10/05/2024 18:41

Xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển theo Nghị định 42/2024/NĐ-CP

Xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển theo Nghị định 42/2024/NĐ-CP

Cho tôi xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển theo Nghị định 42/2024/NĐ-CP như thế nào? Anh Hoàng - Cà Mau

Hiện nay, hoạt động lấn biển đang là một trong những hoạt động trong lĩnh vực đất đai đang được nhà nước khuyến khích đầu tư. Vậy cùng tìm hiểu về lấn biển và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển qua bài viết dưới đây.

1. Lấn biển là gì?

Theo Nghị định 42/2024/NĐ-CP quy định "Lấn biển là việc mở rộng diện tích đất trong phạm vi từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển thuộc vùng biển Việt Nam."

Như vậy, có thể hiểu lấn biển là việc mở rộng diện tích đất về phía biển trong một phạm vi xác định. 

Hoạt động lấn biển là một trong những hoạt động được nhà nước khuyến khích đầu tư, vì thế mà xuất hiện các dự án đầu tư lấn biển, hạng mục lấn biển.

Cũng tại Nghị định 42/2024/NĐ-CP thì dự án đầu tư lấn biển, hạng mục lấn biển của dự án đầu tư là tập hợp các giải pháp, đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để tiến hành hoạt động san lấp, lấn biển, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch nhằm tạo quỹ đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

2. Xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển theo Nghị định 42/2024/NĐ-CP

Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển được quy định tại Điều 9 Nghị định 42/2024/NĐ-CP như sau:

- Việc xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai. Trường hợp áp dụng phương pháp thặng dư để xác định giá đất cụ thể thì việc ước tính tổng chi phí phát triển phải bao gồm chi phí lấn biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 6 Nghị định 42/2024/NĐ-CP; trường hợp tổng chi phí phát triển lớn hơn tổng doanh thu phát triển thì phần chênh lệch được tính vào chi phí của dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển.

- Trong thời hạn không quá 180 ngày kể từ ngày hoàn thành việc lấn biển, chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển phải lập hồ sơ đề nghị quyết toán chi phí lấn biển gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thẩm định.

- Trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị quyết toán của chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển, cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết toán chi phí lấn biển và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

- Việc xử lý phần chênh lệch giữa chi phí lấn biển đã được quyết toán với chi phí lấn biển đã được tính trong tổng chi phí phát triển khi xác định giá đất cụ thể đối với trường hợp áp dụng phương pháp thặng dư (sau đây gọi là phần chênh lệch) được thực hiện như sau:

Trường hợp chi phí lấn biển đã được quyết toán nhỏ hơn chi phí lấn biển đã được tính trong tổng chi phí phát triển thì nhà đầu tư phải nộp phần chênh lệch;

Trường hợp chi phí lấn biển đã được quyết toán lớn hơn chi phí lấn biển đã được tính trong tổng chi phí phát triển thì phần chênh lệch được tính vào chi phí của dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển.

3. Khi thực hiện hoạt động lấn biển phải tuân thủ các nguyên tắc gì?

Khi thực hiện hoạt động lấn biển phải  tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại khoản 2 Điều 190 Luật Đất đai 2024 như sau:

- Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

- Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng;

- Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị;

- Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng;

- Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối với hoạt động lấn biển cần tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt của nhà nước, phải bảo đảm các vấn đề quốc phòng, an ninh, phù hợp với quy hoạch, khai thác có hiệu quả.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
94

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn