ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Bắc Giang, ngày
16 tháng 8 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG TRÁNH LŨ ỐNG, LŨ QUÉT VÀ SẠT LỞ ĐẤT
Thời gian qua mưa lớn đã gây ra
tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất liên tiếp tại các tỉnh miền núi và trung
du, gây thiệt hại rất lớn, nhất là về người, tài sản, cơ sở hạ tầng của nhà
nước và nhân dân. Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả, giảm thiệt hại do
lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và thực hiện tốt Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày
13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét và
sạt lở đất; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của
Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, trong đó tập trung chỉ đạo, triển
khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Ủy ban nhân dân các huyện:
Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế
- Quyết định theo thẩm quyền
hoặc trình cấp thẩm quyền bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương, quỹ phòng,
chống thiên tai và các nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu
quả mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trên địa bàn, tập trung
hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, bố trí chỗ ở an toàn và ổn định đời sống, sản xuất;
khẩn trương sửa chữa công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục bị hư
hỏng. Các trường học khi đầu tư xây dựng lại hoặc xây mới cần được đầu tư kiên
cố đảm bảo an toàn trước thiên tai và kết hợp làm nơi sơ tán, trú tránh cho
người dân khi xảy ra thiên tai. Tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định và cắm biển
cảnh báo khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn,
bản, hộ dân, công trình công cộng (nhất là trường học, cơ sở y tế), tuyến đường
giao thông, khu sản xuất để chủ động di dời bảo đảm an toàn hoặc sẵn sàng
phương án sơ tán khi xảy ra mưa lũ lớn. Triển khai các giải pháp cấp bách tiêu
thoát nước, giảm tải để giảm nguy cơ sạt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình
và khu vực dân cư trong mùa mưa lũ.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động
khai thác khoáng sản, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản
trái phép, không để xảy ra sạt lở, sập hầm lò gây thiệt hại về người tại khu
vực khai thác khoáng sản khi mưa lũ. Ngăn chặn các hoạt động làm tăng nguy cơ
lũ ống, lũ quét, sạt lở đất (đào núi, xẻ ta luy dốc đứng để xây dựng nhà ở,
công trình; đắp chặn dòng trữ nước trái quy định). Có biện pháp xử lý trách
nhiệm người đứng đầu ở những nơi buông lỏng quản lý, triển khai không nghiêm
túc và tiếp tục để xảy ra vi phạm.
- Chỉ đạo triển khai và chủ
động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện các hoạt động: kiểm tra, có kế
hoạch, giải pháp cụ thể để đẩy mạnh thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tới các thôn, bản có nguy cơ
cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức các tổ, đội xung kích phòng
chống thiên tai tại từng thôn, bản với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để
chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ giờ đầu. Kiểm tra, tổ
chức xử lý, thanh thải vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy, nhất là trên các suối,
khe cạn để phòng ngừa nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét khi mưa lớn. Làm tốt công
tác bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, chủ động bố trí lực lượng canh
gác, hướng dẫn giao thông qua bến đò, ngầm tràn, các đoạn đường bị ngập sâu,
nước chảy xiết khi mưa lũ. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu
vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng huy động khi có yêu cầu.
- Tăng cường thông tin về thiên
tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất
bằng nhiều hình thức (hệ thống phát thanh, truyền hình, truyền thanh ở cơ sở,
in phát tờ rơi), bảo đảm thông tin đến được người dân tại các thôn, bản.
- Đẩy mạnh bảo vệ và phát triển
rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn theo Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017
của Ban Bí thư và Nghị quyết số 249- NQ/TU ngày 01/11/2017 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo, rà soát công tác bảo
đảm an toàn các đập thủy lợi, kiểm tra công tác chuẩn bị nhân lực, vật tư,
thiết bị và phương án ứng phó sự cố đập, nhất là các đập vừa, đập nhỏ xung yếu
do UBND các huyện và các xã quản lý; bố trí khung lịch thời vụ và lựa chọn
giống cây trồng, vật nuôi, phù hợp với từng địa phương, hạn chế rủi ro trong
sản xuất cho người dân.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng; gắn xây dựng cộng đồng an toàn với thực hiện tiêu chí
phòng chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ
đạo rà soát, cập nhật phương án, sẵn sàng điều động, chi viện lực lượng, phương
tiện để hỗ trợ các địa phương ứng phó thiên tai, nhất là việc sơ tán người dân
và tài sản đến nơi an toàn, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên
tai. Chỉ đạo, đôn đốc xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn đối với tình huống lũ
ống, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng; kiểm tra việc chuẩn bị phương tiện,
trang thiết bị phục vụ tìm kiếm, cứu nạn nhất là tại các khu vực trọng điểm,
vùng sâu, vùng xa. Kiểm tra phương án ứng phó, huấn luyện kỹ năng tìm kiếm cứu
nạn, tổ chức diễn tập cho lực lượng quân sự tham gia công tác ứng phó thiên tai
các cấp, nhất là phương án sẵn sàng ứng phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất
nghiêm trọng.
4. Công an tỉnh: Chỉ đạo rà
soát, cập nhật phương án, sẵn sàng điều động, chi viện lực lượng, phương tiện
để hỗ trợ các địa phương ứng phó thiên tai, nhất là việc sơ tán người dân và
tài sản đến nơi an toàn, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai,
đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống, đặc biệt là vùng
sâu, vùng xa.
5. Sở Giao thông vận tải: Chỉ
đạo các chủ đầu tư và đơn vị có liên quan khi đầu tư xây dựng các tuyến đường
giao thông phải đảm bảo an toàn, ổn định, thoát nước, không gây cản lũ, hạn chế
sạt trượt khi có mưa lũ; chỉ đạo chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng
phục vụ khắc phục sự cố; thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác, bố trí
cảnh báo tại các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm; đảm bảo giao
thông, kịp thời khắc phục hậu quả lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá trên các tuyến
đường giao thông trong thời gian nhanh nhất.
6. Sở Xây dựng phối hợp với các
Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương rà soát quy hoạch, sắp xếp dân cư tại các khu vực có
nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; hướng dẫn xây dựng nhà an toàn
trước thiên tai, phòng tránh lũ quét, sạt lở đất.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Phối hợp, đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn
thành Đề án điều tra, đánh giá, phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá trên
địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện việc rà soát phân vùng rủi ro thiên tai, lập
bản đồ cảnh báo thiên tai đối với các loại thiên tai lũ ống, lũ quét, sạt lở
đất.
8. Các Sở, ngành khác triển
khai thực hiện các nhiệm vụ theo ngành dọc cấp trên quy định tại Chỉ thị số 19/CT-TTg
ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách
nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai, trong đó có lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương
tiện, vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
9. Ban chỉ huy phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành,
địa phương rà soát, cập nhật phương án ứng phó với các tình huống thiên tai có
thể xảy ra trên địa bàn, xây dựng kế hoạch phòng tránh, phương án sẵn sàng ứng
phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai các
nội dung chỉ đạo trên. Giao Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh./.