15/05/2023 10:12

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định Bộ luật hình sự

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định Bộ luật hình sự

Tôi muốn biết quy định pháp luật về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi? Xin cảm ơn! _ Khánh Ngọc (Kiên Giang)

Chào bạn, Thư Viện Bản Án xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

1. Quy định pháp luật về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 và được hướng dẫn cụ thể tại Điều 3, Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP.

1.1 Cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

- Chủ thể: 

Chủ thể của tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là bất kỳ người nào từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự.

- Khách thể:

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi xâm phạm đến quyền được tôn trọng danh dự, nhân phẩm và cụ thể ở đây là quyền được phát triển bình thường về tình dục của người dưới 16 tuổi.

- Mặt khách quan:

Là việc tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, gồm một trong các hành vi:

+ Dùng bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi; 

+ Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: tay, chân, miệng, lưỡi...) tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi; 

+ Dùng dụng cụ tình dục tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi; 

+ Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác; 

+ Các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi).

- Mặt chủ quan:

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi cần thoả mãn hai dấu hiệu là lỗi cố ý và mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục hoặc kích thích, khơi gợi nhu cầu tình dục của người dưới 16 tuổi.

1.2 Khung hình phạt tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Khung cơ bản:

Phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với trường hợp người từ đủ 18 tuổi trở lên có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác.

Khung 2: Bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với một trong các trường hợp:

- Phạm tội có tổ chức;

- Phạm tội 02 lần trở lên;

- Đối với 02 người trở lên;

- Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%

- Tái phạm nguy hiểm.

Khung 3: Bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm đối với một trong các trường hợp:

- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

- Làm nạn nhân tự sát.

Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

1.3 Các trường hợp loại trừ xử lý hình sự 

- Người trực tiếp chăm sóc, giáo dục người dưới 10 tuổi, người bệnh, người tàn tật, có hành vi tiếp xúc với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của họ nhưng không có tính chất tình dục (ví dụ: cha, mẹ tắm rửa, vệ sinh cho con dưới 10 tuổi; giáo viên mầm non tắm rửa, vệ sinh cho trẻ mầm non...);

- Người làm công việc khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế; người cấp cứu, sơ cứu người bị nạn có hành vi tiếp xúc với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi nhưng không có tính chất tình dục (ví dụ: bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân; sơ cứu, cấp cứu người bị tai nạn, người bị đuối nước...).

2. Một số bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

2.1 Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 38/2022/HSST

2.2 Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 59/2022/HS-ST

2.3 Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 470/2021/HS-PT

2.4 Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 45/2022/DS-ST

2.5 Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 70/2020/HS-PT

Nguyễn Thị Sáng
2212

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn