạch này.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp
huyện kêu gọi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào
lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải, trong đó ưu tiên lựa chọn các công
nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải.
5. Sở Nội
vụ: Nghiên cứu, tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác
quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công chức phụ trách lĩnh vực môi
trường cấp xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
6. Sở
Giáo dục và Đào tạo
6.1. Tổ chức triển khai, tuyên
truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến
giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt
động giáo dục và các phong trào thi đua phù hợp.
6.2. Lồng ghép việc giảng dạy
các kiến thức về bảo vệ môi trường và phân loại CTRSH tại nguồn vào các chương
trình nội khóa và ngoại khóa, nhằm tạo điều kiện cho học sinh hiểu được ý nghĩa
của việc bảo vệ môi trường, việc phân loại CTRSH tại nguồn và tích cực tham
gia.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
7.1. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn
triển khai hướng dẫn quy trình ủ chất thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng
quy mô hộ gia đình tại các địa phương.
7.2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức hướng dẫn
pháp luật, cung cấp thông tin về chất lượng phân bón cho tổ chức, cá nhân liên
quan bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.
8. Sở Y tế:
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH
tại nguồn đến các cơ sở y tế. Giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của
các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế
theo đúng quy định.
9. Sở Công
thương: Phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố
tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại
nguồn đến các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cụm công nghiệp... lồng ghép
truyền thông về phân loại CTRSH tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của
ngành.
10. Sở
Thông tin và Truyền thông
10.1. Chỉ đạo, định hướng cho
các cơ quan báo, đài tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền về phân
loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn tỉnh.
10.2. Phối hợp các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông
tin vào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại CTRSH tại
nguồn của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
11. Công
an tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH theo quy định.
12. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền,
hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở sản xuất trong
các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của
các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận
chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
13. UBND
các huyện, thành phố
13.1. Xây dựng, phê duyệt kế hoạch
và tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn huyện, thành phố; chủ động và phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã
lập dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn
trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.
13.2. Bố trí, phân công lực lượng
tuyên truyền viên, kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận
chuyển CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH đúng theo quy định.
13.3. Chịu trách nhiệm bố trí
phương tiện, nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện
phân loại CTRSH tại địa bàn đã chọn.
13.4. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan đăng tin, bài, phóng sự về phân loại CTRSH tại nguồn để thu
hút sự tham gia, hình thành nhận thức, thói quen phân loại CTRSH tại nguồn của
các tổ chức, cơ quan, trường học, hộ gia đình, cá nhân, các khu vực công cộng
và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.
13.5. Phối hợp chặt chẽ với các
đơn vị thu gom, vận chuyển trong việc thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại tại
nguồn tại địa phương. Điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới hương ước/quy ước/quy
định bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý
thức trách nhiệm của người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu trú kết
hợp tuyên truyền các quy định về xử lý vi phạm phân loại rác tại nguồn; biểu
dương người tốt, việc tốt và phê bình cá nhân vi phạm việc không phân loại rác,
vệ sinh môi trường trên cơ sở thống nhất của địa phương và cộng đồng.
13.6. Huy động các nguồn lực xã
hội và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động
liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu
dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng
góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn.
13.7. Thực hiện đầy đủ, hiệu quả
các nội dung tại Công văn số 5526/UBND-KT ngày 28/11/2024 của UBND tỉnh về triển
khai một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất thải
rắn trên địa bàn tỉnh Sơn La
13.8. Định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất tổ chức các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch
phân loại CTRSH và hướng dẫn khắc phục và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng
mắc. Đồng thời, báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
14. UBND
các xã, phường, thị trấn
14.1. Phân công lực lượng tuyên
truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận
chuyển CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH theo quy định.
14.2. Tăng cường công tác tuyên
truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; lồng ghép trong các
buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư với phương pháp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu,
dễ nhớ để cán bộ, nhân dân nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc phân
loại CTRSH tại nguồn. Việc tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Biểu
dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân làm tốt, đồng thời phê bình, nhắc nhở những
đơn vị, cá nhân chưa làm tốt, để tạo sự đồng bộ trên địa bàn.
14.3. Căn cứ vào điều kiện thực
tế của địa phương bố trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết chất thải rắn
sinh hoạt, điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại trên địa
bàn.
14.4. Phối hợp với cơ sở thu
gom, vận chuyển CTRSH xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom
CTRSH phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở UBND và văn phòng các khu phố và
các hình thức khác phù hợp.
15. Các cơ
quan Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh
15.1. Tăng cường đăng tin, bài
chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác
phân loại CTRSH tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư
trên địa bàn tỉnh nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn.
15.2. Kịp thời phản ánh, tuyên
truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân
cư thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển
khai hiệu quả và cách làm hay.
16. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
16.1. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác
tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung, đối tượng và
chọn lọc những hình thức phù hợp với từng địa bàn dân cư để tuyên truyền. Đồng
thời tổ chức tập huấn cho các Tổ tự quản tại địa bàn dân cư, Hội Phụ nữ,…xác định
rõ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là tiền đề cơ bản, nòng cốt
cho công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.
16.2. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ
nữ tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả “Chương trình phối hợp số
532/CTPH-STNMT-HLHPN” ngày 29/5/2024 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Hội
Liên hiệp phụ nữ tỉnh về tuyên truyền, vận động phụ nữ và nhân dân tham gia quản
lý CTRSH giai đoạn 2024-2027.
16.3. Kịp thời phản ánh, tuyên
truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân
cư thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn; đưa việc phân loại CTRSH tại
nguồn vào nội dung đánh giá, nhận xét, làm cơ sở cho công tác thi đua - khen
thưởng cuối năm.
17. Đơn vị
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
17.1. Thực hiện các quyền,
trách nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 59, Điều 61, Điều 62 Nghị định số
08/2022/NĐ-CP và các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
17.2. Hoàn thiện quy trình kỹ
thuật trong hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm
chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám
sát và thanh toán kinh phí xử lý đúng quy định.
17.3. Phối hợp với UBND cấp huyện
và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau
khi phân loại.
V. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND
các xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo kết
quả thực hiện với UBND tỉnh trước ngày 16/6 và 15/12 hàng năm. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương
triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về kết quả thực hiện
với UBND tỉnh trước ngày 30/6 và 31/12 hàng năm. Trong quá trình thực hiện,
nếu phát sinh vướng mắc hoặc có quy định mới khác với nội dung đã quy định tại
Kế hoạch này thì tổng hợp, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung,
thay thế cho phù hợp.
UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức,
cá nhân và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (b/c);
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Sơn La; Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT - Hiệu 30 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|