ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/KH-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
31 tháng 3 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2025
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông và triển khai thực hiện đạt mục tiêu giảm 05% số vụ, số người
chết và số người bị thương trong năm 2025 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh
Sóc Trăng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả
các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT; tạo sự chuyển biến rõ
nét về lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả
người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông, từng bước
xây dựng văn hóa giao thông trong Nhân dân; phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu kéo
giảm tai nạn giao thông (TNGT) ít nhất 05% trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người
chết và số người bị thương trong năm 2025.
2. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm TTATGT; phát huy
tính tiên phong, gương mẫu chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng
vũ trang và vận động gia đình, người thân chấp hành pháp luật khi tham gia giao
thông; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định
của pháp luật về TTATGT để người dân nắm và chấp hành nghiêm, từng bước tạo
thói quen văn hóa giao thông trong Nhân dân.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT; tiếp tục tăng cường công tác kiểm
tra, tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về
TTATGT, nhất là đối với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, nhằm từng
bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị
kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện
và xử lý nghiêm vi phạm TTATGT; trong đó tập trung điều tra cơ bản, nắm chặt
tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT, nhất là trên
các tuyến quốc lộ và các tuyến đường thủy nội địa có lưu lượng phương tiện lưu
thông cao để bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông phù hợp trên từng tuyến, địa
bàn, tránh tình trạng nơi cần mà không có lực lượng tuần tra, kiểm soát.
b) Căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn và từng
thời điểm cụ thể xây dựng kế hoạch xử lý theo 06 nhóm chuyên đề lỗi vi phạm là
nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, nhất là xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy
theo chỉ đạo của Bộ Công an; trong đó tăng cường tuần tra, kiểm soát hóa trang
kết hợp với công khai để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố
tình vi phạm, không tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Nâng
cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT qua hệ thống camera giám sát,
đồng thời tiến hành xử lý nghiêm đối với xe mô tô, xe gắn máy vi phạm để nâng
cao tính giáo dục, phòng ngừa chung.
c) Chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng thiết thực, hiệu quả, trong đó tập
trung:
Tiếp tục phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
duy trì có hiệu quả chuyên mục an toàn giao thông; tiếp tục chỉ đạo Công an cấp
xã phối hợp với các đoàn thể vận động 100% hộ gia đình ký cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và phụ huynh giám sát
chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm nội dung cam kết, phòng ngừa
không để tái phạm; thường xuyên đưa tin kịp thời trên các phương tiện thông tin
đại chúng về tình hình TTATGT, các vụ TNGT mà nguyên nhân trực tiếp là do lỗi
chủ quan của người tham gia giao thông gây ra để cảnh báo, phòng ngừa chung;
phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp thông tin, hình ảnh
phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý
theo quy định của pháp luật.
d) Chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, giải
quyết, khắc phục ùn tắc giao thông tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, không để
xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý
vi phạm và điều tra, xử lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các điểm đen, điểm
tiềm ẩn TNGT, các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết
phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, chính quyền địa phương; đồng thời theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức
thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp
đã có kiến nghị để xảy ra TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, có dấu
hiệu tội phạm.
e) Tham mưu UBND tỉnh trong việc phân bổ kinh phí từ
nguồn xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, trong đó ưu tiên mua sắm trang bị
phương tiện xe mô tô, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác tuần tra, kiểm
soát, lắp đặt camera giám sát xử phạt nguội. Quan tâm xây dựng lực lượng Cảnh
sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý
vi phạm thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ trong tình hình mới. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ
thị số 10/CT-TTg và 01 năm thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ.
g) Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công an triển
khai hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện xử lý nhanh các điểm ùn tắc;
đồng thời việc mở rộng lòng đường, lề đường, giải quyết các điểm tắc nghẽn giao
thông cần được thực hiện có kế hoạch, ưu tiên các khu vực trọng điểm nhằm nâng
cao hiệu quả lưu thông và giảm ùn tắc giao thông.
h) Kịp thời xử lý những bất cập về giao thông khi
nhận tin báo chính đáng từ người dân; xử lý nghiêm lực lượng chức năng thờ ơ,
vô cảm, vô trách nhiệm trước kiến nghị chính đáng của Nhân dân về tình hình
TTATGT.
2. Sở Xây dựng
a) Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo đảm
an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình xây dựng, duy tu, sửa chữa
các tuyến đường tỉnh. Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa
phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết
cấu hạ tầng giao thông, nhất là sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, kể
cả trên đường thủy nội địa; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp
thời phát hiện để có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là
nguyên nhân xảy ra TNGT trên các tuyến đường tỉnh; xử lý nghiêm các đơn vị
không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
b) Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thường
xuyên rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức
giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình cụ thể giải
quyết khắc phục. Tổ chức khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức hạ tầng
giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức; xem xét, đề xuất xử lý
trách nhiệm đối với các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục
để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
c) Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các bến xe, kiên quyết không cho xuất bến đối
với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiếm định, chở quá số người quy định, quá
tải trọng, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,
lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe.
d) Phối hợp Sở Tài chính, các cơ quan khác liên
quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo thực hiện quy hoạch về hạ tầng giao thông trên
địa bàn đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức
vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm an toàn giao thông tốt
nhất; đề xuất mời gọi đầu tư phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng
bằng xe ô tô buýt, nhằm hạn chế xe cá nhân trong các đô thị.
e) Phối hợp các cơ quan liên quan rà soát nâng cấp
tổng thể cơ sở hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, nhất là hệ thống biển báo, vạch
kẻ đường, đèn tín hiệu... đẩy mạnh phân luồng điều tiết giao thông hợp lý nhằm
đảm bảo việc triển khai các quy định của pháp luật không gây ảnh hưởng đến hoạt
động đi lại của người tham gia giao thông.
g) Chỉ đạo lực lượng chức năng theo thẩm quyền tăng
cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến
hoạt động kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất
là quy định về thời gian làm việc, điều kiện, sức khỏe của lái xe, xử lý nghiêm
theo đúng quy định của pháp luật đối với các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe
và các cá nhân có liên quan để phòng tránh xảy ra TNGT.
h) Nghiên cứu áp dụng kinh nghiệm từ các nước phát
triển để từng bước cải thiện tình hình giao thông, nhất là trong quy hoạch hạ tầng,
ứng dụng công nghệ cao trong quản lý phương tiện triển khai các hệ thống giao
thông thông minh như: đèn tín hiệu tự động điều chỉnh theo lưu lượng xe,...
i) Kịp thời xử lý những bất cập về giao thông khi
nhận tin báo chính đáng từ người dân; xử lý nghiêm lực lượng chức năng thờ ơ,
vô cảm, vô trách nhiệm trước kiến nghị chính đáng của Nhân dân về tình hình
TTATGT.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, UBND cấp huyện
tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày
21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng
cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; tham
mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Kế hoạch hành động của Ủy ban An
toàn giao thông quốc gia về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều
khiển phương tiện tham gia giao thông” đối với học sinh trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an, chính quyền địa phương và gia đình quản lý chặt
chẽ học sinh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; tiếp tục
đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của
nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên; có chế tài xử lý
trách nhiệm đối hiệu trưởng nhà trường, người đứng đầu các cơ sở giáo dục do
buông lỏng lãnh đạo, quản lý để nhiều giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật về
TTATGT.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và
các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT trong
tình hình mới, nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí
thư, Chỉ thị số 10/CT-TTg, Chỉ thị số 31/CT-TTg và Chỉ thị số 35/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; vận động Nhân dân thực hiện nghiêm nội dung cam kết, nếp sống
văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm
TTATGT.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp các doanh nghiệp viễn thông gửi tin nhắn đến
các thuê bao di động để tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về TTATGT; trong
đó tập trung vào các hành vi vi phạm phổ biến, các lỗi chủ quan là nguyên nhân
trực tiếp gây ra TNGT và chế tài xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; tiến hành rà soát
ngay những việc chưa làm được theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đánh giá làm rõ
nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ
trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo
trong tổ chức thực hiện và không tổ chức kiểm tra, đôn đốc để xảy ra hạn chế, tồn
tại.
