ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
05 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/3/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Công tác bảo đảm
TTATGT phải quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động,
xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố
quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực;
đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết;
bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của
lực lượng chức năng.
2. Mục tiêu đối với công
tác bảo đảm TTATGT là: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về
giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về
giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân
khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong
Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn
sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao
thông.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung
triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà
nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ngành, địa phương phải thực hiện đầy
đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT.
Người đứng đầu cấp ủy, chính
quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa
bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa
phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm
pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có
vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp,
tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi
phạm dưới mọi hình thức.
Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm
pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm
theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố,
điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng
chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm
nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá
tải… Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều
khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình
thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe", trước hết
trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân.
Từng địa phương phải có kế hoạch
cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các
thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch… Tuyệt
đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia
đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình
hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn
tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối
với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.
Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt
động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng
công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo
các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ
đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng
kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống
nhất trong hệ thống pháp luật.
6. Xây dựng lộ trình thực
hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến
độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng
bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT.
Không đưa vào sử dụng các công
trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn
giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng
cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông
vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
phương tiện và hạ tầng.
7. Nâng cao hiệu quả
công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh
phương tiện gắn với định danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp
biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai
thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
8. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động
quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra tai nạn giao thông…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng
chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài
chính, Ngân hàng… Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng
lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu
chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị và các tuyến
cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến
giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị,
quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp
nơi trông giữ xe.
III. NỘI
DUNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao
thông vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức tổng kiểm soát ô tô
kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn quốc (hoàn
thành trong Quý II/2023).
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT,
tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng
độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi
mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ
sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất
ùn tắc giao thông kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông kịp thời kiến nghị khắc phục các bất
hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của
từng cơ quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý
những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục
đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của
pháp luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn
giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi
công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn
giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá
nhân có hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện
kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối
với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền,
cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông;
sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận
tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào
hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực
thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông:
+ Phối hợp Đài Phát thanh và
Truyền hình mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT, ưu tiên tuyên truyền vào
các "khung giờ vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp
Nhân dân; tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa tai nạn giao thông đối với
các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt, sương mù;
+ Phối hợp với ngành Giáo dục đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các
kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường,
phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông;
xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học;
+ Điều tra cơ bản, tuyên truyền,
vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật
về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao
thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền,
vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về
giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh
đánh giá nguyên nhân đối với tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng và triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh
nghiệm và xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên
quan.
- Có phương án xây dựng lực lượng
Cảnh sát giao thông tại địa phương thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy,
tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ
Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ
tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Chỉ
đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao
thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo
Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng
tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ.
- Chỉ đạo các Nhà thầu quản lý,
bảo trì đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh
báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông;
xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả tai nạn giao
thông.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố tăng cường rà soát, chủ động thực hiện công tác quản lý bảo vệ hành
lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ trên địa
bàn tỉnh; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng,
nâng cấp, khắc phục "điểm đen" trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được
giao quản lý (hoàn thành trong Quý III/2023).
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu
chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế
kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện
ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý
lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các địa phương tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để
đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn thành trong Quý
II/2023).
- Tổ chức khắc phục những bất cập
về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Xem
xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc
phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc giao
thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết
không cho xuất bến tại khu vực mỏ, nhà ga, bến cảng… đối với các xe quá niên hạn
sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe
không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo
đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù
hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ
chức và cá nhân.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi
công vụ về giao thông.
- Tham mưu cho UBND tỉnh bảo đảm
thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ
trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch
tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng
dịch vụ vận tải công cộng.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất
lượng và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng
giao thông; thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tập
trung chỉ đạo rà soát, xử lý "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai
nạn giao thông trong phạm vi quản lý.
- Xem xét, xử lý trách nhiệm
các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao
thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và trách nhiệm của các đơn vị được
giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển,
cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… để xe quá tải trọng hoạt động
phức tạp trên địa bàn.
- Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn
UBND các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra việc xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn
chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
- Tham mưu cho UBND tỉnh phê
duyệt và triển khai quản lý việc đấu nối vào quốc lộ đảm bảo thời gian, quy định.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại
địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp
hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT:
+ Đối với doanh nghiệp kinh
doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện,
tải trọng của hạ tầng giao thông;
+ Đối với doanh nghiệp kinh
doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy
đúng tuyến đăng ký;
+ Đối với doanh nghiệp quản lý
đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các
quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương và hệ thống thông
tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng
cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng
bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế nâng
cao năng lực tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao
thông; kiểm tra nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao
thông trong các vụ tai nạn giao thông theo quy định tại Thông tư liên tịch số
26/2014/TTLT-BYT-BCA ngày 23/7/2014 của liên Bộ Y tế - Bộ Công an quy định về
xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải và các đơn vị có liên quan tổ chức công tác khám sức khỏe, xét nghiệm ma
túy đối với lái xe theo quy định.
- Tổ chức tập huấn kỹ năng
tuyên truyền về phòng chống tai nạn giao thông; phòng, chống tác hại của rượu
bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; hướng dẫn các quy
định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe trên địa
bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý; khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám
sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi;
khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng
cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về
giao thông, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu
bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh
đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam
kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật
về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá
đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất
01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
7. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách
pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu
dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức
tôn giáo.
- Nghiên cứu, tham mưu triển
khai thực hiện việc đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông
vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm,
xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm (hoàn
thành trong Quý II/2023).
8. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền
xử phạt vi phạm giao thông, đấu giá biển số xe và các nguồn tăng thu khác để
tăng cường đầu tư cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thật sự trong sạch,
vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW
ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023
của Chính phủ.
- Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm
TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số
trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức
năng. Báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn lực cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp
hạ tầng giao thông, bảo trì hệ thống quốc lộ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao
thông.
- Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí
ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư triển khai
lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và vị trí cửa
ngõ các địa phương để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT và bảo đảm an
ninh, trật tự.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của các
ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư
công bảo đảm công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các
quy định pháp luật liên quan.
- Cân đối, báo cáo UBND tỉnh bố
trí vốn đầu tư công để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư xây
dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông theo quy định.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở chuyên mục tuyên
truyền thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các "khung giờ
vàng" để khán giả dễ theo dõi. Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về ATGT, cảnh
báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết
không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ
quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao
thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo
đảm hiệu quả, thực chất.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của
Ban ATGT các tỉnh, và Ban ATGT các huyện, thành phố trong thời gian qua và đề
xuất mô hình, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu tình hình mới.
12. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao
thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định
"đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông".
Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động là một "tuyên truyền viên" trong tuyên truyền,
vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi
tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã
sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách
nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
Phối hợp với các cơ quan thông
tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo
chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở
giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố…; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác
động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng của người tham gia giao thông,
quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng
hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuyên truyền, vận
động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma
túy.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu
bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển phương
tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử
lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối
hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà
soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm
nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn,
uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi
đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia
không điều khiển phương tiện giao thông;
- Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa
phương, lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ
chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa,
không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn
gây ra;
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ;
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên
truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến
việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn;
làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại
tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao
thông nông thôn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã, phường, thị trấn:
+ Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu
bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển phương
tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử
lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
+ Phát huy vai trò của người có
uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận
Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp
luật về giao thông, nhất là "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện
giao thông";
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp
lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh
giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc
lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm
giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi
đua của từng tổ chức chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của
các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường,
thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
15. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất
là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng,
tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn
có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người
thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp phần
tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về
TTATGT.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình
triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, báo cáo
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để kịp thời chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo tình hình, kết quả thực
hiện về UBND tỉnh, Bộ Công an và cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các Đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo NB;
- Lưu VT, VP4,5,6,7.
TT_VP4_02.05.23KH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Cao Sơn
|