BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 169/KH-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ Ở CẤP TIỂU
HỌC
Thực hiện Quyết định số
131/QĐ-TTg , ngày 25/01/2022 Phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030" về nội dung “Triển khai mô hình giáo dục tích hợp
khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM),
phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính
phù hợp; đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng
mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình
thành sớm các kĩ năng cần thiết cho công dân số” và Quyết định số:
1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2022 Ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện đưa nội dung giáo dục kĩ năng
công dân số vào giảng dạy ở cấp tiểu học như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức cho cán bộ
quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của chuyển đổi số trong giáo
dục và đào tạo.
Tăng cường giáo dục kĩ năng
công dân số vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học thực hiện nhiệm vụ chuyển đối
số trong giáo dục tiểu học và mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018
để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số.
Nâng cao năng lực cho cán bộ quản
lí và giáo viên về việc tổ chức, quản lí, xây dựng và thực hiện nội dung,
phương pháp, các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số đối với
cấp Tiểu học.
2. Yêu cầu
Tổ chức thực hiện các nội dung
giáo dục kĩ năng công dân số theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Việc tổ chức thực hiện giáo dục
kĩ năng công dân số cấp Tiểu học bảo đảm nguyên tắc khoa học, tiết kiệm, thiết
thực và hiệu quả.
II. CÁC HOẠT
ĐỘNG TRIỂN KHAI
1. Biên soạn
tài liệu tập huấn
Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì,
phối hợp với các chuyên gia (Tổng chủ biên, Chủ biên chương trình, giảng viên
các trường Đại học sư phạm) am hiểu về giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học
biên soạn tài liệu tập huấn.
Tài liệu tập huấn bao gồm:
- Chương trình tập huấn: thời
gian, thời lượng; kế hoạch tập huấn, dự kiến các hoạt động và sản phẩm.
- Nội dung tập huấn: trang bị
cho CBQL, giáo viên cấp tiểu học năng lực xác định nội dung, lựa chọn hình thức,
phương pháp giảng dạy phù hợp và xây dựng được kế hoạch tổ chức thực hiện giáo
dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học phù hợp với chương trình, kế hoạch giáo dục
nhà trường.
Thời gian thực hiện: Quý I, năm
2023
2. Tập huấn,
triển khai thí điểm
Lựa chọn 10 tỉnh/TP trực thuộc
trung ương (tỉnh), mỗi tỉnh chọn cử 15 người là cán bộ các cấp quản lý giáo dục
tại địa phương (sở GDĐT, phòng GDĐT), cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục tiểu học
thực hiện chương trình giáo dục tiểu học (CSGD), giáo viên được phân công phụ
trách môn Tin học đang trực tiếp giảng dạy tại các CSGD tiểu học có năng lực
chuyên môn tốt.
Tổ chức 03 lớp tập huấn cho 03
miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Thời gian thực hiện: Quý II, năm 2023
3. Hoàn thiện
tài liệu, xây dựng và ban hành công văn hướng dẫn
Sau khi tổ chức tập huấn, triển
khai thí điểm tổ chức rà soát, hoàn thiện tài liệu, chương trình, kế hoạch tập
huấn. Xây dựng ban hành công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kĩ
năng công dân số cấp Tiểu học.
Thời gian thực hiện: tháng 7
năm 2023
4. Triển
khai nhân rộng
Các địa phương thực hiện tổ chức
tập huấn, triển khai hướng dẫn nhân rộng thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số
cấp Tiểu học. Sau khi ban hành công văn hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, hỗ trợ địa
phương thực hiện. Hằng năm có kế hoạch đánh giá kết quả đạt được, những khó
khăn, vướng mắc để có giải pháp kịp thời.
Bộ GDĐT tổ chức kiểm tra, giám
sát, hỗ trợ địa phương triển khai đúng định hướng, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
5. Tiến độ
thực hiện
TT
|
Nội dung
|
Thời gian
(dự kiến)
|
Các đơn vị tham
gia thực hiện
|
Sản phẩm
|
I
|
Biên soạn tài liệu
tập huấn
|
|
Biên soạn tài
liệu,
chương trình tập huấn.
|
Tháng 1- 3/2023
|
Vụ GDTH, các chuyên gia
thuộc các Trường ĐHSP và các
đơn vị liên quan
|
Tài liệu và Chương
trình tập huấn.
|
II
|
Tập huấn, triển khai thí điểm
|
|
Tập huấn thí điểm cho 10 sở
GDĐT.
|
Tháng 4 - 6/2023
|
Vụ GDTH, các chuyên gia thuộc
các Trường ĐHSP và các đơn vị liên quan và 10 Sở GDĐT
|
Các trường tham gia thí điểm xác
định nội dung, lựa chọn hình thức, phương pháp giảng dạy và xây dựng được kế
hoạch tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số phù hợp với kế hoạch
giáo dục nhà trường.
|
III
|
Hoàn thiện tài liệu, xây dựng
và ban hành công văn hướng dẫn
|
1
|
Tổ chức rà soát, hoàn thiện
tài liệu, chương trình, kế hoạch tập huấn.
|
Tháng 7/2023
|
Vụ GDTH, các chuyên gia thuộc
các Trường ĐHSP và các đơn vị liên quan và 10 Sở GDĐT.
|
Tài liệu tập huấn được hoàn
thiện.
|
2
|
Xây dựng ban hành công văn hướng
dẫn triển khai.
|
Tháng 8/2023
|
Vụ GDTH, các chuyên gia thuộc
các Trường ĐHSP và các đơn vị liên quan
|
Dự thảo Công văn hướng dẫn được
hoàn thiện.
|
3
|
Trình Lãnh đạo Bộ kí ban hành
Công văn hướng dẫn
|
Tháng 9/2023
|
Vụ GDTH và các đơn vị liên
quan
|
Công văn hướng dẫn triển khai
cấp Tiểu học được ban hành.
|
IV
|
Triển khai nhân rộng
|
1
|
Các địa phương tổ chức tập huấn,
triển khai nhân rộng
|
Tháng 10/2023
|
Vụ GDTH, các sở GDĐT, các
chuyên gia thuộc các Trường ĐHSP và các đơn vị liên quan.
|
Hoạt động giáo dục kĩ năng công
dân số cấp Tiểu học được triển khai nhân rộng.
|
2
|
Tổ chức kiểm tra, hỗ trợ địa
phương thực hiện
|
Hằng năm
|
Vụ GDTH, các sở GDĐT, các
chuyên gia thuộc các Trường ĐHSP và các đơn vị liên quan.
|
|
|
|
|
|
|
|
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Vụ Giáo dục Tiểu học chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu ban hành các văn bản, tổ chức
thực hiện các hoạt động triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số ở cấp
Tiểu học theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn
phòng Bộ: Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu nguồn kinh phí, phương án
bố trí kinh phí, thẩm định kinh phí, lập dự toán, quyết toán kinh phí cho các
hoạt động triển khai giáo dục kĩ năng công dân số ở cấp Tiểu học theo quy định.
3. Viện Khoa học Giáo dục Việt
Nam, các Trường Đại học Sư phạm phối hợp tham gia các hoạt động triển khai giáo
dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học theo kế hoạch, đảm bảo hiệu quả và đúng tiến
độ.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí tổ chức các hoạt động
triển khai kĩ năng công dân số cấp Tiểu học được sử dụng từ nguồn ngân sách Nhà
nước và nguồn kinh phí xã hội hóa. Nội dung, định mức chi thực hiện theo quy định
hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện kĩ năng công dân số cấp Tiểu học. Yêu cầu Vụ Giáo dục Tiểu học, Văn
phòng Bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị có liên quan căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị và Kế hoạch này để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ Kế hoạch - Tài chính (để t/h);
- Văn phòng Bộ (để t/h);
- Viện KHGDVN, các trường ĐHSP (để t/h);
- Các Sở GDĐT (để t/h)
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|