26/09/2023 16:22

Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở cho giáo dục đại học giai đoạn 2023-2030

Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở cho giáo dục đại học giai đoạn 2023-2030

Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học sẽ triển khai các giai đoạn nào? Mục tiêu của từng gia đoạn? Tùng Dương - Hà Nội

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ngày 25/9/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1117/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

1. Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở cho giáo dục đại học giai đoạn 2023-2026

Mục tiêu chung của chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học (gọi tắt là Chương trình):

Xây dựng mô hình về phát triển, chia sẻ, khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập, đáp ứng nhu cầu của người học để được cấp bằng và nhu cầu học tập suốt đời.

Theo đó, chương trình sẽ chia thành 2 giai đoạn, mục tiêu cụ thể giai đoạn 2023 – 2026 như sau:

- Xây dựng và vận hành cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học trở thành địa chỉ tìm kiếm tài liệu học tập, giảng dạy và nghiên cứu tin cậy cho người học, cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học và những người có nhu cầu cập nhật kiến thức giáo dục đại học.

- Xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Trên 40% số cơ sở giáo dục đại học tham gia xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 20% số ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại học có giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập được đưa lên hệ thống cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 300 giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập trong giáo dục đại học được đưa lên cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Trên 50% số cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng nội dung tài liệu giảng dạy, giáo trình từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 50% số khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và học tập, trong đó có trên 20% số chương trình đào tạo để cấp văn bằng các trình độ đào tạo của giáo dục đại học;

+ Trên 50% số cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và nghiên cứu;

+ Trên 50% số người học đang học tập trong các cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ học tập và nghiên cứu.

Như vậy, mục tiêu chính trong giai đoạn 1 hướng đến các mục tiêu cụ thể về số lượng, tỷ lệ cơ sở và người tham gia phát triển và sử dụng tài nguyên mở được đặt ra cho từng giai đoạn; Chương trình thể hiện định hướng phát triển mô hình tài nguyên mở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

2. Mục tiêu xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở giai đoạn 2027 – 2030

Theo đó, các mục tiêu trong giai đoạn 2 cao hơn giai đoạn 1, thể hiện sự phát triển và mở rộng dần của mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027 – 2030 như sau:

- Cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu là địa chỉ tìm kiếm tài liệu dạy và học thuận tiện, hữu ích và tin cậy cho người học, cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học và những người có nhu cầu cập nhật kiến thức giáo dục đại học;

- Tiếp tục phát triển mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Trên 60% số cơ sở giáo dục đại học tham gia xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 40% số ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại học có giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập được đưa lên hệ thống cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 600 giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập trong giáo dục đại học được đưa lên hệ thống cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở:

+ Trên 75% số cơ sở giáo dục đại học đã khai thác, sử dụng nội dung tài liệu giảng dạy, giáo trình từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 75% số khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và học tập, trong đó có trên 40% số chương trình đào tạo để cấp văn bằng các trình độ đào tạo của giáo dục đại học;

+ Trên 75% số cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học đã khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và nghiên cứu;

+ Trên 75% số người học đang học tập trong các cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ học tập và nghiên cứu.

Như vậy, chương trình nhằm mục đích xây dựng mô hình phát triển, chia sẻ và khai thác tài nguyên giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn (2023-2026 và 2027-2030), với các mục tiêu cụ thể về xây dựng cổng thông tin, số lượng cơ sở tham gia và tài nguyên được chia sẻ, cũng như tỷ lệ khai thác và sử dụng tài nguyên phục vụ hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập, đáp ứng nhu cầu của người học để được cấp bằng và nhu cầu học tập suốt đời.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
310

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn