ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CTr-UBND
|
Cà Mau, ngày 10 tháng 01 năm 2018
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH CÀ MAU
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 01/01/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2018
Năm 2018 là năm bản lề và then chốt
trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV và Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau 5 năm 2016-2020. Hội đồng nhân dân tỉnh
Cà Mau đã thông qua Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2017 về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 với mục tiêu tổng quát là: “Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với
chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Huy động và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực đầu tư toàn xã hội. Phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và
đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin và truyền
thông. Bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Chủ động ứng phó và
thích nghi với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý hành chính nhà nước; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí. Tăng cường quốc phòng, an ninh và trật tự
an toàn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông”.
Các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong năm
2018 là: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7%; tổng vốn đầu tư xã hội đạt
12.300 tỷ đồng; thu ngân sách 4.202 tỷ đồng; chi ngân sách 9.505 tỷ đồng; kim
ngạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD; giải quyết việc làm cho 38.000 lao động; tỷ lệ hộ
nghèo giảm 1,5%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%; tỷ lệ lao động
qua đào tạo (không kể truyền nghề) đạt 44%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm
còn 11,4%; tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tán đạt 25,3%; tỷ lệ cơ sở sản xuất
kinh doanh có hệ thống xử lý nước thải đạt 98%.
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 với
phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả’’; đồng thời để thực hiện hoàn thành cao nhất các mục
tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo Nghị quyết của
Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh Cà Mau về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhằm tạo nền tảng, động lực cho việc thực hiện thắng lợi
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của tỉnh;
bên cạnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của từng đơn vị, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, điều hành,
khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
I. Thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế nhanh và bền vững; tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân
sách chặt chẽ, tiết kiệm; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
1. Thúc đẩy
tăng trưởng các ngành, lĩnh vực phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh
(GRDP) năm 2018 đạt 7,0%:
1.1. Đối với khu vực ngư, nông, lâm
nghiệp: Tăng trưởng 4,1%.
Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan:
Tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành
nông nghiệp; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nuôi tôm thâm canh, siêu
thâm canh theo quy hoạch và đảm bảo các điều kiện theo quy định; nhân rộng các
mô hình sản xuất hiệu quả, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với mở rộng
thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước. Đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau theo hướng nâng cao giá trị
gia tăng và phát triển bền vững, hiệu quả; Đề án Nâng cao
hiệu quả và phát triển bền vững ngành tôm tỉnh Cà Mau đến
năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).
Phấn đấu tổng sản lượng thủy sản đạt 552.000 tấn, trong đó có 201.000 tấn tôm.
Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương
tích cực chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa năm 2018; chỉ đạo cán bộ
chuyên môn bám sát địa bàn để hỗ trợ người dân sản xuất nông nghiệp; tăng cường
ứng dụng khoa học và kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; phấn đấu sản lượng
lúa đạt 520.000 tấn.
1.2. Đối với khu vực công nghiệp và
xây dựng: Tăng trưởng 05%.
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên
quan:
Chủ động, thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý: cụm Khí Điện Đạm Cà Mau nắm
thông tin tình hình hoạt động, sản xuất của các nhà máy điện, đạm, khí hóa lỏng,
có ý kiến tham mưu kịp thời với Ủy ban nhân dân tỉnh để trao đổi, tham gia giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc
để xuất ý kiến với các Bộ, ngành Trung ương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đảm
bảo hoạt động của các nhà máy đạt mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2018 với sản lượng khí thương phẩm đạt 02 tỷ m3, sản xuất đạm đạt
800.000 tấn, sản lượng điện đạt 08 tỷ KWh.
Thường xuyên phối hợp với Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cà Mau (CASEP) nắm sát tình
hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các nhà máy chế biến thủy sản trên địa
bàn tỉnh để có ý kiến đề xuất kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như:
nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, lao động, thị trường xuất khẩu... nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho các nhà máy hoạt động tối đa công suất. Phấn đấu sản lượng
thủy sản chế biến trong năm 2018 đạt 170.500 tấn và giá trị xuất khẩu hàng thủy
sản đạt 1.172 triệu USD.
b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà
nước về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và trật tự đô thị, tăng cường công
tác quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tạo điều kiện để triển khai các
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, gồm cả các công trình sử dụng vốn đầu tư
công và vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, của người dân đảm bảo chất lượng,
đúng tiến độ.
c) Sở Kế hoạch
và Đầu tư theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện Kế hoạch
đầu tư công năm 2018; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, giải
ngân các dự án, công trình; tham mưu, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án
có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có tiến độ thực hiện
tốt và có nhu cầu bổ sung vốn hoặc các dự án bức xúc khác nhưng chưa được bố trí
vốn năm 2018.
1.3. Đối với khu vực dịch vụ: Tăng
trưởng 10,2%.
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Thường xuyên kiểm tra, quản lý thị
trường và thực hiện tốt các biện pháp bình ổn giá cả, đảm bảo cung ứng đủ hàng
hóa phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; tiếp tục triển khai thực
hiện các biện pháp để đưa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thực sự đi vào cuộc sống, gắn với
thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường nội địa. Phấn đấu tổng mức bán lẻ
hàng hóa và dịch vụ đạt 58.000 tỷ đồng.
Tăng cường công tác xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, phấn đấu đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu
theo kế hoạch (1,2 tỷ USD).
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy
mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá và thu hút khách du lịch; nâng cao chất
lượng sản phẩm du lịch, phấn đấu đạt mục tiêu thu hút 1,44 triệu lượt khách du
lịch với doanh thu khoảng 920 tỷ đồng.
c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh Cà Mau trên cơ sở chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động tạo
điều kiện cho các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng,
đảm bảo cung vốn cho nền kinh tế. Phối hợp với các sở,
ban, ngành tỉnh tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động về
tiền tệ, hoạt động ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (nhất là
các doanh nghiệp nhỏ và vừa) và người dân trong tiếp cận
nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất - kinh doanh.
1.4. Cục Thống kê tỉnh tăng cường phối
hợp với các sở ban ngành tỉnh và các địa phương chuẩn hóa
phương pháp, chính xác số liệu điều tra, báo cáo các chỉ tiêu thống kê; chủ động
phân tích, đánh giá, dự báo tình hình
trên cơ sở đó kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để có chỉ đạo điều
hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách phù hợp với tình hình thực tế.
2. Tăng cường
kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm
2.1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Hướng dẫn các đơn vị và các địa
phương tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm,
trong phạm vi dự toán được giao. Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi ngân sách
cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, cơ quan cấp dưới đối với đơn vị sự nghiệp
giáo dục - đào tạo và dạy nghề, sự nghiệp khoa học và công nghệ đảm bảo không
thấp hơn dự toán được giao.
Triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân
sách. Kiểm soát chặt chẽ dự toán chi thường xuyên, nhất là kinh phí họp, hội
nghị, hội thảo, tiếp khách, đi công tác trong nước, nước ngoài, mua sắm và sử dụng
xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền theo tinh thần triệt để tiết kiệm. Triển
khai thực hiện hiệu quả Đề án Quản lý xe ô tô công tập trung trên địa bàn tỉnh
sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.
Kiên quyết cắt giảm những khoản chi
thường xuyên đã được giao trong dự toán đầu năm, nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm
2018 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện.
2.2. Cục Thuế tỉnh:
Tăng cường thanh tra, kiểm tra chống
thất thu thuế, quyết liệt xử lý nợ đọng thuế, ngăn chặn và xử lý kịp thời các
hành vi chuyển giá, gian lận thuế, trốn thuế; khai thác triệt để các nguồn thu,
phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2018 được giao.
Kịp thời triển
khai cho doanh nghiệp các chính sách thuế mới và giải đáp vướng mắc, khó khăn
cho người nộp thuế.
3. Triển khai
đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy đổi
mới sáng tạo, khởi nghiệp ở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan:
- Tham mưu, đề xuất triển khai thực
hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tham mưu xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Cà
Mau, tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016),
trong đó, xây dựng Kế hoạch khởi nghiệp giai đoạn 2017 -
2018 và định hướng đến năm 2025.
- Tăng cường công tác xúc tiến đầu
tư, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp,
nhà đầu tư đầu tư sản xuất kinh doanh; tham mưu tổ chức gặp gỡ đối thoại định kỳ
với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục nâng
cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp;
tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các
đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI); xây dựng Kế hoạch, giải pháp cải thiện
và nâng cao chỉ số PCI tỉnh Cà Mau năm 2018.
II. Tập trung thực
hiện quyết liệt và đồng bộ 3 đột phá chiến lược
1. Nâng cao
hiệu quả thực thi pháp luật, phát triển các loại thị trường
1.1. Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực
thi pháp luật:
a) Các ngành, các cấp tổ chức thực hiện
nghiêm các luật và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành bảo đảm
tính thượng tôn pháp luật.
b) Các sở, ban, ngành được giao chủ
trì xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ,
đảm bảo chất lượng trình cấp thẩm quyền ban hành để triển khai thực hiện.
1.2. Phát triển các loại thị trường
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
đề xuất thực hiện các giải pháp phát triển thị trường khoa học công nghệ trên địa
bàn tỉnh gắn với tiếp cận cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0), góp phần
nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, đề xuất thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, tạo
thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng lao động của doanh nghiệp và cơ hội tiếp
cận thị trường của người lao động. Đẩy mạnh công tác dự báo và thông tin thị
trường lao động; nâng cao chất lượng và đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu
việc làm của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.
2. Xây dựng
hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả
2.1. Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố huy động hợp pháp và đa
dạng các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội trên địa bàn; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và khai thác
các công trình kết cấu hạ tầng bằng các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật.
2.2. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương:
Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các
định hướng, chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn.
Tổ chức, thực hiện nghiêm các quy hoạch
quản lý đô thị. Rà soát quy hoạch đô thị, đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại,
hạn chế và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các
sai phạm.
2.3. Sở Giao thông vận tải phối hợp với
các sở, ngành liên quan, các chủ đầu tư dự án và địa phương đẩy nhanh tiến độ
xây dựng các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh như: Dự án nâng cấp,
mở rộng Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau, Dự án đầu tư xây dựng tuyến
đường bờ Nam sông Ông Đốc (Rau Dừa - Rạch Ráng - Sông Đốc), Dự án đầu tư xây dựng
tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Tắc Thủ
thuộc đường vành đai 1 thành phố Cà Mau, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục
Đông Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cửa biển Gành Hào) và cầu qua sông
Cái Nai (thị trấn Năm Căn)...; tập trung đầu tư hoàn thành
tuyến đường ô tô về trung tâm xã Tân Thuận, góp phần đạt
chỉ tiêu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; triển khai
thực hiện tốt công tác nâng cấp, mở rộng, duy tu, sửa chữa các tuyến đường và cầu
bị xuống cấp để đảm bảo giao thông thông suốt; theo dõi, giám sát cũng như phối
hợp tốt với các địa phương trong việc hướng dẫn thực hiện
xây dựng các tuyến đường, cầu giao thông theo tiêu chí xã nông thôn mới.
3. Nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực
3.1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương:
Tập trung triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở
giáo dục và đào tạo phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo
các trường có quy mô học sinh, số lớp hợp lý.
Triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng và kiểm tra công nhận lại trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn
quốc gia giai đoạn 2018 - 2020 sau khi được cấp thẩm quyền
phê duyệt. Phấn đấu công nhận mới 10 trường đạt chuẩn quốc gia
3.2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa
phương:
Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục
nghề nghiệp với doanh nghiệp, huy động các doanh nghiệp tham gia dạy nghề; mở rộng
thực hiện cơ chế dạy nghề theo hợp đồng đào tạo hoặc đặt
hàng giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo, đồng thời có chính sách ưu đãi, khuyến
khích doanh nghiệp tự đào tạo nghề cho người lao động và hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề.
Nâng cao tỷ lệ lao động có đào tạo
chuyên môn kỹ thuật; nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn
theo hướng thiết thực, hiệu quả.
III. Tiếp tục cơ cấu
lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng
trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế
1. Tập trung
cơ cấu lại đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Tham mưu, đề xuất tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch đầu tư công năm 2018. Hướng dẫn, đôn
đốc các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đúng các quy
định của Luật đầu tư công, các Nghị định hướng dẫn thi hành luật và các văn bản
pháp luật có liên quan đến đầu tư công.
Quản lý chặt chẽ khâu chuẩn bị đầu
tư, đề xuất quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công gắn với khả năng
cân đối nguồn lực đầu tư.
Tổ chức giám sát, theo dõi hoạt động
đấu thầu; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu
thầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đề xuất đẩy mạnh triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng.
Tham mưu, đề xuất đẩy nhanh tiến độ sắp
xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước của tỉnh theo quy định.
2. Cơ cấu lại
ngân sách nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập
2.1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Thực hiện đúng quy định Luật ngân
sách nhà nước, các luật về thuế, phí và lệ phí. Thực hành tiết kiệm chi tiêu
trong khả năng cân đối của ngân sách nhà nước và dự toán được giao. Thực hiện
nghiêm kỷ luật, kỷ cương thu, chi ngân sách ở các cấp, ngành và đơn vị.
Quản lý, sử dụng hiệu quả vốn vay, đề
xuất vay trong khả năng trả nợ và quy định về hạn mức vay.
2.2. Các ngành quản lý, có đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc: Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa
XII và các chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai thực hiện.
3. Cơ cấu lại
các ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất, hiệu
quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế
3.1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan:
Tham mưu, đề xuất đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã kiểu mới, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn.
Tiếp tục tham mưu đẩy mạnh hợp tác,
liên kết vùng, tổ chức triển khai các nội dung Kế hoạch
liên kết phối hợp toàn vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long
giai đoạn 2016 - 2020, tham gia xây dựng và đề xuất triển khai thực hiện Đề án
liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Bán đảo Cà Mau.
3.2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện:
Quản lý, sử dụng bền vững, hiệu quả
diện tích rừng tự nhiên; phát triển lâm nghiệp đa chức năng; thu hút đầu tư vào
trồng rừng sản xuất, chế biến lâm sản, phát triển dịch vụ
môi trường rừng kết hợp du lịch sinh thái rừng.
Tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành
hàng nông nghiệp theo hướng phát triển chiều sâu, gia tăng sản lượng, chất lượng hàng hóa trên đơn vị sản xuất,
phát triển sản phẩm hàng hóa chủ lực của ngành nông nghiệp theo từng chuỗi sản
phẩm toàn diện dựa trên sản phẩm chủ lực là con tôm, cây lúa, rừng trồng và các
sản phẩm đặc thù khác có lợi thế cạnh tranh cao...
Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thực
hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu năm
2018 có thêm 05 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.
4. Xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương:
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng
thị trường xuất khẩu gắn với nâng cao chất lượng xây dựng thương hiệu, tham gia
vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu đối với các sản phẩm của tỉnh.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị
trường, tích cực ngăn ngừa gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém
chất lượng. Xử lý nghiêm và công bố công khai các hành vi gian lận thương mại,
vi phạm các quy định về chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của
pháp luật, nhằm hỗ trợ thúc đẩy sản xuất và phát triển thị
trường nội địa.
IV. Bảo đảm an sinh xã hội, cải
thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phát triển toàn diện các
lĩnh vực văn hóa, xã hội
1. Tổ chức
triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và
nâng cao phúc lợi xã hội
1.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương:
Tập trung thực hiện các giải pháp giảm
nghèo bền vững, phấn đấu đạt mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo trên
địa bàn tỉnh giảm 1,5%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 1,0 - 1,5%
so với năm 2017.
Triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh ưu
đãi người có công với cách mạng. Tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp tồn đọng
về xác nhận, công nhận người có công; đẩy mạnh thực hiện Chương trình hỗ trợ
nhà ở cho hộ nghèo.
Thực hiện tốt công tác trợ giúp đột
xuất, bảo đảm người dân bị thiệt hại khi gặp rủi ro, thiên tai được hỗ trợ kịp
thời, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.
Phát triển thị trường lao động, việc
làm, xây dựng và thực hiện đồng bộ hệ thống thông tin thị trường lao động; triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án đưa người lao động tỉnh
Cà Mau làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020 sau khi được cấp
có thẩm quyền phê duyệt. Phấn đấu trong năm 2018 tạo việc làm cho 38.000 lao động.
Thực hiện tốt công tác phối hợp đào tạo
nghề gắn với giải quyết việc làm giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với chính quyền
địa phương và doanh nghiệp để đảm bảo lao động sau khi được đào tạo nghề tìm được
việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2018, tỷ lệ lao
động qua đào tạo (không kể truyền nghề) đạt 44%.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra về an
toàn, vệ sinh lao động, phát hiện và xử lý kịp thời sai phạm.
1.2. Sở Xây dựng phối hợp với các đơn
vị có liên quan và các địa phương:
Tiếp tục triển khai Chương trình hỗ
trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg
trong năm 2018.
Tham mưu, đề xuất đẩy mạnh phát triển
nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp.
2. Tăng cường
bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và địa phương:
- Tổ chức quán triệt và triển khai thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, đặc
biệt là đổi mới hoạt động y tế cơ sở gắn với quản lý chăm sóc sức khỏe ban đầu
cho nhân dân; trong đó quan tâm đầu tư ngân sách cho công tác bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe nhân dân đảm bảo thực hiện đạt được các mục tiêu theo Nghị
quyết trung ương.
Củng cố và hoàn thiện tổ chức mạng lưới
ngành y tế các tuyến. Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Phấn đấu đến
cuối năm 2018 bình quân số bác sĩ, dược sĩ đại học/vạn dân đạt 12,6 bác sĩ, dược
sĩ.
Đẩy mạnh các hoạt
động y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu; kiểm soát chặt chẽ diễn biến bệnh
dịch, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cao, đến
cuối năm 2018 tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 11,4%.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tăng cường chất lượng
khám và điều trị bệnh, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.
Phấn đấu đến cuối năm 2018, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 85% trở
lên.
Có cơ chế, chính sách tuyển chọn, đào
tạo, sử dụng và đãi ngộ đối với nhân lực y tế, đồng thời
có giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước
để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
3. Phát triển
văn hóa, thể thao
3.1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương:
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận
động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với
xây dựng nông thôn mới hướng đến chất lượng, hiệu quả. Từng bước đầu tư đồng bộ
các thiết chế văn hóa, trong đó ưu tiên đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ
cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa nhằm
động viên nhân dân, các tổ chức kinh tế xã hội tham gia xây dựng phát triển văn
hóa.
Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn
dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đưa việc tập luyện thể dục thể
thao trở thành thói quen trong cộng đồng nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển
thể lực của quần chúng nhân dân và góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần
của xã hội.
Đẩy mạnh giáo dục thể chất cho học
sinh trong hệ thống nhà trường các cấp và lực lượng vũ trang. Tiếp tục cải tiến
hoàn thiện hệ thống đào tạo vận động viên địa phương để nhanh chóng kế thừa cho
đội tuyển và nâng cao thành tích thể thao địa phương.
3.2. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp
tham mưu tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, những phong tục tập
quán truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số.
4. Thực hiện
tốt công tác dân tộc, tôn giáo, phát triển thanh niên, bảo vệ và chăm sóc trẻ
em
Các Sở: Lao động - Thương binh và Xã
hội, Y tế, Nội vụ, Ban Dân tộc, các sở, ngành liên quan và địa phương căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo và bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân; đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển
thanh niên; triển khai thực hiện Luật trẻ em; xây dựng, nhân rộng mô hình hiệu
quả về bảo vệ, chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng; thực hiện các giải pháp phòng
ngừa, giảm bạo lực, xâm hại, đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm, bạo hành trẻ em kết hợp với đẩy
mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong từng gia đình.
V. Chủ động phòng
chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và
bảo vệ môi trường
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, dự
thảo trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng
sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Ban Quản
lý Khu kinh tế, các sở, ngành liên quan và các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao thực hiện các nội dung sau đây:
Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận
thức về biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường đến
các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và
nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và ứng
dụng hiệu quả các công nghệ phục vụ công tác thích ứng với biến đổi khí hậu, quản
lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, nhất là công nghệ xử lý chất thải rắn, sản
xuất sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.
Kiện toàn, nâng cao năng lực bộ máy
quản lý nhà nước về môi trường. Ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy
thoái và sự cố môi trường. Đảm bảo chất thải công nghiệp, đô thị và chất thải y
tế được thu gom, xử lý đúng quy định; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các
hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng ngừa
và khắc phục thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn. Chú trọng việc khôi phục rừng
phòng hộ, rừng ngập mặn ven biển theo kế hoạch quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu
quả, bền vững diện tích rừng hiện có; tập trung thực hiện tốt công tác trồng rừng
(trồng mới, trồng sau khai thác, trồng rừng thay thế).
Kiên quyết không chấp thuận đầu tư, cấp
phép, triển khai các dự án không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, có nguy cơ gây
ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái.
Hoàn thiện, phê duyệt Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2035. Xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động triển
khai thực hiện Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện
Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.
3. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa
phương liên quan tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ và
phát triển rừng, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định
phát luật về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, phấn đấu đạt chỉ
tiêu tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tán khoảng 25,3% tổng diện tích tự nhiên của
tỉnh vào cuối năm 2018.
VI. Đẩy mạnh cải
cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng chính quyền
điện tử phục vụ người dân gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo
1. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, tăng cường thực thi công vụ và nâng cao hiệu lực hiệu quả
quản lý nhà nước
1.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành và địa phương:
Tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện
Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về
một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản
lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập
trên địa bàn tỉnh theo chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả việc xây dựng cơ cấu công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm đã được
phê duyệt. Rà soát, tham mưu hoàn thiện các quy định về hệ thống tiêu chuẩn, chức
danh ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức và chức danh lãnh đạo, quản
lý ở địa phương.
1.2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương: Tiếp tục triển khai thực hiện
Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020
và kế hoạch cải cách hành chính năm 2018; tăng cường công tác kiểm tra giám
sát, chấn chỉnh công tác cải cách hành chính ở các cấp, các ngành.
1.3. Các sở, ngành và địa phương:
Tăng cường công tác công bố và công
khai thủ tục hành chính: Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh trực tiếp chỉ đạo
xây dựng dự thảo quyết định công bố thủ tục hành chính các cấp theo ngành, lĩnh
vực do mình phụ trách theo hướng tăng cường tính tự chịu trách nhiệm về chất lượng
đầy đủ của nội dung thủ tục hành chính, quy định thủ tục hành chính trước khi
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, công bố.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương cán bộ,
công chức trong thực hiện công vụ. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức,
viên chức tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm kỷ luật, kỷ cương. Nâng cao hơn nữa
trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ của
đơn vị mình được phân công phụ trách.
- Nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ,
công chức, viên chức, đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế (tập trung giảm những
người không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, đạo đức), cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, sắp xếp đảm bảo số lượng cấp phó theo quy định;
đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập và cải cách tiền lương.
Rà soát lại toàn bộ quy trình công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh
bạch tất cả các khâu trong quy trình quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm để chọn
được người tài.
1.4. Tổ Công tác theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh giao xây dựng kế hoạch, tăng cường hoạt động kiểm tra tiến độ,
kết quả thực hiện nhiệm vụ qua hệ thống phần mềm theo dõi
và làm việc trực tiếp với các đơn vị, địa phương.
2. Triển
khai thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
2.1. Sở Thông tin và Truyền thông tổ
chức triển khai Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh đến các cơ quan, đơn vị có
liên quan để phối hợp thực hiện. Cập nhật, duy trì Kiến trúc Chính quyền điện tử
tỉnh tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam. Xây dựng kế hoạch ứng
dụng công nghệ thông tin 05 năm và hàng năm của tỉnh phù hợp với Kiến trúc
Chính quyền điện tử tỉnh.
2.2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông trong
việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị để thực hiện
Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh.
3. Nâng cao
hiệu quả phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
3.1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành và địa phương quản lý chặt chẽ tài sản công; tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong các ngành, các cơ quan, đơn vị.
3.2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành và địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các ngành, các
cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng chống tham nhũng để tố cáo
sai sự thật. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
trong nhân dân về phòng, chống tham nhũng.
3.3. Các sở, ngành và địa phương
Thực hiện nghiêm túc các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống và những biểu hiện: “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường
công khai minh bạch; chống mọi hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Phân cấp, phân
quyền gắn với kiểm soát quyền lực, xóa bỏ cơ chế xin - cho, ngăn chặn lợi ích
nhóm.
Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong
toàn xã hội; quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách nhà nước, mua sắm và sử dụng
tài sản công, xe ô tô công, tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác
trong và ngoài nước...
4. Nâng cao
hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
4.1. Các sở, ngành và địa phương tập
trung:
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công
dân đột xuất và định kỳ, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố
cáo. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo. Khi xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp, cán bộ lãnh
đạo phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân, không để phát sinh thành
“điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Đối với các vụ việc tồn đọng, phức
tạp kéo dài cần chủ động nắm tình hình, tích cực phối hợp, giải quyết dứt điểm,
bảo đảm an ninh trật tự.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan truyền thông cần tăng cường thời lượng, chuyên đề để
tuyên truyền quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo để nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân.
- Tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ
sở đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh nhất là các vụ khiếu nại,
tố cáo liên quan đến đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường...,
không để người dân kéo lên cấp trên, không để phát sinh thành điểm nóng.
4.2. Chánh Thanh tra tỉnh và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ
việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, những địa phương, đơn vị chấp hành
không nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các quyết định, kết
luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.
Tập trung rà soát, đề xuất cấp thẩm
quyền bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao chất lượng hiệu quả
công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và thực hiện tốt các quyết
định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật.
VII. Tăng cường quốc
phòng, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội
1. Tăng cường
quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan, địa phương căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao:
Tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm túc Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về
“Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hình mới”; tập trung xây dựng nền quốc
phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực
phòng thủ vững chắc.
Chủ động ngăn chặn, đấu tranh có hiệu
quả đối với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội
phạm; đảm bảo ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần
thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo vệ
tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng
của đất nước và của tỉnh.
Tăng cường năng lực và phối hợp giữa
các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.
Tăng cường quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân không khai thác hải sản
trên vùng biển nước ngoài.
Đẩy mạnh công tác bảo vệ an ninh
chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh kinh tế, an toàn an ninh
thông tin mạng, đảm bảo ổn định tình hình an ninh xã hội
và phòng, chống khủng bố, phá hoại.
2. Bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội, cứu hộ, cứu nạn
2.1. Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh,
Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương:
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện
pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất
là trong các dịp nghỉ lễ, tết.
- Giám sát và thực hiện tốt quản lý vận
tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, giám sát hành trình; trong đó tập trung
giám sát, xử phạt nghiêm việc sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường theo quy định.
2.2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành và địa phương:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Pháp
lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Quản lý, sử dụng
vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01/7/2018); vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ,
công cụ hỗ trợ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, khắc phục dứt điểm các vi phạm,
sơ hở về phòng cháy, chữa cháy. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa,
ngăn chặn các vụ cháy, nổ lớn; chủ động lực lượng, phương tiện, phương án và
các điều kiện để ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế
đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến
lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2015 - 2025, định hướng đến năm
2030; Chương trình về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2016 - 2020. Tổ chức mở các cao điểm tấn công trấn áp,
truy nã tội phạm, triệt phá các băng, nhóm tội phạm kinh tế, tham nhũng, sử dụng
công nghệ cao, môi trường. Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tội phạm về xâm
hại trẻ em, ma túy.
2.3. Ban An toàn giao thông tỉnh:
Thành lập các đoàn đi kiểm tra công
tác đảm bảo an toàn giao thông của các địa phương và các lực lượng chức năng.
Đôn đốc triển khai thực hiện Kế
hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn
đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015-2020.
Công bố số điện thoại đường dây nóng
về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các
ý kiến phản ánh về trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ, tết.
2.4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan
và địa phương chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống,
khắc phục hậu quả thiên tai, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
2.5. Cục Thi hành án dân sự: Tăng cường
kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thi hành án dân sự, bảo đảm phân loại chính xác
các vụ án có điều kiện thi hành, tổ chức các đợt cao điểm về thi hành án, thi
hành dứt điểm các vụ việc tồn đọng, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp, kéo dài, các vụ việc có tính chất nhạy cảm;
các vụ việc liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu ngân hàng;
tổ chức giao tài sản đã bán đấu giá thành và tiếp tục có giải pháp xử lý tài sản
bán đấu giá nhiều lần chưa có người mua.
VIII. Nâng cao hiệu
quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế
1. Sở Ngoại
vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương
Tiếp tục quán triệt và triển khai chủ
trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả
hoạt động đối ngoại.
Triển khai, thực hiện các Kế hoạch
hành động về công tác thông tin đối ngoại và đổi mới, nâng cao chất lượng công
tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Cà Mau ra thế giới.
Thường xuyên giữ mối liên hệ với các
Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt
Nam và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế
đối ngoại.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo hộ công dân, các thủ tục, quy định
của pháp luật về xuất - nhập cảnh của các cá nhân, cơ quan, tổ chức và doanh
nghiệp. Chủ động, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công tác bảo hộ
và lợi ích chính đáng của công dân trong tỉnh di cư ra nước ngoài.
Tiếp tục củng cố và tăng cường mối
quan hệ hữu nghị, hợp tác cấp địa phương với các nước láng giềng; trọng tâm là
thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với tỉnh Koh Kong - Campuchia,
tỉnh Khăm Muộn - Lào và tỉnh Trat - Thái Lan.
2. Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp
và toàn xã hội về cơ hội và thách thức, quyền lợi và nghĩa vụ của Việt Nam nói
chung và tỉnh Cà Mau nói riêng khi tham gia các hiệp định thương mại tự do
(FTA), nhất là những nội dung cam kết mới để chủ động tìm
kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng của tỉnh cũng như thu hút các nguồn
vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
IX. Đẩy mạnh công
tác thông tin, truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan truyền thông, các đơn vị có liên quan và các địa
phương:
Tăng cường các thông tin chính thức một
cách công khai, minh bạch và kịp thời về tình hình và các
chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để tạo được sự đồng
thuận của cả hệ thống chính trị, của nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục
tiêu của kế hoạch đã đề ra.
Tham mưu trình phê duyệt và tổ chức
thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý hệ thống báo chí tỉnh Cà Mau đến năm
2025.
X. Tăng cường
công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm
Tăng cường công tác phối hợp với các
cơ quan của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trên địa bàn tỉnh
đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chấp
hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ủng hộ,
hưởng ứng, chấp hành tốt các chủ trương của tỉnh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh và các nhiệm vụ, giải pháp điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.
XI. Tổ chức thực
hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch
cụ thể, sát thực với tình hình thực tế của ngành, địa
phương, đơn vị để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao kèm theo Chương
trình hành động này (trong đó, đối với từng danh mục dự án, quy hoạch lập mới,
trước khi triển khai thực hiện, các đơn vị chủ trì phải báo cáo, xin chủ trương
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh); tổng hợp kết quả đạt được, những vấn đề khó
khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được
giao, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện hàng tháng, hàng quý, năm gửi về Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chủ động phối hợp với Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan
trong quá trình thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương. Những
vấn đề vượt thẩm quyền, đề nghị sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo kịp thời.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban TT UBMTTQVN tỉnh (p/h);
- Các Ủy viên UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Chuyên viên khối NC-TH (VIC);
- Phòng TH (Ch 01);
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Hải
|