ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 853/KH-UBND
|
An Giang, ngày 16
tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
AN GIANG
Thực hiện Quyết định số
387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021-2030”; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang ban hành Kế
hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh An
Giang với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao
chất lượng lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt
đời trong các tầng lớp Nhân dân thông qua việc xây dựng và triển khai hiệu quả,
nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập” và hình thành, phát triển mô hình “Công dân học tập” đáp ứng
yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với
Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
khuyến học từ tỉnh đến cơ sở được học tập, quán triệt các chủ trương của Đảng,
của Nhà nước, của Hội Khuyến học Việt Nam, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang về
đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hầu hết Nhân
dân được học tập, thông tin về xây dựng các mô hình học tập suốt đời.
- 90% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”.
- 80% cộng đồng (tổ nhân dân tự
quản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”.
- 85% các tổ chức, cơ quan, trường
học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh
hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” đạt danh hiệu “Công dân học
tập”.
- 60% cán bộ, công chức, nhân
viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- Có 3 huyện được công nhận
danh hiệu “Huyện học tập”.
- Hoàn thiện và kiện toàn về cơ
cấu tổ chức của các Trung tâm học tập cộng đồng: đảm bảo Chủ tịch hoặc phó Chủ
tịch Hội khuyến học cơ sở tham gia quản lý, điều hành các Trung tâm học tập cộng
đồng, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, nội dung phong phú, phù hợp với nhu cầu
của mỗi địa phương.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên Hội
khuyến học các cấp và Nhân dân được học tập, quán triệt các chủ trương, chính
sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát
triển các mô hình học tập giai đoạn 2026-2030.
- 95% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 85% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”.
- 85% cộng đồng (tổ nhân dân tự
quản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”.
- 95% các tổ chức, cơ quan, trường
học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh
hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” đạt danh hiệu “Công dân học
tập”.
- 80% cán bộ, công chức, nhân
viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 55% các huyện được công nhận
danh hiệu “Huyện học tập”.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập.
- Tăng cường tuyên truyền phổ
biến nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, cho mọi người dân học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số, thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, trong
các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, qua các hội nghị, hội thảo
và các phương thức khác.
- Nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của gia đình trong việc giáo dục, hình thành ý thức học tập, cũng như lợi
ích của việc học tập cho thế hệ trẻ. Vai trò của các cấp chính quyền, các tổ chức
xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp thúc đẩy
cho việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn phát triển
mới của đất nước.
- Đổi mới nội dung, hình thức
công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua cổng
thông tin điện tử, trang web, tạp chí, bản tin về xây dựng phát triển các mô
hình học tập của tất cả các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.
2. Phát triển nguồn lực
thông tin, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết
chế văn hóa cơ sở, nhất là hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng,
thu hút Nhân dân thường xuyên tham gia học tập về các nội dung giáo dục, chuyển
giao công nghệ, phổ biến khoa học kỹ thuật, nhằm áp dụng có hiệu quả vào hoạt động
lao động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương, góp phần đẩy mạnh phong trào học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030.
3. Tiếp tục nâng cao hiệu
quả hoạt động của Hội khuyến học các cấp nhằm thực hiện có hiệu quả và chất lượng
các phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn
vị học tập” của tất cả các địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình
học tập.
4. Định kỳ tổ chức tập
huấn cho cán bộ, hội viên Hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở nhằm thường xuyên cập
nhật và quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy và UBND
tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
5. Thực hiện tốt công
tác tuyên dương, khen thưởng, kịp thời động viên, cổ vũ, nhân rộng các mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại
địa phương.
6. Tập trung huy động
nguồn lực xã hội nhằm tăng cường đóng góp của cộng đồng trong việc tham gia và
phát triển phong trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu,
góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.
7. Tổ chức tuyên dương,
khen thưởng, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay của các đơn vị, tập thể,
cá nhân có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập. Tiếp tục thực hiện việc xây dựng và công nhận “Cộng đồng học tập cấp
xã”, “Đơn vị học tập”; xây dựng và công nhận: “Công dân học tập”, “Huyện học tập”,
“Tỉnh học tập”.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và
Luật Đầu tư công được cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và
các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được
giao, hàng năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung
vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội Khuyến học, gửi cơ
quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. UBND các huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hỗ trợ việc xây
dựng các mô hình học tập suốt đời và mô hình thí điểm “Công dân học tập”. Kinh
phí tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nhân rộng, giám sát, đánh giá, khen thưởng
các cá nhân và tập thể, gia đình, dòng họ, cộng đồng có thành tích hoặc có đóng
góp tích cực đối với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp có liên
quan để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Kế hoạch này đảm bảo thực hiện thiết
thực, hiệu quả.
b) Phối hợp với sở, ban, ngành,
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp có liên quan tổ chức
đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo 2 giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, bao
gồm: Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, tiêu chí đánh giá, công nhận các mô
hình học tập.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo tổ chức tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm;
tổ chức đánh giá và công nhận các danh hiệu theo Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận
các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập” đến cán bộ, giáo viên và Nhân dân để thực hiện.
d) Chỉ đạo và hướng dẫn Hội
khuyến học các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021-2030”.
đ) Thường xuyên kiểm tra, giám
sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Bộ tiêu chí đến cán bộ, giáo viên
và Nhân dân để thực hiện; tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá,
cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận các danh hiệu theo Bộ tiêu chí đánh
giá, công nhận các mô hình học tập.
b) Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh đánh giá tác động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong việc
xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập; giám sát,
đánh giá, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2021-2030 trong toàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, địa
phương và hệ thống thông tin cơ sở, thông tin tuyên truyền về học tập suốt đời,
mô hình học tập tiêu biểu, xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển
văn hóa đọc trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị gắn với chỉ đạo chuyển đổi
số quốc gia.
- Báo An Giang, Đài Phát thanh
và Truyền hình An Giang, Cổng thông tin điện tử An Giang mở các chuyên trang kịp
thời phản ánh, nhân rộng các mô hình học tập, các tổ chức cá nhân có đóng góp
phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn với việc xây dựng danh hiệu “Gia đình văn
hóa”, “Phường, xã, khu vực văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.
5. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh,
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm chuyển giao khoa học, kỹ
thuật, kỹ năng lao động cho người lao động tại các Trung tâm dạy nghề và Trung
tâm học tập cộng đồng; thực hiện tốt việc xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” gắn
với các đề án xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
6. Sở Tài chính
Theo khả năng cân đối ngân
sách, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học, các cơ quan đơn vị
và địa phương có liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh về nguồn kinh phí thực
hiện trên cơ sở lồng ghép với kinh phí chi thường xuyên được giao hàng năm, các
Chương trình, Dự án và các nguồn hợp pháp khác theo phân cấp của Luật Ngân sách
nhà nước.
7. Các sở, ban, ngành, cơ
quan thuộc UBND tỉnh
Tổ chức tuyên truyền phổ biến
và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung ứng các chương trình học tập suốt đời, tạo
điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ
trang và người lao động trong đơn vị có điều kiện học tập thường xuyên, học tập
suốt đời, tích cực tham gia các mô hình học tập.
8. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
Căn cứ Kế hoạch này, chỉ đạo
các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội khuyến học triển khai thực
hiện đảm bảo các nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về hoạt
động của các mô hình học tập; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và công nhận
các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn
vị học tập” gắn với việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, quan tâm việc
học tập của các đối tượng trên địa bàn; bố trí ngân sách đảm bảo để thực hiện
nhiệm vụ theo Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp,
các tổ chức xã hội có liên quan
a) Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc
các cấp trong tỉnh và phối hợp với các tổ chức thành viên hưởng ứng tham gia
các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, và hoạt động Quỹ “Vì người
nghèo” gắn kết với các phong trào thi đua khác.
b) Phối hợp với Hội khuyến học
đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng
xã hội học tập, giáo dục, động viên hội viên tích cực xây dựng mô hình gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh An Giang. UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội
dung Kế hoạch xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Trung ương Hội Khuyến học VN (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- TTUB: Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các hội, đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUBND tỉnh: CVP, PCVP và các Phòng: KGVX, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Phước
|