08/03/2024 14:47

Tuyển tập bản án về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Tuyển tập bản án về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Cho tôi hỏi tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài bị xử lý như thế nào theo quy định? Nhờ Ban biên tập tìm giúp tôi bản án về tội này, xin cảm ơn. Anh Bá Huy (Quảng Trị).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài xử lý như thế nào?

Theo Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015 thì khung hình phạt của Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép được quy định như sau:

Khung 1: Người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015 thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Phạm tội 02 lần trở lên;

- Đối với từ 05 người đến 10 người;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

- Tái phạm nguy hiểm.

Khung 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

- Đối với 11 người trở lên;

- Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên;

- Làm chết người.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

2. Tuyển tập bản án về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Bản án về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài số 566/2023/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: Nguyễn Thị Kim H (M), chỉ đạo những người làm thuê cho H gồm Phạm Tấn L1, Lê Thị Bạch V, Mai Thị Ngọc P1 nhận và kiểm đếm USD do các T9 vàng giao để Nguyễn Hoàng Ú, Võ Văn T2, Nguyễn Hữu P2, Nguyễn Văn M1, Trần Văn H3, Nguyễn Văn L cùng một số người khác vận chuyển USD từ Việt Nam sang Campuchia và nhận vàng từ Campuchia vận chuyển về Việt Nam giao lại cho các tiệm vàng ở thành phố C để nhận tiền công. Với hành vi nêu trên, Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Kim H (M) phạm tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015 (Bị cáo H kháng cáo kêu oan). Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử ra quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo H.

Bản án về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài số 16/2023/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang

- Trích dẫn nội dung: Ngày 04/7/2022, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận 15 công dân Việt Nam do phía Trung Quốc trả trả (các công dân này xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê trái phép) qua cửa khẩu quốc tế T, huyện V, tỉnh Hà Giang. Quá trình làm việc, lấy lời khai, các công dân Hầu Mí P; Hầu Mí P1 khai nhận được Hầu Mí C đưa đi Trung Quốc làm thuê vào tháng 02/2022.

Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài", Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Giang đã chuyển hồ sơ đến cơ quan an ninh điều tra (gọi tắt là ANĐT) Công an tỉnh Hà Giang điều tra theo thẩm quyền. Căn cứ các tài liệu thu thập được, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can đối với Hầu Mí C về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" theo quy định tại khoản 2 Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015.

Bản án về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài số 63/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình

- Trích dẫn nội dung: Tháng 7 năm 2020, bị cáo Nguyễn Đức A được sự chỉ đạo của một người quốc tịch Việt Nam nick Zalo là NGO để tổ chức cho người khác vượt qua biên giới quốc gia trái phép. Những người bị bắt, bị Tòa án nhân dân huyện Ma Lật Pha, tỉnh Vân Nam, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa xét xử về tội “Tổ chức người khác vượt biên trái phép” và “Vượt biên trái phép” gồm:

+ Nguyễn Đức A , xử phạt 4 năm tù và 5.000 nhân dân tệ về tội Tổ chức người khác vượt biên trái phép.

+ Còn lại 16 người gồm: Đỗ Văn Qu, Đặng Thị Th, Trần Thị B , Nguyễn Văn K, Nguyễn Thị T, Trần Thị H, Lê Đức Qu1, Hồ Văn B1, Cao Thị Th1, Nguyễn Văn Th2, Lê Thị Bích Th3, Trần Thị C, Nguyễn Thị Nh, Nguyễn Thị O , Lê Thị Qu, Hoàng Thị Th2 mỗi người bị xử phạt 11 tháng tù và 1.000 nhân dân tệ về tội Vượt biên trái phép.

Ngoài 17 người trên, Cơ quan điều tra còn xác định được thêm 03 người không bị bắt nhưng được Ph tổ chức trốn đi nước ngoài vào ngày 28/7/2020 gồm: Anh Vũ Văn S, anh Vũ Hồng Thái, anh Nguyễn Đình L.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thái Bình đã truy tố Hà Văn Ph về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” theo điểm a khoản 3 Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015.

Bản án về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài số 26/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang

- Trích dẫn nội dung: Khoảng 20 giờ cùng ngày, Hầu Nhìa S đón được 17 người tại khu vực đồi thông, thôn L và báo cho L biết. Sau đó, S dẫn những người này đi bộ theo lối mòn xuống bờ sông Q, để đưa đến địa điểm giao cho L. Trên đường đi có 01 người bị trượt ngã trẹo chân là chị Nguyễn Thị Như Q, nên S để người này ở lại đón sau. Khoảng 21 giờ, Vừ Mí L đi bộ từ nhà đến địa điểm đã hẹn, để nhận người từ S. Đến khoảng 23 giờ, L nhìn thấy dưới bờ sông Nho Q có ánh đèn pin, nghi có Công an, Biên phòng đi tuần tra nên gọi điện báo cho S biết. L và S thống nhất với nhau cho số người này ẩn nấp, đợi đến hôm sau sẽ tiếp tục đưa sang Trung Quốc. Sau đó, S đưa 16 người trốn ở bãi cỏ gianh trên sườn núi , rồi gọi điện báo cho L biết. Sau đó, S đi đến khu ruộng nhà S để nghỉ (cách nhóm người trốn khoảng 02 km); còn L quay về nhà. Đến 08 giờ 00 ngày 04/8/2021, Tổ công tác Phòng An ninh điều tra, Phòng An ninh đối ngoại, Công an huyện Đ, Công an huyện M phát hiện ra S và tìm được 17 người trốn đi Trung Quốc. Đã yêu cầu Hầu Nhìa S và 17 công dân đến UBND xã L, M làm việc để tiếp tục làm rõ.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
183

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn