ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4436/KH-UBND
|
Hải
Dương, ngày 02 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 ban hành kèm theo Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải
Dương xây dựng kế hoạch triển khai nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Phát huy sức mạnh
tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến
nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở,
ngành, huyện, thị xã, thành phố trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của
người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu
tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về
giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Phấn đấu kiềm
chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn
ma túy dưới 1% so với năm trước.
- Trên 80% số người
nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch
vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội
về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% trở lên so với năm trước;
trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin
về vận chuyển trái phép chất ma túy qua chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm
phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% trở lên so với năm trước; không để
hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới; không để hình thành “điểm nóng” về
ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng
và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp.
Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy
hàng năm được nâng cao.
- Kiểm soát chặt
chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có
chứa chất ma túy, tiền chất; phát hiện, bắt giữ, xử lý kịp thời việc trồng cây
có chứa chất ma túy.
- Tăng cường hợp
tác với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là các tỉnh, thành phố
giáp ranh trong đấu tranh với tội phạm ma túy.
II. NHIỆM VỤ
1. Ủy ban nhân dân các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện
hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 36-CT/TW); Quyết định
số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 910/KH- UBND ngày 25/3/2020 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về Triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn
kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống
tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
khác ở các bộ, ngành, địa phương.
2. Tiếp tục tham gia góp ý, phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình
thực hiện các quy định về phòng, chống ma túy nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; triển khai kịp thời các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải
pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội
phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho nhân dân về
tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn
của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ
cao; kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong
phòng, chống và kiểm soát ma túy.
4. Tích cực triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát
sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm
sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm, củng
cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn
đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.
5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình
hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai
nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn.
Kiện toàn tổ chức
bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác
cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau
cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng
ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu
tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện.
Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ
cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
6. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua
bán trái phép chất ma túy vào tỉnh; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội
phạm ma túy, hoạt động liên huyện, liên tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ
nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được
do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt
công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét
xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ
các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các
hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua
bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và
sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua
bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động trồng
cây có chứa chất ma túy.
8. Nâng cao hiệu quả hợp tác về phòng, chống ma túy. Tăng cường phối hợp
chặt chẽ với các tỉnh, thành phố giáp ranh để ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển
trái phép ma túy liên tỉnh.
9. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên
trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, trong đó,
lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa
nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và
khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công
tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý
nhà nước về công tác phòng, chống ma túy
- Phát huy vai
trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành
trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào
cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn
dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách
nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ,
cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ
nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma
túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, nghiên
cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về
phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định liên quan đến tổ chức
hoạt động, chế độ chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
ma túy.
- Kiện toàn Ban
Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp cho
phù hợp với thực tiễn ở các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố. Tăng cường hiệu
lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ
chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Tăng cường hiệu
lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực
hiện hoạt động phạm tội; không để sơ hở, làm phát sinh tội phạm và vi phạm pháp
luật.
- Có chính sách hỗ
trợ về vốn, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau
cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma
túy
- Đẩy mạnh và không
ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ,
trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao.
Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng
xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong
trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi
người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động
phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận
động nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận
chuyển trái phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên
truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường
xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy,
phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma
túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác
hại của các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân
rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ,
giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương,
khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác
phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép
chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà
soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép
chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt
chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi phạm
tội, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy; tích cực
thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người
nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu
tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma
túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai
nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm
giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh
cho người sau cai.
- Xây dựng các
tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với
từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện
và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp
vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị,
cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực
lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích,
dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ
trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy,
chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng
ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt
phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức,
đường dây hoạt động liên tỉnh, liên huyện; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn
trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy
nguyên nguồn gốc ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng
truy nã phạm tội về ma túy.
- Chấp hành đúng
quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ
phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội
phạm, không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu
quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh
đến xã. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ
sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch
này.
- Tăng cường công
tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý,
giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh
trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức,
chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên
cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ
công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết
bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công
tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách
phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác về phòng, chống ma túy
Đánh giá đúng thực
trạng công tác hợp tác về phòng, chống ma túy; kết quả đạt được thông qua phối
hợp phòng, chống ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tăng cường hợp tác
xác lập các chuyên án chung để tập trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường
dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ, xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận
gốc các đường dây ma túy.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
a) Công an tỉnh
là cơ quan thường trực, chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch
thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Hải Dương; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; định kỳ sơ kết, đánh
giá kết quả thực hiện và đề ra giải pháp, nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
Công an các huyện,
thị xã, thành phố là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa,
đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn
tỉnh.
c) Chủ trì xây dựng
kế hoạch thực hiện các dự án thuộc Chương trình khi dự án được cấp trên triển
khai, gồm:
- Dự án 1:
“Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua biên giới”.
- Dự án 2: “Đấu
tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải
quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại
xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp
tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản
lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục,
dạy nghề, cho vay vốn, tư vấn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các
đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy thuộc địa bàn tỉnh.
Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm
công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên
đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các sở, ban, ngành
có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma
túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.
c) Chủ trì xây dựng,
triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma
túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy” khi Dự án được triển khai.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng
vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng quân.
- Phối hợp với lực
lượng Công an và các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy theo
quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài
chính, các sở, ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực trong
và ngoài tỉnh phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp
với Công an tỉnh, các sở, ngành có liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí thường xuyên thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách địa phương hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quản
lý, hướng dẫn việc lập, phân bổ dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí
theo quy định tài chính hiện hành.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức hướng dẫn
thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham
gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/ buprenorphine.
b) Chủ trì, phối
hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi
mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng
cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy
theo nội dung kế hoạch.
b) Tiếp tục duy
trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình
thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với
truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
c) Chủ trì xây dựng,
triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên
các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021
- 2025” khi Dự án được triển khai.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, chỉ đạo
tổ chức sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và
các mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng,
chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội
khác.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tổ chức lồng
ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
b) Chủ trì xây dựng,
triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy
trong trường học đến năm 2025” khi Dự án được triển khai.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo ngành
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với
Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện
tích cây trồng có chứa chất ma túy (nếu có); tăng cường công tác tuyên truyền
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây
có chứa chất ma túy.
b) Chủ trì xây dựng,
triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị
các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy” khi Dự án được
triển khai.
11. Sở Công Thương
Quản lý chặt chẽ
việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh
vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào
sản xuất trái phép ma túy.
12. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, tham gia, đề xuất hoàn thiện các văn bản
quy định về công tác phòng, chống ma túy.
13. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp với Công
an tỉnh và các sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực
hiện kế hoạch.
14. Các sở, ngành cấp tỉnh
Các sở, ngành cấp
tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp
phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp
triển khai, thực hiện các nội dung của kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ được
giao.
15. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan chức năng thuộc tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra,
truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý
hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã
hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh để
giáo dục, răn đe phòng ngừa chung và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực
hiện các nhiệm vụ khác trong kế hoạch.
b) Tòa án nhân
dân tỉnh chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Nâng cao năng
lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy
và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” khi Dự
án được triển khai.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương và các tổ
chức thành viên
a) Tăng cường
công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng
đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
b) Gắn kết hiệu
quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng,
chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại
cơ sở.
c) Chủ trì xây dựng
kế hoạch thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy” khi Dự án được triển khai.
17. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương
Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường
phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”
khi Dự án được triển khai.
18. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương
Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” khi Dự án được triển khai.
19. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương
Chủ trì xây dựng,
triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong
gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” khi Dự án được triển khai.
20. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 tại
địa phương, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Chương
trình hàng năm và cả giai đoạn.
b) Tổ chức lồng
ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh
tế - xã hội khác.
c) Ủy ban nhân
dân cấp huyện căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân
sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch cho
các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp
pháp khác để thực hiện kế hoạch; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí
đúng mục đích, hiệu quả.
d) Tổ chức kiểm
tra, giám sát việc thực hiện; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ
đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm
vụ của kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời
gian quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an
tỉnh) trước ngày 15/11/2021 để theo dõi, chỉ đạo. Định kỳ (6 tháng và hàng
năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.
2. Kinh phí thực hiện kế hoạch do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng
cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm theo phân cấp
ngân sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục
tiêu và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân
sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
3. Giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng
dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này, định kỳ tổng hợp
kết quả thực hiện báo cáo cấp trên theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC-KSTTHC, Quảng.
|
CHỦ
TỊCH
Triệu Thế Hùng
|