ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 703/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 27 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO HIỆU LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC
THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN, GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
Thực hiện Quyết định số 4844/QĐ-UBND
ngày 03/12/2012 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả
quản lý Nhà nước về công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh Nghệ An,
giai đoạn 2012 - 2016, có tính đến năm 2020”; ngày
24/02/2016, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án.
Kết quả sơ kết cho thấy đã có sự chuyển
biến tích cực, rõ nét, tạo bước đột phá mới, hiệu quả tốt trong công tác thi
hành án hình sự trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các mục tiêu của Đề án cơ bản đã được
hoàn thành: 100% các bản án, quyết định thi hành án được thực hiện đầy đủ,
nghiêm minh, đã chuyển 11.599 lượt phạm nhân đi chấp hành
án phạt tù; lập hồ sơ tổ chức quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ trên 95% đối
tượng bị kết án phạt tù ngoài xã hội và người chấp hành án phạt tại xã, phường,
thị trấn, gồm: Tại ngoại 1.876 người, hoãn thi hành án 579 người, tạm đình chỉ
thi hành án 99 người; án treo 5.961 người, cải tạo không giam giữ 1.067 người,
quản chế 23 người và hàng chục đối tượng chấp hành các loại án phạt khác... Hệ
thống Cơ quan thi hành án hình sự Công an các cấp hoạt động ổn định, nề nếp, cơ
sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật được chú trọng trang bị; lực
lượng Cảnh sát thi hành án hình sự từng bước chính quy, tinh nhuệ, thực hiện
ngày càng tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; đã có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cấp, các ngành trong quá trình triển khai thực hiện Đề
án; công tác thông tin truyền thông được chú trọng hơn, tạo sự chuyển biến rõ
nét về nhận thức và hành động trong mọi tầng lớp nhân dân; tỷ lệ tái phạm tội
thấp (6,5 %)....
Bên cạnh những kết quả đạt được, một
số mục tiêu của Đề án vẫn chưa hoàn thành, chưa tương xứng với tình hình thực
tiễn, như: Sự quan tâm của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, thủ trưởng một số
ngành, đơn vị, địa phương còn hạn chế; công tác quản lý, giám sát đối tượng thi
hành án ở một số địa phương vẫn còn bộc lộ sơ hở, hạn chế; công tác tuyên truyền
có nơi, có thời điểm chưa thường xuyên, còn hình thức, nội dung chưa phong phú,
phù hợp; cơ sở vật chất trang bị cho lực lượng Công an cấp cơ sở còn thiếu, nhất
là cấp xã; việc xử lý các đối tượng vi phạm nghĩa vụ chấp hành án... chưa hiệu
quả, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện Đề án nói riêng, công tác thi hành án
hình sự nói chung.
Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt
được, hoàn thành các mục tiêu của Đề án, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong
quá trình thực hiện. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh
Nghệ An”, giai đoạn 2017 - 2020, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục
tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của
Đề án, đáp ứng yêu cầu quản lý toàn diện, chặt chẽ các đối tượng chấp hành án
hình sự, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và
bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng
cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban,
ngành, đơn vị, địa phương; tăng cường tính chủ động, phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nhân
dân, khắc phục tồn tại tiến tới hoàn thành và duy trì dài
hạn các mục tiêu của Đề án.
3. Tiếp tục
phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc kế hoạch này, tạo chuyển biến mạnh mẽ góp phần thực hiện có hiệu
quả công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tiếp tục
quán triệt, phổ biến sâu rộng, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật, các bộ luật, các luật về công tác thi hành án hình sự, trọng tâm là:
Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Bộ luật Tố tụng
hình sự số 101/2015/QH2013, Nghị quyết số 144/2016/QH13, Luật thi hành án hình
sự, Luật đặc xá và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến công
tác thi hành án hình sự, gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình
thức cụ thể, đa dạng, phong phú làm chuyển biến tích cực, rõ nét về nhận thức
và hành động của lực lượng làm công tác thi hành án hình sự.
2. Tăng
cường phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở
cơ sở, củng cố mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các
lực lượng chức năng trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ số người
bị kết án phạt tù đang được tại ngoại, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án; người chấp
hành án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức
vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, cảnh cáo, trục xuất. Tăng cường
các biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm nghĩa vụ chấp hành án,
giảm tối đa đối tượng trốn thi hành án, bảo đảm pháp luật được thi hành nghiêm
minh.
3. Tổ chức
tốt việc kiểm tra, giám sát, phối hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giam
giữ, giáo dục, cải tạo phạm nhân thi hành án ở trại giam, trại tạm giam, nhà tạm
giữ Công an cấp huyện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phạm nhân lao động, cải tạo,
phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội. Thường xuyên rà soát nắm tình
hình, lập danh sách theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng
thi hành án ngoài xã hội.
4. Chú trọng
công tác phối hợp, trao đổi thông tin, chuyển giao hồ sơ, tài liệu giữa các cơ
quan chức năng, nhất là Tòa án - Viện Kiểm sát - Công an,
việc tống đạt các quyết định liên quan đến công tác thi hành án phải được thực
hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; xem xét các trường hợp đề nghị tại
ngoại, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn chặt
chẽ, không để xảy ra các hành vi tiêu cực, sai phạm trong
công tác thi hành án; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc làm tốt
hơn nữa công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù;
giảm, miễn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế....;
triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện”
trên địa bàn tỉnh.
5. Hàng
năm, tiếp tục duy trì tổ chức tập huấn Luật thi hành án hình sự, các nghị định,
thông tư hướng dẫn và các văn bản pháp luật khác, nhất là các văn bản mới cho
100% lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ và những người
được giao thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác thi hành án hình sự.
6. Tiếp tục
rà soát, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết
bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ tốt công tác quản lý, giam giữ cải tạo
can phạm nhân và quản lý, giám sát đối tượng chấp hành án hình sự ngoài xã hội;
tạo nguồn hỗ trợ kinh phí, các điều kiện cần thiết để lực lượng Công an cấp cơ
sở thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Vận dụng các nguồn lực hợp lý để
đảm bảo chế độ, chính sách đối với người làm công tác thi hành án hình sự.
7. Hàng
năm tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kết quả công tác thi hành án hình sự,
xây dựng các nội dung nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo; chú trọng
công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác thi hành án hình sự; tiến tới dự kiến tổ chức Hội
nghị tổng kết thực hiện Đề án vào quý III năm 2020.
III. GIẢI PHÁP VÀ
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
1.1. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các mặt công tác thi
hành án hình sự và hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi các ngành, đoàn thể, địa phương
trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Tập trung chỉ đạo triển khai thực
hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự gắn với
Chỉ thị số 16/CT-BCA-C81 ngày 30/12/2016 của Bộ Công an về “Nâng cao hiệu quả
công tác thi hành án hình sự và đặc xá trong Công an nhân dân” và “Đề án tha tù
trước thời hạn có điều kiện”. Tham mưu công tác sơ, tổng kết
thực hiện Đề án hàng năm và tổng kết triển khai thực hiện Đề án, dự kiến quý
III năm 2020.
1.2. Hàng năm, tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ, pháp
luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật mới về công tác thi hành án hình sự
cho lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ làm công tác quản lý và thi hành án
hình sự, Công an phụ trách xã, Cảnh sát khu vực, trưởng, phó trưởng Công an xã hiểu, nắm vững và thi hành đúng các quy định của pháp luật về
thi hành án hình sự.
1.3. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan,
nhất là Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, chính quyền các cấp
trong tổ chức triển khai thực hiện nghiêm việc thi hành các bản án, quyết định
thi hành án hình sự.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành Tòa
án, Viện Kiểm sát rà soát toàn bộ những người được tại ngoại,
hoãn, tạm đình chỉ, trốn thi hành án; người đang chấp hành án phạt tại xã, phường,
thị trấn và chấp hành các biện pháp tư pháp ở các địa phương, phát hiện những
trường hợp còn sót, lọt, tiếp tục mở hồ sơ theo dõi, quản lý; đảm bảo 100% đối
tượng bị kết án phải có hồ sơ quản lý và theo dõi chặt chẽ ngay từ cấp cơ sở.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương, chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm
nghĩa vụ chấp hành án, củng cố chứng cứ, hồ sơ phục vụ việc hủy bỏ quyết định
cho hưởng án treo theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều Bộ luật Hình sự năm 2015.
- Phối hợp xây dựng quy chế phối hợp
liên ngành Công an - Tòa án - Viện Kiểm sát cấp tỉnh để kịp
thời trao đổi thông tin, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác thi hành án hình sự. Thực hiện chế độ báo cáo thống kê liên ngành đảm
bảo thống nhất, kịp thời, khách quan, trung thực về tình hình, số liệu người chấp hành án hình sự trong từng địa phương và toàn tỉnh.
- Phối hợp trong thẩm tra, xác minh
các điều kiện, tiêu chuẩn đối với người được đề nghị hoãn, tạm đình chỉ thi hành
án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; giải quyết các
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác thi hành án hình sự.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông
tin, chuyển giao hồ sơ, tài liệu giữa các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở
trong và ngoài địa bàn tỉnh nhằm thắt chặt việc quản lý,
theo dõi đối với số đối tượng bị kết án tù ngoài xã hội, người chấp hành án tại
xã, phường, thị trấn bỏ đi khỏi địa phương nơi cư trú; tổ chức truy bắt có hiệu
quả đối với các đối tượng trốn thi hành án.
1.4. Tiếp tục đề xuất, huy động các nguồn lực từ Bộ Công an, Công an tỉnh
và các nguồn ở địa phương để đảm bảo kinh phí xây dựng khu giam giữ người bị kết
án tử hình ở Trại tạm giam, khu điều trị cho can phạm nhân ở Bệnh viện Lao và
Phổi Nghệ An; tiếp tục sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới
12/21 nhà tạm giữ Công an cấp huyện đã xuống cấp chưa được xây mới theo thẩm
quyền điều tra; bổ sung các trang thiết bị, công cụ, phương tiện, cơ sở vật chất
còn thiếu ở các đơn vị, địa phương, phục vụ có hiệu quả công tác thi hành án
hình sự.
1.5. Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục lập dự trù
kinh phí phục vụ cho việc thực hiện Đề án đảm bảo hiệu quả.
2. Tòa án nhân
dân tỉnh
- Chủ động phối hợp với cơ quan Công
an, Viện Kiểm sát cùng cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị có liên quan và chính
quyền các cấp để chuẩn bị các điều kiện cần thiết, hướng dẫn, chỉ đạo việc triển
khai thực hiện “Đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện” theo Kế hoạch số
645/KH-UBND ngày 02/11/2016 của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa trong
việc chuyển giao hồ sơ, tài liệu thi hành án cho các cơ quan chức năng có liên
quan, đảm bảo đầy đủ, kịp thời; tiến hành rà soát, đánh giá lại việc cho tại
ngoại, ra các quyết định hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phải đúng điều kiện,
tiêu chuẩn; chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp ra quyết định trái
pháp luật; kịp thời gửi các quyết định về hoãn, tạm đình chỉ thi hành án để Cơ
quan thi hành án hình sự Công an các cấp và chính quyền địa phương tổ chức quản
lý, giám sát ngay từ cơ sở.
- Chỉ đạo thống nhất cách thức, quy
trình gửi và tống đạt các quyết định đến đối tượng thi hành án, nắm rõ kết quả
tống đạt nhằm khắc phục tình trạng sai sót trong quá trình chuyển, gửi, tránh
trường hợp người chấp hành án không biết để tự nguyện chấp hành án hoặc khi cơ
quan Công an tổ chức áp giải đối tượng cho rằng chưa nhận được quyết định thi
hành án nên chống đối, không chấp hành.
- Tăng cường chấn chỉnh công tác xét
giảm thời hạn đối với người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn (án treo, cải
tạo không giam giữ, quản chế...) khắc phục tình trạng đối phó, hình thức trong
công tác xét giảm, đảm bảo công tác này được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp
thời, công khai, minh bạch để người chấp hành án được hưởng các quyền lợi của
mình theo quy định pháp luật. Tiến hành rà soát các đối tượng bị kết án phạt tù
đang tại ngoại, bản án đã có hiệu lực pháp luật, có quyết định thi hành án nhưng trốn thi hành án để đề nghị cơ quan Công an tổ chức truy bắt,
áp giải thi hành án.
- Tăng cường trao đổi thông tin hoàn
thiện, bổ sung đầy đủ các thủ tục, tài liệu, hồ sơ thi hành án; kịp thời khắc
phục những tồn tại, hạn chế, sai sót trong công tác hồ sơ thi hành án hình sự.
3. Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án hình sự. Kiểm sát việc ban hành
các quyết định thi hành án, quyết định hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, công tác
triển khai thực hiện các quyết định của Tòa án; công tác hồ
sơ; công tác quản lý, theo dõi, giám sát đối tượng thi hành án. Thường xuyên
thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các hoạt động của cơ quan thi hành án
hình sự và các cơ quan chức năng có liên quan theo thẩm quyền trong việc lập,
quản lý, lưu giữ hồ sơ; công tác theo dõi, đánh giá quá trình cải tạo của các
loại đối tượng chấp hành hình phạt tù khác (ngoài án phạt tù) ở địa phương.
- Tăng cường phát hiện, kiến nghị hoặc
yêu cầu xử lý ngay những trường hợp vi phạm pháp luật trong thi hành án hình sự
theo thẩm quyền; hủy bỏ, kiến nghị hoặc ra các quyết định phù hợp để giải quyết
các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thi hành án hình sự.
- Chủ trì việc xây dựng quy chế liên
ngành cấp tỉnh; phối hợp cơ quan Công an, Tòa án nhân dân tỉnh thành lập đoàn
kiểm tra, giám sát công tác thi hành án ở các đơn vị, địa phương; hướng dẫn, chỉ
đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi
hành án hình sự tại địa phương.
- Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết khiếu
nại, tố cáo đối với việc thi hành án hình sự.
4. Sở Tư pháp
- Tiếp tục phối hợp các ngành có liên
quan, UBND huyện, thành phố, thị xã và chỉ đạo các Phòng Tư pháp huyện, thành
phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền Luật thi hành án hình sự và các
văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan gắn với việc triển khai thực hiện Đề
án.
- Giám sát, quản lý chặt chẽ việc cấp
giấy lý lịch tư pháp theo đúng quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 và
các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, không xảy ra sai sót, vi phạm
để đối tượng có thể lợi dụng nhằm mục đích xuất, nhập cảnh trái pháp luật; làm
giả hồ sơ, tài liệu....; hỗ trợ có hiệu quả hoạt động tố tụng
hình sự và thống kê tư pháp hình sự theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và
các đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp những bất cập, vướng mắc liên quan đến
một số quy định của Luật thi hành án hình sự và văn bản quy phạm pháp luật khác
có liên quan để kịp thời tham mưu UBND tỉnh kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp
tục sửa đổi, bổ sung.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và đề nghị Báo Nghệ An
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
nâng cao hơn nữa số lượng, chất lượng các chương trình, phóng sự, bài viết về
tình hình, kết quả triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự trên các
phương tiện truyền thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền đối tượng trọng điểm,
nhất là những người bị kết án phạt tù ngoài xã hội, người chấp hành án tại xã,
phường, thị trấn; những người chưa bị kết án nhưng có những
biểu hiện vi phạm pháp luật, ý thức pháp luật kém; đối tượng là công dân, thân
nhân người phạm tội. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải dễ nhớ, dễ hiểu, lồng
ghép vào các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật;
xây dựng sinh động các phóng sự, bài viết, hình ảnh về công tác thi hành án.
- Thống nhất chỉ đạo và định hướng
công tác tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức đoàn thể,
các tổ tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa... Đảm bảo nội dung, thời lượng và
tính thường xuyên, liên tục, sâu rộng đến mọi đối tượng.
6. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Nghiên cứu, phối hợp tổ chức các lớp
đào tạo nghề, dạy văn hóa cho phạm nhân, học viên, người chấp hành án tại địa
phương; kêu gọi khuyến khích xây dựng các loại quỹ xã hội,
quỹ từ thiện, quỹ hòa nhập cộng đồng... để hỗ trợ cho công
tác thi hành án hình sự, nhất là hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh đặc biệt
khó khăn đang chấp hành án hoặc chấp hành xong án phạt tù.
- Chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp
nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là con phạm nhân không có người thân chăm
sóc, nuôi dưỡng.
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế
trực thuộc nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, điều
trị bệnh cho can phạm nhân. Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan kịp
thời tổ chức trưng cầu giám định y khoa, giám định tỷ lệ thương tích, sức khỏe,
khám nghiệm tử thi can phạm nhân... khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Thực hiện tốt việc bắt buộc chữa bệnh đối với can phạm nhân, người bị kết án
hình sự theo quy định của pháp luật.
- Xem xét, giám sát chặt chẽ việc ra
các kết luận về tình trạng bệnh tật của can phạm nhân, người bị kết án phạt tù;
tránh trường hợp đối tượng có thể lợi dụng để trốn tránh việc thi hành án,
hoãn, tạm đình chỉ hoặc phục vụ mục đích khác trái quy định của pháp luật; xử
lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Phối hợp cung cấp các tài liệu, hồ sơ
bệnh án để thực hiện các yêu cầu theo quy định của pháp luật trong công tác thi
hành án.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng
chỉ đạo việc bố trí đất xây dựng khu điều trị cho can, phạm
nhân tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Nghệ An.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Chỉ đạo các cơ sở, trung tâm giáo dục,
đào tạo phối hợp tổ chức giáo dục pháp luật, giáo dục văn hóa cho đối tượng thi
hành án hình sự và các đối tượng khác theo hướng đa dạng hóa nội dung, hình thức
giáo dục đào tạo. Trong đó:
- Phối hợp với Công an tỉnh (Phòng
PC81, PC81B), các Trại giam đóng quân trên địa bàn chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng
chương trình, tài liệu đào tạo, cử giáo viên tham gia giảng dạy cho đối tượng
chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Tư pháp, Công an tỉnh nghiên cứu, đưa nội dung pháp luật thi hành án
hình sự vào nội dung giảng dạy, giáo dục pháp luật trong trường học, trung tâm
bồi dưỡng nghiệp vụ.
9. Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng tỉnh: Phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an và chính quyền địa phương các cấp trong công tác
quản lý, theo dõi người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn; tăng cường
tuần tra kiểm soát, theo dõi, phát hiện người đang chấp hành án hình sự có biểu
hiện bất minh, đi khỏi địa phương, đi lại khu vực biên giới trái phép; phối hợp
tổ chức truy bắt người chấp hành án hình sự bỏ trốn, ngăn chặn các biểu hiện vi
phạm pháp luật khác theo quy định.
10. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
- Phối hợp thực hiện tốt các chương
trình, đề án về phòng, chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ được phân công,
lồng ghép có hiệu quả công tác vận động quần chúng tham
gia quản lý, giáo dục người chấp hành án hình sự gắn với
duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo an
ninh, trật tự.
- Tích cực tham gia vào công tác quản
lý, giáo dục, theo dõi, giúp đỡ người chấp hành án hình sự
tại địa phương; thực hiện tốt cuộc vận động “Giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”.
- Phát động thi đua thực hiện các
phong trào xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng làng
xã, cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa gắn với việc tích cực tham gia giúp đỡ
người chấp hành án, người tái hòa nhập cộng đồng.
11. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh và các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tiếp tục rà soát, cấp
kinh phí để mua sắm trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, phương tiện cần thiết cho
các đơn vị, địa phương theo nội dung của Đề án; bố trí ngân sách, bảo đảm kinh
phí thường xuyên, đột xuất phục vụ công tác thi hành án hình sự nói chung, việc
thực hiện Đề án nói riêng.
12. Đề nghị Trại
giam số 3 và Trại giam số 6
- Tăng cường phối hợp với chính quyền
địa phương, các lực lượng và nhân dân trên địa bàn đóng quân đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn các cơ sở giam giữ, phòng, chống phạm
nhân trốn, chống phá, vi phạm nội quy trại giam, vi phạm pháp luật, phòng chống
cháy nổ... không để xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự.
- Phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện tốt chế độ chính sách, làm tốt công tác
xét đề nghị giảm án, đặc xá, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm
nhân; phối hợp quản lý các đối tượng tạm đình chỉ thi hành án; chăm sóc sức khỏe, khám điều trị cho phạm nhân. Phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức dạy
nghề, dạy văn hóa, giáo dục pháp luật cho phạm nhân đảm bảo chất lượng, hiệu quả,
giúp phạm nhân có đủ kỹ năng, điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng.
13. Các sở, ban,
ngành khác: Phối hợp triển
khai các nội dung có liên quan đến công tác thi hành án hình sự trong Đề án khi
có yêu cầu.
14. UBND các huyện,
thành phố, thị xã
- Chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức
năng ở địa phương xác định rõ trách nhiệm, làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình
trong việc triển khai thực hiện Đề án. Trong đó, cần chú
trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thủ trưởng, phó thủ trưởng,
cán bộ chủ chốt của các ngành ở địa phương để chỉ đạo kiểm tra và thực hiện tốt
công tác thi hành án hình sự.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện và UBND cấp
xã phối hợp làm tốt công tác tiếp nhận quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người
có án phạt tù đang tại ngoại, được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án; người chấp
hành án phạt tại xã, phường, thị trấn; người chấp hành xong án phạt tù trở về địa
phương. Chỉ đạo tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những người vi phạm
nghĩa vụ chấp hành án.
- Tổ chức phát động phong trào “Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người
dân, xã hội hóa mạnh mẽ công tác thi hành án hình sự một cách tích cực, hiệu quả.
- Tiếp tục chỉ đạo việc sơ, tổng kết,
đánh giá, kiểm điểm và đẩy mạnh công tác thực hiện các chương trình, đề án, các
giải pháp về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã
hội gắn với công tác triển khai quản lý chặt chẽ các đối tượng thi hành án hình
sự.
- Cân đối ngân sách hàng năm trích một
khoản kinh phí phù hợp để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết
bị kỹ thuật, nghiệp vụ... phục vụ công tác quản lý, theo dõi của các ngành ở địa
phương trong công tác thi hành án hình sự; nâng cấp, sửa chữa các cơ sở tạm
giam, tạm giữ.
- Hàng năm hoặc đột xuất thành lập
đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công tác thi hành án hình sự trên địa
bàn huyện, báo cáo UBND tỉnh biết, chỉ đạo.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên
cơ sở Kế hoạch này, yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả và gửi kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Phòng Cảnh
sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp) trước ngày 20/12/2017 để
tổng hợp, theo dõi.
2. Hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát
Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp) trước ngày 20/11 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh, thông báo cho các ngành chức năng theo quy định.
3. Giao
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch này./.
Nơi
nhận:
- Tổng cục VIII - BCA (để báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh (để báo cáo);
- Các Đ/c PCT UBND tỉnh;
- Chánh, Phó VP (NC) UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT, NC (Xuân Vinh).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Xuân Đại
|