ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 65/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 03 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC VỀ GIÁO
DỤC QUYỀN CON NGƯỜI
Căn cứ Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 01/01/2025 của
Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội
nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 01/01/2025
của Văn phòng Chính phủ, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tập trung rà soát, phấn đấu cao nhất, hoàn thành
tốt nhất tất cả các nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án đưa nội dung về quyền con người
vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên về tầm quan trọng, ý thức tự bảo
vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người
khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội,
góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và
phát triển bền vững của đất nước.
- Đảm bảo 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn
Thành phố tổ chức thực hiện giáo dục quyền con người cho người học theo đúng
quy định, hướng dẫn, triển khai đồng bộ và hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả các nội
dung của Thông báo số 01/TB- VPCP ngày 01/01/2025 của Văn phòng Chính phủ về Kết
luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục
quyền con người; tiếp tục thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung của Chỉ
thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực
hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống
giáo dục quốc dân; Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo
dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự
cần thiết của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong
hệ thống giáo dục quốc dân;
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sự
quan tâm của Đảng, Nhà nước và các văn bản liên quan đến công tác giáo dục quyền
con người;
- Triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức
về quyền con người cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học trên địa
bàn thành phố;
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch được đồng bộ và đạt
hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác tuyên
truyền về giáo dục quyền con người
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức
các hoạt động phổ biến giáo dục quyền con người đối với cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về
tầm quan trọng của giáo dục quyền con người, việc thực hiện đầy đủ các quyền
con người, quyền công dân, các nguyên tắc, chuẩn mực của con người, tôn trọng,
thực hiện quyền con người, đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục
trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg
ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày
05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đẩy mạnh
các hoạt động tổ chức phổ biến nội dung về quyền con người, tổ chức các cuộc
thi, tìm hiểu, hội thảo, tọa đàm về quyền con người.
- Tăng cường thực hiện các hoạt động truyền thông
và quảng bá liên quan đến chủ đề quyền con người, giáo dục quyền con người.
2. Xây dựng chương trình, tài
liệu về quyền con người
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về biên soạn
tài liệu tham khảo, tài liệu giảng dạy nội dung quyền con người ở các cấp học.
- Quán triệt nội dung các văn bản, xây dựng ấn phẩm,
tài liệu về quyền con người để phổ biến đến các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng ngân hàng tài liệu tham khảo, ngân hàng
kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử minh họa về giáo dục quyền con người trong
chương trình giáo dục các khối, lớp trong từng cấp học theo tài liệu hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, giảng dạy,
học tập của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh ở các cấp học.
3. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức về quyền con người
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên ở từng khối lớp học, cấp
học về nội dung quyền con người trên cơ sở kế hoạch tập huấn giáo viên cốt cán
của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học
nội dung giáo dục quyền con người.
- Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo
dục thực hiện lồng ghép nội dung quyền con người trong trong chương trình giáo
dục các khối, lớp trong từng cấp học theo tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã được xây dựng và ban hành.
- Tiếp tục quán triệt các cơ sở giáo dục nghiên cứu
tích hợp nội dung quyền con người trong Kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng
lấy yêu cầu cần đạt làm cơ sở cho việc tích hợp nội dung quyền con người trong
các hoạt động dạy học.
- Tổ chức hội thảo, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm thực
hiện lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người theo các cấp học, thông qua đó
nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên để nội
dung này đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.
4. Tăng cường cơ sở vật chất,
thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người
- Trang bị các thiết bị và học liệu tối thiểu phục
vụ giảng dạy quyền con người gồm các thiết bị, tài liệu hướng dẫn, tài liệu
tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về quyền con người trong
các cơ sở giáo dục.
- Trang bị ngân hàng tư liệu giáo dục quyền con người
tại thư viện của các trường, bảo đảm phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, học tập
của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh.
5. Tăng cường thực hiện các hoạt
động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội; tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát thực hiện
- Tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa gia đình, nhà
trường và xã hội nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Các cơ quan quản lý giáo dục tăng cường chỉ đạo
công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội và hoạt động chuyên
môn trong cơ sở giáo dục. Các cơ sở giáo dục phổ thông đẩy mạnh việc đổi mới về
nội dung, hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội; tiếp tục
thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong
chương trình các môn học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Các cơ quan quản lý giáo dục tăng cường công tác
chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện giáo dục quyền con
người trong các cơ sở giáo dục.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch từ nguồn
ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các Sở,
ban, ngành và các nguồn tài trợ khác (nếu có).
- Việc xây dựng dự toán, quản lý và sử dụng kinh
phí thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng
các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục quyền con người
trong các cấp học.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, triển
khai thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục quyền con người; tổ chức công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người theo đúng nội dung của Kế hoạch;
tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động liên quan đến việc đưa nội
dung quyền con người vào chương trình giáo dục đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của Kế
hoạch.
- Chủ trì, thực hiện việc tập huấn, bồi dưỡng về
quyền con người cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đưa nội
dung giáo dục quyền con người vào các môn học, các khối lớp, cấp học của các cơ
sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
- Hằng năm, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đưa nội dung giáo dục
quyền con người vào các môn học, các khối lớp, cấp học của các cơ sở giáo dục
trên địa bàn Thành phố; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện nội dung Kế hoạch về
Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
- Sử dụng và quản lý kinh phí được giao đúng với
quy định hiện hành.
2. Sở Tài chính
Hàng năm căn cứ vào dự toán của các Sở, Ngành, các
đơn vị có liên quan và khả năng cân đối ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền việc
bảo đảm kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp quản lý của ngân sách hiện hành.
3. Sở Tư pháp
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm
định các nội dung liên quan đến quyền con người được đưa vào chương trình hoặc
nội dung tuyên truyền giáo dục quyền con người.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận
của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người. Đề
nghị Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chỉ
đạo xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện
gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Các đ/c Phó Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Các Đ/c Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Tư pháp;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, Phó CVP;
- Các phòng: KGVX, KTTH, NC, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thu Hà
|