ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/CT-UBND
|
Cà
Mau, ngày 24 tháng 04
năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Thời gian qua, các cấp, các ngành
trong tỉnh đã có cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã đạt được một số kết quả tích cực, góp
phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự
an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn
còn diễn biến phức tạp, tiếp tục có các đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp,
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn tại nhiều hạn chế,
yếu kém. Một số sở, ban, ngành tỉnh và địa phương chưa tích cực kiểm tra, rà
soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, còn tâm lý né tránh,
đùn đẩy trách nhiệm; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa kịp thời,
chặt chẽ, nhất là việc tổ chức đối thoại với công dân, xác định những việc cụ
thể cần giải quyết... Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật, sự hiểu biết
pháp luật của một bộ phận người khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, có trường hợp bị
kích động khiếu nại, tố cáo không đúng quy định, gây phức tạp.
Trong thời gian tới, tình hình khiếu
nại, tố cáo sẽ còn diễn biến phức tạp. Để khắc phục những hạn chế trên và nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau:
a) Quán triệt và thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị;
Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 03 tháng 11
năm 2016 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy
định của pháp luật. Phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với người dân; mọi khiếu nại, tố cáo phải
được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp
cơ sở; coi kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh
giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, của các cấp, các ngành và
địa phương.
b) Thực hiện nghiêm túc việc tiếp
công dân đột xuất và định kỳ, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khi xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp, cán bộ
lãnh đạo phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân, không để phát sinh
thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Đối với các vụ việc tồn
đọng, phức tạp kéo dài cần chủ động nắm tình hình, tích cực phối hợp, giải
quyết dứt điểm, bảo đảm an ninh trật tự.
c) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan
truyền thông cần tăng cường thời lượng, chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo để nhân dân nắm, hiểu đúng tình hình khiếu nại, tố cáo và
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, góp phần
nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Việc đưa tin phải khách quan, trung
thực, không đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất vụ việc khiếu nại,
tố cáo gây tác động tiêu cực tới dư luận, để các phần tử
xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động.
d) Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm và thông báo công
khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và giám sát.
Tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát
sinh nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, xây dựng, giải
phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường..., không để kéo lên cấp trên, không để phát
sinh thành điểm nóng.
2. Chánh Thanh tra tỉnh và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung vào các địa
bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài,
những địa phương, đơn vị chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và các quyết định, kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp công dân của địa phương nào tập trung đi khiếu nại, tố cáo đông
người ở Trung ương, ở tỉnh thì Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố đó phải phân công lãnh đạo Ủy ban nhân dân và cán bộ có đủ thẩm quyền phối
hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Ban
Tiếp công dân của tỉnh để đưa công dân về địa phương xem xét giải quyết, không
để công dân khiếu kiện dài ngày ở các cơ quan Trung ương, ở tỉnh, nhất là trong
thời gian diễn ra các ngày lễ, các kỳ họp và các sự kiện chính trị quan trọng.
3. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo
điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng và toàn thể nhân dân
giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận,
tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý để nâng
cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hiểu biết pháp luật của người dân.
4. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc và Công an huyện, thành phố Cà Mau chủ động theo dõi, nắm
chắc tình hình khiếu kiện của công dân để tham mưu cho cấp
ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo, xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
xã hội, không để bị động; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm những
người cầm đầu, tổ chức kích động người dân biểu tình, kéo đi khiếu nại, tố cáo
đông người, chống đối; các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để
gây rối an ninh, trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm
lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức.
5. Tổ chức thực hiện
- Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau và các tổ chức, cá nhân liên quan
tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này. Hàng quý tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh chậm nhất vào ngày 10
của tháng đầu quý sau).
- Giao Chánh Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn
đề phát sinh, vướng mắc kịp thời phản ánh về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo
cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Cục III - Thanh tra Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- BTT UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- CT, PCT UBND tỉnh (Lâm Văn Bi);
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thành phố Cà Mau;
- NC (A);
- Lưu: VT. Tr 03/4.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Hải
|