ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
47/2024/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
20 tháng 8 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số
55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 105/TTr-SCT ngày 09 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2024.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Hội đoàn thể; Giám đốc Công an tỉnh; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
tỉnh; Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Định; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tư pháp;
- TTTU, TT.HĐND;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh;
- Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Định;
- BCĐ 389 tỉnh (Cục QLTT tỉnh- CQ thường trực);
- Các Hiệp hội, Hội DN tỉnh;
- Báo Bình Định, Đài PT-TH Bình Định;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, đơn vị,
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số 47/2024/QĐ-UBND ngày 20 tháng 8 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Định)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về
nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Những nội dung khác trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không quy định trong Quy chế này, các
cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định của
pháp luật có liên quan để tổ chức thực hiện.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với:
1. Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp
huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân
dân cấp xã);
2. Công an tỉnh; Cục Quản lý thị
trường tỉnh; Báo Bình Định; Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định;
3. Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh;
4. Doanh nghiệp, các Hội, Hiệp
hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp quản lý
1. Công tác phối hợp quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các
nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo
tuân thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân
tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ phối hợp quản lý công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ
quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm đảm bảo công tác
quản lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo trong chỉ đạo điều
hành giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.
4. Việc tổ chức phối hợp giữa lực
lượng thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra,
kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; quá trình phối hợp không gây khó
khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong kiểm tra, xử lý, đồng thời tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 4. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp trong công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại địa phương.
2. Phối hợp trong công tác
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người
tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
3. Phối hợp tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
4. Phối hợp trong trao đổi
thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ
được phân công.
Điều 5.
Phương thức phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp
thời trao đổi thông tin với Sở Công Thương trong việc theo dõi, giải quyết các
công việc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Mỗi lĩnh vực do một cơ quan
chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách
nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định
của pháp luật.
3. Trường hợp phát hiện hành vi
vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không thuộc địa bàn, lĩnh
vực do đơn vị mình chủ trì thì cơ quan phát hiện phải thông báo ngay cho cơ
quan có thẩm quyền tại địa bàn, lĩnh vực đó để phối hợp tiến hành kiểm tra, xử
lý theo quy định của pháp luật.
4. Trong quá trình thanh tra,
kiểm tra, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của
mình thì đơn vị thanh tra, kiểm tra thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ
quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, khi xử lý có sự
bàn bạc, thống nhất giữa các bên tham gia.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 6.
Trách nhiệm chung của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các cấp
1. Phối hợp xây dựng và triển
khai các chương trình tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và
cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công
khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra
và giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của
pháp luật.
3. Phối hợp giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định của Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Tiếp nhận và xử lý theo thẩm
quyền đối với hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do
các cơ quan, đơn vị, địa phương chuyển đến.
5. Thực hiện chế độ thông tin
thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách để phối hợp quản lý.
6. Công bố danh sách tổ chức cá
nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Định kỳ hàng tháng, các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân
vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đối với vụ việc vi phạm liên quan từ hai huyện
trở lên gửi Sở Công Thương để tổng hợp, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử
theo quy định. Thời hạn công bố tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm là ba mươi
(30) ngày kể từ ngày công bố.
7. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 7. Sở
Công Thương
1. Là cơ quan chủ trì tiếp nhận
các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; xem
xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp
thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà
nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người
tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì tiến hành giải quyết hoặc phối hợp
với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định
của pháp luật.
2. Tham mưu và trình Ủy ban nhân
dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành là Lãnh đạo Sở Công Thương, thành viên là
đại diện của các cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Đoàn Kiểm tra
liên ngành có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với
các vụ việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều
cơ quan đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình
hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
3. Thiết lập đường dây nóng để
tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và thông tin hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ
trợ người tiêu dùng trên toàn quốc qua số 18006838.
4. Cập nhật và công bố thường
xuyên, kịp thời danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng đối với vụ việc vi phạm liên quan trên trang thông tin điện tử của Sở
Công Thương.
5. Trao đổi, cung cấp thông
tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới
sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm
soát hợp đồng theo mẫu/ điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên
quan.
6. Chủ động theo dõi diễn biến
cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu, kịp thời phối hợp với Sở Tài chính tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa khi thị
trường có biểu hiện mất cân đối cung cầu, tăng giá đột biến.
7. Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn; xây dựng tài liệu,
cẩm nang nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ và
nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến
các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tham dự các hội nghị,
hội thảo do Bộ Công Thương, các địa phương trong nước tổ chức liên quan đến các
quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hằng năm xây dựng Kế hoạch và triển
khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam (Ngày 15 tháng 3 hằng năm).
8. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc
đột xuất theo yêu cầu gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào các lĩnh vực: Sở hữu
trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa. Cảnh báo những nguy cơ có
thể gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho người tiêu dùng về phương tiện đo, phép
đo, hàng đóng gói sẵn và chất lượng sản phẩm hàng hóa theo phân công, phân cấp
quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào vấn đề đảm bảo an
toàn, chất lượng đầu vào cho quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa vật tư
nông nghiệp và dịch vụ thực phẩm theo phân công, phân cấp quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Sở
Y tế
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào lĩnh vực an toàn
thực phẩm, dược phẩm, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, kinh doanh thực phẩm
chức năng, tư vấn sức khỏe, trang thiết bị y tế.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Sở
Xây dựng
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào lĩnh vực liên quan
thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực xây dựng,
nhà ở, bất động sản.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Sở
Tài nguyên và Môi trường
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào lĩnh vực liên quan
liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hóa và
Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao các huyện, thị xã, thành phố,
hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của
Luật nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kịp thời công bố các hành vi, các tổ chức,
cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng để cảnh báo người dân.
2. Phối hợp với Sở Công Thương
trong công tác tuyên truyền, phổ biến Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 14. Sở
Tài chính
1. Kiểm tra, xử lý kịp thời các
hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của Luật Giá và các quy định pháp luật
có liên quan theo thẩm quyền; theo dõi diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn
tỉnh theo quy định; phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên
quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình
ổn giá do Chính phủ quy định và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, các Bộ, Cơ
quan ngang Bộ.
2. Hàng năm, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị và địa phương liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố
trí kinh phí để triển khai thực hiện Quy chế này theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các quy định hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân
sách nhà nước và phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
Điều 15. Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp xây dựng
chương trình, kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu
rõ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Giám sát việc triển khai thực
hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản
lý nhà nước các cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh;
3. Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn
viên, hội viên và Nhân dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Điều 16.
Tòa án Nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh
Chịu trách nhiệm thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại các Điều
70, Điều 71, Điều 72, Điều 73 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số
19/2023/QH15 ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội.
Điều 17.
Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương,
Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan, đơn vị
có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các hành vi, thủ đoạn lừa
đảo, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đặc biệt là người
tiêu dùng dễ bị tổn thương.
2. Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác bám sát địa
bàn, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý các tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm
khác gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp
xã làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của Ủy
ban nhân dân cùng cấp trong việc nắm bắt, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn.
Điều 18. Cục
Quản lý thị trường tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với Sở
Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban chỉ
đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh thực hiện tốt Quy chế
trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, tạo dựng môi trường kinh
doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát
hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại cho người
tiêu dùng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền lợi của người
tiêu dùng theo quy định.
3. Trong công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, thực hiện tốt việc lồng ghép hoạt động tuyên truyền trực tiếp
các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá
nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
4. Duy trì và công khai số điện
thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tỉnh để tiếp nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có
liên quan trên địa bàn tỉnh.
5. Cung cấp thông tin về dấu hiệu
vi phạm, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng để Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng tải trên
trang thông tin điện tử.
Điều 19. Cục
Thuế tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực liên quan đến thuế.
2. Phối hợp cung cấp dữ liệu thông
tin về người nộp thuế; tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải
thích chính sách thuế của nhà nước; giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế theo
quy định của pháp luật; xử lý vi phạm hành chính về thuế, lập hồ sơ đề nghị cơ
quan có thẩm quyền khởi tố các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thuế.
Điều 20.
Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định
1. Xây dựng và triển khai các
chương trình truyền thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định.
2. Xây dựng các chuyên đề,
chuyên mục, bài viết để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng
cao điểm hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3”.
Phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm
quyền để người tiêu dùng biết.
Điều 21. Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm thực hiện
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản
2 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ngày 20 tháng 6
năm 2023 của Quốc hội.
2. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
chủ động phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin với các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
thẩm quyền, địa bàn quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người
tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc
lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến
cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì
giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Bố trí kinh phí, trang bị
phương tiện, điều kiện làm việc cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Điều 22. Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Chịu trách nhiệm thực hiện
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản
3 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ngày 20 tháng 6
năm 2023 của Quốc hội.
2. Phối hợp với cơ quan, đơn vị
có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng cho người dân trên địa bàn.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc
thẩm quyền, địa bàn quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người
tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc
lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến
cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì
giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên
quan tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn quản lý; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 23. Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tham gia phát động, triển
khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 hằng
năm.
2. Cung cấp cho Sở Công Thương
hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của
các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo Điều lệ Hội.
3. Tổ chức hòa giải các tranh
chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và
cung cấp dịch vụ; kiến nghị với Sở Công Thương hoặc các cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
4. Công khai số điện thoại đường
dây nóng tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
5. Tham gia và kiến nghị với Sở
Công Thương hoặc các cơ quan, đơn vị có liên quan về các chủ trương, chính
sách, cơ chế và giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 24.
Các Hội, Hiệp hội tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương
tổ chức triển khai Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Công Thương; tích cực phát động, hướng dẫn các doanh nghiệp
thành viên triển khai các hoạt động khuyến mại, tri ân người tiêu dùng theo quy
định của pháp luật.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn cho các doanh nghiệp thành viên các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các
chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh
doanh và công bố, niêm yết công khai.
3. Hướng dẫn các doanh nghiệp
thành viên xây dựng bộ phận tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết các phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 25.
Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 15 tháng 12
hàng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Báo Bình Định, Đài
Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức, cá nhân
liên quan tổng hợp kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
theo quy định.
Điều 26. Tổ
chức thực hiện Quy chế
1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân liên quan
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm tổ chức, triển
khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ
quan đầu mối, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện
Quy chế này. Tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh về công
tác quản lý nhà nước, kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật
trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng chương
trình, kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách,
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động đoàn viên, hội viên và
quần chúng nhân dân gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc
triển khai thực hiện.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi,
bổ sung Quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế./.