19/04/2023 13:56

Tuyển tập bản án về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt

Tuyển tập bản án về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt

“Tôi muốn tìm các bản án về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt để tham khảo. Xin cảm ơn!" _ Ái Vy (Đồng Tháp)

Chào chị, Ban biên tập xin gửi đến chị một số bản án về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt sau:

1. Bản án về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt số 13/2021/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

- Trích dẫn nội dung: “Vũ Trọng T có quản lý 01 ngôi mộ (không rõ tên tuổi) cạnh ngôi mộ mà gia đình ông Q chôn cất ngoài lăng mộ, T cho rằng ngôi mộ này không phải của gia đình ông Q mà là ngôi mộ người trong dòng họ Phạm nhà bà Phạm Thị G (là mẹ đẻ T). T muốn di dời ngôi mộ này cùng ngôi mộ bên cạnh do T quản lý đến mảnh đất gần ngôi mộ bố đẻ T là ông Vũ Văn T để tiện hương khói. T nhiều lần hỏi xin phép gia đình ông Q để di dời nhưng gia đình ông Q đều không đồng ý. Mặc dù bị gia đình nhà ông Q từ chối, T vẫn muốn di dời ngôi mộ trên nên ngày 13/12/2020, T mang theo chiếc mai đi một mình ra nghĩa địa thôn A, xã T, huyện T rồi dùng mai bẩy phá phần mô đất và gạch xây bao quanh ngôi mộ...” 

- Kết quả giải quyết: Xử phạt Vũ Trọng T 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

2. Bản án 29a/2018/HSPT ngày 04/04/2018 về tội xâm phạm mồ mả

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng giữa tháng 5/2017, Vũ Thị Thu H đến thăm chồng là Nguyễn Thế S, sinh năm 1980, đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Quá trình nói chuyện H thấy S nói “anh K người cùng phòng với anh nói có người em họ gần nhà tên là Cáp Thị C chết sớm, khi chết gia đình còn chôn cả một bộ trang sức bằng vàng”. Do cần tiền nên khi nghe vậy H nảy sinh ý định đào mộ chị Cáp Thị C, sinh năm 1986, mất năm 2002, được an táng tại Nghĩa trang khu dân cư L, phường H, thị xã C, tỉnh Hải Dương để lấy số vàng trong mộ. Sau khi thăm chồng về, H đi taxi từ thành phố H đến khu vực phường H, thị xã C, tỉnh Hải Dương để tìm mộ chị Cáp Thị C. H gọi điện thoại cho Đỗ Văn T nhờ đào mộ hộ và bảo T gọi thêm người đi đào mộ cùng, T đồng ý...”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Vũ Thị Thu H 09 (chín) tháng tù về tội Xâm phạm mồ mả, được trừ 06 ngày tạm giữ.

3. Bản án 36/2019/HS-PT ngày 07/05/2019 về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt 

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre.

- Trích dẫn nội dung: “Đầu năm 2016, cha mẹ của T có yêu cầu bà Lê Thị B bốc cốt, di dời mộ của ông H để T sử dụng đất cất nhà nhưng gia đình bà B không đồng ý nên UBND phường P hướng dẫn T khởi kiện đến Toà án nhân dân thành phố B. Tuy nhiên, T không thực hiện việc khởi kiện mà vào ngày 19 tháng 5 năm 2017 âm lịch, T nhờ ông T thuê ông Nguyễn Văn H1 và một người tên D (không rõ lai lịch do ông H thuê dùm) đến đào mộ, bốc hài cốt của ông H đem đến trại hòm T ở phường 5, thành phố B thiêu lấy tro cốt. Sau đó, ông H1 giao lại hủ đựng tro cốt của ông H cho T và T đem hủ tro cốt của ông H gửi vào chùa V ở thị trấn C, huyện C, tỉnh Bến Tre. Đến khoảng 7/2017, bà Phạm Cẩm V (con ông H) phát hiện T tự ý bốc cốt của ông H nên làm đơn gửi đến Cơ quan điều tra - Công an thành phố B yêu cầu xử lý hình sự đối với T.”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Lê Diễm T 06 (sáu) tháng tù về “ Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”.

4. Bản án 74/2020/HS-ST ngày 31/08/2020 về tội xâm phạm hài cốt

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng tháng 02-2019, trước khi chết do bệnh, ông X có kể lại sự việc có quen biết và thỏa thuận với những người mua bán hài cốt không rõ lai lịch là ông X tìm người mua hài cốt cao hơn giá 100.000.000 đồng/01 bộ thì ông X sẽ được hưởng lợi phần chênh lệch cho vợ là bị cáo biết và nói đang nhờ bạn làm trong hải quan tìm người mua hài cốt lính Mỹ để bán kiếm lời nhưng chưa tìm được, đồng thời chỉ chỗ 02 bộ hài cốt trong túi xách cất giấu trong hồ nước trong nhà và dặn khi nào có người đến nhận thì trả lại. Khoảng tháng 3/2019, một người nam không rõ lý lịch đến gặp bị cáo, tự xưng là bạn của ông X và kêu bị cáo giao nộp các bộ hài cốt lính Mỹ cho quân đội thì sẽ được trả tiền công cất giữ, nhưng V chưa tin nên không giao mà hẹn lại. Sau đó, bị cáo tìm trong hồ nước thấy 02 bộ hài cốt người trong túi xách, đồng thời phát hiện thêm 07 bộ hài cốt người khác trong túi xách nylon và bao nylon, cùng nhiều thẻ bằng kim loại. Bị cáo tiếp tục cất giấu 07 bộ hài cốt đó để chờ người đàn ông kia đến nhận và đem 02 bộ hài cốt trong túi xách ra cất giấu ở hố rác trong đám tràm gần nhà của V.”

- Kết quả giải quyết: Tuyên bố bị cáo Cao Thị Cẩm V phạm tội “Xâm phạm hài cốt”. Xử phạt: Bị cáo Cao Thị Cẩm V 06 tháng tù cho hưởng án treo.

5. Bản án về tội xâm phạm mồ mả số 163/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

- Trích dẫn nội dung: “Vào ngày 22/8/2019, bị cáo Nguyễn Thị Bé N chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị D sinh năm 1973 địa chỉ thường trú số 298 quốc lộ A, khu phố 3, phường B, thành phố TĐ, Thành phố Hồ Chí Minh thửa đất số 14XX, tờ bản đồ số 01 diện tích 1425 m2, tọa lạc tại ấp BT, xã B, huyện T, tỉnh Tiền Giang. Trên thửa đất có 03 ngôi mộ, trong đó bị cáo Bé N đã thỏa thuận với thân nhân di dời được 02 mộ về đất của bị cáo chôn cất, còn lại ngôi mộ của cụ Lê Thị L thì thân nhân không đồng ý cho di dời. Do hứa hẹn với bà D về việc sẽ thỏa thuận với thân nhân di dời những phần mộ để giao đất nhưng không thỏa thuận được với thân nhân cụ Lê Thị L, nên ngày 11/4/2021 bị cáo tự ý thuê 06 người đập phá mộ để di dời về đất nhà của bị cáo. Khi đang thực hiện thì bị ông Nguyễn Công T, sinh năm 1971, địa chỉ ấp H, xã Đ, huyện T, tỉnh Tiền Giang là thân nhân đang quản lý mộ phát hiện ngăn cản, trình báo cơ quan công an.”

- Kết quả giải quyết: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Bé N phạm tội “Xâm phạm mồ mả”.

6. Bản án về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt số 11/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

- Trích dẫn nội dung: “Do có lần gặp và nảy sinh tình cảm với cháu Nguyễn Thị H, sinh năm 2006, ở thôn Thượng, xã Th, huyện N, nên khi nghe tin cháu H bị chết do tai nạn giao thông (ngày 02/4/2021), T đã đến tham gia lễ an táng cháu H tại nghĩa trang thôn Thượng, xã Th. Thời gian khoảng tháng 9/2021, T nhớ, nghĩ đến cháu H, mơ thấy cháu H về báo mộng nói với T về việc cứu cháu H nên T nảy sinh ý định sẽ đào mộ cháu H mang về nhà thờ cúng nên khoảng 24 giờ ngày 16/9/2021, Đỗ Văn T lấy trong nhà 01 xà beng bằng sắt, 01 thùng nhựa màu đỏ, 01 điện thoại di động Xphone màu đen tím của T để xem giờ và soi đường rồi một mình đi xe đạp vào bên trong gian nhà để xe tang (phía ngoài cổng, bên trái cổng theo hướng đi vào) rồi trèo qua cổng đi vào bên trong nghĩa địa thôn Thượng, xã Th; sử dụng ánh sáng của chiếc điện thoại di động Xphone để soi tìm mộ cháu H. Sau khi nhìn thấy mộ của cháu H, T bắt đầu dùng xà beng đào mộ đất trên phần mộ.”

- Kết quả giải quyết: Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Văn T phạm tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Xử phạt: Bị cáo Đỗ Văn T 15 tháng tù, cho hưởng án treo.

Nguyễn Thị Sáng
1100

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn