13/09/2021 15:09

Yêu cầu ly hôn khi không hòa hợp chuyện chăn gối có được chấp nhận?

Yêu cầu ly hôn khi không hòa hợp chuyện chăn gối có được chấp nhận?

Mỗi cặp vợ chồng đến với nhau thường với vô vàn lý do khác nhau như yêu nhau, phù hợp nhau, môn đăng hộ đối…Và khi yêu cầu ly hôn cũng với rất nhiều những lý do như: bị bạo hành, bị phản bội, không hòa hợp chuyện chăn gối… Vậy đối với những trường hợp vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn vì không không hòa hợp chuyện chăn gối nhưng bên kia không đồng ý ly hôn thì có được Tòa chấp nhận cho ly hôn không?

Đối chiếu với quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, điều kiện xét ly hôn theo yêu cầu của 1 bên như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Vì vậy, để xét chấp nhận cho ly hôn hay không thì Tòa án phải xét cụ thể tình trạng hôn nhân của vợ chồng hiện tại ra sao, quan hệ đã trầm trọng chưa, có thể hàn gắn được không…để đưa ra kết quả giải quyết cuối cùng.

Để hiểu rõ hơn tòa án sẽ xét những yếu tố, điều kiện nào để chấp nhận cho ly hôn và việc đưa ra lý do ly hôn vì không hòa hợp chuyện chăn gối có được tòa án xem xét, chấp nhận không? Các bạn cùng tham khảo một số bản án sau:

1. Bản án 37/2020/HNGĐ-ST ngày 20/08/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

+ Trích dẫn nội dung: “bị đơn trình bày về việc đăng ký kết hôn, thời gian đăng ký hôn, việc anh ăn chay và không có nhu cầu sinh lý như chị H trình bày là đúng. Chị H đã bỏ về nhà đẻ ở từ tháng 4/2020, vợ chồng anh sống ly thân từ đó đến nay, không ai quan tâm đến ai. Anh không đồng ý ly hôn với chị H nhưng cũng không có giải pháp nào để hàn gắn tình cảm vợ chồng.”

+ Kết quả giải quyết: Xử chị Ngô Thúy H ly hôn anh Hoàng Văn C

2. Bản án 33/2020/HNGĐ-ST ngày 26/06/2020 về tranh chấp ly hôn

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

+ Trích dẫn nội dung: “Nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng do anh S không có sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với chị trong sinh hoạt hàng ngày. Anh S thường xuyên đi làm vắng nhà, trước đây thường xuyên đi qua đêm không về. Ngoài ra, mâu thuẫn vợ chồng còn phát sinh do nhu cầu sinh lý trong việc quan hệ vợ chồng không phù hợp. Có nhiều lúc chị mệt mỏi nhưng anh S không để chị nghỉ ngơi. Chính vì vậy, bản thân chị luôn thấy anh S không yêu thương, tôn trọng gì chị, khiến chị cảm giác vô cùng căng thẳng, mệt mỏi về tinh thần cũng như đau đớn về thể xác.”

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Thu H

3. Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 23/01/2018 về ly hôn

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

+ Trích dẫn nội dung: “Trong quá trình chung sống, vợ chồng hạnh phúc. Đến năm 2009, bà bị tai biến, phải ngồi xe lăn, sức khỏe giảm sút, không đáp ứng được đòi hỏi về nhu cầu sinh lý cho ông T nên ông T thường xuyên gây gỗ, hành hung và đuổi bà ra khỏi nhà. Do đó, bà yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông T.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị N về việc xin ly hôn ông Nguyễn Xuân T.

4. Bản án 506/2019/HNGĐ-ST ngày 14/05/2019 về tranh chấp ly hôn

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, tp. HCM.

+ Trích dẫn nội dung: “Sau khi tiến tới hôn nhân vợ chồng chung sống với nhau không hạnh phúc vì lý do hôn nhân không tự nguyện; lý do anh Đ cưới chị H là để hợp thức hóa vì chị H có thai trước 03 tháng mới báo cho anh Đ biết; chị H không làm tròn trách nhiệm của người vợ vì thường xuyên giấu anh Đ về kinh tế, không công khai khi gửi tiền về cho cha mẹ chị H; không tôn trọng anh Đ; không làm tròn bổn phận trách nhiệm của người mẹ trong việc chăm sóc con; vợ chồng không hòa hợp trong chuyện chăn gối; chị H xúc phạm anh Đ; nay anh Đ xác định tình cảm với chị H không còn nên yêu cầu được ly hôn.”

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn anh Nguyễn Tiến Đ

Nguyễn Sáng
5658

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn


Từ khóa: ly hôn |