b) Tổ chức huy động cả hệ thống chính trị thật sự
vào cuộc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ
đạo của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg và Chỉ thị số 31/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ và công tác
bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Quy định rõ trách nhiệm,
chế tài xử lý đối với người đứng đầu các đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND cấp
xã do không quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các văn bản
chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên.
c) Xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi
đua thực hiện công tác bảo đảm TTATGT năm 2025, trong đó phải có nội dung khen
thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc và
tổ chức trao thưởng vào dịp sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg và 01
năm thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục hỗ trợ
kinh phí cho UBND cấp xã chỉ đạo Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các đoàn
thể vận động 100% hộ gia đình ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT, nhất là
không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, không sử dụng trái
phép hành lang an toàn giao thông kể trên đường bộ và đường thủy nội địa.
d) Chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo đảm TTATGT để mọi người dân nắm và tự
giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; nâng cao trách nhiệm trong việc
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn
giao thông tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn;
tiếp tục làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường
chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa các tuyến đường do địa phương quản lý với
đường quốc lộ, đường tỉnh, chặt tỉa cây xanh làm che khuất tầm nhìn tại các đoạn
đường cong.
e) Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường kiểm tra, kịp thời
phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp sử dụng trái phép hành lang an toàn
giao thông, nhất là phải xử lý triệt để việc chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè
làm nơi mua bán; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế di dời đối
với những trường hợp đã cho cam kết và giáo dục nhiều lần nhưng không chấp
hành, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm trở lại; xử lý nghiêm các xe 3-4
bánh tự chế sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải, mua bán hàng hóa gây mất
trật tự TTATGT.
g) Chỉ đạo lực lượng chức năng theo thẩm quyền tăng
cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải bằng
xe ô tô, nhất là quy định về thời gian làm việc, điều kiện, sức khỏe của lái
xe, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các vi phạm của lái
xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ TNGT.
h) Rà soát, điều chỉnh những bất hợp lý đối với hệ
thống biển báo, vạch kẻ đường, tín hiệu giao thông,.. nhất là tại các thị trấn,
khu đông dân cư, đô thị, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông, phù hợp
tình hình thực tế tại tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua
Công an tỉnh) trong Quý I/2025.
i) Kịp thời xử lý những bất cập về giao thông khi
nhận tin báo chính đáng từ người dân; xử lý nghiêm lực lượng chức năng thờ ơ,
vô cảm, vô trách nhiệm trước kiến nghị chính đáng của Nhân dân về tình hình
TTATGT.
7. Các cơ quan, ban, ngành,
đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan Trung ương
đóng tại địa phương
a) Tiếp tục triển khai quán triệt đến cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động nắm vững các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác
bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong
việc chấp hành và tuyên truyền, vận động gia đình, người thân chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông.
b) Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu từng
cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm TTATGT; xử lý nghiêm đối với các trường
hợp vi phạm TTATGT sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng và sau khi
xử lý phải thông báo phản hồi để cơ quan gửi thông báo tổng hợp; trong xử lý phải
kịp thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người quản lý trực tiếp để nhiều
cán bộ thuộc quyền vi phạm pháp luật về TTATGT; tăng cường vai trò giám sát của
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
trong quá trình thực hiện công tác bảo đảm TTATGT.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND cấp
huyện có trách nhiệm tổ chức quán triệt nội dung Kế hoạch này đến cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang nắm và thực hiện; căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao và tình hình thực tiễn đặt ra, các đơn vị có liên quan và UBND cấp
huyện xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, tổ chức triển khai nghiêm túc nội
dung Kế hoạch này và gửi về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) trước
ngày 15/3/2025.
Kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, từng
nhiệm vụ, giải pháp và phân công rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong
tổ chức thực hiện và quy định lộ trình, thời gian hoàn thành; công tác kiểm
tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm; không được sao chép văn bản của
cấp trên.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh giúp UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ hằng tháng hoặc đột
xuất báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện; tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xử lý báo
cáo từ các địa phương đối với nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh hệ thống tín hiệu,
biển báo, vạch kẻ đường,... đảm bảo hợp lý, hiệu quả, an toàn./.
Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các đoàn thể; TCCT-XH;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Lâu
|